“กรุงศรี” ครบรอบ 80 ปี! ชูธง “Shaping Future Together” นำทัพการเงินไทยสู่ภูมิภาค ดัน ESG, AI, และดิจิทัลเต็มสูบ

"กรุงศรี" ครบรอบ 80 ปี! ชูธง "Shaping Future Together" นำทัพการเงินไทยสู่ภูมิภาค ดัน ESG, AI, และดิจิทัลเต็มสูบ

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประกาศความภาคภูมิใจในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 80 ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นสู่การเป็น “ธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเพื่อความยั่งยืน” ภายในปี 2568 “กรุงศรี” ได้ประกาศแนวคิด “Shaping Future Together” หรือ “ร่วมสร้างอนาคตไปด้วยกัน” เพื่อเป็นเข็มทิศนำทางในการสร้างสรรค์โอกาสทางการเงิน และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ทั้งในระดับธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวม

เคนอิจิ ยามาโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในโอกาสครบรอบ 80 ปีของกรุงศรี และก้าวสู่ปีที่สองของแผนธุรกิจระยะกลาง (Medium-Term Business Plan: MTBP) ฉบับปัจจุบันซึ่งครอบคลุมปี 2567-2569 เราได้ย้อนทบทวนถึงการเดินทางตลอดระยะเวลากว่า 80 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสร้างขึ้นจากความไว้วางใจ นวัตกรรม และความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจ คุณค่าเหล่านี้ได้นำพาเรามาถึงจุดที่เรายืนอยู่ในวันนี้ นับจากนี้และอนาคตข้างหน้า เราจะขับเคลื่อนด้วยความมุ่งมั่นที่มากกว่าเดิมเพื่อสร้างอนาคตที่ประเด็นเรื่องความยั่งยืนและดิจิทัลเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญสู่การเติบโต”

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งและความมุ่งมั่นสู่ความยั่งยืน

ในปี 2567 ที่ผ่านมา “กรุงศรี” ได้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางการเงิน ด้วยผลกำไรสุทธิ 29,700 ล้านบาท สะท้อนถึงความสามารถในการปรับตัวต่อความท้าทายทางเศรษฐกิจ และความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

“กรุงศรี” ได้แสดงความเป็นผู้นำด้านการเงินเพื่อความยั่งยืน โดยครองตำแหน่งผู้นำในการเป็น ESG bond underwriting ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 19% นอกจากนี้ ยังได้นำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในบริการทางการเงิน (AI-Power Banking Service) เช่น ระบบการประเมินราคาด้วย AI และโซลูชันการเติมเงินสดที่เครื่อง ATM เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศวิสัยทัศน์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Krungsri Net Zero Vision) และดำเนินโครงการด้านความยั่งยืนอย่างจริงจัง เช่น การส่งเสริมการดำเนินธุรกิจด้วยแนวทางความยั่งยืนให้กับองค์กรธุรกิจและ SME มากกว่า 500 ราย ผ่านหลักสูตร ESG Academy และ ESG Symposium รวมถึงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วยการใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานและการจัดการขยะ

การขยายเครือข่ายสู่ภูมิภาคอาเซียน

“กรุงศรี” ได้ขยายเครือข่ายธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง โดยมีเครือข่ายครอบคลุม สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ให้บริการลูกค้ารวมกว่า 19 ล้านราย ในปี 2567 “กรุงศรี” ได้เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ด (QR Cross-Border Payment) ใน 8 ประเทศ และจัดงานประชุมจับคู่ธุรกิจ Japan-ASEAN Startup Business Matching 2024 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจในภูมิภาค

กลยุทธ์สู่อนาคตที่ยั่งยืนและดิจิทัล

ในปี 2568 “กรุงศรี” จะมุ่งเน้นการดำเนินงานในด้าน Corporate Transformation เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตในอนาคต โดยมีกลยุทธ์สำคัญดังนี้:

  • ONE Krungsri: ส่งเสริมการทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
  • การขยายเครือข่ายในอาเซียน: เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนและโซลูชันการเงินดิจิทัล
  • ความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืน: เพิ่มการสนับสนุนทางการเงินให้แก่โครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืน (Social and Sustainable Finance) ให้ถึง 250,000 ล้านบาทในปี 2573

การลงทุนในบุคลากรและเทคโนโลยี

“กรุงศรี” ให้ความสำคัญกับการลงทุนในบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โดยดำเนินกลยุทธ์ People Xcellence เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากร และลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัลแบงก์กิ้ง การวิเคราะห์ข้อมูล (Data analytics) และ AI เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

เป้าหมายทางการเงินในปี 2568

“กรุงศรี” คาดว่าในปี 2568 ยอดเงินให้สินเชื่อจะเติบโต 2-4% ตั้งเป้าหมายส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ที่ 3.8-4.1% อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL Ratio) ที่ 3.25-3.50% และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (cost-to-income ratio) ในระดับ Mid-40s%

เคนอิจิ ยามาโตะ กล่าวทิ้งท้ายว่า “อนาคตเริ่มต้นวันนี้ ร่วมสร้างอนาคตไปด้วยกัน เราเชื่อว่าความท้าทายจะนำมาซึ่งโอกาสอันยิ่งใหญ่ พัฒนาการและการเปลี่ยนผ่านตลอดเส้นทาง 80 ปีของเราเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยให้เราก้าวเดินต่อไปบนเส้นทางสู่อนาคตที่ยั่งยืนและดิจิทัลแบงก์กิ้ง เราจะขับเคลื่อนการเติบโตไปด้วยกัน เปิดรับนวัตกรรม และยึดมั่นในเป้าหมาย เพื่อให้ลูกค้ามีชีวิตง่ายได้ทุกวัน”

SAWAD เผยปี 67 ฟันรายได้ 2.1 หมื่นล้าน เตรียมลุยประกันออนไลน์-ขยายฐานสินเชื่อ พร้อมจ่ายปันผล 27 พ.ค. นี้

Scroll to Top