จากการทดลองสู่การใช้งานจริง Generative AI กำลังปฏิวัติวงการค้าปลีก ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ สู่ยุคใหม่แห่งการเติบโต
ปี 2024 ที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผู้ค้าปลีกหลายรายหันมา embracing Generative AI (Gen AI) อย่างเต็มรูปแบบ Google Cloud มองว่าในปี 2025 นี้ Gen AI จะกลายเป็นเทคโนโลยีหลักที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการสำคัญๆ ของธุรกิจค้าปลีก ช่วยรับมือกับความท้าทายต่างๆ ทั้งต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน แรงกดดันด้านราคา และอัตราการลาออกของพนักงานที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
1. Multimodal AI วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก สร้างมูลค่าเพิ่ม
Multimodal AI คือ กุญแจสำคัญที่ช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถนำข้อมูลจำนวนมหาศาล ทั้งข้อมูลแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง เช่น คำอธิบายสินค้า รูปภาพ รีวิวจากลูกค้า วิดีโอ มาวิเคราะห์เชิงลึก เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุด ตัวอย่างเช่น
2. Intuitive search ค้นหาสินค้าแบบใหม่ ตรงใจ เฉพาะบุคคล
Gen AI กำลังพลิกโฉมวิธีการค้นหาสินค้า ด้วย Intuitive search ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาสินค้าได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์
ตัวอย่างการใช้งานจริง: เซ็นทรัล รีเทล เปิดตัวอินเทอร์เฟสการค้นหาแบบสนทนา จำลองการโต้ตอบแบบมนุษย์ ช่วยให้ลูกค้าค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ
3. Conversational AI agents ตัวแทนแบรนด์ สร้างปฏิสัมพันธ์ เพิ่มยอดขาย
Conversational AI agents เสมือนตัวแทนแบรนด์ในโลกดิจิทัล ช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างปฏิสัมพันธ์ ตอบคำถาม แนะนำสินค้า ปิดการขาย
4. AI ยกระดับความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น
AI ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัย ปกป้องแบรนด์ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
ตัวอย่างการใช้งานจริง: Lytehouse สตาร์ทอัพจากสิงคโปร์ พัฒนาโซลูชัน AI ตรวจจับพฤติกรรมที่น่าสงสัยแบบเรียลไทม์
การนำ Gen AI มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มข้อมูลที่แข็งแกร่ง มีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล และระบบธุรกิจอัจฉริยะ เพื่อให้สามารถเข้าถึง เชื่อมโยง และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การตัดสินใจที่รวดเร็ว แม่นยำ และตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างทันท่วงที
ในปี 2025 ผู้ค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จ คือ ผู้ที่สามารถนำ AI มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจในทุกๆ ด้าน มุ่งเน้นโซลูชันที่สามารถขยายผลได้ สนับสนุนให้พนักงานเข้าถึงเครื่องมือ AI และแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคใหม่แห่งการเติบโตและนวัตกรรม
#AI #ค้าปลีก #GenerativeAI #GenAI #MultimodalAI #IntuitiveSearch #ConversationalAI #เทรนด์ค้าปลีก #GoogleCloud #นวัตกรรม #เทคโนโลยี #ธุรกิจ
LINE ประเทศไทย ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านโซลูชันดิจิทัลสำหรับธุรกิจ SME ไทย เดินหน้ายกระดับมาตรฐานผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล จัดพิธีมอบรางวัล LINE Certified Coach Awards 2024 เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ LINE Certified…
xAI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของ Elon Musk ประกาศระดมทุนรอบ Series C มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ โดยมี Andreessen Horowitz, Blackrock, Fidelity,…
Andy Palmer "แอนดี พาล์มเมอร์" อดีตซีอีโอ Aston Martin และผู้บริหาร Nissan ผู้พัฒนา Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก ที่มียอดขายกว่าครึ่งล้านคัน นับตั้งแต่เปิดตัวในปี…
Lilium บริษัทสตาร์ทอัพผู้พัฒนาอากาศยานขึ้นลงแนวดิ่ง (VTOL) หรือ "แท็กซี่บิน" สัญชาติเยอรมัน ประกาศยุติการดำเนินงานอย่างกะทันหัน หลังจากล้มเหลวในการระดมทุนรอบใหม่เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี Gründerszene สื่อเยอรมัน รายงานว่า Lilium ได้ปลดพนักงาน 1,000 คน…
โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT ประกาศเดินหน้าผลักดันหน่วยงานภาครัฐย้ายระบบขึ้นคลาวด์ ภายใต้นโยบาย "Go Cloud First" ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มุ่งสู่การบูรณาการข้อมูลแบบ Open Data ยกระดับประสิทธิภาพการทำงานภาครัฐ และสร้างจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนาประเทศสู่รัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ พันเอก…
Google สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในโลกเทคโนโลยี ด้วยการเปิดตัว "Willow" ชิปประมวลผลควอนตัม ที่พัฒนาขึ้นโดยทีมวิศวกรระดับโลก ณ ห้องปฏิบัติการ Quantum AI ชิป Willow นี้มิใช่เพียงแค่ชิปควอนตัมธรรมดา แต่เป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรมล้ำสมัย และเทคโนโลยีแก้ไขข้อผิดพลาดแบบเรียลไทม์…