เนื่องในโอกาสวันกาแฟสากล 1 ตุลาคม ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของคนรักกาแฟทั่วโลก วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวันกาแฟสากล และแบรนด์กาแฟที่ครองใจคนไทยกันมายาวนาน ผ่าน 8 เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับกาแฟที่อยากให้ทุกคนรู้
1 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันกาแฟสากล
วันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี นับเป็นวันพิเศษสำหรับคอกาแฟทุกคน เพราะเป็นวันกาแฟสากล (International Coffee Day) โดยองค์การกาแฟนานาชาติ (International Coffee Organization : ICO) เริ่มกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ดินแดนแห่งต้นกำเนิดชื่อกาแฟนานาชนิดที่เราคุ้นหู
กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่คนไทยนิยมดื่มมากที่สุดรองจากน้ำเปล่า
การดื่มกาแฟกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของใครหลายคน ตั้งแต่การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการชงกาแฟแก้วโปรดสักแก้ว สร้างโมเมนต์ดี ๆ ในการเริ่มต้นวัน และเชื่อมทุกความผูกพันกับเพื่อน ๆ และคนใกล้ตัว ทุกช่วงเวลาตลอดวันอีกด้วย จึงไม่แปลกที่กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมจากคนไทยมากที่สุดรองจากน้ำเปล่า จากการสำรวจผู้บริโภครอบล่าสุดพบว่า 2 ใน 3 ของประชากรไทยนิยมดื่มกาแฟ
ประเทศไทยนิยมดื่มกาแฟเป็นอันดับที่ 24 ของโลก
จากการสำรวจพบว่า คนไทยดื่มกาแฟเฉลี่ย 586 แก้วต่อคนต่อปี ซึ่งแปลว่าคนไทยดื่มกาแฟเฉลี่ยมากกว่า 1 แก้วต่อคนต่อวัน ด้วยความชื่นชอบในการดื่มกาแฟของคนไทย องค์การกาแฟนานาชาติ (International Coffee Organization : ICO) จึงได้จัดอันดับให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความนิยมดื่มกาแฟในอันดับที่ 24 ของโลก
เมนูกาแฟที่คนไทยนิยมดื่มมากที่สุด คือ เมนูกาแฟใส่นม
“เมนูกาแฟใส่นม” จัดเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่คอกาแฟชาวไทย ในขณะเดียวกัน เทรนด์การดื่มกาแฟดำก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง
แบรนด์กาแฟยอดนิยมในไทย คือ เนสกาแฟ
เนสกาแฟเริ่มต้นเปิดตัวขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปีพ.ศ. 2516 นับตั้งแต่นั้นมา แบรนด์เนสกาแฟก็ได้รับความนิยมและความไว้วางใจจากผู้บริโภคไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นผู้นำตลาดกาแฟในปัจจุบัน จากผลการสำรวจพบว่า ใน 1 นาที คนไทยดื่มเนสกาแฟเฉลี่ยถึง 9,500 แก้ว
เจ้าของเนสกาแฟคือ เนสท์เล่ สวิตเซอร์แลนด์
หลายคนอาจมีคำถามว่าเนสกาแฟเป็นของใคร แท้ที่จริงแล้ว เจ้าของเนสกาแฟ คือ บริษัท เนสท์เล่ เอส. เอ. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และจัดจำหน่ายโดย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ซึ่งถือหุ้น 100% โดย เนสท์เล่ เอส. เอ. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นั่นเอง
เนสกาแฟมีการคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1938
เนื่องจากเนสท์เล่เป็นเจ้าของเนสกาแฟ จึงได้สร้างแบรนด์เนสกาแฟขึ้นในปี 1938 โดยมี Max Morgenthaler ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟและทีมงานได้รังสรรค์กาแฟสำเร็จรูปที่คงรสชาติกาแฟตามธรรมชาติ ด้วยการเติมน้ำลงไปได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ที่มาของการคิดค้นกาแฟสำเร็จรูปเกิดขึ้นหลังจากเนสท์เล่ได้รับคำท้าให้เข้าไปช่วยเก็บรักษาเมล็ดกาแฟที่ตกค้างในประเทศบราซิลที่ประสบปัญหาจากการล่มสลายของตลาดหลักทรัพย์วอลล์สตรีทในปี 1929 ซึ่งใช้เวลาคิดค้นรวม 9 ปี
ชื่อเนสกาแฟมีที่มาอย่างไร
ชื่อของแบรนด์เนสกาแฟนี้ เกิดจากการผสานตัวอักษรสามตัวแรกในชื่อบริษัท Nestlé และต่อท้ายด้วยคำว่า ‘café’ กลายเป็นชื่อ NESCAFÉ ของเนสท์เล่ ที่ครองใจคอกาแฟทั่วโลก
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…