ดีดีบินไทย ยืนยัน ส่งแผนฟื้นฟูทันสิ้นปีนี้ พร้อม จับมือ สายการบินสปริงส์แอร์ไลน์ ดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับไทยช่วงไฮซีซั่น หวังดันตลาดนักท่องเที่ยวจีนฟื้น

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย ยืนยันว่า การจัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย จะสามารถดำเนินการได้เสร็จและส่งให้รองนายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ทันภายในปีนี้ แต่ทั้งนี้จะต้องรอสรุปแผนจัดการเครื่องบินใหม่ให้ชัดเจน โดยวันนี้อาจมีการเสนอกรอบการจัดหาเครื่องบินใหม่ให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณา ก่อนนำแผนเสนอต่อสภาพันฒ์และครม.พิจารณาอนุมัติ พร้อมยอมรับว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การบินไทยเสียส่วนแบ่งการตลาดจากการไม่มีเครื่องบินใหม่เข้ามาทดแทนลำเก่าที่ปลดระวาง ไปถึง 10% ขณะที่ตลาดรวมของธุรกิจการบินของประเทศไทยมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 3% และหากการบินไทยไม่มีเครื่องบินใหม่มาเพิ่มก็จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตให้หดตัวลง ดังนั้นต้องพยายามสรุปเรื่องทั้งหมดให้ได้ภายในเดือน ธันวาคมนี้ เพราะกว่าจะมีเครื่องใหม่เข้ามาก็ต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี ทั้งนี้แผนเดิมจะมีการจัดหาเครื่องบินใหม่ 23 ลำวงเงินกว่าแสนล้านบาท

ดีดี การบินไทย​ เปิดเผยด้วยว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนของสายการบินเริ่มฟื้นตัวแล้วตั้งแต่ช่วงลอยกระทงที่ผ่านมา และขณะนี้การบินไทยได้ร่วมมือกับสายการบินสปริงส์แอร์ไลน์ นำนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเมืองรองของไทย โดยสปริงส์แอร์ไลน์ จะนำนักท่องเที่ยวจากจีนมาไทย และการบินไทยจะทำการส่งต่อนักท่องเที่ยวจีนไปยังเมืองรองต่าง ๆ โดยจะเริ่มระยะแรกช่วงไฮซีซั่น 3 เดือน (ธ.ค.61-ก.พ.62) พร้อมคาดหวังตัวเลขผู้โดยสารต่อเที่ยวบิน (เคบิน แฟคเตอร์) ทั้งปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 80%

Scroll to Top