การทำความรู้จักลูกค้าผ่านการวิเคราะห์ วิจัย ก่อนปรับ กลยุทธ์การตลาด ของธุรกิจในปี 2023 ยังคงเป็นความท้าทายของแบรนด์ เพราะในปัจจุบันลูกค้าใช้วิจารณญาณมากก่อนจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ หมายความว่าแบรนด์จะต้องโปร่งใสมากขึ้นในการนำเสนอข้อความออกไปสู่สาธารณะ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอย่างวิกฤติเศรษฐกิจเข้ามาให้แบรนด์ต้องรับมือเพิ่มไปอีก
–เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยปณิธาน CTO เพื่อการแก้ปัญหาไอทีสำหรับ CIOs รับปี 2023
ลองมาดูกันว่า มีเทรนด์อะไรบ้างที่นักการตลาดควรรู้เพื่อนำไปปรับกลยุทธ์ในปีนี้
1.เทรนด์การใช้ Social media และ Influencer
แนวโน้มที่น่าสนใจของปี 2023 สำหรับโซเชียลมีเดีย นักการตลาดจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ และแบรนด์จำเป็นต้องติดตามเพื่อสร้างตัวตนให้แบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ
TikTok ยังคงเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ของตลาด Social media ในปี 2565 นั้นมีผู้ใช้งานเฉลี่ย 1.8 พันล้านคนต่อเดือน ซึ่ง TikTok เป็นเครื่องมือตัวเลือกสำหรับธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะแพลตฟอร์มมักจะสร้างกระแสจากคอนเทนต์ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่รองรับกับการโฆษณาของธุรกิจ
ขณะที่ Creator Economy จะเติบโตและเปลี่ยนแปลง เพราะแบรนด์ยังต้องการสร้างการรับรู้ (Awareness) ผ่านโซเชียลมีเดีย จึงพยายามมองหาครีเอเตอร์ที่มีฐานแฟน (ทั้งมากและน้อย) โดยแบรนด์จะทำงานร่วมกับครีเอเตอร์มากขึ้นเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดลูกค้า
2.เทรนด์การตลาด B2B
ถึงแม้ว่าการตลาดแบบ B2B (Business to Business) จะไม่หวือหวา แต่การตลาดในยุคนี้จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักใช้ช่องทางและเครื่องมือต่างๆ ให้เป็นประโยชน์
การนำเสนอด้วย Video เป็นที่นิยมมากขึ้นและเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาด สำหรับธุรกิจ B2B Video จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงจรการขายและการตลาด สามารถเชื่อมต่อไปถึงลูกค้าและจูงใจลูกค้าได้ โดยเฉพาะใน LinkedIn
ขณะที่ Social media นั้นสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ผ่านการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ เนื้อหาเน้นการให้ความรู้ ให้ข้อมูลเชิงลึก รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ สร้างการมีส่วนร่วม และสร้างการเชื่อมต่อการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัท ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพมาก
3.เทรนด์ Content Marketing
การทำคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมการตลาดยังจำเป็นสำหรับนักการตลาดในยุคนี้ สิ่งสำคัญของความสำเร็จคือการหาแนวทางของการนำเสนอ กลยุทธ์การส่งเนื้อหาไปถึงลูกค้า และการบริหารจัดการเนื้อหา
ในปี 2023 นี้ นักการตลาดควรนำเสนอคอนเทนต์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และคอมมูนิตี้ เพราะลูกค้าสนใจคุณค่าและหลักการของแบรนด์มากขึ้น ซึ่งมีผลต่อการเลือกสนับสนุนแบรนด์ในระยะยาว
สำหรับช่องทางการสื่อสารนั้น ทำได้ทั้งผ่านโซเชียลมีเดียและอีเมล
ขณะที่ Creator จะมองการสร้าง Partnership มากขึ้น เพราะ Creator ต้องการเติบโต มีผู้ติดตามมากขึ้น จึงมองหาแบรนด์ที่จะร่วมเป็นพันธมิตรในระยะยาว ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจลูกค้าและเติบโตไปพร้อมกัน ขณะเดียวกันแบรนด์ จะต้องมองหา Creator ที่เหมาะกับแบรนด์มากกว่าจำนวนผู้ติดตามหรือชื่อเสียง เพื่อให้ภาพลักษณ์ของเนื้อหาที่ส่งออกไปสอดคล้องไปกับตัวสินค้าและบริการ
นอกจากนี้ แบรนด์ควรนำเสนอคุณค่าผ่าน Content สร้างเนื้อหาที่ไม่ได้มุ่งขายสินค้า แต่เน้นไปที่การให้คุณค่ากับลูกค้าหรือผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า นอกจากจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ยังเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแรงในระยะยาวอีกด้วย
4.เทรนด์ Marketing Automation
บริษัทต่างๆ เก็บข้อมูลลูกค้ามาประมวลผลมากขึ้น เพื่อออกแคมเปญการตลาดให้ตรงใจกับความต้องการของลูกค้า ขณะที่เครื่องมือ Automation จะเข้ามาช่วยการทำงานของนักการตลาดให้เป็นอัตโนมัติมากขึ้น
ในปี 2566 จะมีการเปลี่ยนแปลงความคิดจากการตลาดเชิงเทคนิคไปสู่การตลาดเชิงคาดการณ์ล่วงหน้า จะช่วยให้นักการตลาดสามารถคาดการณ์สิ่งที่ลูกค้าต้องการ และป้อนข้อมูลเข้าสู่กระบวนการอัตโนมัติ
Gartner คาดการณ์ว่าภายในปี 2024 องค์กรที่มีทีมไอทีที่เข้าใจความต้องการของลูกค้าจะได้เปรียบองค์กรอื่นถึง 20% ซึ่งการใช้ Automation Tools นี้รวมไปการใช้เครื่องมือ CRM, โซเชียลมีเดีย, การลงโฆษณา และ การทำ Email Marketing
5.เทรนด์ Martech
เทคโนโลยีการตลาด หรือ ซอฟต์แวร์ที่พัฒนามาเพื่อ ดำเนินการ จัดการ และวัดประสิทธิภาพของเนื้อหา (ออนไลน์และออฟไลน์) แคมเปญ และประสบการณ์ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงแคมเปญการตลาดแบบหลายช่องทาง
eMarketer คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายของ Martech ในสหรัฐอเมริกาจะทะลุ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2022 เป็นครั้งแรก ซึ่งเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี ที่น่าสนใจคือ บริษัท B2B คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของการใช้จ่ายดังกล่าว และคาดว่าส่วนแบ่งนี้จะเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าเป็น 8.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2024
ทั้งนี้ ปี 2023 จะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นและท้าทายสำหรับนักการตลาด แบรนด์ต้องคิด กลยุทธ์การตลาด อย่างรอบคอบเพื่อสร้างคอนเทนต์ดึงดูดลูกค้า รวมถึงมองหา Creators มาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้ในระยะยาว