LG เปิดตัวแล็ปท็อป LG gram มั่นใจช่วยให้ยอดขายสินค้าในกลุ่มไอทีเติบโตถึง 10% ในปี 2566 พร้อมได้ NewJeans เป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์เข้าถึงกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ เดินหน้าชิงส่วนแบ่งแล็ปท็อปพรีเมียม 2-5% ในปีนี้
ถึงแม้ว่าภาพรวมของสินค้าไอทีจะมีแนวโน้มลดลง แต่ในกลุ่มสินค้าพรีเมียมนั้นไม่ได้รับผลกระทบซึ่ง LG ประเทศไทย เห็นโอกาสในการแข่งขันของตลาดนี้ จึงส่ง LG gram ลงมาชิงส่วนแบ่งตลาด
ปัจจุบันกลุ่มสินค้าไอทีพรีเมียม มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ประมาณ 17% ของยอดขายสินค้าไอทีทั้งหมด หรือ ประมาณ 200 กว่าล้านบาท ซึ่ง จีรภา คงสว่างวงศา รองประธานบริหารฝ่ายธุรกิจกลุ่มลูกค้าองค์กรและไอที ภาคพื้นอินโดไชน่า บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า ตลาดนี้จะยังสามารถเติบโตได้มากกว่า 10%
“เรามั่นใจว่าภายในปีนี้ LG gram จะสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดสินค้าไอทีพรีเมียมมาได้ 2-5% (จาก 200 กว่าล้านบาท) หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 1-2 หมื่นตัว”
จีรภา ยังมองว่า การเปิดตัวสินค้าในช่วงนี้ถือว่าเป็นจังหวะที่ดี เพราะว่าคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ รวมถึงไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คนยุคนี้ทำงานได้จากทุกที่
จากการทดลองตลาด LG gram ในปี 2022 ที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับที่ดีจากทั้งกลุ่มคนทำงาน และ กลุ่ม GenZ ส่วนหนึ่งเพราะได้ NewJeans ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้ เข้ามาเป็นโกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ ช่วยถ่ายทอดแบรนด์ออกมาได้ดี เพราะปัจจุบันคนมองหาแล็ปท็อป ไม่เพียงแค่ทนทาน แต่จะต้องดีไซน์สวย ล้ำสมัย มีนวัตกรรม ซึ่งหลังจากนี้จะได้เห็นการนำ NewJeans มาโปรโมทสินค้าในประเทศไทย
สำหรับด้านงบประมาณ LG ตั้งเป้าใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้น 30-50 ล้านบาท เฉพาะตัว LG gram มีเป้าหมายการสื่อสารเพื่อให้คนสนใจและหันมาเป็นแฟนของ LG มากขึ้น เน้นการตลาดในทุกช่องทางแบบ 360 องศา ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ สื่อ Out of Home รวมถึงใน เซเว่น-อีเลฟเว่น เพื่อให้คนได้เข้าถึงสินค้าในทุกที่
มั่นใจ สินค้าสร้างความแตกต่าง
ถึงแม้ว่าการชิงส่วนแบ่งในตลาดพรีเมียมจะเป็นเรื่องยากและท้าทายมาก แต่ LG มั่นใจว่า LG gram จะสร้างความแตกต่างและดึงผู้ใช้เข้ามาได้
จากการทดลองตลาดโดยเปิดพรีออเดอร์ สินค้าขายหมดทุกตัว และพบว่าไทยสนใจสินค้าตัว 17 นิ้วมาก เพราะจอใหญ่ ขณะที่ทำน้ำหนักได้เบา (ประมาณ 1.35 กิโลกรัม) เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นที่ส่วนมากจะหนักมากกว่า 2.5 กิโลกรัม ขณะที่แบตเตอรี่ใช้งานได้นานถึง 23 ชั่วโมง เทียบกับแบรนด์อื่นในตลาดที่อยู่ได้ประมาณ 16 ชั่วโมง
อีกส่วนหนึ่งคือมีความทนทานระดับ Military Grade ที่ปกติจะขายในตลาด Commercial Product มาขายแบบ Consumer Product เพราะต้องการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์
“เราเชื่อมั่นว่าการที่เรามีฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ มีความเบามากที่สุด จะช่วยให้เราสู้ในตลาดพรีเมียมได้อย่างสบาย เพราะตลาดนี้แข่งกันด้วยดีไซน์ น้ำหนัก ฟีเจอร์ ผู้ใช้จะต้องรู้สึกภูมิใจกับการเป็นเจ้าของ” จีรภา กล่าวเสริม
หลังจากการเปิดตัว LG gram ในครั้งนี้ LG ยังมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าแล็ปท็อปตัวอื่นในประเทศไทยภายในปีนี้อีก โดยสินค้าทุกตัวที่เปิดตัวจะเป็นพรีเมียมทั้งหมด เรตราคาสูงกว่า 40,000 บาท
สำหรับการดูแลลูกค้า LG gram จะมีบริการพรีเมียมเป็นทีมบริการหลังการขายที่ดูแลลูกค้า LG gram โดยเฉพาะ
ทั้งนี้ LG gram มีให้เลือกทั้งขนาดหน้าจอ 16 นิ้ว และ 17 นิ้ว เลือกได้ระหว่าง CPU Core i5 และ i7 ราคาตั้งแต่ 49,500 – 67,700 บาท