โลกแห่งการเดทออนไลน์กำลังก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยพลังของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้ามาพลิกโฉมแอปพลิเคชันหาคู่ สู่ยุคใหม่ของ “แม่สื่อดิจิทัล” ที่ชาญฉลาด แม่นยำ และเข้าใจความต้องการของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
ในขณะที่หลายบริษัทเทคโนโลยีกำลังทุ่มเทกับการนำ AI เข้ามาผสานรวมในผลิตภัณฑ์ของตน บริษัทผู้พัฒนาแอปหาคู่ก็ไม่น้อยหน้า ต่างพิจารณาถึงศักยภาพของ AI ในการยกระดับประสบการณ์การใช้งาน และช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Match Group บริษัทแม่ของแอปหาคู่ชื่อดังอย่าง Tinder, Hinge, OkCupid และ Match.com ได้เผยแผนการนำ AI มาใช้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ผู้ใช้ และช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น
Justin McLeod ซีอีโอของ Hinge กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะนำ AI มาใช้อย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า โดยมุ่งเน้นที่การจับคู่ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น พัฒนาอัลกอริทึมที่ชาญฉลาดซึ่งสามารถปรับตัวเข้ากับผู้ใช้ และเข้าใจผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป รวมถึงการใช้ AI เป็นโค้ชให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้ที่กำลังประสบปัญหาในการหาคู่
“แม้ว่า AI จะไม่ใช่ยาวิเศษที่สามารถแก้ปัญหาความรักอันซับซ้อนและเป็นส่วนตัวได้ แต่ AI จะเข้ามาพลิกโฉมประสบการณ์การใช้แอปหาคู่ จากแพลตฟอร์มแบบ ‘ทำเอง’ ไปสู่การเดินทางที่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น และคุ้มค่ามากขึ้นสำหรับผู้ใช้” McLeod กล่าว
AI เสริมความปลอดภัย สร้างความมั่นใจ
แม้ว่าแมชชีนเลิร์นนิงจะถูกนำมาใช้เบื้องหลังในแอปหาคู่มานานหลายปีแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบแนะนำการจับคู่ แต่ AI ขั้นสูงสามารถยกระดับการจับคู่ให้มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างเช่น Tinder ใช้ AI เพื่อช่วยผู้ใช้เลือกภาพโปรไฟล์ที่ดีที่สุด ในขณะที่ Bumble ได้ปรับปรุงฟีเจอร์ “For You” โดยใช้ AI ขั้นสูงในการคัดเลือกโปรไฟล์ที่เหมาะสมกับความต้องการและประวัติการจับคู่ของผู้ใช้
นอกจากนี้ Bumble ยังใช้ AI ในฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย เช่น Private Detector เครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ช่วยเบลอภาพที่ไม่เหมาะสม และ Deception Detector ที่ช่วยระบุสแปม ข้อความหลอกลวง และโปรไฟล์ปลอม ในทำนองเดียวกัน Match Group ก็มีเครื่องมืออย่างปุ่ม “Are You Sure?” เพื่อตรวจจับภาษาที่เป็นอันตราย และ “Does This Bother You?” เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้รายงานพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
Lidiane Jones ซีอีโอของ Bumble กล่าวว่า “มีโอกาสมากมายสำหรับนวัตกรรมในตลาดแอปหาคู่”
“ในการพัฒนา AI เช่นเดียวกับในทุกความพยายาม เราจะสนับสนุนผู้หญิงและสร้างบทใหม่ที่ให้ผู้หญิงมาก่อน” Lidiane Jones กล่าว “เราจะลงทุนในโมเดลปัจจุบันของเราต่อไป พร้อมกับค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ และเรามองเห็นอนาคตที่ AI สามารถช่วยส่งเสริมสิ่งนี้ได้”
ยุคใหม่แห่งการเดทออนไลน์
Liesel Sharabi รองศาสตราจารย์จาก Hugh Downs School of Human Communication มหาวิทยาลัย Arizona State University กล่าวว่า อุตสาหกรรมการหาคู่ยังอยู่ใน “ช่วงเริ่มต้น” ของการนำ AI มาใช้ แพลตฟอร์มต่างๆ ยังคงค้นหาบทบาทของ AI ในประสบการณ์การเดทออนไลน์ แต่ AI มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงพื้นที่นี้อย่างแท้จริง
Sharabi มองว่า อุตสาหกรรมการหาคู่กำลังต้องการการเปลี่ยนแปลง Tinder สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในปี 2012 ด้วยกลไกการปัด ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่นับตั้งแต่นั้นมา แอปหาคู่ส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม แม้ว่าผู้ใช้จะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย และต้องการวิธีการเชื่อมต่อที่ชาญฉลาดมากขึ้น ประมาณ 46% ของชาวอเมริกันมีประสบการณ์เชิงลบกับการเดทออนไลน์ จากข้อมูลของ Pew Research Center
“ถึงเวลาแล้วสำหรับสิ่งใหม่และแตกต่าง และนั่นอาจเป็น AI” Sharabi กล่าว
ศักยภาพของการผสานรวม AI เข้ากับแอปหาคู่นั้นมีมากมายมหาศาล Whitney Wolfe Herd ผู้ก่อตั้ง Bumble เคยกล่าวว่า เธอมองเห็น AI ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัว ช่วยผู้ใช้ในการเลือกคู่ จัดการนัดหมาย และตอบกลับข้อความ
สตาร์ทอัพอย่าง Volar และ Rizz ได้ทดลองใช้แชทบอทที่ช่วยตอบกลับข้อความแล้ว บน Rizz ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพหน้าจอของบทสนทนาที่พวกเขามีในแอปหาคู่ และแพลตฟอร์มจะช่วยสร้างข้อความตอบกลับที่น่าสนใจ (Volar แอปหาคู่ที่ฝึกฝนตามความต้องการของผู้ใช้ และตอบกลับแชทบอทอื่นๆ โดยอัตโนมัติ ได้ปิดตัวลงในเดือนกันยายนเนื่องจากขาดเงินทุน)
แม้ว่าแนวคิดของแชทบอทที่เดทแทนคุณอาจดูแปลก แต่ Sharabi กล่าวว่า มันสามารถลดการสื่อสารในช่วงแรกๆ ที่น่าเบื่อ และมุ่งเน้นไปที่การจับคู่ที่มีความเข้ากันได้สูง
“AI อาจช่วยให้ผู้คนพบกันได้เร็วขึ้น หรือหาคู่ที่เหมาะสมกันได้ดีขึ้น” Sharabi กล่าว
AI โค้ชความรัก
Sharabi เชื่อว่า แอปหาคู่จะต้องแก้ไขข้อกังวลของผู้ใช้เกี่ยวกับการที่พวกเขาไม่รู้ว่ากำลังคุยกับคนจริงๆ หรือไม่ เนื่องจากผู้ใช้บางคนใช้ AI ผ่านบริการอย่าง ChatGPT เพื่อช่วยเขียนโปรไฟล์ หรือตอบกลับข้อความอยู่แล้ว
แพลตฟอร์มหาคู่อาจเพิ่มเครื่องมือเหล่านี้เข้าไปในแอปโดยตรงในรูปแบบที่สร้างสรรค์และควบคุมได้ ตัวอย่างเช่น AI โค้ชความรัก สามารถอธิบายคะแนนความเข้ากันได้ แนะนำวิธีเริ่มบทสนทนา หรือช่วยผู้ใช้ในการสนทนา
McLeod จาก Hinge ประกาศแผนการสร้าง “โค้ชความรักที่รอบรู้ที่สุดในโลก” โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกจากกระบวนการหาคู่ที่สั่งสมมานานหลายปี
“การหาคู่ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนที่ใช้แอปไม่สามารถจับคู่ได้ และไม่รู้ว่าทำไม ไม่ว่าจะเป็นเพราะรูปถ่าย ไม่ส่งไลค์มากพอ หรือใช้เวลานานเกินไปกว่าจะชวนคู่เดทออกไป โค้ชความรักสามารถช่วยได้ด้วยคำแนะนำส่วนตัว” McLeod กล่าว
Sharabi กล่าวว่า แนวคิดของ AI โค้ชความรัก “สมเหตุสมผลมาก” เพราะไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะปรึกษาเพื่อนๆ หรือเพื่อนร่วมงานเมื่อมองหาความรัก
“เรามีสิ่งนั้นในแอปหาคู่” Sharabi กล่าวเสริม “มันเหมือนกับมีเพื่อนช่วยเหลือ สิ่งที่เราทำเมื่อพบปะกันแบบตัวต่อตัว แต่นำสิ่งนั้นมาสู่ประสบการณ์การเดทแบบดิจิทัล”
อนาคตของการเดทออนไลน์
Hinge กำลังพัฒนาอัลกอริทึมที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งรวบรวมข้อมูลโดยละเอียดจากผู้ใช้ โดยขอให้พวกเขาอธิบายสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญมากที่สุด และให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ผล หรือไม่ได้ผลบนแพลตฟอร์ม
“ลองนึกภาพอนาคตที่ผู้ใช้บอกอัลกอริทึมของเราด้วยคำพูดของพวกเขาเองว่าอะไรสำคัญสำหรับพวกเขา และพวกเขากำลังมองหาอะไร” McLeod กล่าว “เราจะสามารถจับคู่พวกเขาได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยจนถึงตอนนี้… นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น”
McLeod กล่าวว่า Hinge พบว่ามีจำนวนการจับคู่และการต่ออายุการสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นจากการปรับปรุงอัลกอริทึม AI ในกลุ่มทดสอบ และวางแผนที่จะเปิดตัวทั่วโลกในเดือนมีนาคม
อย่างไรก็ตาม Sharabi กล่าวว่า ยังไม่มีบริษัทใดที่เป็นผู้นำที่ชัดเจนในการเดทด้วย AI
“พวกเขายังคงค้นหาอยู่” Sharabi กล่าว “แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ การเดทออนไลน์จะมีหน้าตาที่แตกต่างออกไปมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”
#AI #แอปหาคู่ #เทคโนโลยี #ความสัมพันธ์ #อนาคต #เดทออนไลน์ #MatchGroup #Bumble #Hinge #Tinder
ที่มา edition.cnn.com
–OnlyFans ถูกบล็อกในจีนอีกครั้ง หลังเปิดให้เข้าถึงได้ช่วงสั้น ๆ
AIS ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเครือข่ายดิจิทัลในภาคตะวันออก ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งบนบก กลางทะเล เชื่อมต่อทุกภาคส่วน ทั้งอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และชุมชน พร้อมรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น ภาคตะวันออก ถือเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ด้วยความหลากหลาย…
LINE STICKERS ประกาศความร่วมมือกับ LINE MELODY ส่งแคมเปญสุดยิ่งใหญ่ต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี “END-YEAR FEST ENDLESS FUN” มอบความคุ้มค่าให้กับผู้ใช้งานด้วยของรางวัลสุดอลังการและสิทธิพิเศษมากมาย รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท! เพื่อเป็นการขอบคุณผู้ใช้งานที่ให้การสนับสนุนด้วยดีตลอดมา…
Nike (ไนกี้) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเครื่องกีฬา เผยผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2568 โดยมีรายได้ 12,350 ล้านดอลลาร์ ลดลงประมาณ 8% และกำไรสุทธิ 1,160 ล้านดอลลาร์…
OnlyFans แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ที่มีชื่อเสียงในด้านเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ถูกบล็อกการเข้าถึงในประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้สามารถเข้าถึงได้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์บนแพลตฟอร์ม X (เดิมคือ Twitter) สังเกตเห็นว่าสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ OnlyFans ได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ซึ่งได้รับการยืนยันจาก CNN ในขณะนั้น…
อินเทล "Intel" ออกมายอมรับและเร่งแก้ไขปัญหาประสิทธิภาพของ CPU Arrow Lake หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ได้รับเสียงวิจารณ์ถึงประสิทธิภาพการเล่นเกมที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ Robert Hallock รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่าย AI และการตลาดด้านเทคนิคของอินเทล เปิดเผยว่า บริษัทฯ…
Collins Auction, Thailand's newest classic and collector car auction company, has set a new benchmark…