วัลยา จิราธิวัฒน์ ซีอีโอหญิงคนแรกของเซ็นทรัลพัฒนา กับพันธกิจทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล

จากประสบการณ์ทำงานทั้งหมดกว่า 36 ปี และ บริหารธุรกิจศูนย์การค้าเซ็นทรัลมากว่า 17 ปี โดยเป็นผู้บริหารที่พัฒนาโครงการต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นบุคคลสำคัญที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญให้วงการรีเทลและอสังหาริมทรัพย์มาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังสร้างชื่อเสียงให้กับวงการรีเทลทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก

วัลยา จิราธิวัฒน์ เข้ารับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ในฐานะซีอีโอหญิงคนแรกของเซ็นทรัลพัฒนา และยังเป็นปีที่เซ็นทรัลพัฒนาดำเนินธุรกิจครบ 40 ปี

สำหรับพันธกิจหลักของซีอีโอหญิงท่านนี้คือ การผลักดันพนักงานในองค์กรเพื่อพาเซ็นทรัลพัฒนาสู่โลกดิจิทัล ตั้งทีม Business & Digital Transformation ด้วยเงินลงทุน 450 ล้านบาท เพื่อทรานส์ฟอร์มสู่การเป็น Omnichannel Platform เชื่อมโยงทุกธุรกิจในระบบนิเวศของเครือเซ็นทรัลพัฒนาเข้าด้วยกัน และเชื่อมโยงธุรกิจไปยังลูกค้า เป็นโมเดลแบบ B2B2C นอกจากนี้ยังวางแผนสร้างความยั่งยืนให้องค์กร (Sustainable Ecosystem) ภายในปี 2050 โดยจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในทุกๆ พื้นที่ การลดใช้พลังงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ให้ได้อีก 50% (อ่านข่าว เซ็นทรัลพัฒนา 40 ปี เดินหน้าสร้าง Sustainable Ecosystem ตั้งเป้าองค์กร Mixed-use Developer รายแรกสู่ Net Zero ปี 2050)

เมื่อถามถึงความท้าทายกับการรับตำแหน่งในฐานะซีอีโอหญิงคนแรก คุณวัลยา กล่าวกับ Biztalk ว่า ส่วนตัวไม่ได้มองว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เพราะทำงานกับเซ็นทรัลพัฒนา มา 17 ปีแล้ว ซึ่งความท้าทาย คือ จะทำอย่างไรให้องค์กรดียิ่งขึ้น Empower ทีมให้ช่วยกันคิด พัฒนา เพื่อเพิ่มศักยภาพและขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องได้

“นอกจากการสร้างทีม เรายังมองเรื่องการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อเข้าสู่โลกดิจิทัล การทรานส์ฟอร์มองค์กรให้เป็น Omnichannel Platform เราไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว จะต้องอาศัยทีมงานเข้ามาช่วยกันคิดช่วยกันพัฒนา ซึ่งการมุ่งไปสู่ดิจิทัล มันเป็นไปตามยุคสมัย เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะเข้าไปลงทุน และสร้างทีมขึ้นมา เพื่อศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อผลักดันให้องค์กรเดินหน้าสู่ดิจิทัล”

ซึ่งการเดินหน้าสู่โลกดิจิทัลในครั้งนี้ เราอาจจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ในปีนี้เพิ่มเติม เพราะก่อนหน้านี้ได้เห็นการนำ VR เข้ามาจัดแคมเปญอย่าง เซ็นทรัลพัฒนา เปิดแคมเปญ ‘Meta-Luck’ สักการะพระตรีมูรติผ่านร่างอวตารด้วยเทคโนโลยี VR เหมือนเป็นการทดลองเรียนรู้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ เก็บข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าใช้งาน เพื่อเตรียมนำศูนย์การค้าเข้าสู่โลก Metaverse ในเร็วๆ นี้ก็เป็นไปได้

อีกส่วนหนึ่ง คือ จะได้เห็นการรีแบรนด์โลโก้ของเซ็นทรัลพัฒนา ที่ดูแข็งแรงและมีเอกลักษณ์มากขึ้น สะท้อนอัตลักษณ์ Local Essence ของชุมชน มีความเป็น Art & Culture มากขึ้น เช่น เซ็นทรัล อยุธยา โลโก้ถูกออกแบบตัว A ให้คล้ายกับเจดีย์ เพื่อสื่อสารออกมาให้มีความเป็นตัวตนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามากขึ้น หรือ เซ็นทรัล หาดใหญ่ จะเป็นภาพทางรถไฟประกอบ

ด้าน แผน 5 ปี (2022-2026) บริษัทฯ ตั้งเป้าจะมีโครงการอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 30 จังหวัด ตั้งแต่ศูนย์การค้า 50 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ คอมมูนิตี้มอลล์ 16 แห่ง, โครงการที่พักอาศัย 68 แห่ง, อาคารสำนักงาน 13 แห่ง และโรงแรม 37 แห่ง

โดยมากกว่า 50% ของโครงการทั้งหมดจะเป็นรูปแบบมิกซ์ยูส โดยมีศูนย์การค้าเป็นหัวใจสำคัญ และมีออฟฟิศ หรือโรงแรมอยู่ในบริเวณศูนย์การค้า นอกจากนี้ยังมีแผนปั้นโรงแรมแบรนด์ใหม่อีกด้วย

สำหรับในปีนี้ ทางเซ็นทรัลพัฒนา ได้เปิดพื้นที่เฟส 2 ของเซ็นทรัล วิลเลจ และมีแผนจะเปิด เซ็นทรัล จันทบุรี รวมถึงโซนใหม่ของเซ็นทรัลเวิลด์ ในพื้นที่เดิมของอิเซตัน

“ขอให้มั่นใจว่าเรายังดูแล ศึกษา และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง 40 ปี ที่ผ่านมาไม่ว่าจะผ่านกี่วิกฤติ บางช่วงอาจจะชะลอบ้างหรือช้าไปบ้าง แต่เซ็นทรัลไม่เคยหยุดพัฒนา” วัลยา จิราธิวัฒน์ กล่าว

supersab

Recent Posts

แพทย์ รพ.วิมุต แนะเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปรรูป หนึ่งปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในยุคที่ชีวิตเร่งรีบ อาหารแปรรูปกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนทุกวัย ด้วยความสะดวก รสชาติอร่อยถูกปาก และหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรืออาหารกระป๋อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารกันบูดและสารเคมี ถ้ากินบ่อย ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึง “มะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน…

2 hours ago

รู้ก่อนขาย! ช้อปปี้ เผย 3 ข้อควรรู้ เสริมความปลอดภัยในธุรกิจออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ขยายโอกาสให้ผู้ขาย

ในยุคที่การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเป็นอย่างยิ่ง ช้อปปี้ จึงมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในทุกประสบการณ์การซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ช้อปปี้มุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ซื้อ เรามอบประสบการณ์การช้อปที่ปลอดภัย ยุติธรรม และมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการทำธุรกรรม ซึ่งทำให้ทุกการช้อปปิ้งเป็นไปได้อย่างราบรื่น ด้านผู้ขาย ช้อปปี้มุ่งยกระดับความเชื่อมั่นในด้านการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมาย…

2 hours ago

MGallery Residences MontAzure จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคาร เตรียมเผยโฉม เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ แห่งแรกของเมืองไทย ภายในอาณาจักร มอนท์เอซัวร์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าจับตามองในวงการอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ MGallery Residences MontAzure (เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์) คอนโดมิเนียมสุดหรูริมทะเลสาบพร้อมกรรมสิทธิ์ถือครองอย่างสมบูรณ์ (Freehold) ตั้งอยู่บนทำเลไพร์มโลเคชันในอาณาจักร MontAzure (มอนท์เอซัวร์) ได้จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคารไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประกาศเร่งเดินหน้าต่อเพื่อให้โปรเจกต์ระดับเวิลด์คลาสแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ตามแผนงานที่วางไว้…

2 hours ago

True รายงานผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2567 EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "True" รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2567 เผยมีกำไรต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังปรับปรุงรายการพิเศษ (Normalized Net Profit After Tax)…

2 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

2 hours ago

Alstom CRRC ผู้ผลิตโมโนเรลสายสี “ชมพู-เหลือง” ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มแก้ปัญหาล้อประคองหลุด

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 พาไปคุยกับ ณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หลังจากไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งโรงงานนี้เป็นผู้ผลิตโมโนเรล…

5 hours ago