ปี 2022 เป็นปีที่หลายธุรกิจพยายามกลับมาเร่งเครื่องธุรกิจอีกครั้ง หลังจากคนเริ่มปรับตัวอยู่กับโควิด-19 ได้มากขึ้น เช่นเดียวกับธุรกิจด้านอุปกรณ์การออกกำลังกายอย่าง Under Armour ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2015 ปีนี้ขึ้นปีที่ 7 ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ได้เริ่มต้นปีด้วยการจัดกิจกรรมออฟไลน์ ปรับปรุงสาขาให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น แต่อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจ คือ การเชื่อมโลกของคนรักสุขภาพเข้ากับ NFT ในคอนเซ็ปต์ Exercise to Earn
ปริศนา ศิริสมถะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูเอ สปอร์ต (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้ Under Armour ต้องปรับตัวอย่างมาก ขณะเดียวกันก็ได้โอกาสใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ เช่น การปรับเว็บไซต์จากภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทย เพื่อเข้าถึงลูกค้าคนไทยมากขึ้น รวมถึงตั้งทีม Customer Service ให้บริการลูกค้าคนไทย
–เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ จัดงาน FOR EVERY KIND OF FIT พร้อมเปิดตัวคลาสพิลาทิส รีฟอร์เมอร์ ครั้งแรกที่เวสต์เกต
–Under Armour เปิด Flagship Store ใหญ่สุดในไทยที่สยามเซ็นเตอร์ เดินหน้ารุกตลาด Focus Performer – ผู้หญิง – วัยรุ่น รับเทรนด์ดูแลสุขภาพ
ปริศนา เชื่อว่า ปี 2022 นี้คาดว่าภาพรวมจะดีขึ้น เพราะคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติมากขึ้น มีความมั่นใจในการออกจากบ้านมากขึ้น
สำหรับด้านซัพพลายเชน ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องการผลิต เรื่องต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ Under Armour ยังไม่มีแผนการปรับขึ้นราคาสินค้า
ด้านการตลาด ปริศนา กล่าวว่า Under Armour จะไม่ลงไปเล่นเรื่องการลดราคา เพราะเชื่อว่าลูกค้าจะมองหาสินค้าที่ช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายมากกว่าโปรโมชั่น
เดินหน้ากลยุทธ์ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลากหลายขึ้น
สำหรับสินค้าของ Under Armour นั้น 85% เป็นสินค้าที่เน้นไปในด้านการเสริมสร้างประสิทธิภาพร่างกาย ใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสานกับผลิตภัณฑ์ เช่น Iso-Chill เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เสื้อผ้าแห้งเร็ว และทำให้ผู้ใส่รู้สึกเย็นสบายมากขึ้นเมื่อสวมใส่
“เวลาคนวิ่ง ร่างกายจะร้อนขึ้น เทคโนโลยี Iso-Chill ที่ใส่เข้าไปที่เสื้อผ้าจะช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้ ทำให้เล่นกีฬาได้นานขึ้น”
ปริศนา กล่าวต่อว่า Under Armour โฟกัสอยู่ 3 อย่าง คือ “ซ้อม แข่ง ฟื้นฟู” และเพื่อผลักดันนักกีฬาให้ไปถึงจุดสูงสุด เทคโนโลยีที่คิดออกมาจึงต้องตอบโจทย์คนที่ออกกำลังกายแบบครบวงจร
ขณะเดียวกันก็ยังเน้นด้านดีไซน์เพื่อเจาะกลุ่มผู้หญิงรักสุขภาพด้วย และกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ ให้เข้าถึงร้านได้ง่ายขึ้น ล่าสุดได้เปิดตัว Brand House สาขาสยามเซ็นเตอร์ เป็นการขยายพื้นที่ใหม่ จาก 250 ตารางเมตร เป็น 370 ตารางเมตร ด้านภาพลักษณ์ถูกปรับโฉมใหม่ด้วยแนวคิด “City Concept Store” เป็นการออกแบบแบรนด์คอนเซ็ปต์ร่วมกับความเป็น Local ผ่านวอลเปเปอร์ ภาพยักษ์ วัด ตุ๊กๆ และเสาชิงช้า เข้ามารวมกันเป็นดีไซน์ใหม่ ทำให้ร้านดูเป็นมิตรมากขึ้น ทันสมัยมากขึ้น โปร่งตา และยังใช้พื้นที่ได้เต็มที่ของร้าน
รุกจัดกิจกรรมทั้งออฟไลน์ ออนไลน์
การที่คนกล้าออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ทำให้ Under Armour เริ่มกลับมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมแบบออฟไลน์ โดยมีเป้าหมายจะเป็นแรงบรรดาลใจ ให้คนที่ตั้งเป้ากับการออกกำลังกาย ผ่านอุปสรรคทางด้านจิตใจ และร่างกาย
เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรม Curry 3 ON 3 Thailand 2022 เพื่อให้นักกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนจากทั่วประเทศทั้งชายและหญิงเข้ามาร่วมสนุกกัน
เร็วๆ นี้ จะมีการประกาศจัดกิจกรรม All Out Mile หรือวิ่ง 1 ไมล์ (1.6 กม.) โดยให้คนเข้ามาทดสอบการวิ่ง หลังจากนั้นจะมีเทรนเนอร์เข้ามาช่วยฝึกสอน 30 วัน และมาดูว่าจะทำเวลาได้ดีขึ้นขนาดไหน
สำหรับกิจกรรมที่เชื่อมกับโลกออนไลน์ ได้ร่วมมือกับ WIRTUAL แพลตฟอร์ม Exercise to Earn ใช้บล็อกเชน และคริปโทเคอร์เรนซีเข้ามาช่วยให้คนออกกำลังกายสามารถได้รางวัลเป็นคริปโทเคอร์เรนซีหลังจากออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งวิธีการสร้างแรงกระตุ้นให้คนออกกำลังกาย
โดย Under Armour จะมีการปล่อย NFT เป็นผลิตภัณฑ์ทั้งเสื้อผ้าและรองเท้าให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งตัวละครที่สวมใส่ NFT ของ Under Armour จะมีความสามารถเพิ่มขึ้น สามารถขุด Coin ได้มากขึ้นจากการร่วมสนุกกับกิจกรรม และสามารถนำไปซื้อสินค้าภายในระบบนิเวศของแอปฯ WIRTUAL ทั้งนี้ NFT จากทาง Under Armour จะไม่สามารถนำไปขายต่อได้
นอกจากนี้จะมีกิจกรรม Friend of Brand โดยมีการคัดเลือกนักกีฬาจากหลากหลายประเภทกีฬา เข้ามาเป็นตัวแทนของแบรนด์ เพื่อส่งต่อความมุ่งมั่น ตั้งใจ รวมถึงพัฒนาศักยภาพทางการเล่นกีฬา ให้กับนักกีฬาคนอื่นๆ รวมถึงกลุ่มนักกีฬาเยาวชนรุ่นใหม่ ที่เล็งเห็นความสำคัญของกีฬาอีกด้วย