ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

ความสำคัญของการออกแบบโปสเตอร์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ หรือเพื่อสื่อสารโน้มน้าวใจผู้ชม ทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะใช้เฉดสี ใช้ภาพ หรือรูปทรงต่าง ๆ แต่สิ่งที่แบรนด์และนักออกแบบต้องตระหนักอยู่เสมอ คือ เทรนด์การออกแบบกราฟิกนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การออกแบบโปสเตอร์ในลักษณะเดิมอาจจะสร้างความรู้สึกกับผู้ชมว่าเป็นแบรนด์ที่ไม่ทันสมัย

ในบทความนี้ จะพามาอัพเดตเทรนด์การออกแบบโปสเตอร์ในปี 2022 ที่จะช่วยให้แบรนด์ไม่พลาดในการสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้า

ออกแบบโปสเตอร์ให้เรียบง่าย แต่มีสีสัน

ในปีที่ผ่านมา นักออกแบบโปสเตอร์สมัยใหม่ได้สร้างสรรค์งานมากมายออกมาด้วยแนวคิดเรียบง่าย แต่มีสีสัน ซึ่งดีไซน์ในรูปแบบนี้สามารถเข้าไปเจาะกลุ่มกลุ่มมินิมัลลิสต์ (Minimalism) ที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน

หนึ่งในแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ก็ประสบความสำเร็จในการผสานการออกแบบโปสเตอร์ด้วยแนวคิดเรียบง่าย แต่มีสีสัน มาตลอดหลายปี

ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

ใช้รูปทรงเรขาคณิตในการออกแบบโปสเตอร์

การออกแบบโปสเตอร์โดยใช้รูปทรงเรขาคณิต เป็นการนำเส้นสายที่สะอาดตา แข็งแรง มีความสมมาตร เรียบง่าย มาเป็นส่วนประกอบของชิ้นงานที่สวยงาม เป็นระเบียบ และทันสมัย ซึ่งในปี 2021 มีผลงานออกแบบด้วยรูปทรงเรขาคณิตออกมาให้เห็นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โปสเตอร์ ภาพประกอบ นามบัตร หรือเว็บไซต์

นอกจากนี้ยังสามารถใช้รูปทรงเรขาคณิต มาใส่สีสันและเอฟเฟกต์ เพื่อแสดงข้อมูล เนื้อหา หรือแม้แต่สะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อีกด้วย

ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

การสร้างภาพโปสเตอร์ด้วยข้อมูล

การนำข้อมูลมาสร้างเป็นภาพ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสื่อสารกับผู้รับสารโดยตรงอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้อ่านเห็นข้อสรุปได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา

นักออกแบบกราฟิก มักจะใช้วิธีนี้เพื่อนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อน ออกมาให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยอาจจะออกแบบโปสเตอร์ในลักษณะแผนภูมิวงกลม ฟองสบู่ เป็นบล็อก หรืออินโฟกราฟิก ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบและปริมาณของข้อมูลที่จำเป็นที่จะต้องสื่อสารออกไป

ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

ออกแบบโปสเตอร์โดยการใช้สีเอิร์ธโทน

สีเอิร์ธโทน หรือ สีที่เลียนแบบธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสีของต้นไม้ ทะเล ภูเขา มีกลิ่นอายแบบธรรมชาติ ไร้การปรุงแต่ง เหมาะสำหรับแบรนด์ด้านสุขภาพและความงาม อีกหนึ่งข้อดีของการใช้สีโทนนี้มาเป็นพื้นหลังของการออกแบบโปสเตอร์คือ สีจะกลมกลืนกับข้อความได้ดี ทำให้ข้อความโดดเด่นเมื่อนำรูปไปโพสต์ลงบนโซเชียล

ทั้งนี้เทรนด์การออกแบบโปสเตอร์ด้วยสีเอิร์ธโทนเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นในปี 2021 และมีแนวโน้มว่าจะยังเป็นเทรนด์ที่มาแรงในปีต่อ ๆ ไป

ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

บิดตัวอักษรในโปสเตอร์

เป็นอีกหนึ่งวิธีในการออกแบบโปสเตอร์ โดยนำตัวอักษรมาทำให้ใหญ่หรือเล็กกว่าปกติ ใช้รูปแบบที่แตกต่างจากตัวอักษรอื่น กลับด้านตัวอักษร ในลักษณะที่จงใจ เพื่อสร้างความสนใจให้กับชื่อ หรือ ข้อความที่ต้องการจะสื่อ หนึ่งในตัวอย่างล่าสุดที่ใช้การออกแบบโปสเตอร์ด้วยการบิดตัวอักษร คือซีรีส์ Squid Game ที่โด่งดังในหลายๆ ประเทศทั่วโลก

ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

ออกแบบโปสเตอร์ แบบ 3D กราฟิก

การมาของยุค Metaverse เข้ามาช่วยส่งเสริมเทรนด์การออกแบบกราฟิก 3 มิติ (3D) มากขึ้น และเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในปี 2022

เทรนด์นี้สามารถปรับให้เข้ากับทุกรูปแบบได้อย่างมากตั้งแต่ ภาพประกอบและแอนิเมชัน ออกแบบโปสเตอร์ ออกแบบเว็บไซต์ ตัวละคร และตัวอักษร

นอกจากนี้การออกแบบกราฟิกแบบ 3 มิติ ยังรวมไปถึงเทรนด์โฮโลแกรม ที่นำมาออกแบบผลิตภัณฑ์ งานแฟชั่น อย่างกระเป๋า หรือรองเท้า ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเห็นสินค้าได้ทุกมุม และยังดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น

ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

ออกแบบโปสเตอร์โทนภาพยุค 90

การออกแบบโปสเตอร์แนวย้อนยุคนั้นเกิดขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งก่อนหน้านี้เทรนด์ของยุค 80 ได้เข้ามาในกระแสหลัก แต่ในปี 2022 นี้ เชื่อว่าจะถึงเวลาของยุค 90 ได้เข้ามาอยู่ในกระแสหลักของการออกแบบมากขึ้น เรียกว่าเป็นยุคของความคิดถึง ยุคแห่งความทรงจำ และยังเป็นยุคที่หลาย ๆ อย่างเริ่มเติบโตขึ้น ทั้งอินเทอร์เน็ต หรือ การใช้ อีโมจิ แทนการพูดคุยผ่านโปรแกรมแชทต่าง ๆ

ความท้าทายของนักออกแบบ คือ จะทำอย่างไรให้ผู้ชม ได้รับรู้ถึงประสบการณ์ยุค 90 อีกครั้ง ได้รื้อฟื้นความทรงจำในวัยเด็ก ผ่านผลงานการออกแบบ

ส่อง 7 เทรนด์ “ออกแบบโปสเตอร์” ให้ถูกใจลูกค้า

สุดท้ายนี้ การออกแบบโปสเตอร์ให้ถูกใจผู้ชม หรือลูกค้านั้น มีสิ่งที่จะต้องคำนึงถึง คือ แบรนด์จะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของการออกแบบให้ชัดเจน รู้จักกลุ่มลูกค้าของตนเอง เลือกช่องทางการนำเสนอที่เหมาะสม และที่สำคัญคือ จะต้องเลือกมืออาชีพที่มีความรู้ความสามารถในการออกแบบโดยเฉพาะ ซึ่ง Fastwork เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่รวบรวมมืออาชีพด้านการออกแบบโปสเตอร์ไว้เป็นจำนวนมาก แบรนด์หรือเอเจนซีสามารถชมผลงานตัวอย่างที่ถูกใจก่อนเลือกใช้บริการได้

ภาพประกอบจาก merehead.com , 99designs.com , graphicmama.com , unsplash.com/

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Meta เผยรายงาน “ที่สุดของปี 2564” ผ่านโพสต์บน Facebook และ Instagram
Token X จับมือ iAM ผู้ดูแลศิลปินวง BNK48 ประยุกต์ใช้บล็อกเชน เชื่อมแฟนคลับกับศิลปิน

Scroll to Top