Article & Review

ถอดสูตรการสร้างคุณค่าร่วมแบบกรุงศรี ออโต้ เพื่อเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถ

ผ่านมาเกือบครึ่งปี หลายคนยังกังวลกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนและปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ดูเหมือนจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี ข้อมูลจากวิจัยกรุงศรีเศรษฐกิจไทยขยายตัวจากจีดีพีอยู่ที่ 1.5% และแนวโน้มทั้งปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ราว 1.9%* ธุรกิจทุกภาคส่วนจึงต้องคอยจับตามองอย่างใกล้ชิด พร้อมวางกลยุทธ์ขับเคลื่อนอย่างมีความระมัดระวัง

กรุงศรี ออโต้ ผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ที่ครองตำแหน่งผู้นำตลาดในประเทศไทย มองไกลถึงการเติบโตแบบยั่งยืนไปพร้อม ๆ กับเศรษฐกิจไทย โดยมุ่งให้บริการที่มากกว่าสินเชื่อยานยนต์ (Beyond Auto Finance) เพื่อเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถ ดำเนินธุรกิจตามแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Krungsri Auto Responsible Lending) สนับสนุนให้คนไทยไม่ก่อหนี้เกินความจำเป็น ซึ่งหัวใจของการบริการของ กรุงศรี ออโต้ คือคน เริ่มจากพนักงานทั้ง 5,000 คน ไปจนถึงผู้ใช้รถ ทั้งคนที่เป็นเจ้าของรถและผู้ที่โดยสารรถทุกคนในประเทศไทย การสร้างคุณค่าร่วม (CSV: Creating Shared Value) จึงเป็นหนทางของการทำธุรกิจในช่วงเวลาที่ทุกฝ่ายประสบกับความยากลำบาก จับมือเติบโตไปด้วยกันกับสังคม

คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยถึงแนวทางการสร้างคุณค่าร่วมของ กรุงศรี ออโต้ ว่า “พนักงานทั้ง 5,000 คน ของ กรุงศรี ออโต้ เรามีการมองเป้าหมายร่วมกัน (Purpose) ตั้งโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจเกิดกำไรในภาวะที่เศรษฐกิจแปรปรวน ช่วยกระตุ้นตลาดยานยนต์ให้เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งจะส่งผลต่อบริษัท ลูกค้า และผู้ถือหุ้น ในขณะเดียวกันยังสามารถคืนกำไรกับให้กับสังคมส่วนรวม โดยเริ่มจากการมองถึงปัญหาสังคมและดูความเดือดร้อน (Pain Point) ที่ใกล้ตัวที่สุดจากผู้ใช้รถ ใช้จุดแข็งของแบรนด์ในการคิดค้นโซลูชันที่สร้างประสบการณ์เหนือความคาดหมายให้กับผู้ใช้รถ หรือแก้ปัญหาสังคมโดยรวม พร้อมกับสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทำผลกำไรให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ นี่คือแนวทางการสร้างคุณค่าร่วม (CSV: Creating Shared Value) ของเรา”

ในปีที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ ให้ความสำคัญกับสองประเด็นของการสร้างคุณค่าร่วม เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน ประเด็นแรกคือเรื่องของการแก้ปัญหาหนี้สินของผู้ใช้รถ เพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสียในระบบ ผ่านการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Krungsri Auto Responsible Lending) โดยประเมินตามความสามารถในการผ่อนชำระ สร้างรากฐานและการวางแผนทางการเงินที่ดีให้ลูกค้าสามารถผ่อนจบครบงวด และได้เป็นเจ้าของรถในที่สุด และประเด็นที่สองคือการบรรเทาปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมผ่านยานยนต์ไฟฟ้า ตอบรับเทรนด์ของผู้บริโภคที่รักษ์โลกและใส่ใจสิ่งแวดล้อม และความต้องการด้านยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานสะอาด กรุงศรี ออโต้ ซึ่งเป็นผู้นำด้านสินเชื่อยานยนต์ จึงช่วยผลักดันผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าให้เข้าถึงผู้ใช้รถได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ ประกัน แหล่งข้อมูล และสินค้าต่าง ๆ ครอบคลุม 32 แบรนด์ ในตลาด ทั้งสี่ล้อและสองล้อ รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรอีวีด้านสถานีชาร์จ และบริการให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้า สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย เพื่อรองรับการเติบโตต่อไปในอนาคต

“กรุงศรี ออโต้ เชื่อในการสร้างคุณค่าร่วมเพื่อเติบโตไปพร้อม ๆ กับสังคม การที่เราจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องได้กำไร และเป็นแบรนด์ที่ทั้งลูกค้าและพนักงานรัก แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องทำธุรกิจควบคู่ไปกับการช่วยแก้ปัญหาสังคมหรือความเดือดร้อนที่ผู้ใช้รถต้องพบเจอในชีวิตประจำวันได้ เพราะความยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยการร่วมมือกันทุกฝ่าย ไม่ใช่ให้ฝ่ายใดฝ่ายเดียวลงมือทำ ซึ่งสะท้อนถึงพันธกิจในการสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้นของ กรุงศรี ออโต้” คงสิน กล่าวปิดท้าย

เหล่านี้ เป็นเพียงตัวอย่างแนวทางของภาคธุรกิจที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกับเติบโตไปด้วยกันได้อย่างยั่งยืน หากธุรกิจไม่สามารถทำกำไรได้แล้ว ก็ยากที่จะดำเนินต่อไป การจะเป็นที่ 1 ในใจผู้บริโภคได้นั้น ต้องอาศัยความเข้าใจด้านพฤติกรรม ความต้องการ ความไม่สะดวกสบาย และปัญหาทางสังคมที่คนต้องเผชิญ ประกอบกับความพร้อมด้านทรัพยากรบุคคล นวัตกรรม และเทคโนโลยี เพื่อได้มาซึ่งโซลูชันที่เหนือความคาดหมาย แตกต่างจากตลาด ในการสร้างสรรค์ทุกชีวิตให้ดีขึ้นและสรรสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในสังคมส่วนรวม

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เดินหน้าต่อสัญญา 10 ปี ขยายฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย พร้อมส่งมอบเซลล์แบตเตอรี่ให้ สวทช. นำไปวิจัยด้านพลังงาน

supersab

Recent Posts

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

8 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

8 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

21 hours ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

21 hours ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

21 hours ago

Samsung ส่ง SSD บุกตลาดเมืองไทย ชูที่สุดนวัตกรรมระดับโลก มอบความปลอดภัยและประสบการณ์การจัดเก็บข้อมูลที่เหนือระดับ

Samsung ขนทัพผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม SSD บุกตลาดประเทศไทย ตอบโจทย์เทรนด์การถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วของเหล่าผู้ใช้งานรอบด้าน ตั้งแต่ โปรแกรมเมอร์ เกมเมอร์ ครีเอเตอร์ และช่างภาพ พร้อมยกทัพสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ (Memory & Storage) ทุกไลน์อัพโชว์ศักยภาพสุดล้ำในงาน…

22 hours ago