ในยุคที่การสื่อสารต้องเข้าถึงและเข้าใจความต้องการเฉพาะบุคคล LINE ได้ก้าวข้ามบทบาทแอปพลิเคชันแชท สู่แพลตฟอร์มธุรกิจครบวงจรที่ช่วยให้แบรนด์สร้างปฏิสัมพันธ์ลึกซึ้งกับผู้บริโภค ความสำเร็จของสองยักษ์ค้าปลีกไทยอย่าง 7-Eleven และ Big C Supercenter บนเวที LINE Thailand Awards 2024 คือเครื่องยืนยันถึงพลังของ LINE Solution ในการขับเคลื่อนการเติบโตและสร้าง Brand Impact อย่างแท้จริง
7-Eleven: ผสาน LINE สู่กลยุทธ์ ALL Member สร้างประสบการณ์ไร้รอยต่อ
7-Eleven คว้ารางวัล Best LINE Solutions Campaign จากการใช้ LINE เป็นหัวใจสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านโปรแกรม ALL Member ที่มีสมาชิกกว่า 20 ล้านราย แบรนด์มุ่งเน้นการใช้หลากหลายโซลูชันบน LINE เพื่อเพิ่ม Engagement และขยายฐานสมาชิกใหม่ ควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง โดยเจาะจงสร้างประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ 3 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ ลูกค้าประจำที่ต้องการความสะดวกสบาย สมาชิก ALL Member ที่ยังไม่ใช้ 7App และผู้ที่ยังไม่เป็นสมาชิก
กลยุทธ์สำคัญคือการเชื่อมโยงข้อมูลสมาชิกจาก 7App เข้ากับระบบ CRM บน LINE OA ผ่าน LINE API เพื่อแบ่งกลุ่มลูกค้าและนำเสนอเนื้อหาที่แตกต่างกัน การพัฒนาฟีเจอร์ Chat & Shop และ 7Delivery บน LINE OA ช่วยให้ลูกค้าประจำสามารถเลือกซื้อสินค้าและติดตามสถานะการจัดส่งได้แบบเรียลไทม์ พร้อมฟังก์ชันผู้ช่วยส่วนตัวและการสแกนบาร์โค้ดสะสมแต้ม
สำหรับสมาชิก ALL Member ที่ยังไม่ใช้ 7App ริชเมนูบน LINE OA ถูกออกแบบให้เข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ได้ง่ายดาย อาทิ การเช็กคะแนน แลกคูปอง พร้อมการบรอดแคสต์ข้อความเฉพาะบุคคลเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม ในขณะที่ผู้ที่ยังไม่เป็นสมาชิกจะได้รับการนำเสนอข้อมูลการลงทะเบียนที่ง่ายดาย และ Sponsored Stickers ชุดพิเศษจาก “ชินจัง” เพื่อดึงดูดการเพิ่มเพื่อนและติดตาม LINE OA ควบคู่ไปกับการโฆษณาบน LINE Ads เพื่อขยายการรับรู้
Big C Supercenter: สื่อสารตรงใจ เข้าถึงทุกพื้นที่ด้วย Localized Marketing บน LINE OA
Big C Supercenter คว้ารางวัล Best Localization Solutions จากการใช้ LINE OA ในการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างสร้างสรรค์ในระดับสาขา แบรนด์ตระหนักถึงความแตกต่างของพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ จึงปรับเนื้อหา โปรโมชัน และกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจของลูกค้าในแต่ละสาขา ผ่านการเก็บข้อมูลเชิงลึก เช่น อัตราการคลิก การใช้คูปอง และยอดขาย
LINE OA คือเครื่องมือหลักในการดำเนินกลยุทธ์ Localized Marketing ของ Big C โดยมีการปรับแต่งริชเมนูให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย และบรอดแคสต์ข้อความเฉพาะบุคคลตามพฤติกรรมและความสนใจ ผ่านการเชื่อมต่อ LINE OA กับฐานข้อมูลลูกค้าด้วย LINE API นอกจากนี้ Big C ยังสร้าง Engagement อย่างต่อเนื่องผ่าน Gamification และกิจกรรม Interactive ต่างๆ บน LINE OA เช่น เกมแจกคูปอง และแคมเปญสะสมยอดซื้อ
ผลลัพธ์จากการใช้ LINE OA อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ Big C มียอดการใช้คูปองเพิ่มขึ้นถึง 16% และยอดขายเฉลี่ยต่อใบเสร็จเติบโตขึ้น 26% พร้อมเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าในด้านการสื่อสารที่เข้าใจง่าย โปรโมชั่นที่ตรงใจ และความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง
ในอนาคต Big C มีแผนที่จะนำ AI มาช่วย Personalize ข้อเสนอ และขยายกิจกรรม Interactive ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ พร้อมลดการส่งข้อความซ้ำซ้อนในพื้นที่ที่มีหลายสาขา
ความสำเร็จของ 7-Eleven และ Big C บนเวที LINE Thailand Awards 2024 ตอกย้ำว่าการใช้เทคโนโลยีอย่างมีกลยุทธ์ เข้าใจลูกค้า และออกแบบประสบการณ์ที่ตรงใจ คือหัวใจสำคัญของการเติบโตในยุคดิจิทัล โดย LINE ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็น “พันธมิตรเชิงกลยุทธ์” ที่ช่วยให้แบรนด์สร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในด้านยอดขายและความภักดีของลูกค้า
–ถอดบทเรียน “วิวาลดี้ พีอาร์” ชี้ การสื่อสารทันทีคือหัวใจแบรนด์อยู่รอด