หลังจากที่ได้เปิดตัวบริการ Microsoft 365 Copilot ไปเมื่อต้นปีนี้ เพื่อนำความสามารถของ AI อันทรงพลังมาเสริมศักยภาพของแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้หลายล้านคนในทุกวันอย่าง Microsoft Word, Excel, PowerPoint, Outlook, Microsoft Teams และอื่นๆ อีกมากมาย ไมโครซอฟท์ได้ประกาศเดินหน้าขยายให้ลูกค้าทั่วโลกได้มีโอกาสทดลองใช้งาน Microsoft 365 Copilot กันมากขึ้น และยังได้ถือโอกาสนี้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกจากงานวิจัย Work Trend Index ฉบับล่าสุดประจำปี 2023 ที่เจาะลึกถึงมุมมองเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในชีวิตการทำงานยุค AI ภายใต้หัวข้อ “Will AI Fix Work?”
รายงาน Work Trend Index 2023 นี้ รวบรวมข้อมูลจากการสำรวจพนักงานและผู้บริหารกว่า 31,000 คนในอุตสาหกรรมต่างๆ ครอบคลุม 31 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยและตลาดอื่นๆ อีก 13 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก[1] และยังประมวลข้อมูลที่เก็บรวบรวมมานับล้านล้านรายการจากอีเมล การประชุมออนไลน์ และระบบแชทใน Microsoft 365 รวมทั้งแนวโน้มตลาดแรงงานจาก LinkedIn โดยข้อมูลเหล่านี้บ่งชี้ว่าการทำงานในปัจจุบันต้องการความรวดเร็วในระดับที่เกินกว่าพนักงานจะตามทัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถของพวกเขาในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับองค์กร ดังนั้น เทคโนโลยี AI รุ่นใหม่ๆ จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้ และองค์กรที่ริเริ่มนำ AI มาใช้จะช่วยให้พนักงานหลุดออกจากวงจรการทำงานแบบเดิมๆ มีเวลาไปใช้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปพร้อมกัน
สุภาณี อนุวงศ์วรเวทย์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการตลาดและปฏิบัติการ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย กล่าวว่า “การมาถึงของ AI ส่งผลให้วิธีการทำงานของเราต้องเปลี่ยนไปในทุกด้าน จากเดิมที่มีระบบอัตโนมัติทั่วไปในการทำงาน มาเป็นระบบผู้ช่วยที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างชาญฉลาด ทำให้พนักงานหลุดพ้นจากสิ่งที่เรียกว่า ‘Digital Debt’ หรือภาระงานที่เกิดขึ้นจากการโต้ตอบกันทางอีเมล แชท และประชุม จนไม่สามารถไปคิดค้นนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาได้”
“ในเมื่อการทำงานเปลี่ยนไปเพราะ AI คนทำงานก็ต้องพัฒนาตนเองให้เท่าทันเช่นกัน พนักงานส่วนใหญ่ในประเทศไทยมองว่า AI เป็นสิ่งที่ดีสำหรับพวกเขา โดยรายงาน Work Trend Index 2023 ระบุว่าพนักงานไทยถึง 86% ยินดีที่จะมอบหมายให้ AI ทำงานแทนให้ได้มากที่สุดเพื่อลดภาระงานลง ดังนั้น ผู้บริหารในยุคนี้จึงมีทั้งโอกาสและแรงผลักดันให้ต้องเร่งทำความเข้าใจวิธีใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อลดความจำเจในการทำงาน ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และยกระดับความเชี่ยวชาญด้าน AI ไปพร้อมๆ กัน” สุภาณี กล่าวเสริม
รายงาน Work Trend Index 2023 ชี้ให้ผู้นำธุรกิจเห็นถึงข้อสรุปที่สำคัญ 3 ประการใหญ่ๆ ในการทำความเข้าใจและนำ AI มาใช้ในองค์กรอย่างถูกต้องเหมาะสม
ในโอกาสนี้ ไมโครซอฟท์ได้ประกาศโครงการ Microsoft 365 Copilot Early Access เพื่อให้ลูกค้าในกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ 600 รายทั่วโลกได้มีโอกาสใช้งาน AI ในภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้เพิ่มความสามารถใหม่ๆ ให้กับ Microsoft 365 Copilot และ Microsoft Viva ดังต่อไปนี้
และเพื่อให้ทุกองค์กรมีความพร้อมในการใช้งาน AI มากยิ่งขึ้น ไมโครซอฟท์ยังได้พัฒนาระบบ Semantic Index for Copilot ที่เริ่มเปิดให้ลูกค้า Microsoft 365 E3 และ E5 ทุกรายได้ใช้งาน โดยระบบนี้สามารถทำความเข้าใจกับระบบข้อมูลและโครงสร้างบุคลากรขององค์กร เพื่อประกอบเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ AI ใน Microsoft 365 Copilot เข้าใจคำสั่งที่ได้รับอย่างชัดเจน และนำเสนอคำตอบหรือผลงานที่ถูกต้อง เหมาะสม พร้อมใช้งานกว่าที่เคย
นอกเหนือจากความสามารถใหม่ๆ ทั้งหมดนี้แล้ว ไมโครซอฟท์ยังได้ประกาศเปิดตัวคุณสมบัติเพิ่มเติมที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในงาน Build 2023 ดังนี้
ตามที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับราคาบัตรโดยสารสายการบินแอร์เอเชีย เส้นทางดอนเมือง–สกลนคร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีราคาสูงผิดปกตินั้น สายการบินขอชี้แจงว่าเป็นผลจากข้อขัดข้องทางระบบจองบัตรโดยสารชั่วคราวและไม่มีการจำหน่ายจริง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า เที่ยวบินในเส้นทางดังกล่าวระหว่างวันที่ 10–12 เมษายน 2568 มีผู้โดยสารสำรองที่นั่งเต็มแล้วทุกเที่ยวบิน โดยราคาบัตรโดยสารที่จำหน่ายไปสูงสุดยังคงอยู่ภายใต้เพดานราคาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนด ทั้งนี้…
บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ประกาศความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการขยายธุรกิจสู่ตลาดรับสร้างบ้านเต็มรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ใหม่ล่าสุด "Plantnery by IHC" ดำเนินงานโดย บริษัท อินโน โฮม คอนสตรัคชั่น…
บู๊ทส์ ประเทศไทย (Boots) ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ ดีเอชแอล ซัพพลายเชน ประเทศไทย (DHL) เปิดตัวกองทัพรถขนส่งสินค้าพลังงานไฟฟ้า 100% (EV) เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการขนส่งผลิตภัณฑ์ไปยังร้านบู๊ทส์กว่า 250 สาขาทั่วประเทศอย่างยั่งยืน ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้สะท้อนความมุ่งมั่นของทั้งสององค์กรในการให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม…
AIS ZEED 5G ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่เข้าใจไลฟ์สไตล์วัยรุ่นอย่างแท้จริง ผนึกกำลังกับค่ายภาพยนตร์ชื่อดัง GDH จัดกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เปิดรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุด "ซองแดงแต่งผี" ให้กับลูกค้าในกลุ่มวัยทีนผู้ชื่นชอบภาพยนตร์และซีรีส์อย่างใกล้ชิด ภายในงานได้รับเกียรติจากนักแสดงนำมากความสามารถอย่าง "บิวกิ้น-พุฒิพงศ์" ที่มาร่วมพูดคุยถึงเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์อย่างเป็นกันเอง พร้อมทั้งร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษที่ AIS…
บาร์บีคิวพลาซ่า ผนึกกำลัง "มังกรทอง" มอบความสดชื่นและกำลังใจ ผ่าน"ชุดยาดม มังGONทอง" ส่งต่อความห่วงใยให้พี่น้องพนักงานขนส่งทั่วประเทศ ที่เสียสละเวลาส่วนตัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับบ้านของประชาชนอย่างปลอดภัย บาร์บีคิวพลาซ่า ตระหนักถึงความสำคัญของพลังใจในการปฏิบัติงาน โดยมุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบุคลากรทุกภาคส่วน ผ่านกิจกรรมและโอกาสพิเศษต่างๆ ด้วยความเชื่อมั่นว่า ความสุขของพนักงานคือหัวใจสำคัญของการบริการที่น่าประทับใจ…
OPPO Find N5 เปิดตัวแบบสร้างความฮือฮาให้กับวงการสมาร์ทโฟนจอพับ หลังประกาศราคามาที่ 69,999 บาท โดยทาง OPPO เล็งว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ต้องการเจาะกลุ่มผู้บริหาร และลูกค้าพรีเมียม คำถามคือ แบรนด์ OPPO ในวันนี้มีภาพลักษณ์ที่ตรงใจกลุ่มผู้บริหาร…
This website uses cookies.