ส่งของยุคใหม่แบบ 2 ป. “ปกปิด – ปกป้อง” การโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล มิติใหม่จากไปรษณีย์ไทย

ส่งของยุคใหม่แบบ 2 ป. "ปกปิด - ปกป้อง" การโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล มิติใหม่จากไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทย เดินหน้าผลักดันการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 ขานรับนโยบายกระทรวงดีอีเอส มุ่งให้บริการไปรษณีย์และโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย พัฒนา “โครงการ Digital Post ID” ปรับเปลี่ยนรูปแบบการระบุข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ให้เป็นที่อยู่ดิจิทัล เพื่อมอบบริการที่มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยยิ่งขึ้นให้แก่ประชาชน ตอกย้ำความสำเร็จด้วยรางวัล Recognition of Excellence จาก Opengov

โครงการ Digital Post ID จากไปรษณีย์ไทยคว้ารางวัล Recognition of Excellence Award จาก OpenGov Asia องค์กรจากประเทศสิงคโปร์ที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในงาน Thailand OpenGov Leadership Forum 2023 ที่จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลยกย่องหน่วยงานที่มีความเป็นเลิศด้านการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร (ICT) ในการมอบบริการที่มีประสิทธิภาพ คล่องตัว โปร่งใส และปลอดภัยยิ่งขึ้นให้แก่ประชาชน โดยในปี 2566 มีหน่วยงานทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวทั้งสิ้น 14 หน่วยงาน อาทิ โรงพยาบาลกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, SCB 10X, โรงพยาบาลศิริราช ฯลฯ

ทรู คอร์ป จับมือ กระทรวงดีอี ขับเคลื่อนโครงการ Coding for Better Life ผลิตกำลังคนดิจิทัลคุณภาพ ปูทางประเทศไทยให้พร้อมสู่ยุคดิจิทัล

Digital Post ID เป็นการเปลี่ยนที่อยู่ในรูปแบบตัวอักษรให้เป็นที่อยู่ดิจิทัล (Digital Address) ผ่านการกำหนดรหัสมาตรฐานของที่อยู่ และเชื่อมโยงข้อมูลส่วนบุคคลกับที่อยู่ดิจิทัล เพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลผู้รับผู้ส่งระหว่างจัดส่งสิ่งของด้วยการระบุรหัสหรือชื่อที่ตั้งขึ้น (Alias Name) บนจ่าหน้า พร้อม ปกปิด-ข้อมูลส่วนบุคคลในรูปแบบ QR CODE และ ปกป้อง-การโจรกรรมข้อมูล ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) นอกจากนี้ยังสามารถจัดส่งสิ่งของถึงปลายทางได้อย่าง ถูกต้อง แม่นยำ ลดความผิดพลาดกรณีที่อยู่คล้ายคลึงกัน ถือเป็นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศด้านที่อยู่ และการระบุตำแหน่งที่อยู่ให้เป็นฐานข้อมูลกลางของประเทศ

นอกจากภาคการขนส่งหรือการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์แล้ว Digital Post ID ยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่ภาคส่วนและกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกหลากหลาย เช่น การสนับสนุนสิ่งของช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัติ การสนับสนุนนโยบายด้านสุขภาพ การหาพิกัดสถานที่ท่องเที่ยว วางแผนบริหารจัดการพื้นที่การเกษตร วางผังเมืองและบริหาร ทรัพยากรธรรมชาติ กำหนดเขตเลือกตั้ง ข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือแม้กระทั่งด้านการเงินและการธนาคาร โดยไปรษณีย์ไทยได้เชิญภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันขับเคลื่อนให้สำเร็จ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานกำกับดูแล หรือภาคเอกชน พร้อมเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระบบบูรณาการกับทุกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อคนไทย

Scroll to Top