รู้จัก ONE MAP หลังกระแส #Saveทับลาน กระหึ่มโลกโซเชียล

รู้จัก ONE MAP หลังกระแส #Saveทับลาน กระหึ่มโลกโซเชียล

จากข่าวการจัดพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ทับลาน ใหม่ ยังเป็นที่สงสัยของคนไทยกลุ่มใหญ่ว่าทำไมอุทยานถึงมีพื้นที่ลดลงถึง 2.6 แสนไร่ จนล่าสุดเกิดกระแส #Saveทับลาน ติดเทรนด์อันดับ 1 ในแพลตฟอร์ม X ซึ่งที่มาที่ไปของประเด็นทับลานนั้นได้มีการพูดถึง ONE MAP โดยระบุว่าการกำหนดเขตแดนของสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทยนั้นจะต้องใช้แผนที่เดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งประเด็นนี้ได้ผ่านมติ ครม. ไปตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่ One Map พื้นที่กลุ่มที่ 3 จำนวน 11 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ สระแก้ว สุรินทร์ อุบลราชธานี เพชรบูรณ์ และ เลย (ยกเว้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และ จ.ปราจีนบุรี)

ในบทความนี้ Biztalk จะพามาทำความรู้จัก ONE MAP มากขึ้น

ONE MAP คือ โครงการที่มุ่งบูรณาการและสร้างมาตรฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศ (Geoinformatics) มาตราส่วน 1 : 4000 จากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่ก่อนหน้านี้แต่ละฝ่ายต่างทำแผนที่เป็นของตัวเอง โดยมีเป้าหมายเพื่อบริหารจัดการที่ดินที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนี้

1.รวบรวมและจัดทำเอกสารทางกฎหมาย เช่น แผนที่แนบประกาศอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และพื้นที่ล่าสัตว์ ในรูปแบบ PDF จากหน่วยงาน เช่น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

2.ให้ข้อมูลเวกเตอร์ของขอบเขตต่างๆ ในระบบพิกัด UTM (Universal Transverse Mercator) หมุดหลักฐานอ้างอิง (Datum) แบบ Indian 1975 Thailand โซน 47 โดยมีรายละเอียดประกอบตามข้อเสนอของ สทอภ. เช่น ระบบพิกัด มาตราส่วน มาตรฐานรูปแบบของข้อมูล และสัญลักษณ์ของแผนที่ ได้แก่

  • เขตอุทยานแห่งชาติ
  • เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
  • พื้นที่ล่าสัตว์
  • ป่าชายเลน
  • ป่าสงวนแห่งชาติ
  • เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
  • ชุมชนสหกรณ์
  • พื้นที่ตั้งถิ่นฐานแบบช่วยเหลือตนเอง
  • ทรัพย์สินของรัฐ
  • โฉนดที่ดิน (โฉนด, NS3, NS3K)
  • เขตตำบล (ตำบล)

3.บูรณาการและสร้างมาตรฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศ จากหน่วยงานภาครัฐกว่า 20 หน่วยงาน เพื่อสร้างแผนที่การใช้และกรรมสิทธิ์ที่ดินของประเทศไทยอย่างครอบคลุมและถูกต้อง

4.อำนวยความสะดวกในการประสานงานและการตัดสินใจที่ดีขึ้น ระหว่างหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบในการจัดการและบริหารที่ดิน

โครงการ ONE MAP ได้รับการดูแลโดยคณะกรรมการปรับปรุงขอบเขตที่ดินของรัฐบูรณาการ โดยได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลเชิงพื้นที่ที่เชื่อถือได้แหล่งเดียวสำหรับประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการวางแผนและการจัดการการใช้ที่ดินอย่างยั่งยืน

ประเทศจะได้อะไรจากการใช้ ONE MAP?

หากมาดูประโยชน์ที่ประเทศจะได้จากการใช้แผนที่เดียวกันทุกฝ่าย จะแบ่งออกเป็น 5 ประเด็นได้ ดังนี้

1.การรวมข้อมูลภูมิสารสนเทศ: รวบรวมและจัดระเบียบเอกสารทางกฎหมาย แผนที่ และข้อมูลเวกเตอร์จากหน่วยงานภาครัฐกว่า 20 แห่งให้เป็นฐานข้อมูลที่ครอบคลุมและเป็นมาตรฐาน ซึ่งจะรวมแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันเข้าไว้ในแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้แหล่งเดียว

2.แก้ไขข้อพิพาทเรื่องที่ดิน: ระบบแผนที่ที่ไม่เป็นเอกภาพทำให้เกิดความขัดแย้งเรื่องการเป็นเจ้าของที่ดินและการใช้ที่ดิน โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่ใช้แผนที่ของตนเองเป็นข้อมูลอ้างอิง โดยการใช้แผนที่เดียวกันทั้งประเทศจะช่วยแก้ไขข้อขัดแย้ง โดยจัดให้มีขอบเขตที่เป็นมาตรฐานสำหรับอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่เกษตรกรรม และทรัพย์สินของรัฐอื่นๆ

3.การประสานงานทำได้ง่ายขึ้น: ด้วยการบูรณาการข้อมูลภูมิสารสนเทศ ช่วยให้การประสานงานและการตัดสินใจดีขึ้นระหว่างหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่รับผิดชอบในการจัดการและบริหารที่ดินในประเทศไทย

4.สนับสนุนการใช้ที่ดินอย่างยั่งยืน: ข้อมูลแผนที่ที่ครอบคลุมและแม่นยำ จะชาวยสนับสนุนการวางแผนและการจัดการการใช้ที่ดินอย่างยั่งยืนในประเทศไทย ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

5.ลดการทำงานซ้ำซ้อน: ระบบแบบรวมศูนย์ช่วยปรับปรุงกระบวนการและลดความซ้ำซ้อนเมื่อเทียบกับแนวทางแบบกระจัดกระจายก่อนหน้านี้ ซึ่งนำไปสู่การบริหารที่ดินและการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

6.ช่วยตัดสินใจและการวางแผนธุรกิจ: ข้อมูลแผนที่ที่ถูกต้อง ช่วยให้ผู้ประกอบการวางแผนธุรกิจได้ดีขึ้น เช่น การเลือกทำเลที่ตั้งร้านค้า, การขยายสาขา, หรือการลงทุนในพื้นที่ต่างๆ

โดยสรุป โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างแหล่งข้อมูลเชิงพื้นที่ที่เชื่อถือได้แหล่งเดียวเพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งด้านที่ดิน ปรับปรุงการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ และช่วยให้การจัดการที่ดินในประเทศมีความยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่จากประเด็นดังกล่าวยังเห็นว่าการใช้ ONE MAP ในประเทศไทยยังเกิดข้อขัดแย้งด้านที่ดินอุทยานแห่งชาติ ทับลาน จึงเกิดกระแส #Saveทับลาน ขึ้นมา

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

Related Posts

Scroll to Top