ZORT สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มบริหารจัดการออเดอร์และสต๊อกครบวงจรคว้าเงินทุน Series A 55 ล้านบาท จาก กรุงศรี ฟินโนเวต บัซซี่บีส์ และนักลงทุนอิสระ อีกทั้งยังเป็น สตาร์ทอัพรายแรกที่กองทุน Finnoventure Fund เลือกลงทุน เตรียมนำแพลตฟอร์มบริหารจัดการการขายสินค้าครบวงจรบุกตลาดอาเซียน มั่นใจหลังเพิ่มทุนช่วยขยายฐานลูกค้าได้ถึง 18,000 ร้านค้าภายใน 3 ปี
สวภพ ท้วมแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซอร์ทเอาท์ จำกัด (ZORT) เปิดเผยว่า ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าการซื้อขายออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 เกิดการล็อกดาวน์หลายครั้งทำให้ผู้คนหันมานิยมการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ อีกทั้งยังทำให้เกิดแม่ค้าออนไลน์หน้าใหม่ขึ้นมาในช่วงนั้นอย่างมาก
จากการเก็บข้อมูลของ ZORT พบว่าลูกค้ามีการเติบโตของยอดขายโดยเฉลี่ย 300% ในช่วงเวลาย้อนหลัง 3 ปีหลังจากที่ใช้ระบบของเรา ทำให้เห็นว่าระบบการจัดการร้านค้าออเดอร์และสต๊อกออนไลน์มีบทบาทสำคัญอย่างมีนัยยะในการขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้าอย่างสมบูรณ์แบบ จากแนวโน้มการเติบโตของการซื้อ- ขายออนไลน์ จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ ZORT เติบโตควบคู่ไปในทิศทางเดียวกัน
–พาชม INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนโฉมใหม่ของตลาดหลักทรัพย์
–บลูบิค ทำนิวไฮรายได้และกำไรปี 64 โตทะลุ 50%
สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจขอ ZORT คือตั้งเป้าหมายในปี 2565 มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ร้านค้า ครอบคลุมร้านค้าออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม และขยายการให้บริการไปสู่ระดับอาเซียน รวมถึงตั้งเป้าหมายระดับ 3 ปี จะสามารถขยายฐานลูกค้าไปถึง 18,000 ร้านค้า
ล่าสุด ZORT ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจาก บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด และ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด และนักลงทุนอิสระ ในการเพิ่มทุนระดับ Series A โดยการระดมทุนครั้งนี้จะทำให้ ZORT ได้รับเงินทุน 55 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอให้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนผู้ประกอบการแบบครบวงจร รวมถึงการบุกตลาดอาเซียน และขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในอาเซียนได้อย่างไม่ยาก
แซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า นับเป็นการลงทุนที่สำคัญอีกครั้งของเรา เพราะนอกจากกรุงศรี ฟินโนเวต จะลงทุนในฐานะ CVC (Corporate Venture Capital) ที่มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ เพื่อต่อยอดความร่วมมือในการนำเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญของสตาร์ทอัพมาช่วยพัฒนาโซลูชันให้กับกลุ่มลูกค้า SME ของกรุงศรี พร้อมทั้งสร้างโอกาสทางการเงินและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับร้านค้าออนไลน์ที่ใช้บริการแพลตฟอร์มของ ZORT
และครั้งนี้ยังเป็นการลงทุนในสตาร์ทอัพรายแรกของกองทุน Finnoventure Fund ที่กรุงศรี ฟินโนเวต เป็นผู้บริหารกองทุน ซึ่งจะเป็นโอกาสในการเชื่อมต่ออีโคซิสเต็มส์ระหว่างนักลงทุนและกลุ่ม SME จำนวนมาก การลงทุนในครั้งนี้ยังจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ ZORT ในการขยายฐานลูกค้าและเติบโตไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มการบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์ในตลาดอาเซียนได้สำเร็จอีกด้วย
ซึ่ง ZORT ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นยูนิคอร์น เพราะตลาด SMEs ในอาเซียนค่อนข้างใหญ่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าแพลตฟอร์มจะตอบโจทย์ลุกค้าได้อย่างไร ทั้งนี้เป้าหมายของ กรุงศรี ฟินโนเวต นั้นอยากช่วยให้ ZORT เข้าตลาดหลักทรัพย์ได้
ณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด กล่าวว่า ZORT ถือเป็นอีกแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่ม Ecosystem ให้กับร้านค้าออนไลน์ทำงานด้านบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นการยกระดับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทย โดยการเข้าร่วมทุนของ Buzzebees ในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดร่วมกันกับ ZORT เพื่อให้ร้านค้าออนไลน์ได้รับประโยชน์สูงสุดบน Ecosystem ที่ครอบคลุมมากขึ้น
ซึ่งจะต่อยอดในส่วนของการบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM Solutions) ทำให้ร้านค้าออนไลน์มีฐานข้อมูลลูกค้าเป็นของตนเอง และทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้าผ่านฟีเจอร์ต่างๆ เป็นบริการของ Buzzebees เช่น บน Line OA ทำให้สามารถสร้างแคมเปญได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละเซกเมนต์
อีกทั้งยังสามารถนำสินค้ามาลงขายบนแพลตฟอร์มพันธมิตรของ Buzzebees ซึ่งมีกว่า 300 แพลตฟอร์ม นับเป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้กับร้านค้า ขณะเดียวกัน Buzzebees ก็มีเน็ตเวิร์กเพิ่มขึ้น จึงเชื่อมั่นได้ว่าจะช่วยสร้างยอดขายให้กับร้านค้าออนไลน์ได้ครอบคลุมมากขึ้น
โคบี้ บุญบรรเจิดศรี นักธุรกิจและนักลงทุน ที่เป็นอีกหนึ่งในผู้ที่เข้ามาเพิ่มทุนรอบ Series A ให้กับ ZORT กล่าวว่าการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่เป็น Early Stage ถือว่ามีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากส่วนใหญ่นักธุรกิจสตาร์ทอัพจะคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆที่ช่วยแก้ปัญหาการทำธุรกิจในรูปแบบเดิมๆได้ด้วยเทคโนโลยี ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนธุรกิจให้กับกลุ่ม SME ในด้านอีคอมเมิร์ซถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตอย่างน่าสนใจ เพราะในอนาคตอีคอมเมิร์ซจะกลายเป็นภาคธุรกิจที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับโลกอีกหนึ่งด้านที่สำคัญ
ZORT เป็นระบบจัดการออเดอร์ และสต๊อกแบบครบวงจรเจ้าแรกในประเทศไทย ดำเนินธุรกิจมากว่า 6 ปี ให้บริการร้านค้ากว่า 3,000 ร้านค้า ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด Customer Centric ค่าบริการเริ่มต้นเเดือนละ 99 บาท บริการทั้งหมดเพื่อแก้ไขจุดอ่อนทางธุรกิจ ของการขายของออนไลน์ และออฟไลน์ โดยเฉพาะการเปิดร้านค้าผ่านหลายแพลตฟอร์ม เช่น Lazada, Shopee, JD central, Facebook หรือ Line เป็นต้น
นอกจากนี้ ZORT รวบรวมการขายของจากหน้าร้านทุกแพลตฟอร์มและหน้าร้านแบบออฟไลน์มาไว้ที่เดียว ทั้งระบบจัดการคลังสินค้า จัดการออเดอร์ จัดการสต๊อก จัดการขนส่ง จัดการระบบรับชำระเงิน (Payment Gateway) รวมถึงฟีเจอร์ส่งเสริมการขายจำนวนมาก ที่พัฒนาจากความคิดเห็นของผู้ใช้งานจริงและการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า (Data Analysis) เพื่อต่อยอดพัฒนาการขายให้สอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทที่ต้องการสนับสนุนการเติบโตของลูกค้า เนื่องจากสามารถทราบถึงต้นทุนจากการขาย วิเคราะห์แนวโน้มกำไร เรียกดูข้อมูลย้อนหลังเกี่ยวกับสถิติการขายของเจ้าของร้าน เช่น รายการสินค้าที่สร้างยอดขายได้ดี และรายการสินค้าที่ไม่ได้รับความนิยมได้อย่างมีประสิทธิภาพ