ในยุคที่สมาร์ทโฟนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนตลอดทั้งวัน แน่นอนว่า LINE เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่คนไทยต้องโหลดติดเครื่อง ซึ่งวันนี้มีผู้ใช้ในไทยแล้วกว่า 56 ล้านคน และไม่เพียงแค่แชตคุยกับเพื่อน เพราะวันนี้ LINE ทำหน้าที่เป็น Life Platform ที่เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนไทยได้ตลอด 24 ชม. โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ LINE ประเทศไทย มุ่งมั่นและให้ความสำคัญคือ “Humanization” ประกอบด้วย 4 แกนสำคัญ ซึ่งเป็นตัวช่วยให้คนไทยผูกติดกับ LINE ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเวลาเข้านอน
ณิชารัศมิ์ อาชญาสิทธิวัตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด LINE ประเทศไทย เล่าถึงที่มาของกลยุทธ์ Humanization ว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราไม่เคยหยุดพัฒนา LINE ให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการรับฟังเสียงของผู้ใช้อย่างใกล้ชิด เราต้องการให้ LINE เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้ใช้อย่างสมบูรณ์แบบ และสร้างความสมดุลระหว่าง ‘ชีวิตประจำวัน’ และ ‘เทคโนโลยี’
และจากความตั้งใจของ LINE ประเทศไทย จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์ Humanization ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อน Life Platform โดยผ่าน 4 แกนสำคัญ คือ
1.Digital Literacy
หนึ่งในบทบาทสำคัญของ LINE คือการเป็นสะพานเชื่อมต่อความสัมพันธ์ของทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าผู้ใช้จะเป็นใคร หรืออยู่ในช่วงวัยไหน
โดยเฉพาะกิจกรรม Smart Senior Workshop เป็นกิจกรรมเวิร์คช็อปที่ช่วยให้ผู้สูงวัยไม่ต้องกลัวเทคโนโลยีอีกต่อไป โดยกิจกรรมจะสอนให้คนผู้ใช้กลุ่มนี้มีทักษะในการติดต่อสื่อสารกับครอบครัว แถมยังได้เรียนรู้วิธีป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพออนไลน์ได้อีกด้วย
“เราเล็งเห็นว่ากลุ่มผู้สูงวัยเป็นกลุ่มเป้าหมายลำดับแรกๆ ของโจรไซเบอร์กิจกรรมจึงเน้นไปที่การให้ผู้สูงวัยได้เรียนรู้วิธีการสังเกตและรับมือกับแก๊งมิจฉาชีพ จนสามารถปฏิบัติเองได้และยังไปบอกต่อเพื่อนฝูงที่เป็นผู้สูงวัยด้วยกันได้อีกด้วย” ณิชารัศมิ์ กล่าว
ส่วน น้องๆ ที่เป็นเด็กพิเศษ LINE ยังได้จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป LINE STICKERS Creators ร่วมกับมูลนิธิออทิสติกแห่งประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสแสดงความสามารถทางศิลปะที่เท่าเทียมผ่านการสร้าง LINE STICKERS ที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งไม่เพียงแต่ได้สนุกกับการออกแบบผลงาน แต่ยังมีโอกาสสร้างรายได้เสริมจากผลงานของตัวเองอีกด้วย
2. Safety
ในปีที่ผ่านมา LINE ได้พัฒนา LON (LINE Official Notification) เป็นบริการแจ้งเตือนผ่าน LINE Official Account หรือบัญชีทางการ เพื่อให้แบรนด์ หน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ สามารถส่งข้อความแจ้งเตือน หรืออัปเดตสถานะสำคัญไปยังลูกค้าหรือผู้ใช้ได้โดยตรง โดยมั่นใจได้ว่าเป็นการแจ้งเตือนในรูปแบบที่เป็นทางการจากแบรนด์หรือหน่วยงานตัวจริง โดยหลากหลายธุรกิจเริ่มมีการใช้งาน LON กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งในเชิงการแจ้งเตือนธุรกรรม การชำระค่าธรรมเนียม แจ้งเตือนสถานะการสั่งซื้อสินค้า จัดส่งสินค้า ชำระเงินเสร็จสิ้น ข้อความแจ้งเตือนที่ส่งผ่าน LON จะถูกส่งจากบัญชีทางการที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจาก LINE ว่าเป็นแบรนด์หรือองค์กรที่มีตัวตนจริง ยืนยันตัวตนได้ ดังนั้น LON จึงช่วยให้แบรนด์ หน่วยงาน หรือองค์กรสามารถสื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ใช้บริการผ่าน LINE ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังมี LINE ALERT เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2565 ทำหน้าที่แจ้งเตือนภัยพิบัติธรรมชาติที่รวดเร็วและแม่นยำ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ทุกคนจะได้รับการแจ้งเตือนทันที เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวและป้องกันตัวเองได้อย่างทันท่วงที
3. Wellbeing
LINE ประเทศไทยเห็นความสำคัญในการชูบทบาทการเป็นที่พึ่งพาของผู้ใช้ ที่ครอบคลุมถึงด้านสุขภาพกายใจ ด้วยกิจกรรมและคอนเทนต์มากมายผ่านทาง LINE TODAY, LINE OPENCHAT และ LINE VOOM ที่ผ่านมาได้มีความร่วมมือกับ Love Frankie สำหรับด้านสุขภาพจิต กิจกรรม Art for Cancer สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง และยังร่วมมือกับโรงพยาบาลชั้นนำ นำเสนอข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือไปถึงมือผู้ใช้
รวมถึงยังมี LINE OPENCHAT คอมมูนิตี้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้พบปะกับเพื่อนใหม่ที่มีความชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน และยังเปิดโอกาสในการค้นพบ passion ใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 18 ล้านคน
4. Convenience
กุญแจสำคัญข้อสุดท้ายคือ ความสะดวกสบาย วันนี้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปติดต่อราชการอีกต่อไป เพราะ LINE ได้เชื่อมต่อบริการจากภาครัฐด้วย LINE Official Account มากมายไว้ในที่เดียว สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้ง่ายๆ ผ่านสมาร์ทโฟน เช่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. (ID: @nhso), สำนักงานประกันสังคม (ID: @ssothai), คปภ. รอบรู้ (@oicconnect), TraffyFondue ฟองดูว์ (ID: @traffyfondue) , ESS Help Me (@esshelpme), หมอพร้อม กระทรวงสาธารณสุข (@475ptmfj) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทำให้เข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น
“จาก 4 แกนสำคัญ เป็นการตอกย้ำว่าวันนี้ LINE ไม่ใช่แค่แอปพลิเคชันสำหรับการส่งข้อความอีกต่อไป แต่เป็น Life Platform แพลตฟอร์มเพื่อการใช้ชีวิตในโลกยุคปัจจุบัน ด้วยกลยุทธ์ Humanization ที่เชื่อมโลกดิจิทัลเข้ากับชีวิตจริงของคนไทย” ณิชารัศมิ์ กล่าวทิ้งท้าย