จากการทดลองสู่การใช้งานจริง Generative AI กำลังปฏิวัติวงการค้าปลีก ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ สู่ยุคใหม่แห่งการเติบโต
ปี 2024 ที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผู้ค้าปลีกหลายรายหันมา embracing Generative AI (Gen AI) อย่างเต็มรูปแบบ Google Cloud มองว่าในปี 2025 นี้ Gen AI จะกลายเป็นเทคโนโลยีหลักที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการสำคัญๆ ของธุรกิจค้าปลีก ช่วยรับมือกับความท้าทายต่างๆ ทั้งต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน แรงกดดันด้านราคา และอัตราการลาออกของพนักงานที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
1. Multimodal AI วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก สร้างมูลค่าเพิ่ม
Multimodal AI คือ กุญแจสำคัญที่ช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถนำข้อมูลจำนวนมหาศาล ทั้งข้อมูลแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง เช่น คำอธิบายสินค้า รูปภาพ รีวิวจากลูกค้า วิดีโอ มาวิเคราะห์เชิงลึก เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุด ตัวอย่างเช่น
2. Intuitive search ค้นหาสินค้าแบบใหม่ ตรงใจ เฉพาะบุคคล
Gen AI กำลังพลิกโฉมวิธีการค้นหาสินค้า ด้วย Intuitive search ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาสินค้าได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์
ตัวอย่างการใช้งานจริง: เซ็นทรัล รีเทล เปิดตัวอินเทอร์เฟสการค้นหาแบบสนทนา จำลองการโต้ตอบแบบมนุษย์ ช่วยให้ลูกค้าค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ
3. Conversational AI agents ตัวแทนแบรนด์ สร้างปฏิสัมพันธ์ เพิ่มยอดขาย
Conversational AI agents เสมือนตัวแทนแบรนด์ในโลกดิจิทัล ช่วยให้ผู้ค้าปลีกสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างปฏิสัมพันธ์ ตอบคำถาม แนะนำสินค้า ปิดการขาย
4. AI ยกระดับความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น
AI ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัย ปกป้องแบรนด์ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
ตัวอย่างการใช้งานจริง: Lytehouse สตาร์ทอัพจากสิงคโปร์ พัฒนาโซลูชัน AI ตรวจจับพฤติกรรมที่น่าสงสัยแบบเรียลไทม์
การนำ Gen AI มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มข้อมูลที่แข็งแกร่ง มีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล และระบบธุรกิจอัจฉริยะ เพื่อให้สามารถเข้าถึง เชื่อมโยง และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การตัดสินใจที่รวดเร็ว แม่นยำ และตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างทันท่วงที
ในปี 2025 ผู้ค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จ คือ ผู้ที่สามารถนำ AI มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจในทุกๆ ด้าน มุ่งเน้นโซลูชันที่สามารถขยายผลได้ สนับสนุนให้พนักงานเข้าถึงเครื่องมือ AI และแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคใหม่แห่งการเติบโตและนวัตกรรม
#AI #ค้าปลีก #GenerativeAI #GenAI #MultimodalAI #IntuitiveSearch #ConversationalAI #เทรนด์ค้าปลีก #GoogleCloud #นวัตกรรม #เทคโนโลยี #ธุรกิจ
ไอคอนสยาม (ICONSIAM) ประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 65 ล้านบาท จัดงาน "ICONSIAM THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION 2025" ภายใต้แนวคิด "สาดสนุกมหาสงกรานต์ สายธารแห่งเสน่ห์ไทย" ระหว่างวันที่…
เซ็นทรัลพัฒนา ประกาศผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น "World Coffee Event Destination" หรือหมุดหมายปลายทางของเทศกาลกาแฟระดับโลก โดยสานต่อความสำเร็จของงาน "Thailand Coffee Hub" สู่ปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด "The…
LINE STICKERS ตอกย้ำความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มสติกเกอร์อันดับหนึ่งของไทย จัดงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2025 สุดยิ่งใหญ่ อลังการ รวมพลครีเอเตอร์ไทยทั่วประเทศกว่าพันชีวิต เพื่ออัปเดตเทรนด์สติกเกอร์มาแรงแห่งปี พร้อมเปิดเวทีแชร์ประสบการณ์และแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์ชื่อดังระดับแนวหน้าของประเทศ หวังจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ผลงานให้ครองใจตลาดและต่อยอดสู่ธุรกิจลิขสิทธิ์อย่างยั่งยืน…
กระแส "ท่องเที่ยวเชิงอาหาร" ฟีเวอร์! ทรู คอร์ปอเรชั่น จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวโครงการ "ทรูชวนชิม ทรูทั่วไทย อร่อยทั่วทิศ ปี 2" ภายใต้แนวคิด…
realme (เรียลมี) ประกาศศักดาความเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง เปิดตัว "realme 14 5G" ซีรีส์ใหม่ล่าสุดที่เหล่าเกมเมอร์และผู้ใช้งานทั่วโลกต่างเฝ้ารอคอย ด้วยสโลแกน "Performance Dominator" ที่พร้อมจะท้าทายทุกข้อจำกัดของสมาร์ทโฟนในระดับเดียวกัน โดยมาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon 6…
POCO เปิดตัว POCO F7 Series อย่างเป็นทางการ นำโดย POCO F7 Ultra และ POCO F7 Pro สองสมาร์ทโฟนเรือธงที่มาพร้อมประสิทธิภาพทรงพลังเหนือระดับและเทคโนโลยีล้ำสมัย…