เปิด 5 เทรนด์เทคโนโลยีปี 2023 กับแนวทางปรับตัวของภาคธุรกิจ – ผู้ประกอบการไทย

เปิด 5 เทรนด์เทคโนโลยีปี 2023 กับแนวทางปรับตัวของภาคธุรกิจ - ผู้ประกอบการไทย

ภายในงานแถลงข่าวเตรียมความพร้อมจัดงาน SEAT Conference 2023 ได้มีการเปิดเวทีสัมมนา ภายใต้หัวข้อ “Tech Growth & Trends for 2023” และ “Deep tech ecosystem in Thailand and beyond” สรุป 5 เทรนด์เทคโนโลยีแห่งปี 2023 และทิศทางเทคโนโลยีพร้อมการรับมือสำหรับนักธุรกิจและสตาร์ทจากตัวจริงในวงการเทคโนโลยี ในงานแถลงข่าว SEAT Conference 2023 โดย วรัชญา อุรุพงศา Chief Digital Officer (CDO) บริษัท แมคฟิว่า จำกัด ได้เผยถึง 5 เทรนด์เทคโนโลยีแห่งปี 2023 กับแนวทางปรับตัวของภาคธุรกิจ – ผู้ประกอบการไทย ดังต่อไปนี้

Artificial Intelligence (AI) And Machine Learning (Ml)

ด้วยความพร้อมของข้อมูลและความต้องการระบบอัตโนมัติที่เพิ่มขึ้น จะได้เห็นโซลูชั่นที่ขับเคลื่อนด้วย AI และ MI มากขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการใช้ AI และ MI มาแรงในปีนี้ ได้แก่

  • Healthcare ด้านการดูแลสุขภาพ มีการค้นคว้ายาเฉพาะบุคคล ความแม่นยำในการวินิจฉัยโรคและรักษาผู้ป่วยมากขึ้น
  • SME ด้านธุรกิจ ในอนาคตเทคโนโลยีนี้ทำให้ไม่ต้องใช้แรงงานผู้คน Chatbot ที่มาตอบแทนคนจะฉลาดขึ้น การวิเคราะห์คาดการณ์หรือบริหารสต็อกได้ดีขึ้น รวมไปถึงระบบจะจัดการหลังบ้านให้ทั้งหมด
  • Autonomous Vehicles จะเห็นได้จากยอดจองรถ EV เติบโตขึ้นมาก เทคโนโลยีเซ็นเซอร์และอัลกอริทึมที่นำมาใช้กับยานพาหนะจะดีขึ้นและการเชื่อมต่อระบบภายในจะสมูทขึ้น
  • Education ด้านการศึกษา มีการปรับแต่งการเรียนรู้และปรับปรุงผลการเรียนของนักเรียนเฉพาะตามบุคคล มีการให้คะแนนอัตโนมัติ ครูและนักเรียนจะมีชีวิตที่ดีขึ้น การเรียนรุ้จะสนุกขึ้น

5G Network

เครือข่าย 5G จะสามารถเชื่อมต่อไม่ติดขัดเมื่อย้ายไปมาระหว่างการเชื่อมต่อไร้สายภายนอกอาคารกับเครือข่ายไร้สายภายในอาคารโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการใด โดยจะมีอุปกรณ์และแอปพลิเคชั่นจำนวนมากขึ้นที่ใช้ประโยชน์จากความเร็วที่เพิ่มขึ้น โดยอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตบนเครือข่าย 5G มาแรงในปีนี้ ได้แก่

  • 5G Devices เมื่อเครือข่าย 5G ครอบคลุมมากขึ้น เราคาดว่าจะเห็นการใช้งานอุปกรณ์ 5G เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตจะยังคงเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ที่รองรับ 5G และผู้บริโภคจะสามารถใช้ประโยชน์จากความเร็วที่เร็วขึ้น
  • New Use Case การเปิดใช้งานใหม่ที่เคยใช้ไม่ได้ก่อนหน้าปี 2023 เช่น แอปพลิเคชันความจริงเสริม (AR) และความจริงเสมือน (VR) เมืองอัจฉริยะ และยานพาหนะที่เชื่อมต่อถึงกัน
  • Private 5G Network นอกจากเครือข่าย 5G สาธารณะแล้ว จะเห็นการใช้งานในองค์กรมากขึ้น เครือข่าย 5G ส่วนตัวช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิต โลจิสติกส์ และการดูแลสุขภาพ เป็นต้น

Internet of things (IoT)

โดยมีบ้านและธุรกิจจำนวนมากขึ้นที่ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อ สิ่งนี้จะสร้างโอกาสใหม่สำหรับธุรกิจในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลและปรับปรุงการดำเนินงาน ซึ่งในปัจจุบันอุตหกรรมที่ใช้อย่างเห็นได้ชัด คือ โรงพยาบาลใช้เซ็นเซอร์ที่เชื่อมต่อกันมากขึ้นเพื่อตรวจสอบผู้ป่วยจากระยะไกล ทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยได้รวดเร็วขึ้นจากที่บ้านหรือทุกที่ที่เกิดขึ้น, เมืองอัจฉริยะ ที่ออกแบบมาเพื่อทำให้เมืองทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น เมื่อใช้ IoT สัญญาณไฟจราจรและกล้องที่เชื่อมต่อกันจะสามารถรับรู้ได้เมื่อมีรถมากเกินไปและปรับสัญญาณไฟโดยอัตโนมัติเพื่อให้จราจรคล่องตัวได้ดี, การผลิตและอุตสาหกรรมลดการใช้พลังงานและให้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ มีแจ้งเตือนเมื่ออุปกรณ์ต้องมีการบำรุงรักษา เป็นต้น โดยอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการใช้ IoT มาแรงในปีนี้ ได้แก่

  • การใช้งาน IoT ที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจและผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นต้องการใช้ประโยชน์เพื่อใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้น สิ่งนี้จะขับเคลื่อนพัฒนาแอปพลิเคชัน IoT ใหม่
  • การใช้ Edge Computing มากขึ้น เพื่อการประมวลผลข้อมูลที่เร็วขึ้นผ่านคราวด์ ปลอดภัยและรวดเร็ว
  • Convergence ระหว่าง IoT และ AI : การใช้ AI สามารถช่วยปรับปรุงการประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูล IoT เช่น การบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์และการวิเคราะห์ตามเวลาจริง
  • การพัฒนาแพลตฟอร์ม IoT มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น และจะทำไห้ IoT เติบโตมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
  • เน้นความปลอดภัยของ IoT ที่มากยิ่งขึ้น จะได้เห็นการพัฒนามาตรฐานและโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยใหม่ๆ เช่น การรักษาความปลอดภัยบนบล็อกเชนและการตรวจจับภัยคุกคามบนพื้นฐาน AI เป็นต้น

Blockchain

เทคโนโลยีบล็อกเชนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จะเห็นกรณีการใช้งานในปัจจุบัน เช่น แอพ DeFi การเงินที่ไร้ตัวกลาง ทำธุรกรรมที่ปลอดภัยในขณะที่ขจัดการใช้ตัวกลางที่ช้าและมีค่าใช้จ่ายสูง เป็นการให้ยืม โอนเงินระหว่างประเทศ ลงทุน และใช้งานอื่นๆ อีกมากมาย, Healthcare บล็อกเชนเหมาะสำหรับการจัดเก็บบันทึกสุขภาพส่วนบุคคล แบ่งปันการเข้าถึงกับแพทย์และบริษัทประกันด้วยการทำธุรกรรมออนไลน์ง่ายๆ และแพทย์ที่ได้รับอนุญาตที่เหมาะสมสามารถเพิ่มข้อมูลใหม่ลงในบันทึกได้, Gaming การพัฒนาโลก Immersive และ Metaverse ใหญ่ๆ ที่ได้เบนเข็มเข้าสู่โลกแห่งเกมส์อย่างเต็มตัวในโลกของคริปโทเคอร์เรนซี, Entertainment การซื้อ NFT แบบสะสมได้เพื่อสนับสนุนศิลปิน ในขณะที่ให้สิทธิ์แฟนๆ โหวตเพลงของทีมหรือที่นั่งพิเศษในกิจกรรมต่างๆ โดยอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาแรงในปีนี้ ได้แก่

  • การขยายตัวทางการเงิน (DeFi) เนื่องจากผู้คนจำนวนมากตระหนักถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของบริการทางการเงินแบบกระจายอำนาจ เช่น ค่าธรรมเนียมต่ำ ธุรกรรมที่รวดเร็ว และการเข้าถึงทั่วโลก
  • การยอมรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) เนื่องจากประเทศต่างๆ เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น
  • NFTs เนื่องจากอุตสาหกรรมจำนวนมากตระหนักถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของการใช้ NFT สำหรับการเป็นเจ้าของดิจิทัลและการพิสูจน์ตัวตน หรือด้านการตลาดจะเห็นการนำไปใช้เป็นรูปแบบของ Membership หรือใช้เพื่อได้รับสิทธิพิเศษ

Augmented Reality (AR) And Virtual Reality (VR) AR

เป็นเทคโนโลยีที่นำวัตถุ 3 มิติมาจำลองเข้าสู่โลกจริงของเราจะเห็นมีการนำมาใช้ในปัจจุบัน เช่น ใช้กับการเล่นเกมส์ที่เกี่ยวกับ Location เช่น Pokemon GO หรือในพิพิธภัณฑ์ที่มีแสดงผลเป็นข้อมูลอธิบายเรื่องเล่าในงาน ส่วน VR นั้นเป็นเทคโนโลยีที่จำลองสถานที่ขึ้นมาเป็นโลกเสมือน โดยผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับสถานที่หรือสิ่งแวดล้อมที่จำลองขึ้นมาได้ผ่านอุปกรณ์ เช่น ใช้ในการเล่นเกมส์ FPS (จำพวกยิงปืน) จะปืนจำลองให้ถือไปในระหว่างเล่น และ ตัวจำลองการเดินและวิ่งที่ผูกติดตัวเราไว้ คล้าย ๆ กับ Treadmill, ใช้ในการจำลองการฝึกขับเครื่องบินของกัปตัน, ใช้จำลองห้องภายในคอนโด เป็นต้นโดยอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการใช้ AR และ VR มาแรงในปีนี้ ได้แก่

  • การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมเกมและบันเทิง มีการพัฒนาระบบเกมให้สมจริงมากยิ่งขึ้น และความบันเทิงรูปแบบใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น
  • ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ มีการจำลองการผ่าตัดได้จากทางไกลและส่งข้อมูลวิธีการรักษาได้แบบเรียลไทม์
  • การเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้นจากสมาร์ทโฟน การพัฒนาที่ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องยุ่งยากในการหาซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมอีกต่อไป แต่สามารถใช้งาน AR&VR ได้ทันทีผ่านโทรศัพท์มือถือ
  • ความก้าวหน้าของอุปกรณ์สวมใส่ ในอนาคตแว่นตาสำหรับสวมใส่เพื่อเทคโนโลยี AR & VR อาจถูกพัฒนามากยิ่งขึ้น
  • การเติบโตอย่างต่อเนื่องของแอปพลิเคชันระดับองค์กร ในอนาคตอันใกล้นี้เทคโนโลยี AR & VR จะมีส่วนในการพัฒนาองค์กรมากยิ่งขึ้นจนส่งผลให้ หลายธุรกิจและองค์กรเริ่มนำเอาเทคโนโลยีนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของตน

กล่าวโดยสรุปก็คือเทรนด์เหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยเพื่อสร้างประโยชน์มากมายในหลากหลายอุตสาหกรรและธุรกิจ SME ซึ่งหากวิเคราะห์ถึงการคาดการณ์ของตลาดการลงทุนและ CAGR% ที่เติบโตขึ้นภายใน 3 ปีนี้ สำหรับ 5 เทคโนโลยีนี้ พบว่า

  • 3 อันดับเทคโนโลยีที่มี Market size สูงสุดได้แก่ เทคโนโลยี AR&VR มูลค่า 1,400 พันล้านสหรัฐ และรองลงมาคือ Inernet of Things มูลค่า 1,300 พันล้านสหรัฐ
  • อัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR%) เป็นการคำนวณและกำหนดผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในช่วงเวลาหนึ่ง พบว่า เทคโนโลยี 5G Network มี CAGR สูงถึง 122.3% รองลงมาคือ Blockchain มี CAGR อยู่ที่ 67.3% แม้ว่าจะมี Market size ที่ต่ำก็ตาม
Scroll to Top