ปี 2025 ถือเป็นปีที่วงการอีคอมเมิร์ซจะร้อนระอุ การแข่งขันดุเดือด ผู้ค้าออนไลน์ต้องปรับตัวให้ทันกับเทรนด์ใหม่ๆ เพื่อความอยู่รอดและความสำเร็จในธุรกิจครับ วันนี้ผมได้รวบรวม 12 เทรนด์สำคัญในปี 2025 จากมุมมองของ “ป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ” กูรูผู้บุกเบิกอีคอมเมิร์ซและธุรกิจดิจิทัลไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพย์โซลูชั่น จำกัด ผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์แห่งแรกของไทย
1. “อีมาร์เก็ตเพลส” แข่งดุ ผูกขาด ยึดลูกค้าเป็นตัวประกัน
ในปี 2025 อีมาร์เก็ตเพลสในไทยจะถูกผูกขาดโดยยักษ์ใหญ่ต่างชาติ ทำให้มีอำนาจในการขึ้นค่าธรรมเนียมตามใจชอบ และยังยึดข้อมูลลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หรือที่อยู่ ทำให้ผู้ค้าไม่สามารถนำข้อมูลไปใช้ทำการตลาดเองได้
นอกจากนี้ การแข่งขันในตลาดอีมาร์เก็ตเพลสจะทวีความรุนแรงขึ้น โดยหลายแพลตฟอร์มเริ่มรุกเข้าสู่ธุรกิจอื่นๆ เช่น ระบบการชำระเงิน บริการขนส่ง ฟู้ดเดลิเวอรี่ ประกัน และสินเชื่อ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ครบวงจร
2. ช่องทางการค้าของตัวเอง (Owned Channel) ลดการพึ่งพาอีมาร์เก็ตเพลส
เพื่อลดการพึ่งพาอีมาร์เก็ตเพลส ผู้ค้าควรสร้างช่องทางการขายของตัวเอง หรือ Owned Channel ซึ่งเปรียบเสมือน “บ้าน” ของเราเอง ที่เราสามารถควบคุมและบริหารจัดการได้อย่างเต็มที่
การมี Owned Channel ทำให้ผู้ค้าเข้าถึงข้อมูลลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ และเพิ่มโอกาสในการซื้อซ้ำ อีกทั้งยังมีผู้ให้บริการที่ช่วยเชื่อมต่อระบบชำระเงินและระบบขนส่ง เช่น Pay Solutions ที่รองรับการชำระเงินผ่านหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน บัตรเดบิต/เครดิต Mobile Banking หรือ Alipay WeChat Pay
คุณภาวุธ กล่าวว่า “Pay Solutions พร้อมเป็นพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยสู่การมี Owned Channel ที่สมบูรณ์แบบ ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปีในวงการฟินเทค เรามั่นใจว่าโซลูชันของเราจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน”
3. “สินค้าจีนคุณภาพดี ถูกกฎหมาย” เตรียมบุกไทย
ปี 2025 คาดว่าจะมีสินค้าจีนคุณภาพดี นำเข้าอย่างถูกกฎหมาย เข้ามาตีตลาดในไทยมากขึ้น เนื่องจากภาครัฐมีมาตรการปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด และการแข่งขันในประเทศจีนสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการจีนมองหาโอกาสในตลาดต่างประเทศ
4. “3C Commerce” สร้างความยั่งยืนผ่านคอนเทนต์และคอมมูนิตี้
3C Commerce คือ การผสาน 3 องค์ประกอบ ได้แก่ Content (เนื้อหา) Community (ชุมชน) และ Commerce (การค้า) เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ
การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ จะช่วยดึงดูดผู้ติดตาม สร้างฐานแฟนคลับ และสร้างชุมชนที่มีความผูกพันกับแบรนด์ นำไปสู่การซื้อขายสินค้า และสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ค้าและลูกค้า
5. “TikTok Commerce” การค้าแห่งอนาคต ขยายจากสินค้าสู่บริการ
TikTok กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และมุ่งเน้นการลงทุนใน TikTok Commerce โดยเฉพาะ TikTok Shop ซึ่งกำลังขยายจากการขายสินค้าไปสู่การขายบริการต่างๆ เช่น บัตรกำนัลโรงแรมและร้านอาหาร
ในปี 2025 TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลเซอร์วิสที่ครบวงจร ผสานคอนเทนต์ คอมมูนิตี้ และคอมเมิร์ซ เข้าด้วยกัน
6. “Video Commerce” ดันยอดขายออนไลน์ผ่านวิดีโอ
Video Commerce หรือการขายผ่านวิดีโอ กำลังมาแรง แพลตฟอร์มต่างๆ เช่น YouTube, Facebook, และ Instagram เริ่มรองรับการใส่สินค้าในวิดีโอ ทำให้ผู้ชมสามารถกดซื้อได้ทันที
Video Commerce ช่วยเพิ่มยอดขาย สร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้ขายและลูกค้า และมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สนุกสนาน
7. “Vertical Commerce” การค้าเฉพาะกลุ่มมาแรง
Vertical Commerce คือ การขายสินค้าในกลุ่มเฉพาะ เช่น สินค้าเด็ก สินค้าสัตว์เลี้ยง สินค้าผู้สูงอายุ โดยอาศัย Vertical Community หรือชุมชนที่มีความสนใจร่วมกัน ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าปิดการขายได้ง่ายขึ้น
8. “AI Commerce” ขับเคลื่อนอนาคตอีคอมเมิร์ซ
AI หรือปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกขั้นตอนของอีคอมเมิร์ซ ตั้งแต่การคิด วิเคราะห์ วางแผน ออกแบบ ไปจนถึงการทำโฆษณา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้ง
9. “E-Commerce Automation” ระบบอัตโนมัติ ยกระดับธุรกิจออนไลน์
ระบบอัตโนมัติ หรือ E-Commerce Automation จะช่วยจัดการธุรกิจออนไลน์ เช่น การจัดการออเดอร์ การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ระบบบัญชี การจัดการขนส่ง และการตอบกลับลูกค้า ช่วยลดภาระงาน เพิ่มความรวดเร็ว และประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ
10. “E-Commerce Tax” มาแน่ ผู้ขายเตรียมปรับราคาสินค้า
กรมสรรพากรจะเริ่มเก็บภาษีจากผู้ค้าออนไลน์ในปี 2025 ดังนั้นผู้ค้าต้องเตรียมตัวปรับโครงสร้างราคาและจัดการภาษี
11. “Affiliate Marketing” ช่องทางการขายที่ไม่ควรมองข้าม
Affiliate Marketing เป็นการตลาดแบบพันธมิตร ที่แพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Shopee, Lazada, TikTok เปิดโอกาสให้เจ้าของสินค้าฝากขาย และจ่ายคอมมิชชันให้กับผู้ที่นำสินค้าไปขาย เช่น KOL และอินฟลูเอนเซอร์
12. “E-Commerce Listening” ผู้ช่วยวิเคราะห์ตลาด
E-Commerce Listening เป็นเครื่องมือที่ช่วยติดตามและวิเคราะห์ข้อมูล เช่น ราคาสินค้า แนวโน้ม ข้อมูลคู่แข่ง ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจตลาด กำหนดราคา และวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป
ปี 2025 เป็นปีที่ผู้ค้าออนไลน์ต้องเผชิญกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงมากมาย การปรับตัวให้ทันกับเทรนด์ นำเทคโนโลยีมาใช้ และสร้างความแตกต่าง จะเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ
#อีคอมเมิร์ซ #เทรนด์อีคอมเมิร์ซ #ธุรกิจออนไลน์ #ค้าขายออนไลน์ #TikTok #AI #ระบบอัตโนมัติ #ภาษีอีคอมเมิร์ซ #AffiliateMarketing
–Grab เผยสถิติปี 2567 คนไทยแห่เที่ยว-ใช้บริการเรียกรถ-สั่งอาหารพุ่ง