Thailand Cybersecurity ระบบยืนยันตัวตน ที่รองรับความสะดวกแบบครบวงจร ปลอดภัย – หลีกหนีการโจรกรรมบนโลกไอที

Thailand Cybersecurity ระบบยืนยันตัวตน ที่รองรับความสะดวกแบบครบวงจร ปลอดภัย - หลีกหนีการโจรกรรมบนโลกไอที

Thailand Cybersecurity รองรับความสะดวกแบบครบวงจร ระบบการยืนยันตัวตนด้านสาธารณูปโภคต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

ไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามกระแสเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจเป็นดาบสองคมที่ทำให้เกิดช่องว่างของการโจรกรรมข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตจากมิจฉาชีพ หรือบุคคลผู้ไม่หวังดี ที่คอยฉกฉวยโอกาสสร้างกลลวง หลอกล่อเหยื่อบนโลกออนไลน์ จนทำให้ปัจจุบันนี้มีผู้คน ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทองไปไม่น้อย ทั้งนี้ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น หลายประเทศ จึงให้ความสำคัญกับ “Cyber security” เทคโนโลยีที่สร้างมาเพื่อรักษาความปลอดภัยด้านข้อมูลเฉพาะบุคคล รวมถึงรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของโซลูชันดังกล่าวมากขึ้น วันนี้ ไปรษณีย์ไทย จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Cyber security ซึ่งหลายโมเดลมีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ประเทศสิงคโปร์ – Singpass

แอปพลิเคชันเพื่อยืนยันตัวตนสำหรับบริการออนไลน์อเนกประสงค์ หากกล่าวถึงความครบวงจรด้านการมีโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าคงจะหนีไม่พ้น “สิงคโปร์” ที่ปัจจุบัน มีการใช้ Singpass หรือ Singapore Personal Access ซึ่งเป็นบัตรประชาชน ในรูปแบบดิจิทัล (Digital ID) ที่มีการจดทะเบียนระบบขึ้นไว้กับรัฐบาลสิงคโปร์ ควบคู่ไปกับหมายเลขบัตร ที่ถืออยู่ ซึ่งมีประชากรในประเทศใช้งานกว่า 97%

ข่าวปลอมจาก Social listening ครองแชมป์ ขณะที่ ข่าวปลอมนโยบายรัฐมีมากสุด สอดรับกระแสการเมือง

โดยสามารถรับรหัสผ่านครั้งแรกจากรัฐบาล และลงทะเบียนเข้าใช้งานได้ทางเว็บไซต์ หรือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Singpass ทั้งนี้ ความพิเศษของระบบดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกด้านบริการทางอิเล็กซ์ทรอนิกส์กว่า 700 บริการ อาทิ ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกรรมการเงิน และธนาคาร ตลอดจนระบบบริการที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บและตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล เป็นต้น

ประเทศฟิลิปปินส์ – Postal ID Card

ระบบรักษาความปลอดภัยด้านข้อมูลที่อยู่เพื่อลดปัญหาความวุ่นวายด้านการยืนยันตัวตน ประเทศฟิลิปปินส์จึงได้มีการประกาศใช้ Philippine Postal ID Card โดยมีลักษณะเป็นบัตรแข็งที่มี QR Code เฉพาะบุคคลเพื่อยืนยันข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะข้อมูลชื่อที่อยู่ ที่อยู่เก่า และที่อยู่ปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นหนึ่งในเอกสารทางราชการที่ไปรษณีย์ฟิลิปปินส์(PHL Post) เป็นผู้ออกใช้งานสำหรับปกป้องตัวตนของผู้ถือบัตร

ประเทศอังกฤษ – EASY ID

ระบบคุ้มครองตัวตนส่วนบุคคล ประเทศอังกฤษ ยังมีการใช้ระบบคุ้มครองตัวตนส่วนบุคคลเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช้ในภาคธุรกิจ อาทิ ระบบการยืนยันตัวตน (Identity verification)ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดที่ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่ผนวกกับการนำเอาเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลงเข้ามาใช้ผ่าน ระบบการตรวจสอบยืนยันอายุ (Age verification) ที่ผสานการใช้เทคโนโลยี AI ที่สามารถประเมินอายุได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องใช้เอกสารอื่นๆ มายืนยัน

ตลอดจนถึงการตรวจสอบสิทธิ์รับรองความถูกต้อง (Authentication) และระบบตรวจสอบจัดการลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (eSignatures) ที่สามารถเปรียบเทียบ ตรวจสอบ และจัดเก็บข้อมูลลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

ประเทศไทย – Thailand Cybersecurity

รองรับความสะดวกแบบครบวงจร ระบบการยืนยันตัวตนด้านสาธารณูปโภคต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลให้แน่นหนามากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการแอบอ้างของมิจฉาชีพ โดยเฉพาะการให้บริการธุรกรรมการเงิน โทรคมนาคม การซื้อขายออนไลน์ การขนส่ง เพื่อป้องกันกลอุบายของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มิจฉาชีพ และการแอบอ้างส่งพัสดุผิดบ้านของบุคคลผู้ไม่หวังดี

ซึ่งอีกไม่นานนี้เชื่อว่าคนไทยจะได้เห็นการพัฒนารูปแบบการจ่าหน้า และระบบดิจิทัลในการระบุข้อมูลชื่อ – ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ บนจ่าหน้า ซองจดหมาย กล่องพัสดุ มาใช้ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ รวมถึงในภาคส่วนอื่นๆ ที่จะมีการยกระดับ และเปลี่ยนแปลงให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย

Scroll to Top