วิมุต ชี้แนวโน้มคนทำศัลยกรรมอายุเฉลี่ยน้อยลง รุกเปิดศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า ชิงส่วนแบ่งตลาด 7 หมื่นล้าน

วิมุต ชี้แนวโน้มคนทำศัลยกรรมอายุเฉลี่ยน้อยลง รุกเปิดศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า ชิงส่วนแบ่งตลาด 7 หมื่นล้าน

โรงพยาบาลวิมุต เปิดศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า (Maxillofacial Contouring Center) สะท้อนการเติบโตของธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามที่กำลังเป็นที่นิยม รวมถึงในประเทศไทย โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินมูลค่าธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามของไทยปี 2566 อยู่ที่ 70,000 ล้านบาท ขยายตัวราว 2.3 – 3.6% นอกจากนี้ ขณะที่อายุเฉลี่ยของผู้ทำศัลยกรรมในไทยยังน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยปัจจุบัน นอกจากกลุ่มผู้หญิง Gen Y และ LGBTQIA+ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของวงการแล้ว พบว่ากลุ่ม Gen Z และผู้ชายก็หันมาพิจารณาการทำศัลยกรรมเพื่อกำหนดรูปลักษณ์ของตนเองมากขึ้น

สุรวีย์ ชัยธำรงค์กูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาล วิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “รพ. วิมุต มุ่งมั่นสร้างแพลตฟอร์มเฮลท์แคร์แบบองค์รวมที่แข็งแกร่ง การเปิดศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้าในครั้งนี้ นับเป็นการต่อยอดจากเรื่องสุขภาพภายในสู่ความงามภายนอก เพื่อมุ่งสู่การดูแลที่ครบทั้งสุขภาพและความงามอย่างสมบูรณ์ ปัจจุบัน เราเล็งเห็นว่าคนรุ่นใหม่ต่างให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อความงามมากขึ้นและ รพ.วิมุต พร้อมตอบโจทย์เทรนด์การกำหนดและปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตนเองด้วยศูนย์ฯ ของเรา เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน ‘ประเทศไทย’ ซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของการทำศัลยกรรมตกแต่งและการเสริมความงาม โดย World Travel & Tourism Council (WTTC) ได้ระบุว่าไทยติดอันดับหนึ่งในห้าของประเทศที่มีการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มากที่สุดในโลกในปี 2019 และยังพบว่า 60% ของนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทย เข้ามาเยือนประเทศเราเพราะต้องการใช้บริการทางการแพทย์เพื่อความงาม โดยจุดแข็งของศัลยกรรมในเมืองไทยคือ ค่าบริการที่เข้าถึงได้ง่ายเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ แต่ได้รับบริการที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานโลก”

เทรนด์ศัลยกรรมยังเป็นขาขึ้น

ผศ.ดร.นพ.ทพ.ชาญชาย วงศ์ชื่นสุนทร ศัลยแพทย์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการผ่าตัดโครงหน้าและขากรรไกร ศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า รพ.วิมุต เผยว่า ตลาดศัลยกรรมปรับโครงหน้าในไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง 10 ปีที่ผ่านมา คนมองการปรับโครงใบหน้ามากขึ้น เพราะคนอยากดูอ่อนเยาว์และการมีใบหน้าที่ดูดีตามสัดส่วน โดยเฉพาะชาวเอเชียที่ชอบโครงหน้าแบบ V Shape การผ่าตัดโหนกแก้มจึงเป็นสิ่งที่คนเข้ามาทำมาก ขณะที่กลุ่มลูกค้าอายุเฉลี่ยน้อยลง ผู้หญิง Gen Y กลุ่ม LGBTQIA+ รวมถึงกลุ่ม Gen Z และผู้ชาย หันมาให้ความสนใจการทำศัลยกรรมตกแต่งมากขึ้น ส่วนอีกกลุ่มที่เข้ามารับการผ่าตัดใบหน้า คือ กลุ่มที่ใบหน้าไม่สมมาตร เช่น ยิ้มเบี้ยว ขากรรไกรเบี้ยว ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระดูกใบหน้าไม่ได้สัดส่วน

วิมุต ชี้แนวโน้มคนทำศัลยกรรมอายุเฉลี่ยน้อยลง รุกเปิดศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า ชิงส่วนแบ่งตลาด 7 หมื่นล้าน

ชูเทคโนโลยีสมัยใหม่ แก้ปัญหาคนทำศัลยกรรมไม่ตรงปก

การปรับโครงหน้านั้นเหมือนกับการสร้างบ้าน เป็นสิ่งแรกที่ควรทำก่อนจะไปทำส่วนอื่นบนใบหน้า เช่น เสริมจมูก ขณะที่ปัญหาที่มักจะพบของการทำศัลยกรรมคือ หน้าเป็นบล็อกเดียวกับหลายๆ คนที่ผ่านมือหมอคนเดียวกัน รพ.วิมุต จึงดึงเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมการทำศัลยกรรม ให้ทุกคนมีโครงหน้าสวย ออกแบบได้

เทคโนโลยีแรก คือ การทำ CT Scan เพื่อดูรูปกระดูก และวางแผนการผ่าตัดให้ตรงกับความต้องการของคนไข้ได้ และอีกเทคโนโลยี คือ การจำลองภาพ 3D เพื่อให้คนไข้ได้เห็นใบหน้าจำลองหลังจากผ่าตัดเสร็จได้ แก้ปัญหาการผ่าตัดแล้วไม่ตรงปก

สำหรับระยะการพักฟื้น อยู่ รพ. 1-2 วัน และพักฟื้นต่อที่บ้าน 7-10 วัน และใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อให้รูปหน้าเข้าที่ตามต้องการ

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อศูนย์ศัลยกรรมปรับโครงหน้า ชั้น 9 โรงพยาบาลวิมุต เวลาทำการ 08.00-17.00 น. โทร. 0-2079-0074 ดาวน์โหลด ViMUT Application เพื่อนัดหมายแพทย์ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.vimut.com/service-center

ทั้งนี้ อายุที่เหมาะสมกับการทำศัลยกรรมปรับโครงหน้า สำหรับผู้หญิง คือ 18 ปีขึ้นไป ส่วนผู้ชาย 20 ปีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงที่กระดูกโตเต็มที่แล้ว

ภาคประชาชนผนึกกำลังสาธารณสุข เร่งยกระดับความสำคัญโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงในประเทศไทย

Scroll to Top