วีซ่า เผยคนไทยเกือบ 9 ใน 10 กำลังก้าวสู่ชีวิตแบบไร้เงินสด

วีซ่า เผยเกือบ 9 ใน 10 ของคนไทยกำลังก้าวสู่ชีวิตแบบไร้เงินสด

วีซ่า เผยข้อมูลล่าสุดจากการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study) ว่าเกือบ 9 ใน 10 ของคนไทย (87%) เลือกใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแบบไร้เงินสด โดยเกือบครึ่ง (43 เปอร์เซ็นต์) ของผู้ที่พยายามใช้ชีวิตแบบไร้เงินสดสามารถอยู่ได้มากกว่าหนึ่งสัปดาห์โดยไม่ต้องพึ่งเงินสด

โดย 79 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มที่ไม่เคยใช้จ่ายแบบไร้เงินสด บอกว่า พวกเขารู้สึกมั่นใจที่จะใช้ชีวิตอยู่ได้ในช่วง 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องใช้เงินสด ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 11 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับผลการศึกษาในปีที่ผ่านมา

SCB 10X บุกโลก Metaverse เปิดตัวสำนักงานใหญ่บน The Sandbox
แซม ตันสกุล เผยงบ 3 พันล้าน เน้นลงทุนสตาร์ทอัพ “ฟินเทค อีคอมเมิร์ซเทค ออโตโมทีฟเทค”

สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อดูผลการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคครั้งก่อนหน้า เราเห็นว่าตัวแปรหนึ่งที่มีส่วนผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยให้พึ่งพาเงินสดน้อยลง และก่อให้เกิดทัศนคติที่ดียิ่งขึ้นต่อการใช้จ่ายเงินในรูปแบบดิจิทัลคือสถานการณ์โรคระบาด

อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาในปีนี้และการพูดคุยกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในหลากหลายอุตสาหกรรม เราเห็นชัดเจนขึ้นว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเริ่มกลายเป็นพฤติกรรมที่ผู้บริโภคเลือกที่จะทำด้วยตนเอง มากกว่าที่จะถูกผลักดันจากปัจจัยภายนอก ซึ่งหมายความว่ากระบวนการเปลี่ยนผ่านนี้จะถาวรและยั่งยืนมากขึ้น

การศึกษาพบว่า มากกว่า 3 ใน5 (61 เปอร์เซ็นต์) ของผู้บริโภคชาวไทยบอกว่าพวกเขาถือเงินสดน้อยลงในช่วงปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักสามประการที่ทำให้พวกเขาลดการใช้จ่ายด้วยเงินสด ได้แก่

-การเลือกชำระแบบดิจิทัลมากขึ้น (77 เปอร์เซ็นต์)
-ความกังวลเรื่องการติดต่อของโรคระบาดผ่านการถือเงินสด (54 เปอร์เซ็นต์)
-พวกเขาพบว่าจำนวนร้านค้าที่รับชำระแบบดิจิทัลมีเพิ่มมากขึ้น (45 เปอร์เซ็นต์)

ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 76 เปอร์เซ็นต์ จะยังหลีกเลี่ยงการใช้เงินสด ขณะที่ 69 เปอร์เซ็นต์ ยังคงเลือกช่องทางการช้อปปิ้งออนไลน์

วีซ่า เผยเกือบ 9 ใน 10 ของคนไทยกำลังก้าวสู่ชีวิตแบบไร้เงินสด

การชำระเงินแบบไร้สัมผัสหรือคอนแทคเลส ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคใช้จ่ายได้อย่างง่ายดายเพียงแตะบัตรชำระเงิน หรือสมาร์ทโฟนที่จุดรับชำระ ผู้ใช้ได้ทั้งความรวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกสบาย ระบบชำระเงินแบบคอนแทคเลสกำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นในการใช้ชำระค่าสินค้าและบริการที่ร้านค้าปลีกและการเดินทาง ในปัจจุบันผู้โดยสารผ่านระบบขนส่งในกรุงเทพฯ สามารถใช้บัตรเครดิตแบบคอนแทคเลสชำระค่าบริการได้แล้วที่รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง รวมถึงรถประจำทาง เรือไฟฟ้า และทางพิเศษโทลเวย์

จากการศึกษายังพบอีกว่า เกือบเก้าในสิบของผู้ตอบแบบสอบถาม (87 เปอร์เซ็นต์) มีการรับรู้เกี่ยวกับบัตรคอนแทคเลส โดยในกลุ่มของผู้ที่ยังไม่เคยใช้งานจำนวน 86 เปอร์เซ็นต์ กล่าวว่า พวกเขาสนใจการชำระเงินรูปแบบนี้

โดยหมวดร้านค้าห้าอันดับแรกที่ผู้บริโภคชาวไทยเห็นว่าจะดำเนินการแบบไร้เงินสดเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ ได้แก่

-ร้านสะดวกซื้อ (67 เปอร์เซ็นต์)
-ชำระค่าบริการจ่ายบิล (64 เปอร์เซ็นต์)
-ซูเปอร์มาร์เก็ต (62 เปอร์เซ็นต์)
-ระบบขนส่งสาธารณะ (56 เปอร์เซ็นต์)
-ร้านขายอาหารและร้านอาหารแบบนั่งทานในร้าน (55 เปอร์เซ็นต์)

วีซ่า เผยเกือบ 9 ใน 10 ของคนไทยกำลังก้าวสู่ชีวิตแบบไร้เงินสด

สำหรับเทรนด์การเงินในอนาคต ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความสนใจการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีถึง 69 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะคนในกลุ่ม Gen Y และ Z

“วีซ่ามุ่งสร้างสรรค์เพื่อสร้างหนทางให้ทุกคนในทุกที่มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัล เราหวังว่าข้อมูลจากการศึกษาครั้งนี้จะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจในประเทศไทยฟื้นตัว และเจริญเติบโตต่อไปได้ รวมทั้งยังช่วยปลดล็อคให้กับผู้ประกอบการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่หรือรายย่อย” สุริพงษ์ กล่าวสรุป

Scroll to Top