ในภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถือเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างปฏิเสธไม่ได้ในประเทศไทยและทั่วทั้งภูมิภาค จากการวิจัยพบว่า AI คาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030 เนื่องจากจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน สร้างสรรค์โมเดลธุรกิจใหม่ และขับเคลื่อนนวัตกรรมทั่วทั้งภาคส่วน
ด้วยตระหนักถึงประโยชน์ทางเศรษฐกิจอันมหาศาลของ AI รัฐบาลไทยจึงได้ประกาศแผนการพัฒนาโครงการริเริ่มใหม่ 6 โครงการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ AI ระดับชาติในระยะที่ 2 โดยโครงการเหล่านี้มีมูลค่ารวม 42 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาบุคลากรด้าน AI และโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ (LLM)
เครื่องมือ Generative AI เช่น Microsoft Copilot กำลังกำหนดนิยามใหม่ให้กับวิธีการทำงานของและบทบาทหน้าที่ของผู้คน จากการศึกษาของบริษัท อาวาเนด (Avanade) เผยว่าพนักงานในระดับต่าง ๆ มีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับ AI และรู้สึกตื่นเต้นกับศักยภาพในการทำงาน โดย 97% ใช้ AI ในบทบาทปัจจุบันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และ 57% ใช้ AI ในบทบาทการทำงานทุกวัน นอกจากนี้ การศึกษาของยังเน้นย้ำว่า AI จะให้มากกว่าการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยพนักงานที่ตอบแบบสอบถามคาดหวังว่า AI จะส่งผลกระทบต่องานในแต่ละวันเป็นส่วนใหญ่ภายในสิ้นปี 2024
แม้จะมีผลประโยชน์ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แต่อุปสรรคสำคัญยังคงมีอยู่สำหรับธุรกิจต่าง ๆ ในการปลดล็อกศักยภาพของ AI อย่างเต็มรูปแบบ ความท้าทายที่สำคัญที่สุดคือช่องว่างด้านความสามารถ โดยระหว่างปี 2010 ถึง 2020 ภาคบริการดิจิทัลของประเทศไทยขยายตัว 37% แต่จำนวนพนักงานดิจิทัลเพิ่มขึ้นเพียง 26% ซึ่งการขาดแคลนความเชี่ยวชาญและชุดทักษะที่เกี่ยวข้องนี้ ส่งผลต่อการก้าวหน้าของนวัตกรรม ขัดขวางการพัฒนาและการใช้งานของ AI ที่มีประสิทธิภาพ และท้ายที่สุดทำให้กระบวนการเปลี่ยนแปลงธุรกิจแบบองค์รวมช้าลง
ทั้งนี้ ธุรกิจยังอาจพบกับข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การไม่มีฐานข้อมูลที่แข็งแกร่ง ซึ่งอาจขัดขวางความสามารถในการปรับขนาดและประสิทธิภาพของแอปพลิเคชัน AI ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถของธุรกิจในการปรับใช้โซลูชัน AI ในวงกว้าง เพื่อปลดล็อกศักยภาพสูงสุดของตน
การจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมศักยภาพของ AI อย่างเต็มที่ ซึ่งรวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การส่งเสริมนวัตกรรม และการปลดล็อกผลประโยชน์ทางธุรกิจที่จับต้องได้
สิ่งสำคัญในการสร้างกลยุทธ์ AI ที่มีประสิทธิภาพคือการตระหนักว่าประโยชน์ของกลยุทธ์นี้มีมากกว่าแค่ตัวชี้วัดที่ช่วยประหยัดเวลาเท่านั้น โดย AI ควรถูกมองว่าเป็นเครื่องมือในการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่ช่วยให้มนุษย์สามารถทำงานได้อย่างดีที่สุด ซึ่งทำให้พนักงานต้องเปลี่ยนแปลงนิสัยการทำงานเก่า ๆ และเรียนรู้วิธีทำงานร่วมกับ AI ในบทบาทของตนอีกครั้ง
การลงทุนกับบุคลากรที่มีความสามารถเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในยุค AI โดยกลยุทธ์ AI ที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลางจะมุ่งเน้นความสำคัญไปที่การฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับพื้นฐานของ AI ตลอดจนการสื่อสารและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเครื่องมือ AI
ด้วยการให้การสนับสนุนและการพัฒนาทักษะ ธุรกิจต่างๆ สามารถส่งเสริมให้พนักงานใช้ AI ได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมสภาพแวดล้อมของการทดลองและนวัตกรรม แนวทางนี้ทำให้ผู้นำ AI ขับเคลื่อนมูลค่าทางธุรกิจจาก AI ที่สร้างได้เร็วกว่าคู่แข่ง
นอกจากความสามารถแล้ว ข้อมูลยังเป็นเสาหลักที่สำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับความสำเร็จของ AI การเริ่มใช้งาน การนำมาใช้ และการปรับขนาด AI อย่างมีประสิทธิผลต้องอาศัยรากฐานข้อมูลที่มั่นคง ควบคู่ไปกับการทดสอบ การเรียนรู้ และการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง
แพลตฟอร์มข้อมูลที่แข็งแกร่งสามารถทลายไซโลข้อมูลที่แยกกัน และรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ของธุรกิจเข้าด้วยกันได้ด้วยแหล่งข้อมูลเพียงแห่งเดียว ข้อมูลเชิงลึกและผลลัพธ์จากเครื่องมือ AI จะกลายเป็นทรัพย์สินสำหรับพนักงานทุกคน ที่จะช่วยขยายมูลค่าให้กับลูกค้าและพันธมิตรในระบบนิเวศ ซึ่งสิ่งนี้เองจะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ มีแรงผลักดันที่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงาน รวมถึงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยปลดล็อกมูลค่าทางธุรกิจและเปิดรับนวัตกรรมต่าง ๆ ในอนาคต
เมื่อรวมกับความเข้าใจของพนักงานเกี่ยวกับการสร้างและปรับแต่ง prompts ที่ได้รับจากการฝึกอบรมและการใช้งานในแต่ละวัน สิ่งนี้จะเพิ่มความไว้วางใจในผลลัพธ์ของ AI และช่วยให้ธุรกิจสามารถควบคุมและตระหนักถึงคุณค่าของ AI ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ด้วยคำมั่นสัญญาว่าจะได้รับประโยชน์ทางธุรกิจที่สำคัญจาก AI โดยเฉพาะอย่างยิ่ง AI เชิงสร้างสรรค์ ผู้นำธุรกิจจำนวนมากจึงเร่งดำเนินการการใช้ AI โดยไม่มีแผนระยะยาวหรือการวางรากฐานที่จำเป็น ซึ่งแนวทางที่เร่งรีบนี้ สามารถขัดขวางการใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลต่อความสามารถในการขยายขนาดการใช้งาน AI ในวงกว้างได้
เพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ AI ของพวกเขามีอนาคตที่ยั่งยืนและสามารถปรับตัวเข้ากับอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้ ธุรกิจจำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งเพื่อทดลองซ้ำแล้วซ้ำอีก และปรับขนาดภายในกรอบงาน AI ที่มีความรับผิดชอบ (Responsible AI) การสร้างจุดยืนที่ชัดเจนไม่เพียงแต่จำเป็นเพื่อเป็นแนวทางในการเดินทางของความพร้อมและการนำ AI มาใช้เท่านั้น แต่ยังสำคัญเพื่อปลดล็อกมูลค่าเพิ่มเติมจากการลงทุนที่มีอยู่ในระบบคลาวด์ ข้อมูล และความปลอดภัย
ธุรกิจในประเทศไทยที่เริ่มต้นการใช้ AI จะต้องพิจารณาว่าโครงสร้างองค์กรของตนได้รับการตั้งค่าอย่างไรเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI และวิธีที่พวกเขาสามารถบูรณาการเข้ากับกระบวนการทางธุรกิจได้ดีที่สุด นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้าง AI ในวงกว้าง โดยธุรกิจสามารถเริ่มต้นจากเล็ก ๆ ด้วยการระบุปัญหาทางธุรกิจแบบเฉพาะเจาะจงที่ AI สามารถช่วยสร้างมูลค่าให้ได้ทันที และปรับขนาดผ่านโปรแกรมนำร่องในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม ก่อนที่จะดำเนินการไปสู่การใช้งานในวงกว้าง แนวทางการปฏิบัติจากล่างขึ้นบนนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานและสร้างกระบวนการสองทางที่จัดลำดับความสำคัญของการมีส่วนร่วมและความโปร่งใสเพื่อให้บรรลุการปรับปรุงโดยรวม
ในขณะที่ธุรกิจในประเทศไทยบูรณาการ AI เข้ากับการดำเนินงานหลักของบริษัท พวกเขาปลดล็อกโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตที่รวดเร็วและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ กุญแจสู่ความสำเร็จอยู่ที่การสร้างสมดุลระหว่าง AI และความฉลาดของมนุษย์ โดยสร้างโมเดลการดำเนินงานที่เน้น AI เป็นหลัก ซึ่งมีความคล่องตัวและปรับขนาดได้ แนวทางเชิงกลยุทธ์นี้ช่วยให้ธุรกิจในประเทศไทยสามารถดึงมูลค่าสูงสุดจาก AI และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่พร้อมสำหรับนวัตกรรมและความก้าวหน้าที่ต่อเนื่อง โดยตอนนี้เมื่อเราได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่จึงเป็นที่ชัดเจนว่า AI ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในคลังของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นพิมพ์เขียวสำหรับการเติบโตและนวัตกรรมในอนาคตของประเทศไทยอีกด้วย
โดย บาฟย่า คาปัวร์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท อวานาด
Samsung เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดภายใต้วิสัยทัศน์ "AI Home" และแนวคิด "Screens Everywhere" ชูโรงด้วย "ตู้เย็น Bespoke AI Side-by-Side รุ่นใหม่" ที่ผสานเทคโนโลยี AI…
บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ผู้ได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการถ่ายทอดสดศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีกและเอฟเอ คัพ อังกฤษ ฤดูกาล 2025/26 เป็นต้นไป ในประเทศไทย ลาว…
แองเคอร์ อินโนเวชั่น (Anker Innovations) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ชาร์จรุ่นใหม่ล่าสุด "Prime Series" อย่างเป็นทางการในประเทศไทย หลังจากกวาดรางวัล CES Innovation Award 2025 มาครอง โดยมีผลิตภัณฑ์เด่น…
AIS และ True Corporation จับมือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ยืนยันความพร้อมของระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน Cell Broadcast เตรียมนำร่องทดสอบจริงในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ 3 ระดับ 3…
ไปรษณีย์ไทย ยกระดับบริการครั้งสำคัญ ขยายศักยภาพ ThailandPostMart แพลตฟอร์มออนไลน์สู่ตลาดสากล อำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคทั่วโลกเข้าถึงสินค้าคุณภาพเยี่ยมจากผู้ประกอบการไทยได้ง่ายดาย พร้อมบริการจัดส่งรวดเร็ว ปลอดภัย ตรงถึงมือใน 22 ประเทศ ทั่วโลก ตอกย้ำมาตรฐานการจัดส่งที่เชื่อถือได้ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์…
ในยุคที่การสื่อสารต้องเข้าถึงและเข้าใจความต้องการเฉพาะบุคคล LINE ได้ก้าวข้ามบทบาทแอปพลิเคชันแชท สู่แพลตฟอร์มธุรกิจครบวงจรที่ช่วยให้แบรนด์สร้างปฏิสัมพันธ์ลึกซึ้งกับผู้บริโภค ความสำเร็จของสองยักษ์ค้าปลีกไทยอย่าง 7-Eleven และ Big C Supercenter บนเวที LINE Thailand Awards 2024…
This website uses cookies.