ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดด พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รายงาน Accenture Life Trends 2025 ฉบับล่าสุด โดย เอคเซนเชอร์ (NYSE: ACN) เผยให้เห็นถึง 5 เทรนด์สำคัญที่จะกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคในปี 2025 โดยมี “ความเชื่อมั่น ไว้วางใจ” เป็นหัวใจสำคัญที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Generative AI แม้จะนำมาซึ่งความสะดวกสบาย แต่ก็ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของข้อมูลข่าวสาร ผู้คนเริ่มตั้งคำถามกับสิ่งที่เห็นและได้ยินบนโลกออนไลน์มากขึ้น งานวิจัยของเอคเซนเชอร์ระบุว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภค เกิดความลังเลใจ และตั้งคำถามกับความถูกต้องของเนื้อหาออนไลน์
“Deepfake” กลายเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ โดย 33% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่าเคยตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงด้วยเทคโนโลยีนี้ในปีที่ผ่านมา ความลังเลใจ และความไม่ไว้วางใจ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า และการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์
สิ่งที่ธุรกิจควรทำ: สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ด้วยการสื่อสารที่โปร่งใส ตรงไปตรงมา เน้นย้ำถึงความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัยของสินค้าและบริการ รวมถึงการใช้เทคโนโลยี เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูล และป้องกันการปลอมแปลง
พ่อแม่ผู้ปกครองในยุคดิจิทัล ต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ ในการสร้างสมดุล ระหว่างการส่งเสริมให้บุตรหลาน ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี กับการปกป้องพวกเขา จากภัยอันตราย ที่แฝงตัวอยู่บนโลกออนไลน์
ผลสำรวจพบว่า คนรุ่นใหม่ มีแนวโน้มที่จะได้รับอิทธิพลจากโซเชียลมีเดีย ในการสร้างอัตลักษณ์ และตัวตน มากกว่าคนรุ่นก่อน ขณะเดียวกัน คน Gen Z และ Millennials จำนวนมาก ยอมรับว่าพวกเขาใช้เวลากับโลกออนไลน์มากเกินไป
สิ่งที่ธุรกิจควรทำ: ร่วมมือกับพ่อแม่ผู้ปกครอง ในการสร้างสรรค์สื่อและเครื่องมือ ที่ช่วยให้เด็กและเยาวชน ใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย และมีความรับผิดชอบ รวมถึงสนับสนุนการสร้างพื้นที่ปลอดภัยบนโลกออนไลน์สำหรับเด็กและเยาวชน
ในยุคที่ทุกอย่าง รวดเร็ว ทันใจ ผู้บริโภคคาดหวังให้แบรนด์ตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อย่างทันท่วงที พวกเขาต้องการข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และเข้าถึงได้ง่าย
ผู้บริโภคพร้อมที่จะ “เปลี่ยนใจ” ไปหาแบรนด์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพกว่า
สิ่งที่ธุรกิจควรทำ: ปรับตัวให้ “เร็ว” และ “คล่องตัว” มากขึ้น นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และตอบสนองความต้องการของลูกค้า แบบเรียลไทม์
การนำ Generative AI มาใช้ในที่ทำงาน แม้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และคุณภาพของงาน แต่ก็ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในอาชีพ และบทบาทของมนุษย์ ในอนาคต
สิ่งที่ธุรกิจควรทำ: ส่งเสริม และสนับสนุนให้พนักงานพัฒนาทักษะและความสามารถ ใหม่ๆ เพื่อให้ “อยู่รอด” และ “เติบโต” ในยุค AI รวมถึงสร้างวัฒนธรรมองค์กร ที่ให้ความสำคัญกับ “คุณค่า” และ “ศักดิ์ศรี” ของ “มนุษย์”
ผู้คน เริ่ม “โหยหา” การเชื่อมต่อกับโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้นหลังจาก “จมอยู่” กับโลกดิจิทัลมาเป็นเวลานาน พวกเขามองหาประสบการณ์ที่ “แท้จริง” “ลึกซึ้ง” และ “มีความหมาย”
สิ่งที่ธุรกิจควรทำ: สร้างสรรค์ประสบการณ์ แบบ O2O (Online to Offline) ที่ผสมผสาน โลกดิจิทัล และโลกแห่งความเป็นจริง เข้าด้วยกัน อย่างลงตัว เพื่อตอบสนองความต้องการ ของผู้บริโภค ยุคใหม่
บทสรุป:
รายงาน Accenture Life Trends 2025 สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ในพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคดิจิทัล “ความเชื่อมั่น ไว้วางใจ” กลายเป็น “กุญแจสำคัญ” ที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าและประสบความสำเร็จในระยะยาว
สุนาถ ธนสารอักษร กรรมการผู้จัดการ Accenture Song (ประเทศไทย) กล่าวว่า “คนไทยกำลังทบทวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเทคโนโลยี โดยประเมินว่า การใช้โซเชียลมีเดีย มีผลต่อการสร้างตัวตนของพวกเขาอย่างไร จึงเลือกที่จะถอยห่าง หรือ ไม่เชื่อมต่อกับโซเชียล แต่ไปมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนจริงๆ มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนเลือกที่จะมีความสุขโดยไม่ต้องตามเทรนด์ หรือกระแสทางโซเชียล (JOMO หรือ Joy of Missing Out) กันมากขึ้น เมื่อค้นพบว่า ยิ่งห่างออกจากการตามโซเชียลตลอดเวลาจะยิ่งช่วยให้ พัฒนาความสัมพันธ์ที่จริงใจและลึกซึ้งได้ คนไทยนั้นให้ค่ากับเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มผลผลิตหรือประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาสายสัมพันธ์ที่มีความหมายในแบบที่ต้องพบเจอหน้ากัน หรือแม้แต่ในพื้นที่ออฟไลน์ สิ่งนี้สร้างโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการสร้างประสบการณ์ที่ชัดเจนและเสริมพลังให้ผู้คน ตอบโจทย์ความคาดหวังต่างๆ เหล่านี้ สร้างความเชื่อมั่นไว้ใจและพัฒนาสายสัมพันธ์กับลูกค้าให้แข็งแกร่งมากขึ้น ต่อยอดสู่การเติบโตได้ในอนาคต”
LifeTrends2025 #ความเชื่อมั่น #เทรนด์ผู้บริโภค #Accenture #เอคเซนเชอร์ #GenAI #JOMO
–เจาะ 8 ทักษะ พนักงานบริษัทต้องมี ในปี 2025 หากไม่อยากถูกทิ้งไว้ข้างหลัง
ตามที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้นโยบายกำกับทุกหน่วยงานในสังกัดให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัย ทั้งในมิติของความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง ความปลอดภัยต่อประชาชน ความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐาน และในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง นั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)…
โรช ไทยแลนด์ ประกาศเดินหน้าภารกิจยกระดับมาตรฐานการดูแลสุขภาพของคนไทย ภายใต้การนำทัพของผู้บริหารคนใหม่ แมทธิว ไซมอน โคทส์ (Matthew Simon Coates) ประธานกรรมการบริหาร โรช ประจำประเทศไทย เมียนมา กัมพูชา…
เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ Kiztopia สิงคโปร์ เนรมิต “Bouncetopia” บ้านลมยักษ์ธีมฮาวาย แห่งแรกในโลก บนพื้นที่กว่า 1,300 ตร.ม. ที่เซ็นทรัล หาดใหญ่ ชูคอนเซ็ปต์ "เล่นเพื่อเรียนรู้…
Dreame Technology (ดรีมมี เทคโนโลยี) บริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่กับการคว้ารางวัล "สิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดประจำปี 2567" (Best Inventions of 2024) จากนิตยสาร TIME ให้กับผลิตภัณฑ์ไดร์เป่าผม…
Dior สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัว "Dior Gold House" แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ บนย่านเพลินจิต โดยตัวอาคารได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากบูติคใหญ่ ณ 30 Montaigne ในกรุงปารีส ผสมผสานความหรูหราสไตล์ฝรั่งเศสเข้ากับศิลปะร่วมสมัยและวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัว ภายในอาคารประกอบไปด้วยร้านบูติคที่รวบรวมสินค้าแฟชั่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟ…
Chapter Market (แชปเตอร์ มาร์เก็ต) แลนด์มาร์กแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ บนถนนสุขุมวิท 26 เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ พร้อมชูจุดเด่น “Day Night Market” ที่ผสมผสานเสน่ห์ของตลาดแบบดั้งเดิมเข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมืองยุคใหม่ รวบรวมร้านค้ากว่า 80…