ดีแทครุกตลาดแรงงานข้ามชาติในไทยไตรมาส 2 ตอกย้ำแบรนด์อันดับ 1 ในใจชาวเมียนมา และกัมพูชา ล่าสุดเปิดตัวแคมเปญใหม่ภายใต้แนวคิด ‘เพื่อนคนแรกในไทย’ ดีแทคขอเป็นเพื่อนคนแรกที่ต้อนรับชาวเมียนมา และกัมพูชาอย่างรู้ใจตั้งแต่วันแรกที่มาถึงไทย เพื่อนที่ไม่ทำให้รู้สึกไกลบ้านและเข้าใจทุกความต้องการพร้อมอยู่ดูแลข้างๆ ตลอดไป ด้วยการมอบประสบการณ์ใหม่จากซิมเพื่อเพื่อนชาวเมียนมา และกัมพูชา ได้เพลิดเพลินกับแอปโซเชียลมีเดีย เล่นเกมได้ไม่อั้น พร้อมโทรกลับบ้านที่เมียนมา กัมพูชา และโทรเบอร์ดีแทคในราคาสุดคุ้ม บริการใจดีให้ยืม พูดภาษาเดียวกันผ่านดีแทคแอป และคอลเซ็นเตอร์ภาษาเมียนมา กัมพูชา และสิทธิพิเศษจากดีแทค รีวอร์ด คอยน์ให้แลกรับเน็ตฟรี โทรฟรี ส่วนลดอาหารเครื่องดื่มจากแบรนด์ดัง ทั้งหมดนี้ดีแทคตั้งใจมอบให้เพื่อนชาวเมียนมา และกัมพูชา ได้มีความสุขในทุกวันที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย
–แฟนขนไก่เฮ!! True4U ช่อง 24 ยิงสดนักกีฬาไทยสู้ศึก “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023”
แรงงานข้ามชาติ 76% ใช้ดีแทค
จากมติคณะรัฐมนตรี ออกใบอนุญาตทำงาน (Work permits) เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ดีแทคมีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มแรงงานข้ามชาติเพิ่มขึ้นเป็น 76% ในเดือนเมษายน 2566 ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายแรกในไทยที่ทำการตลาดเจาะกลุ่มผู้ใช้บริการชาวเมียนมา และกัมพูชา มายาวนานที่สุด ตั้งแต่สิงหาคม 2554 โดยยึดเอาแนวทางทำตลาดจาก Insight ที่เข้าใจความต้องการของเพื่อนๆแรงงานข้ามชาติมากที่สุด ก้าวต่อไปจากนี้ ดีแทคมุ่งนำกลยุทธ์การตลาดที่รวมศักยภาพทรูและดีแทค เพื่อส่งมอบคุณค่าและประสบการณ์ที่เหนือกว่า (Champion Growth Beyond the Core) พร้อมร่วมขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเท่าเทียมทางดิจิทัลในทุกภาคส่วน (Digital Inclusion ) สร้างประสบการณ์ใหม่ไร้รอยต่อให้กับเพื่อนแรงงานข้ามชาติ ด้วยบริการที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของชาวเมียนมาและกัมพูชาตลอดเวลาที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย
ส่องไลฟ์สไตล์ชาวเมียนมา และกัมพูชาในไทย
ปัจจุบันมีแรงงานเมียนมาและกัมพูชาที่ทำงานและพักอาศัยอย่างถูกกฏหมายในประเทศไทยมีจำนวนกว่า 2 ล้านคน ข้อมูลจากกรมจัดหางานในเดือนเมษายน 2566 จากการสัมภาษณ์ลูกค้าชาวเมียนมา และกัมพูชา ในปี 2562 ถึงปัจจุบัน
- ทำงานเก็บเงินส่งกลับบ้านประมาณ 40-50% ของรายได้ จากสถิติการโอนเงินจาก True money transfer ระบุว่า ลูกค้าเมียนมาโอนเงินกลับไปให้คนที่บ้าน เฉลี่ย 18,000 บาทต่อเดือน และลูกค้ากัมพูชา เฉลี่ย 12,000 บาทต่อเดือน (ข้อมูลการโอนตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2566)
- 80% ใช้สมาร์ทโฟน ราคาประมาณ 4,000 – 6,000 บาท โทรศัพท์มือถือเป็นอวัยวะที่ 33 เป็นทั้งแหล่งความบันเทิงคลายเหงา อัปเดตข่าวสารที่เมียนมา กัมพูชา
- ในปี 2565 แรงงานข้ามชาติที่เป็นลูกค้าดีแทค มีปริมาณการใช้งานดาต้า (Data) เพิ่มขึ้นรวม +39% ขณะที่การใช้งานการโทร (Voice) ลดลง -19% เมื่อเทียบกับการใช้งานในปี 2564
- การใช้งานดาต้า 3 ประเภทที่โตขึ้นจากปีที่แล้ว
1.) โซเชียลมีเดีย โตขึ้นจาก 64% เป็น 86% และแอปยอดนิยม 5 อันดับ คือ Facebook/ YouTube/ FB messenger/ Instagram/ TikTok
2.) สตรีมมิ่ง (Live) โตขึ้นจาก 58% เป็น 87%
3.) เกม โตขึ้นจาก 39% เป็น 63%
- ดูละครผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น อาทิ Facebook แต่ก็จะเป็นละครที่เมียนมาเป็นหลัก ชาวเมียนมาที่ดูละครไทยจะเป็นคนที่อยู่ไทยมานาน จนฟังภาษาไทยรู้เรื่อง แอปที่ใช้เยอะคือ Facebook / Facebook Messenger / YouTube / TikTok / WhatsApp / Line ไว้คุยงานกับนายจ้างคนไทย
เพื่อนที่จะอยู่ซัพพอร์ตให้ได้รับสิ่งดีๆ ตลอดเวลาที่อยู่เมืองไทย
ดีแทคเข้าใจอินไซต์เป็นอย่างดี เราจึงอยากเป็นเพื่อนไทยคนแรกที่รอต้อนรับพวกเขาตั้งแต่วันที่เข้ามาเมืองไทยและเป็นเพื่อนที่จะอยู่ซัพพอร์ตพวกเขาให้ได้รับสิ่งดีๆ ตลอดเวลาที่อยู่เมืองไทย
1. ชิมเมียนมา และกัมพูชา ที่คุ้มค่ามากที่สุด
– เล่นโซเชียลแอปไม่จำกัด 7 แอป Messenger/ Facebook/ TikTok/ Viber/ WhatsApp/ LINE/ Instagram
– เล่นเกมได้ไม่อั้น 4 เกม Free Fire/ ROV/ PUBG/ Mobile Legends
– โทรเบอร์ดีแทค ชั่วโมงละ 1 บาท ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น
– โทร 1 เบอร์คนพิเศษดีแทค ชั่วโมงละ 1 บาท ตลอด 24 ชั่วโมง
2. IDD 5+5+5 โปรโทรกลับบ้านที่เมียนมา/กัมพูชา สุดคุ้ม
โทรกลับบ้านที่พม่า/กัมพูชาครบ 5 นาที แถมฟรีอีก 5 นาที และฟรีโทรเฉพาะในไทยทุกเครือข่ายอีก 5 นาที
3. บริการใจดีให้ยืม ค่าโทรหมด กดยืมดีแทคได้ก่อน ตลอด 24 ชั่วโมง (ค่าโทรที่กดยืม จะถูกหักอัตโนมัติหลังจากเติมเงินครั้งถัดไป)
4. ดีแทคแอป รองรับทั้งภาษาพม่าและกัมพูชา ลูกค้าใช้งานได้ง่าย ไม่ว่าจะเช็กยอดเงินคงเหลือ เติมเงิน ซื้อแพ็กเกจ หรือใช้บริการใจดี
5. ใช้ดีแทค รีวอร์ด คอยน์ แลกสิทธิพิเศษได้มากมาย ทั้งของกิน ส่วนลดต่างๆ หรือแลกเน็ตฟรี แลกโทรฟรี