Article & Review

รู้หรือไม่ 1 ตุลาคมเป็นวันกาแฟสากล ของคนรักกาแฟทั่วโลก!

เนื่องในโอกาสวันกาแฟสากล 1 ตุลาคม ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของคนรักกาแฟทั่วโลก วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวันกาแฟสากล และแบรนด์กาแฟที่ครองใจคนไทยกันมายาวนาน ผ่าน 8 เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับกาแฟที่อยากให้ทุกคนรู้

1 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันกาแฟสากล

วันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี นับเป็นวันพิเศษสำหรับคอกาแฟทุกคน เพราะเป็นวันกาแฟสากล (International Coffee Day) โดยองค์การกาแฟนานาชาติ (International Coffee Organization : ICO) เริ่มกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ดินแดนแห่งต้นกำเนิดชื่อกาแฟนานาชนิดที่เราคุ้นหู

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่คนไทยนิยมดื่มมากที่สุดรองจากน้ำเปล่า

การดื่มกาแฟกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของใครหลายคน ตั้งแต่การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการชงกาแฟแก้วโปรดสักแก้ว สร้างโมเมนต์ดี ๆ ในการเริ่มต้นวัน และเชื่อมทุกความผูกพันกับเพื่อน ๆ และคนใกล้ตัว ทุกช่วงเวลาตลอดวันอีกด้วย จึงไม่แปลกที่กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมจากคนไทยมากที่สุดรองจากน้ำเปล่า จากการสำรวจผู้บริโภครอบล่าสุดพบว่า 2 ใน 3 ของประชากรไทยนิยมดื่มกาแฟ

เจาะกลยุทธ์โอสถสภา รีแบรนด์ ‘เบบี้ มายด์’ ตอกย้ำเบอร์ 1 ผู้นำผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ที่เข้าถึงความต้องการคุณแม่ทุกกลุ่ม

ประเทศไทยนิยมดื่มกาแฟเป็นอันดับที่ 24 ของโลก

จากการสำรวจพบว่า คนไทยดื่มกาแฟเฉลี่ย 586 แก้วต่อคนต่อปี ซึ่งแปลว่าคนไทยดื่มกาแฟเฉลี่ยมากกว่า 1 แก้วต่อคนต่อวัน ด้วยความชื่นชอบในการดื่มกาแฟของคนไทย องค์การกาแฟนานาชาติ (International Coffee Organization : ICO) จึงได้จัดอันดับให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความนิยมดื่มกาแฟในอันดับที่ 24 ของโลก

เมนูกาแฟที่คนไทยนิยมดื่มมากที่สุด คือ เมนูกาแฟใส่นม

“เมนูกาแฟใส่นม” จัดเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่คอกาแฟชาวไทย ในขณะเดียวกัน เทรนด์การดื่มกาแฟดำก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง

แบรนด์กาแฟยอดนิยมในไทย คือ เนสกาแฟ

เนสกาแฟเริ่มต้นเปิดตัวขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปีพ.ศ. 2516 นับตั้งแต่นั้นมา แบรนด์เนสกาแฟก็ได้รับความนิยมและความไว้วางใจจากผู้บริโภคไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นผู้นำตลาดกาแฟในปัจจุบัน จากผลการสำรวจพบว่า ใน 1 นาที คนไทยดื่มเนสกาแฟเฉลี่ยถึง 9,500 แก้ว

เจ้าของเนสกาแฟคือ เนสท์เล่ สวิตเซอร์แลนด์

หลายคนอาจมีคำถามว่าเนสกาแฟเป็นของใคร แท้ที่จริงแล้ว เจ้าของเนสกาแฟ คือ บริษัท เนสท์เล่ เอส. เอ. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และจัดจำหน่ายโดย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ซึ่งถือหุ้น 100% โดย เนสท์เล่ เอส. เอ. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นั่นเอง

เนสกาแฟมีการคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1938

เนื่องจากเนสท์เล่เป็นเจ้าของเนสกาแฟ จึงได้สร้างแบรนด์เนสกาแฟขึ้นในปี 1938 โดยมี Max Morgenthaler ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟและทีมงานได้รังสรรค์กาแฟสำเร็จรูปที่คงรสชาติกาแฟตามธรรมชาติ ด้วยการเติมน้ำลงไปได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ที่มาของการคิดค้นกาแฟสำเร็จรูปเกิดขึ้นหลังจากเนสท์เล่ได้รับคำท้าให้เข้าไปช่วยเก็บรักษาเมล็ดกาแฟที่ตกค้างในประเทศบราซิลที่ประสบปัญหาจากการล่มสลายของตลาดหลักทรัพย์วอลล์สตรีทในปี 1929 ซึ่งใช้เวลาคิดค้นรวม 9 ปี

ชื่อเนสกาแฟมีที่มาอย่างไร

ชื่อของแบรนด์เนสกาแฟนี้ เกิดจากการผสานตัวอักษรสามตัวแรกในชื่อบริษัท Nestlé และต่อท้ายด้วยคำว่า ‘café’ กลายเป็นชื่อ NESCAFÉ ของเนสท์เล่ ที่ครองใจคอกาแฟทั่วโลก

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

7 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

7 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

7 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

7 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

10 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

10 hours ago