Categories: Article & Review

ดีไซน์รับอนาคต สร้างโอกาสใหม่ให้วิศวกร

ระบบออโตเมชัน เป็นสิ่งจำเป็นต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กรด้านอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ซึ่งสินทรัพย์ด้านการผลิตไม่สามารถทำหน้าที่เองได้จนกว่าจะมีการออกแบบระบบและสั่งดำเนินการ ทั้งนี้ ประสิทธิภาพการดำเนินงานภายในโรงงานขึ้นอยู่กับว่าสามารถออกแบบระบบได้ดีแค่ไหน เมื่อถึงเวลาต้องอัพเกรดไปสู่เทคโนโลยีที่ใหม่ขึ้น (ถึงจุดหนึ่งก็จำเป็นต้องทำ) จะอัพเกรดได้ง่ายแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่ามีการคิดให้รองรับเรื่องนี้ตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบระบบเหล่านี้หรือไม่

Smart Design and Engineering  การออกแบบและการวางวิศวกรรมอันชาญฉลาด จะพิจารณาถึงแนวทางบางอย่างที่ช่วยให้การออกแบบระบบต่างๆ รวมถึงการสั่งการ การดำเนินการ และนำมาใช้งานจริงได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น สำหรับตลอดทุกช่วงการดำเนินงานในโรงงาน

โตโยต้า ประกาศนำเข้า bZ4X ขายในไทยปีนี้ หลังรับมาตรการภาษีหนุน EV
เมเจอร์ จับมือ IMAX นำเครื่องฉายระบบทันสมัยที่สุด “IMAX Laser” มาฉายในไทย นำร่อง 3 สาขา

ความท้าทายหลักที่บริษัทต่างๆ ต้องพบเจอในปัจจุบัน คือความไม่ลงตัวระหว่างช่วงการดำเนินงานของโรงงานกับระบบควบคุมการทำงาน ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลในหนึ่งรุ่นจะอยู่ได้นาน 2 ปี แม้ว่าสายการผลิตหรือตัวโรงงานจะอยู่นานเกิน 10 ปีก็ตาม ดังนั้น การคำนึงถึงเรื่องนี้ระหว่างที่ออกแบบโครงการ จะช่วยให้การบริหารจัดการการดำเนินงานในโรงงานตลอดทุกเฟสของทุกช่วงเวลาง่ายขึ้น

การออกแบบทางวิศวกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคนิคการออกแบบดิจิทัลในปัจจุบัน ทำให้สามารถออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพและป้องกันความผิดพลาดได้ (error proof designs) ทำได้ง่ายขึ้น ประหยัดขึ้น ด้วยการออกแบบที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างเหมาะสมตั้งแต่แรกเริ่ม ด้วยระบบในปัจจุบัน

-โรงงานทั้งหมดสามารถจำลองภาพและทำการทดสอบได้อย่างเสมือนจริง พร้อมประเมินความเหมาะสมระหว่างที่กำลังออกแบบ

-วิศวกรหลายรายทำงานไปพร้อมกันได้แบบคู่ขนาน ช่วยลดเวลาการออกแบบทั้งหมดได้

-ให้แนวทางการออกแบบเป็นแบบมีจุดประสงค์ชัดเจน เปลี่ยนจากการเขียนโปรแกรมไปสู่การตั้งค่า ช่วยลดทั้งเวลาในการออกแบบและลดความผิดพลาด

-ระบบสามารถทำการจำลองและปรับใช้งานได้อย่างเหมาะสมเต็มประสิทธิภาพ ก่อนที่จะนำมาสร้างหรือสั่งดำเนินการจริง

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการ

ช่วยเร่งให้เริ่มงานในกระบวนการต่างๆ ได้เร็ว จึงทำให้ลูกค้าสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ภายในระยะเวลาที่เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เครื่องมือออกแบบระบบดิจิทัล ผสานกับเทคนิคด้านการออกแบบทางวิศวกรรมอันชาญฉลาด ช่วยลดจำนวนชั่วโมงในการทดสอบระบบก่อนการใช้งานจริง โดยช่วยให้ทำการทดสอบ แก้บั๊ก และประเมินความถูกต้องได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในระหว่างที่วิศวกรยังคงนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ ช่วยให้ลูกค้าได้ผลตอบแทนจากการลงทุนเร็วขึ้น และทีมวิศวกรสามารถออกจากไซต์งาน เพื่อไปทำโครงการต่อไปได้เร็วขึ้น

การบริหารจัดการวงจรการทำงาน

การออกแบบทางดิจิทัล และเทคนิคด้านวิศวกรรม (เช่น ดิจิทัล ทวินส์) ช่วยเชื่อมโยงกระบวนการออกแบบของระบบควบคุมการทำงานและระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงกลไกของสินทรัพย์ ทำให้นำมาใช้งานได้ง่ายขึ้นตั้งแต่แรกเริ่ม และบริหารจัดการวงจรชีวิตการทำงานของระบบเหล่านี้ได้ง่ายยิ่งขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ ระบบเปิดในปัจจุบันยังทำให้การออกแบบฮาร์ดแวร์ไม่ต้องถูกผูกติดกับซอฟต์แวร์ ทำให้เป็นอิสระต่อกัน

แนวทางใหม่เหล่านี้ สร้างความแตกต่างในการออกแบบ ซึ่งปกติแล้ว “การออกแบบ” “การสร้าง” “การดำเนินการ” จะเกิดขึ้นเมื่อผ่านแต่ละช่วงไปแล้ว โดยพนักงานจะได้ประโยชน์ในด้านการลดความซับซ้อน และให้ความสามารถในการจำลอง/ประเมินระบบที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างเสมือนจริง ก่อนที่จะดำเนินการจริง นอกจากนี้ การออกแบบระบบยังทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์รุ่นใดก็ตามที่ใช้ควบคุมการดำเนินงานอยู่ปัจจุบันในโรงงาน

ประเด็นทั้งหมดนี้สำคัญอย่างไรสำหรับวิศวกรผู้ออกแบบและโรงงานในปัจจุบัน?
หากเราสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้

-หากเราไม่ต้องเสียเวลาไปกับงานที่ไม่สร้างคุณค่า จะช่วยให้วิศวกรหันไปมุ่งเน้นเรื่องของนวัตกรรมได้หรือไม่

-หากมีมุมมองเชิงลึกให้พนักงานได้ในทันทีที่ต้องการ จะช่วยให้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

-หากทำการอัพเดตระบบควบคุมได้ง่าย จะช่วยลดความเสี่ยงและลดการดาวน์ไทม์ได้

-หากสามารถลงทุนในการออกแบบระบบตั้งแต่แรก โดยทำให้รองรับการใช้งานได้สำหรับตลอดช่วงการทำงานของโรงงาน

-หากสามารถเริ่มดำเนินการระบบใหม่ได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น

พร้อมกันนี้ Schneider Electric and AVEVA  ยังได้พัฒนาระบบที่เชื่อมต่อ ให้ความยืดหยุ่นและเป็นระบบเปิดมากขึ้น โดยมีโซลูชันที่ตรงความต้องการเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันได้ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมระบบน้ำ และอุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น

โซลูชันเหล่านี้ ช่วยในเรื่องต่อไปนี้

-เพิ่มประสิทธิภาพงานวิศวกรรม

-ปรับปรุงการบริหารจัดการด้านการดำเนินการให้ดียิ่งขึ้น

-เพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัว

แนวทางดังกล่าวช่วยลดความผิดพลาดและเวลาที่ต้องเสียไปในตลอดช่วงการทำงานทั้งหมดของโรงงาน โดยให้ประโยชน์ในการดำเนินงานได้อย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งให้ประโยชน์ทางธุรกิจสำหรับผู้วางระบบและลูกค้าที่เป็นผู้ใช้งาน

โซลูชันใหม่ Integrated Control & Supervisory ช่วยเร่งเวลาในการออกแบบและสั่งการดำเนินการได้เร็วขึ้น อีกทั้งช่วยปกป้องการลงทุนของลูกค้าในเรื่องระบบควบคุมการทำงาน จึงทำให้อุตสาหกรรมเพิ่มความยั่งยืน ยกระดับประสิทธิภาพ และความคล่องตัวไปสู่บรรทัดฐานใหม่ สำหรับทั้งทุกช่วงของกระบวนการผลิ

supersab

Recent Posts

แพทย์ รพ.วิมุต แนะเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปรรูป หนึ่งปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในยุคที่ชีวิตเร่งรีบ อาหารแปรรูปกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนทุกวัย ด้วยความสะดวก รสชาติอร่อยถูกปาก และหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรืออาหารกระป๋อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารกันบูดและสารเคมี ถ้ากินบ่อย ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึง “มะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน…

7 hours ago

รู้ก่อนขาย! ช้อปปี้ เผย 3 ข้อควรรู้ เสริมความปลอดภัยในธุรกิจออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ขยายโอกาสให้ผู้ขาย

ในยุคที่การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเป็นอย่างยิ่ง ช้อปปี้ จึงมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในทุกประสบการณ์การซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ช้อปปี้มุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ซื้อ เรามอบประสบการณ์การช้อปที่ปลอดภัย ยุติธรรม และมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการทำธุรกรรม ซึ่งทำให้ทุกการช้อปปิ้งเป็นไปได้อย่างราบรื่น ด้านผู้ขาย ช้อปปี้มุ่งยกระดับความเชื่อมั่นในด้านการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมาย…

7 hours ago

MGallery Residences MontAzure จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคาร เตรียมเผยโฉม เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ แห่งแรกของเมืองไทย ภายในอาณาจักร มอนท์เอซัวร์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าจับตามองในวงการอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ MGallery Residences MontAzure (เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์) คอนโดมิเนียมสุดหรูริมทะเลสาบพร้อมกรรมสิทธิ์ถือครองอย่างสมบูรณ์ (Freehold) ตั้งอยู่บนทำเลไพร์มโลเคชันในอาณาจักร MontAzure (มอนท์เอซัวร์) ได้จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคารไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประกาศเร่งเดินหน้าต่อเพื่อให้โปรเจกต์ระดับเวิลด์คลาสแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ตามแผนงานที่วางไว้…

7 hours ago

True รายงานผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2567 EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "True" รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2567 เผยมีกำไรต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังปรับปรุงรายการพิเศษ (Normalized Net Profit After Tax)…

8 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

8 hours ago

Alstom CRRC ผู้ผลิตโมโนเรลสายสี “ชมพู-เหลือง” ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มแก้ปัญหาล้อประคองหลุด

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 พาไปคุยกับ ณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หลังจากไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งโรงงานนี้เป็นผู้ผลิตโมโนเรล…

11 hours ago