การทำความรู้จักลูกค้าผ่านการวิเคราะห์ วิจัย ก่อนปรับ กลยุทธ์การตลาด ของธุรกิจในปี 2023 ยังคงเป็นความท้าทายของแบรนด์ เพราะในปัจจุบันลูกค้าใช้วิจารณญาณมากก่อนจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ หมายความว่าแบรนด์จะต้องโปร่งใสมากขึ้นในการนำเสนอข้อความออกไปสู่สาธารณะ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอย่างวิกฤติเศรษฐกิจเข้ามาให้แบรนด์ต้องรับมือเพิ่มไปอีก
–เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยปณิธาน CTO เพื่อการแก้ปัญหาไอทีสำหรับ CIOs รับปี 2023
ลองมาดูกันว่า มีเทรนด์อะไรบ้างที่นักการตลาดควรรู้เพื่อนำไปปรับกลยุทธ์ในปีนี้
แนวโน้มที่น่าสนใจของปี 2023 สำหรับโซเชียลมีเดีย นักการตลาดจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ และแบรนด์จำเป็นต้องติดตามเพื่อสร้างตัวตนให้แบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ
TikTok ยังคงเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ของตลาด Social media ในปี 2565 นั้นมีผู้ใช้งานเฉลี่ย 1.8 พันล้านคนต่อเดือน ซึ่ง TikTok เป็นเครื่องมือตัวเลือกสำหรับธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะแพลตฟอร์มมักจะสร้างกระแสจากคอนเทนต์ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่รองรับกับการโฆษณาของธุรกิจ
ขณะที่ Creator Economy จะเติบโตและเปลี่ยนแปลง เพราะแบรนด์ยังต้องการสร้างการรับรู้ (Awareness) ผ่านโซเชียลมีเดีย จึงพยายามมองหาครีเอเตอร์ที่มีฐานแฟน (ทั้งมากและน้อย) โดยแบรนด์จะทำงานร่วมกับครีเอเตอร์มากขึ้นเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดลูกค้า
ถึงแม้ว่าการตลาดแบบ B2B (Business to Business) จะไม่หวือหวา แต่การตลาดในยุคนี้จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักใช้ช่องทางและเครื่องมือต่างๆ ให้เป็นประโยชน์
การนำเสนอด้วย Video เป็นที่นิยมมากขึ้นและเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาด สำหรับธุรกิจ B2B Video จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงจรการขายและการตลาด สามารถเชื่อมต่อไปถึงลูกค้าและจูงใจลูกค้าได้ โดยเฉพาะใน LinkedIn
ขณะที่ Social media นั้นสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ผ่านการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ เนื้อหาเน้นการให้ความรู้ ให้ข้อมูลเชิงลึก รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ สร้างการมีส่วนร่วม และสร้างการเชื่อมต่อการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัท ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพมาก
การทำคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมการตลาดยังจำเป็นสำหรับนักการตลาดในยุคนี้ สิ่งสำคัญของความสำเร็จคือการหาแนวทางของการนำเสนอ กลยุทธ์การส่งเนื้อหาไปถึงลูกค้า และการบริหารจัดการเนื้อหา
ในปี 2023 นี้ นักการตลาดควรนำเสนอคอนเทนต์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และคอมมูนิตี้ เพราะลูกค้าสนใจคุณค่าและหลักการของแบรนด์มากขึ้น ซึ่งมีผลต่อการเลือกสนับสนุนแบรนด์ในระยะยาว
สำหรับช่องทางการสื่อสารนั้น ทำได้ทั้งผ่านโซเชียลมีเดียและอีเมล
ขณะที่ Creator จะมองการสร้าง Partnership มากขึ้น เพราะ Creator ต้องการเติบโต มีผู้ติดตามมากขึ้น จึงมองหาแบรนด์ที่จะร่วมเป็นพันธมิตรในระยะยาว ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจลูกค้าและเติบโตไปพร้อมกัน ขณะเดียวกันแบรนด์ จะต้องมองหา Creator ที่เหมาะกับแบรนด์มากกว่าจำนวนผู้ติดตามหรือชื่อเสียง เพื่อให้ภาพลักษณ์ของเนื้อหาที่ส่งออกไปสอดคล้องไปกับตัวสินค้าและบริการ
นอกจากนี้ แบรนด์ควรนำเสนอคุณค่าผ่าน Content สร้างเนื้อหาที่ไม่ได้มุ่งขายสินค้า แต่เน้นไปที่การให้คุณค่ากับลูกค้าหรือผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า นอกจากจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ยังเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแรงในระยะยาวอีกด้วย
บริษัทต่างๆ เก็บข้อมูลลูกค้ามาประมวลผลมากขึ้น เพื่อออกแคมเปญการตลาดให้ตรงใจกับความต้องการของลูกค้า ขณะที่เครื่องมือ Automation จะเข้ามาช่วยการทำงานของนักการตลาดให้เป็นอัตโนมัติมากขึ้น
ในปี 2566 จะมีการเปลี่ยนแปลงความคิดจากการตลาดเชิงเทคนิคไปสู่การตลาดเชิงคาดการณ์ล่วงหน้า จะช่วยให้นักการตลาดสามารถคาดการณ์สิ่งที่ลูกค้าต้องการ และป้อนข้อมูลเข้าสู่กระบวนการอัตโนมัติ
Gartner คาดการณ์ว่าภายในปี 2024 องค์กรที่มีทีมไอทีที่เข้าใจความต้องการของลูกค้าจะได้เปรียบองค์กรอื่นถึง 20% ซึ่งการใช้ Automation Tools นี้รวมไปการใช้เครื่องมือ CRM, โซเชียลมีเดีย, การลงโฆษณา และ การทำ Email Marketing
เทคโนโลยีการตลาด หรือ ซอฟต์แวร์ที่พัฒนามาเพื่อ ดำเนินการ จัดการ และวัดประสิทธิภาพของเนื้อหา (ออนไลน์และออฟไลน์) แคมเปญ และประสบการณ์ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงแคมเปญการตลาดแบบหลายช่องทาง
eMarketer คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายของ Martech ในสหรัฐอเมริกาจะทะลุ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2022 เป็นครั้งแรก ซึ่งเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี ที่น่าสนใจคือ บริษัท B2B คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของการใช้จ่ายดังกล่าว และคาดว่าส่วนแบ่งนี้จะเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าเป็น 8.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2024
ทั้งนี้ ปี 2023 จะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นและท้าทายสำหรับนักการตลาด แบรนด์ต้องคิด กลยุทธ์การตลาด อย่างรอบคอบเพื่อสร้างคอนเทนต์ดึงดูดลูกค้า รวมถึงมองหา Creators มาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้ในระยะยาว
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…