Article & Review

เปิดอาชีพ “กัปตันเรือหญิง” ผู้หญิงสุดเท่ ความภูมิใจแห่งสายน้ำเจ้าพระยา

ใครหลายคนอาจหลงนึกว่ามีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่คอยคุมเรือลำใหญ่ขับเคลื่อนวิถีชีวิต รับ-ส่งผู้โดยสารอยู่กลางน่านน้ำเจ้าพระยา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า.. ปัจจุบันอาชีพ กัปตันเรือ ผู้หญิงก็เป็นได้ ขับเรือลำใหญ่ไม่มีอะไรยากเกินผู้หญิงทำ

วันนี้ทีมงานจึงอยากพามารู้จัก “กัปตันอุ๋ย” กัญญาภัทร เทียวพานิช กัปตันหญิงสุดเท่แห่งไทย สมายล์ โบ้ท

ประโยคที่ว่า “ผู้ชายทำได้ ผู้หญิงก็ทำได้” นี่คือข้อคิดพื้นฐานของกัปตันอุ๋ย

โดยกัปตันอุ๋ยเล่าให้ทางทีมข่าวฟังว่า นี่ก็ปีที่ 2 แล้วที่พี่ได้เข้ามาเป็นกัปตันเรือไทย สมายล์ โบ้ท สิ่งที่เจอตลอดการทำงานคือ รอยยิ้มของผู้โดยสารทุกคน ที่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาของวงการเรือโดยสาร จากเรือเก่าๆ กลายมาเป็นเรือไฟฟ้า ใครจะคิดฝันว่าวันหนึ่งเรือคาตามารันรูปแบบพลังงานไฟฟ้าจะมาวิ่งให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยามากมายขนาดนี้

ส่วนเรื่องอุปสรรคในการทำงาน ตนเองมองว่า ทุกอาชีพมีปัญหาเข้ามาตลอด แต่ละอาชีพก็แตกต่างกันไป เหนื่อยบ้างไหม ก็มีนะ แต่ไม่เคยท้อ เพราะเราสนุกกับการทำงาน อย่างตัวพี่อุ๋ยเองเรารักที่จะขับเรือให้บริการ ไปส่งคนท่องเที่ยว ไปหาหมอ ไปเดินหาของอร่อยกินตามท่าเรือต่างๆ ยิ่งเห็นผู้โดยสารเขานั่งอยู่บนเรืออย่างสบายใจ มีรอยยิ้มในเส้นทางที่เรานำพาเขาไปส่งได้ถึงที่หมาย นั่นแหละที่ทำให้พี่อุ๋ยเองสนุกกับการตื่นขึ้นมาขับเรือไฟฟ้าลำใหญ่ได้ในทุกวัน

อีกเรื่องในการทำงาน จากมุมมองของกัปตันหญิงสุดเท่คนนี้ มองว่า เป็นความท้าทายสำคัญอย่างหนึ่งของผู้หญิง คือ “ภาพจำอาชีพกัปตันเรือ ใครๆ ก็คิดว่าต้องเป็นผู้ชาย” แต่ลองดูตอนนี้สิ พี่เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันขับเรือไฟฟ้าลำละหลายสิบล้าน ควบคุมเรืออยู่บนแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับพี่มันเป็นงานที่สุดยอดจริงๆ

“ตัวพี่เองกล้าพูดและบอกได้เต็มปากว่า ภูมิใจมากที่ได้ทำอาชีพนี้”

หากจะให้เล่าถึงอุปสรรคในการทำงานกัปตันเรือ ก็คงเป็นการบังคับเรือ ซึ่งไม่ใช่แค่สักแต่ว่าขับไปได้ แต่ต้องควบคุมให้เรือนิ่งอยู่บนคลื่นที่ไหลเชี่ยวตลอดเวลา หรือจะเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ คือการใส่ใจ ใส่ใจให้กับผู้โดยสาร ใส่ใจกับพี่น้องเรือที่ร่วมทางกับเรา ไม่ว่าจะเรือเล็ก เรือหางยาว หรือเรืออื่นๆ ไม่ให้การแล่นเรือของเราไปนั้นกระทบเพื่อนร่วมทางและสร้างความปลอดภัยทางน้ำที่เราใช้ร่วมกัน

อาชีพกัปตันเรือ ไม่ได้มีแค่ผู้ชายเท่านั้นที่ทำได้ ผู้หญิงเองก็คุมพังงาเรือใหญ่ได้เช่นเดียวกัน

องค์กรยุคใหม่ ชนะใจ Talent ด้วย “Inclusive Workplace” โอบรับทุกความแตกต่างบนทุกเส้นทางของการเติบโต

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

4 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

5 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

5 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

5 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

5 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

5 hours ago