ส่องปรากฏการณ์ “Luxumer”: CMMU เผย 4 ธุรกิจมาแรง ปี 2025 โตสวนกระแสเศรษฐกิจผันผวน

ส่องปรากฏการณ์ “Luxumer”: CMMU เผย 4 ธุรกิจมาแรง ปี 2025 โตสวนกระแสเศรษฐกิจผันผวน

ปรากฏการณ์ “Luxumer” ของคนไทยกำลังเป็นที่จับตามอง แม้ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน แต่สินค้าและบริการหรูหรา กลับได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ได้ทำการวิจัยในหัวข้อ “Unstoppable Luxumer เจาะอินไซต์ หยุดไม่ได้ใจมันลักซ์” เผยให้เห็นถึงพฤติกรรมติดหรูของคนไทย พร้อมวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ และเทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2025

ผศ.ดร.สุเทพ นิ่มสาย หัวหน้าสาขาการจัดการ และกลยุทธ์การตลาด CMMU เปิดเผยว่า โลกแห่ง “ความลักซ์” ในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่สินค้าแบรนด์เนมเท่านั้น แต่ขยายไปสู่สินค้าและบริการรอบตัว ที่มาพร้อมภาพลักษณ์พรีเมียม และราคาที่สูงกว่าสินค้าทั่วไป โดย 5 อันดับสินค้าและบริการหรูที่ได้รับความนิยม ได้แก่

  1. อาหารและเครื่องดื่มพรีเมียม ชาว Luxumer ให้ความสำคัญกับรสชาติ วัตถุดิบชั้นเลิศ บรรยากาศร้าน และแพคเกจจิ้งที่สวยงาม เพื่อสะท้อนรสนิยมและสถานะทางสังคม
  2. บัตรคอนเสิร์ต การแสดง และกีฬาแมตช์สำคัญ ชาว Luxumer พร้อมจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์สุดพิเศษ เช่น การชมการแสดงแบบริงไซด์ การได้ใกล้ชิดศิลปิน หรือการได้อยู่ในโซน VIP
  3. ท่องเที่ยวแบบหรูหรา ชาว Luxumer นิยมท่องเที่ยวต่างประเทศ บินด้วยชั้น Business Class พักโรงแรม 5 ดาว และร่วมทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมแชร์ไลฟ์สไตล์ผ่านโซเชียลมีเดีย
  4. บริการด้านสุขภาพและความงาม ชาว Luxumer ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ จึงเลือกใช้บริการสปา คอร์สดูแลผิวพรรณ และโปรแกรมฟิตเนสระดับพรีเมียม
  5. สินค้าหรูแบบ Niche ของสะสม งานศิลปะ สินค้าหายาก หรือ Limited Edition กำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากสะท้อนรสนิยมและตัวตน

“เหตุผลที่ชาว Luxumer ยอมจ่ายแพง เพราะพวกเขามองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการลงทุนในประสบการณ์ มากกว่าแค่การซื้อสินค้าหรือบริการ” ผศ.ดร. สุเทพ กล่าว

“ไม่ต้องรวยก็หรูได้ ถ้าใจมันลักซ์”

ที่น่าสนใจคือ การเติบโตของตลาดหรูไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มผู้มีรายได้สูงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการแสดงออกถึงรสนิยม และไลฟ์สไตล์ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้มีรายได้น้อย มักนิยมสินค้าหรูประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ในขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง มักเลือกซื้อสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง และน้ำหอมแบรนด์เนม

“ระดับความหลงใหลในวัตถุนิยม ไม่ได้แตกต่างกันในแต่ละระดับรายได้ แสดงให้เห็นว่า ‘รายได้’ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่ ‘ความพึงพอใจ’ ต่างหากที่เป็นตัวขับเคลื่อนการใช้จ่าย” ผศ.ดร.สุเทพ อธิบาย

“ลงทุนในความลักซ์ – จ่ายวันนี้ คุ้มวันหน้า”

มุมมองต่อสินค้าหรู เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ปัจจุบัน สินค้าหรูหลายประเภท กลายเป็นของสะสมที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาหรู หรือของ Limited Edition ชาว Luxumer จึงมองว่า การซื้อสินค้าหรูเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

เทรนด์ตลาดหรู โตสวนกระแสเศรษฐกิจ

CMMU คาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าและบริการหรู จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2025 โดยมีเทรนด์ที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. การตลาดเชิงอารมณ์ มุ่งเน้น “ความรู้สึก” และคุณค่าทางจิตใจ มากกว่าประโยชน์ใช้สอย
  2. เทรนด์หรูรักษ์โลก สินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะได้รับความนิยมมากขึ้น
  3. ตลาดหรูมือสอง เติบโตขึ้น ด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ช่วยให้เข้าถึงสินค้าหรูได้ง่ายขึ้น
  4. ธุรกิจเช่าความหรู เฟื่องฟู ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์หรู โดยไม่ต้องซื้อขาด

กลยุทธ์ “PREMIUM” พิชิตใจชาว Luxumer

CMMU แนะนำกลยุทธ์ “PREMIUM” สำหรับธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดหรู ดังนี้

  • P – Privilege: มอบสิทธิพิเศษ เช่น การเข้าถึงสินค้าใหม่ก่อนใคร หรือบริการเฉพาะบุคคล
  • R – Rare: นำเสนอสินค้าหายาก Limited Edition หรือ Made by order
  • E – Emotional: สร้างความผูกพันทางอารมณ์ โดยใช้เรื่องราว เชื่อมโยงกับแบรนด์
  • M – Memorable: สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ เช่น กิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ
  • I – Innovation: นำเสนอนวัตกรรม เช่น การใช้ AI เพื่อออกแบบสินค้า
  • U – Unique: สร้างสรรค์สินค้าที่มีเอกลักษณ์ แตกต่าง และสะท้อนรสนิยม
  • M – Motivation: เชื่อมโยงแบรนด์กับเป้าหมาย และความสำเร็จของลูกค้า

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โทร. 02-206-2000 หรือ Facebook Page: CMMU Mahidol (https://www.facebook.com/CMMUMAHIDOL)

#CMMU #Luxumer #LuxuryTrend #LuxuryMarketing #PremiumStrategy #เศรษฐกิจ #การตลาด #ธุรกิจ #แบรนด์เนม #สินค้าหรู #บริการหรู #เทรนด์ #พรีเมียม

2024 ปีแห่งการปลดพนักงาน: 10 ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีเลิกจ้างพนักงานกว่า 5 หมื่นตำแหน่ง

Scroll to Top