AIS เดินหน้าสร้างจักรวาลแลก Points เชื่อมต่อคะแนนธุรกิจชั้นนำ รับสิทธิประโยชน์แบบไร้รอยต่อ แค่ผูกบัญชีเพียงครั้งเดียว

AIS เดินหน้าสร้างจักรวาลแลก Points เชื่อมต่อคะแนนธุรกิจชั้นนำ รับสิทธิประโยชน์แบบไร้รอยต่อ แค่ผูกบัญชีเพียงครั้งเดียว

จากความต้องการตอบโจทย์ลูกค้าที่มี Points ไม่พอ จนไปสู่การชวนพันธมิตรที่มีระบบคะแนนสะสมเข้ามาร่วมทำแคมเปญ Points Transfer มาถึงวันนี้ AIS ได้เดินหน้าเพิ่มสิทธิประโยชน์ลูกค้าไปอีกขั้นโดยการสร้างจักรวาลแลก Points เป็นตัวกลางเชื่อมคะแนนสะสมจากธุรกิจชั้นนำถึง 7 บริษัทในกลุ่มธุรกิจธนาคาร น้ำมัน และ ประกัน ให้ลูกค้า AIS ใช้ Points จากธุรกิจชั้นนำเหล่านี้แลกรับสิทธิพิเศษผ่าน myAIS ได้ไม่จำกัด

AIS สานต่อความร่วมมือกับ SDG Lab ม.ธรรมศาสตร์ นำ 5G พัฒนา “AIS 5G Farmbot หุ่นยนต์เกษตรอัจฉริยะ” ต้นแบบการทำเกษตรยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์

ภูมิใจ กฤติยานนท์ หัวหน้าแผนกงานบริหารคะแนน AIS ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญ Points Transfer เล่าว่า AIS Points เป็นโปรแกรมในการดูแลลูกค้า เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้า AIS ซึ่งถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ตามพฤติกรรมและความชอบ และไลฟ์สไตล์ของลูกค้า จนมาถึงวันนี้ที่ AIS มีลูกค้ามากถึง 46 ล้านราย และลูกค้าแต่ละรายต่างมีความชอบที่แตกต่างกัน AIS Points จึงถูกยกระดับและเพิ่มฟังก์ชันการดูแลลูกค้าให้ครบทั้งรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น

1.เปิดให้ลูกค้าแลกแพ็กเกจค่าโทรและค่าอินเทอร์เน็ตมากกว่า 30 แพ็กเกจ โดยเริ่มต้นเพียงแค่ 2 Points เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้ากลุ่ม Prepaid ที่ใช้ค้าบริการต่อเดือนไม่มาก

AIS เดินหน้าสร้างจักรวาลแลก Points เชื่อมต่อคะแนนธุรกิจชั้นนำ รับสิทธิประโยชน์แบบไร้รอยต่อ แค่ผูกบัญชีเพียงครั้งเดียว

2.ดึงพาร์ทเนอร์ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งกิน ดื่ม เที่ยว เดินทาง ช้อปปิ้ง บันเทิง และสุขภาพ เข้ามาอยู่ในเครือข่าย “Partner Rewards” ปัจจุบันมีมากกว่า 2 หมื่นร้านค้า จาก 800 แบรนด์ ที่ลูกค้า AIS สามารถใช้ AIS Points เป็นส่วนลดได้ รวมทั้งเพิ่มพาร์ทเนอร์ใหม่ๆ ตามอัพเดทพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของคนไทยในแต่ละเจนเนอเรชั่น รวมถึงติดตามเทรนด์ฮิตที่เป็นที่นิยมในแต่ละช่วงเวลา เช่น ตู้เต่าบิน วอลล์เปเปอร์สายมู เกมไอเทม ฟู้ดดิลิเวอรี่ เป็นต้น

3.จับมือกับร้านค้าถุงเงิน (ร้านที่รับคนละครึ่ง) เป็นแคมเปญที่ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ให้ลูกค้าได้ใช้ Points แทนเงินสดควบคู่ไปกับคนละครึ่งได้ ช่วยเหลือลูกค้าที่อยู่ทั้งเมืองหลังเมืองรองทั่วประเทศอย่างแท้จริงในช่วงการระบาดโควิด-19 ได้ โดยในเฟสแรกเริ่มต้นที่ 7 แสนร้านค้า จนปัจจุบันลูกค้าสามารถใช้ AIS Points แทนเงินสด กับร้านค้าถุงเงิน และร้านธงฟ้า รวมกว่า 1.8 ล้านร้านค้า ทั่วประเทศ

4.ให้ลูกค้าใช้ Points แลก LINE Stickers จากวันที่เริ่มต้นในปี 2019 ปัจจุบันมีกว่า 200 คอลเลกชัน รวมถึงยังออกลายใหม่ๆ ให้เลือกแลกอีกประมาณ 10 ลายต่อเดือน นอกจากนี้ ในช่วง 1 พค. 66 – 30 มิย. 66 AIS ยังมีโปรโมชั่นลดพิเศษ แลกสติกเกอร์ไลน์คอลเลกชั่นใหม่ 20 ลาย โดยใช้เอไอเอส พอยท์แค่ 15 คะแนน (จากปกติ 30 คะแนน)

AIS เดินหน้าสร้างจักรวาลแลก Points เชื่อมต่อคะแนนธุรกิจชั้นนำ รับสิทธิประโยชน์แบบไร้รอยต่อ แค่ผูกบัญชีเพียงครั้งเดียว

5.Lucky Draw อีกหนึ่งแคมเปญคืนกำไรให้ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการร่วมลุ้นรับโทรศัพท์มือถือ 5G หรือทองคำ ในเดือนล่าสุด (มีนาคม 2023) AIS นำ Samsung Galaxy S23 Ultra มาเป็นรางวัล

6.ทำสินค้าพรีเมียมให้ลูกค้าแลก ทั้งเสื้อ ร่ม กระบอกน้ำ โดยออกแบบคอลเลกชันใหม่ทุกปี ที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าที่มี Points เหลือมากและใกล้จะหมดอายุในช่วงปลายปีจะนิยมเข้ามาแลกสินค้าเหล่านี้

“เรายังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตสิทธิประโยชน์ทั้ง 6 แกนหลักนี้ ไม่ว่าจะเป็นพาร์ทเนอร์และสินค้าใหม่ๆ เพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง” ภูมิใจ กล่าวเสริม

ดึงพันธมิตรธุรกิจชั้นนำเชื่อม Points สร้างระบบนิเวศโดย myAIS เป็นตัวกลาง

ไม่เพียงสิทธิประโยชน์ทั้ง 6 แกน ที่ AIS มอบให้กับลูกค้าทุกราย แต่ยังต่อยอดและมองหาโซลูชันเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าเพิ่มเติมอยู่เสมอ โดย 1 ใน Pain Point ที่พบคือ ลูกค้ามี Points ไม่พอ จึงเป็นที่มาของการชวนพันธมิตรที่มีระบบ Points เข้ามาร่วมอยู่ในระบบนิเวศของแอปฯ myAIS ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 7 ราย ได้แก่ Bangchak Point, Citi Reward, K Point, Smile Point, Blue Card, FWD MAX และ OCHI Coin

โดยพันธมิตรแต่ละรายสามารถใช้คะแนนสะสมของตัวเองมาเปลี่ยนเป็น AIS Points ได้ดังนี้

-Bangchak Point (บางจาก) 400 คะแนน ใช้แทน AIS Points 50 คะแนน
-Citi Reward (ซิตี้แบงก์) 500 คะแนน ใช้แทน AIS Points 50 คะแนน
-K Point (กสิกรไทย) 500 คะแนน ใช้แทน AIS Points 50 คะแนน
-Smile Point (เมืองไทยประกันชีวิต) 30 คะแนน ใช้แทน AIS Points 100 คะแนน
-Blue Card (ปตท.) 400 คะแนน ใช้แทน AIS Points 60 คะแนน
-FWD MAX (FWD ประกันชีวิต) 1,000 คะแนน ใช้แทน AIS Points 100 คะแนน
-OCHI Coin (ไทยสมุทรประกันชีวิต) 500 คะแนน ใช้แทน AIS Points 50 คะแนน

ภูมิใจ กล่าวว่า ลูกค้า AIS ที่โอนคะแนนสะสมมาเป็น AIS Points จะสามารถใช้ Points แลกรับสิทธิพิเศษต่างๆบนแอป myAIS ได้ทั้ง 6 กลุ่ม นอกจากนี้พันธมิตรที่ AIS เลือกเข้ามาเป็นบริษัทที่มีระบบความปลอดภัยแข็งแกร่ง ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าทุก Points ทื่เชื่อมเข้ากับระบบของ myAIS จะมีความปลอดภัย

AIS เดินหน้าสร้างจักรวาลแลก Points เชื่อมต่อคะแนนธุรกิจชั้นนำ รับสิทธิประโยชน์แบบไร้รอยต่อ แค่ผูกบัญชีเพียงครั้งเดียว

พัฒนาต่อเนื่อง สร้างระบบการแลกคะแนนแบบไร้รอยต่อ

หลังจากที่ AIS เปิดให้ลูกค้าแลกคะแนนสะสมจากพันธมิตรมาเป็น AIS Points พบว่าลูกค้าที่ต้องการแลกสิทธิพิเศษที่หน้าร้านค้า ไม่ได้ทำการกดโอนคะแนนไว้ก่อน AIS จึงเดินหน้าพัฒนาระบบต่อเพื่อหาวิธีเชื่อมต่อคะแนนจากพันธมิตรให้ไร้รอยต่อ “Seamless Points Redemption” ซึ่งล่าสุดลูกค้า AIS สามารถใช้คะแนนสะสมจาก Bangchak Point, Citi Reward และ K Point แลกสิทธิพิเศษได้ทันทีโดยไม่ต้องโอนมาเป็น AIS Points ก่อน

“หลังจากปรับกลยุทธ์ให้ลูกค้าผูกระบบและแลกสิทธิประโยชน์ได้โดยไม่ต้องโอน Points พบว่าลูกค้ากลับมาใช้มากขึ้น” ภูมิใจ กล่าวก่อนเสริมว่า สำหรับปีนี้คาดว่าจะมีการขยายพันธมิตรเข้ามากับ AIS มากขึ้น แต่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบร่วมกัน ส่วนการแลกคะแนนแบบไร้รอยต่อ ยังมีแค่ 3 พันธมิตรเท่านั้น

กลยุทธ์ที่มีแต่ Win Win และ Win

การนำ Points มาแลกสิทธิพิเศษต่างๆ ไปจนถึงการทำ Points Transfer กับธุรกิจชั้นนำ นั้นเป็นกลยุทธ์ที่มีแต่ผู้ได้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พาร์ทเนอร์ร้านค้า พันธมิตรธุรกิจ หรือแม้แต่ AIS

ในมุมของลูกค้าซึ่งเป็นผู้ใช้งานนั้นได้ประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะการที่ลูกค้า AIS สามารถนำคะแนนสะสมจากพันธมิตรที่อาจจะไม่ได้ใช้แลกสิทธิประโยชน์ มาแลกผ่านแอปฯ myAIS ได้จนกว่า Points จะหมด เช่นเดียวกับพาร์ทเนอร์ร้านค้า จะได้จำนวนลูกค้าไปใช้สิทธิ์มากขึ้น เพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้มากขึ้น

ด้านพันธมิตรธุรกิจที่เข้าร่วมเชื่อมต่อคะแนนสะสม นอกจากจะได้ AIS เป็นอีกหนึ่งช่องให้ลูกค้านำคะแนนสะสมมาใช้ได้ ยังได้พาร์ทเนอร์ร้านค้าของ AIS ไปอยู่ในมือโดยอัตโนมัติ

Scroll to Top