รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็น 1 ใน 2 รถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกของประเทศไทย ภายใต้การดูแลของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. มีด้วยกัน 32 สถานี รวมระยะทาง 37.5 กิโลเมตร
แนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนติวานนท์ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยจะเชื่อมต่อโครงการส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) จากนั้นเส้นทางหลักวิ่งต่อไปยังถนนรามอินทรา ถนนสีหบุรานุกิจ และสิ้นสุดที่สถานีมีนบุรี (PK30)
รถไฟฟ้าสายสีชมพูเป็น FEEDER ที่เชื่อมต่อกับระบบหลัก นำผู้โดยสารเข้าสู่ระบบหลัก และเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการ แบ่งเป็น
– งานโยธา แล้วเสร็จกว่า 90%
– งานทางวิ่ง แล้วเสร็จทั้งหมด และยังคงเหลืองานก่อสร้างสถานี บันไดขึ้นลงสถานี ทำให้สามารถทยอยคืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชนได้ในบางช่วงแล้ว
– งานระบบเดินรถไฟฟ้า มีความคืบหน้าแล้วกว่า 95% เมื่อแล้วเสร็จ ในระยะแรก สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 17,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง
โดยในปัจจุบัน อยู่ระหว่างการทดสอบการเดินรถ (Test Run) เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ในด้านต่างๆ ได้แก่
– ทดสอบระบบการเดินรถ ด้วยการควบคุมจากศูนย์ควบคุมการเดินรถ เช่น การแจ้งเตือนการเดินรถ การจอดเทียบชานชลา การเปิดประตูขบวนรถและประตูกั้นชานชลา การแจ้งเตือนกรณีเหตุฉุกเฉิน
– ทดสอบความปลอดภัยกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในสถานี เช่น กรณีไฟดับ ลิฟต์ติด บันไดเลื่อนเกิดเหตุขัดข้อง
– ทดสอบระบบสัญญานกล้อง CCTV ในบริเวณต่างๆ
ทั้งนี้ เริ่มทดสอบจากสถานีมีนบุรีไปจนถึงสถานีต่างๆ และปัจจุบันได้ทดสอบไปจนถึงสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แล้ว