MBK แถลงแต่งตั้ง วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ หลังขึ้นรับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมประกาศเดินหน้าสร้างการเติบโต 8 กลุ่มธุรกิจ พร้อม Spin-Off ธุรกิจที่แข็งแกร่ง เพื่อแยกตัวเข้าตลาดต่อไปในอนาคต
สุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการส่งไม้ต่อในตำแหน่ง CEO ว่า “กว่า 33 ปี ที่ทำงานกับ MBK และเป็น CEO มา 20 ปี เราสร้างสิ่งใหม่มาโดยตลอด เมื่อ 30 กว่าปีก่อนบริษัทมีทรัพย์สินประมาณ 2 พันกว่าล้านบาท แต่ปัจจุบันมีประมาณ 56,000 ล้านบาท ซึ่งที่เติบโตมาถึงวันนี้ได้เพราะ MBK ให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน ในสมัยที่เกิดวิกฤติต้มยำกุ้งหรือซับไพรม์ บริษัทก็ยังเติบโตได้ เพราะ MBK เป็นองค์กรที่สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่จากวิกฤติ”
–Schneider Electric เปิดตัว Digital Service บริการเชิงรุกระบบไฟฟ้าทั้งระบบ
“ถึงแม้ว่าวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้เราจะโดนหนัก แต่เราเชื่อว่า MBK จะกลับมาตั้งหลักใหม่ได้ และอนาคตจะเติบโตได้มากกว่านี้ ภายใต้การนำทัพของคุณวิจักษณ์” สุเวทย์ กล่าวเสริม
เดินหน้าสร้างการเติบโตทุกกลุ่มธุรกิจ
สำหรับการก้าวสู่ตำแหน่ง CEO ของ วิจักษณ์ นั้นมาพร้อมความท้าทายเมื่อต้องบริหารทุกธุรกิจในเครือ ให้เติบโต และเดินหน้า Spin-Off ธุรกิจที่แข็งแกร่งพอจะเดินไปได้ด้วยตนเอง เพื่อสร้างความคล่องตัวในการบริหารธุรกิจในอนาคต

วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า MBK เป็นบริษัทที่มั่นคง มีธุรกิจหลากหลาย มีทีมงานที่มีความชำนาญมีความสามารถในแต่ละธุรกิจ ซึ่งการเข้ามารับตำแหน่ง CEO ในครั้งนี้จะเข้ามาสานต่อแผนทำธุรกิจที่ถูกวางไว้ก่อนหน้านี้ และเข้ามาต่อยอดด้านความร่วมมือเป็นหลัก
โดยแนวทางหลังจากนี้ บริษัทวางแผนปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจ MBK โดยจัดตั้งบริษัทย่อยตามกลุ่มธุรกิจและให้บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) (MBK) เป็นโฮลดิ้ง คอมพานี (Holding Company) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัวรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
ธุรกิจศูนย์การค้า
เดินหน้าปรับปรุงศูนย์การค้าให้ตอบโจทย์คนไทยมากขึ้น ล่าสุดต่อสัญญาเช่าที่ดินศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค (Paradise Park) กับบริษัท เอส.เอส.เรียล (สวนหลวง) จำกัด ไปอีก 20 ปี และวางแผนปรับโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 13 ปี ใช้งบกว่า 1,000 ล้านบาท ตั้งเป้าเป็นศูนย์การค้าที่ตอบโจทย์ Health & Wellness รองรับกลุ่มลูกค้าผู้สูงวัยมากขึ้น คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 3 ปีนี้

ด้านศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เตรียมปรับพื้นที่ชั้น 6 เป็นพื้นที่แห่งความบันเทิง จับมือพันธมิตรอย่าง ARTPIA จากเกาหลี สร้างโลกแฟนตาซี THE JOURNEY OF FANTASY 3D Alive Plus ซึ่งเป็น Entertainment Shows ที่ได้รับความนิยมระดับ Super Hit ในเกาหลี ใช้เทคโนโลยี Super High Tech ในการสร้างภาพ แสง สี เสียง และกลิ่น
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
วางแผนปรับโฉมพื้นที่ 1,500 ไร่ในโครงการ Riverdale District ที่ปทุมธานี ให้เป็นอาณาจักรที่มีทั้งโครงการที่พักอาศัยระดับ Luxury อย่าง Riverdale Residence และโครงการ Park Riverdale มีสนามกอล์ฟ Riverdale Golf Club สนามกอล์ฟ Bangkok Golf Club ที่เปิดให้บริการทั้งกลางวันและกลางคืน นอกจากนี้ยังมีโรงแรมทินิดีโฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ รวมถึงศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์
สำหรับ ริเวอร์เดล มารีน่า เป็นเมกะโปรเจกต์ล่าสุดที่ลงทุนไปในปีที่ผ่านมา ถูกพัฒนาเป็นท่าเรือระดับ A-Class และศูนย์กลางผู้ให้บริการกิจกรรมทางน้ำอย่างครบวงจรแห่งแรกในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และในไตรมาส 2 ปีนี้จะเปิดตัว Marina Plaza ศูนย์รวมร้านจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับเรือ บริการติดตั้งอุปกรณ์เรือ สอนขับเรือ จดทะเบียนเรือ ทำและต่อใบขับขี่เรือ ประกันภัยเรือ

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัว Chris Craft โชว์รูมเรือ (Boat Showroom) และศูนย์ซ่อมบำรุงเรือ นอกจากนี้ยังพัฒนาให้เป็น Landmark แห่งใหม่ สำหรับการจัดงานริมน้ำแบบ Outdoor ที่ใหญ่ที่สุดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา
ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว
ตั้งเป้าปรับโฉมโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส ในเฟสสุดท้าย หลังจากปรับโฉมไปแล้ว 2 เฟสในช่วงต้นของวิกฤติโควิด ซึ่งปัจจุบันโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส นั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น เช่น Room Automation ควบคุมระบบไฟทั้งหมดของห้องพัก และยังเปลี่ยนมาใช้เครื่องกรองน้ำแทนขวดน้ำ เพื่อเป็นการลดขยะพลาสติก นอกจากนี้มีแผนปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานีกระบี่ บีช รีสอร์ท เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า
ทั้งนี้ ธุรกิจโรงแรมเป็นหนึ่งในธุรกิจของ MBK ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ซึ่ง คุณวิจักษณ์ เชื่อว่า รายได้จากธุรกิจโรงแรมจะกลับมาเป็นปกติหลังไตรมาส 3 ปีนี้
ธุรกิจกอล์ฟ
เดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐ ในการจัดการแข่งขันกอล์ฟระดับประเทศและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมา สนามริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ ปทุมธานี และ สนามบางกอก กอล์ฟ คลับ การจัดการแข่งขันกอล์ฟรายการระดับประเทศอย่าง Golf Thailand Open 2 ปีซ้อน และ รายการ SINGHA-BANGKOK OPEN 2022 โดยปีนี้เตรียมเปิดตัวศูนย์ฝึกกอล์ฟมาตรฐานในไตรมาส 2

ธุรกิจอาหาร
ข้าวถุงแบรนด์มาบุญครอง ก้าวสู่ปีที่ 45 ยังคงจำหน่ายครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และกลุ่มข้าวเพื่อสุขภาพ พร้อมวางแผนขยายตลาดส่งออกในประเทศใหม่ ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย ออสเตรเลีย และยุโรป
ธุรกิจการประมูล
บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด เดินหน้าใช้การประเมินสภาพรถยนต์มาตรฐานญี่ปุ่น เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองครบวงจร นอกจากนี้ยังเตรียมขยายให้บริการประมูลอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์อีกด้วย
ธุรกิจการเงิน
ที ลีสซิ่ง เป็นบริษัทที่ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในเครือ MBK เดินหน้ารุกขยายตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โฟกัสจังหวัดที่มีขนาดใหญ่และกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ภายในปีนี้จะขยายธุรกิจสินเชื่อประเภทอื่น ๆ อาทิ สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) เป็นต้น
“ทั้งนี้การบริหารทุกธุรกิจในเครือ เรามีเป้าหมายเพื่อเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับลูกค้าทุกคน ตามจุดยืนของแบรนด์ MBK Just right..ใช่เลย สร้างแบรนด์เอ็ม บี เค ให้เป็นที่ 1 ในใจลูกค้า ท่ามกลางการแข่งขันและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา” วิจักษณ์ กล่าวปิดท้าย