Article & Review

ส่องพื้นที่ 2,300 ไร่ รอบสถานีกลางบางซื่อ กับแผนการพัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ

การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟในรูปแบบการสร้างชุมชนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ในประเทศไทยนั้นมีพื้นที่อยู่หลายพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อที่มีขนาดใหญ่ถึง 2,300 ไร่ ที่ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในอนาคต สามารถเชื่อมต่อการเดินทางทั้งในกรุงเทพฯ และการเดินทางออกไปต่างจังหวัด นอกจากนี้การเดินทางในพื้นที่ยังสามารถเชื่อมต่อกับที่อยู่อาศัย สำนักงาน คอมมูนิตี้มอลล์ หน่วยงานภาครัฐ ศูนย์การดูแลสุขภาพ โรงเรียน และพื้นที่สีเขียว ได้อย่างไร้รอยต่อ

ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด กล่าวกับ BiztalkNews ว่า สถานีกลางบางซื่อถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ ที่เชื่อมต่อการเดินทางไปในที่ต่างๆ ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟเชื่อมสนามบิน รถไฟความเร็วสูง หรือมองว่าเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางในระยะใกล้และไกล นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับหัวลำโพงที่เป็นศูนย์กลางการเดินทางระยะสั้นในกรุงเทพฯ

ในอนาคตคนที่จะเดินทางจะต้องมาเริ่มต้นที่นี่ เป็นศูนย์กลางการเดินทางของคนกรุงเทพฯ และคนต่างจังหวัด พื้นที่รอบๆ บริเวณนี้จะต้องรองรับการเดินทางของคนมากขึ้น คาดว่าจะมีคนเดินทางผ่านในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน

สร้างระบบนิเวศ สู่เมืองอัจฉริยะ

สำหรับแผนการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อทั้ง 2,300 ไร่ นั้นเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น โดยร่วมกันศึกษาการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ สร้างให้เป็นชุมชนมากขึ้น โดยมีองค์ประกอบตั้งแต่ อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย โครงการมิกซ์ยูส หน่วยงานรัฐ โรงพยาบาล โรงเรียน ขณะเดียวกันจะต้องมีพื้นที่สีเขียว

ไตรทิพย์ กล่าวว่า การวางระบบให้ตอบโจทย์การสร้างเมืองอัจฉริยะ ต้องเข้าใจไลฟ์สไตล์และความต้องการของคนบริเวณนั้น เข้าใจจุดเด่นและจุดด้อยของพื้นที่ว่าเหมาะสมกับอะไร จากนั้นถึงจะลงมือวางแผนพัฒนาเพื่อตอบโจทย์คนในพื้นที่ ขณะเดียวกันจะต้องดึงดูดคนจากพื้นที่อื่นให้อยากเดินทางมาในพื้นที่นี้ด้วย

ซึ่งการออกแบบในแต่ละพื้นที่จะต้องมีจุดเด่นที่แตกต่างกันเพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนและแข่งขันกันเอง นอกจากนี้ ยังต้องทำงานโดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตั้งแต่ต้น จะช่วยทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น

“เอสอาร์ที แอสเสท” ปรับโฉมรัฐวิสาหกิจ สู่การทำงานแบบ Smart Office

“เราจะต้องวางผังของพื้นที่กันใหม่หมด เพื่อให้สอดรับกับการเดินทางภายในพื้นที่ แต่ด้วยความที่พื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อมีขนาดใหญ่มาก จึงต้องวางแผนพัฒนาออกเป็นเฟส โดยเริ่มจากพื้นที่ใกล้กับตัวสถานีกลางบางซื่อก่อนและค่อยๆ ขยายออกไป ซึ่งเป็นโครงการระยะยาว”

พัฒนาพื้นที่รอบสถานี สร้างเศรษฐกิจประเทศ

การเดินทางทางรางนั้นเป็นวิธีที่ค่าใช้จ่ายต่ำที่สุด โดยเฉพาะภาคการขนส่งนั้นถือว่าเป็นประโยชน์สูงสุดกับการทำธุรกิจ สำหรับการขนส่งคนถือว่าได้เปรียบกว่าการขับรถบนถนน แต่การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีนั้นหลายคนคงสงสัยว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ในมิติใดบ้าง

ไตรทิพย์ ตอบในประเด็นนี้ว่า ในเชิงเศรษฐกิจจะเกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชน เกิดการจับจ่ายในพื้นที่ และยังรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ที่ต้องการเดินทางต่อไปยังจุดอื่นๆ ของกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก

นอกจากนี้ยังสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางกับประชาชน รวมถึงสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งในคอนเซ็ปต์ที่ออกแบบจะเน้นการสร้างพื้นที่สีเขียว เน้นการใช้พลังงานสะอาด ทำให้คนในชุมชนบริเวณนี้จะมีพื้นที่ใหม่ๆ ที่ไม่สร้างมลภาวะ

ซึ่งการพัฒนาพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินทาง มีศูนย์กลางการเดินทาง (Hub) หลายๆ จุดทั่วประเทศไทย ให้คนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ขณะเดียวกันในแต่ละจุดก็มีที่พัก ก็จะสร้างเศรษฐกิจให้คนในพื้นที่มีอาชีพ มีรายได้

“ทั้งหมดนี้เกิดจากการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเรามั่นใจในศักยภาพของพื้นที่ของการรถไฟ เราเชื่อว่าพื้นที่มีศักยภาพมากพอจะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในบริเวณนั้นๆ ได้” ไตรทิพย์ กล่าวปิดท้าย

supersab

Recent Posts

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

2 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

2 hours ago

ลุ้น! สุดยอดซีอีโอแห่งปี “CEO ECONMASS Awards 2024” จากสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ วันที่ 30 ต.ค.นี้

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จับมือกับ “กกร.-สคร.-ม.หอการค้าไทย” จัดงาน 'CEO ECONMASS Awards 2024' สุดยอดผู้นำองค์กร ประจำปี 2567 โดยนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร”  เป็นผู้มอบรางวัลในครั้งนี้…

2 hours ago

YouTube เปิดตัว YouTube Shopping ในประเทศไทย

YouTube ประกาศเปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มต้นด้วยการร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee โดยโปรแกรมใหม่นี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถรับค่าคอมมิชชันเมื่อผู้ชมซื้อสินค้าที่ครีเอเตอร์แนะนำ พร้อมมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ราบรื่นและสะดวกสบายให้กับผู้ชม และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับครีเอเตอร์ และในขณะเดียวกัน ผู้ชมก็สามารถค้นพบและเลือกซื้อสินค้าที่พวกเขาชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งของผู้ใช้งานทั่วประเทศ ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ 4…

3 hours ago

UOB จับมือ DHL Express ก้าวสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการขนส่งทางอากาศ

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ประกาศเข้าร่วมโครงการ GoGreen Plus ของดีเอชแอล ซึ่งเป็นการสะท้อนความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างสองบริษัท โดยยูโอบีมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทางอ้อม (Scope 3) ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการเงิน และผลักดันวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธนาคารให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ความร่วมมือนี้เปิดโอกาสให้ยูโอบีใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) ในการขนส่งด่วนระหว่างประเทศทางอากาศผ่านบริการ…

3 hours ago

vivo ประกาศท้าชนทุกสเปก เปิดตัว Y200 5G ในราคาเริ่มต้น 9,999 บาท พร้อมวางจำหน่าย Watch 3 นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นแรกในไทยอย่างเป็นทางการ

vivo ประกาศเปิดตัว Y200 5G สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจากตระกูล Y Series ที่ได้พรีเซนเตอร์นักแสดงสาวสวย ‘ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร’ มาเป็นตัวแทนพาผู้ใช้งานไปพิสูจน์ความแกร่งของน้องเล็กทนทานเหนือระดับภายใต้แนวคิด ‘สุดทน! ท้าชนทุกสเปก’ โดดเด่นด้วยมาตรฐานทนน้ำทนฝุ่น IP64…

3 hours ago