Article & Review

แนะมือใหม่ อ่านสเปกแบตเตอรี่รถไฟฟ้า เพื่อการเดินทางที่ดียิ่งขึ้น

ขณะนี้ ถือว่าเป็นยุคเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้า การจะเปลี่ยนถ่ายจากรถยนต์เครื่องสันดาปมายังรถยนต์ไฟฟ้านั้น สิ่งที่คนยังต้องการรักษาไว้นั่นคือ “ไลฟ์สไตล์การขับขี่” ที่ยังคงอยากให้ใกล้เคียงกับการใช้งานรถยนต์แบบเดิมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระยะทางการขับในแต่ละการเติมพลังงาน อัตราเร่งที่อยากให้ใกล้เคียงหรือดีกว่า รวมไปถึงการเติมพลังงานที่อยากให้มีความใกล้เคียงกับการใช้รถยนต์เครื่องสันดาปแบบเดิม

ก่อนอื่นต้องบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้าสเปกตัวรถจะเหมือนกับรถยนต์เครื่องสันดาปเลย แตกต่างกันตรงที่รถไฟฟ้าไม่มีเครื่องยนต์ แต่จะใช้ “มอเตอร์ไฟฟ้า” ในการสร้างกำลังขับเคลื่อน เหมือนกับ “เครื่องยนต์” และ “แบตเตอรี่” ในการเก็บพลังงานไฟฟ้า เหมือนกับ “ถังน้ำมัน” นั่นเอง

จุดสำคัญที่ต้องดูในรถยนต์ไฟฟ้าหลัก ๆ เราจะดูเรื่องของ “ระยะทางการวิ่งต่อ 1 การชาร์จ” เป็นหลักมากกว่า ก่อนจะมาดูเรื่องของ “แรงม้า/แรงบิด” ของตัวมอเตอร์ และถึงจะมาเริ่มดูกันเรื่อง “อัตราบริโภคพลังงานไฟฟ้า”

สิ่งที่ควรทราบอีกอย่างคือ รายละเอียดเกี่ยวกับสเปกของแบตเตอรี่ ว่าเป็นแบบไหน ซึ่งทางค่ายรถก็มักจะแนบมาให้อยู่แล้ว แต่เราก็อาจจะงง ๆ ว่ามันหมายความว่าอย่างไร

วันนี้ กรุงศรี ออโต้ อยากจะมาแนะนำวิธีการอ่านสเปกแบตเตอรี่รถไฟฟ้า เพื่อให้อีกหนึ่งข้อมูลสำคัญในการพิจารณาตัดสินใจเลือกรุ่นรถไฟฟ้า ยิ่งหากท่านเป็นหนึ่งในคนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวไปต่างจังหวัด การชาร์จหนึ่งครั้งหากวิ่งได้ไกลเท่าไรยิ่งดี และหากรู้ว่าเติมไฟฟ้าต่อครั้งวิ่งได้กี่กิโลเมตรจะเอื้อต่อการวางแผนแวะสถานีชาร์จรถไฟฟ้าได้อุ่นใจด้วยเช่นกัน

งั้นเรามาดูการอ่านสเปกแบตเตอรี่กัน ขอยกตัวอย่าง อ้างอิงจากรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์หนึ่ง

แบตเตอรี่ : ลิเธียมไอออน
ความจุพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่ (kWh) : 71.4
แรงดันไฟฟ้า (V) : 355
รองรับการชาร์จ AC (kW) : 6.6
รองรับการชาร์จ DC (kW) : 150

จากสเปกแบตเตอรี่รถไฟฟ้าดังกล่าว ขออธิบายแบบง่าย ๆ เทียบกับรถยนต์สันดาป ดังนี้

  • พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่แบตเตอรี่กักเก็บไว้ได้ หน่วยเป็น kWh เปรียบเสมือนหน่วย “ลิตร” ของความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์
  • ส่วนแรงดันไฟฟ้า (หน่วย V หรือ Volt) คือแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ตัวรถ มีผลต่อเรื่องการชาร์จเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งแบตที่มีแรงดันไฟฟ้าสูง (Volt เยอะ) ก็จะยิ่งรับกำลังการชาร์จไฟฟ้าด้วยระบบ DC Fast charge ได้มากยิ่งขึ้น
  • ส่วนการ “รองรับการชาร์จ” ที่มีกำกับด้วยหน่วย kW หมายถึง “กำลังในการชาร์จไฟฟ้า” หน่วย kW หรือพูดแบบให้เห็นภาพก็เหมือนท่อน้ำนั่นเองครับ ยิ่ง kW เยอะ ก็ยิ่งจ่ายไฟได้เยอะ เหมือนท่อน้ำที่มีขนาดใหญ่

ดังนั้น รถไฟฟ้าจะสามารถจ่ายไฟได้เต็ม kW ด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับค่า V หรือแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่ในตัวรถและขึ้นอยู่กับสเปกของตู้ชาร์จไฟฟ้าด้วยว่าจ่ายไฟได้แรงมากแค่ไหน ถ้าตู้จ่ายไฟได้แรงมาก แต่รถรับได้น้อยก็จะรับได้แค่ปริมาณไฟฟ้าสูงสุดของที่รถรับได้ กลับกันแม้ว่ารถเราจะรับไฟได้มาก แต่ถ้าตู้จ่ายได้น้อยก็จะรับไฟฟ้าแค่ความแรงสูงสุดที่ตู้กำหนด

อีกจุดหนึ่งที่เป็นตัวบ่งบอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าคันนั้น ๆ จะขับได้ไกลแค่ไหนอีกนั่นคือ “อัตราบริโภคพลังงานไฟฟ้า”

ยกตัวอย่างเช่น 160 Wh/km (160 วัตต์ หรือ 0.16 kWh/1 กิโลเมตร) หรืออาจจะแจ้งว่า 16 kWh/100 km. ก็จะเหมือนกับกินน้ำมัน 16 ลิตร/100 กิโลเมตร หรือถ้าอยากคิดเป็นแบบหน่วย กิโลเมตร/ลิตร ก็เพียงนำ 100 กิโลเมตร / 16 kWh = 6.25 กิโลเมตร/1 kWh ซึ่งเป็นจุดที่สามารถบอกได้ด้วยว่ารถคันนั้น ๆ สามารถวิ่งได้กี่กิโลเมตรต่อ 1 การชาร์จ

หากคุณเป็นคนสนใจเรื่องรถไฟฟ้า ทางกรุงศรี ออโต้ ขอแนะนำแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto เหมาะกับผู้ใช้รถคนไทยทุกคน เพราะมีทั้งบริการทางการเงิน สมัครขอสินเชื่อออนไลน์ อนุมัติวงเงินพร้อมออกรถได้ภายใน 30 นาที คอนเทนต์ด้านยานยนต์ ค้นสถานีชาร์จรถไฟฟ้าจากผู้ให้บริการสถานีชาร์รถไฟฟ้าชั้นนำของไทย ยังมีบริการต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้รถอีกมากมาย รวมถึงสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมายตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ในยุคนี้ สนใจโหลดใช้งานได้ ที่นี่ https://kautolink.com/ujo42Z

อยากซื้อรถประหยัดพลังงาน แต่ยังไม่อยากซื้อรถไฟฟ้า เราจะเลือก ระบบ e-Power หรือ Hybrid ดีกว่านะ

supersab

Recent Posts

สาวกอาร์ตทอยห้ามพลาด! “Thailand Toy Expo 2025” ยกทัพ 300 แบรนด์ดังระดับโลก บุกเซ็นทรัลเวิลด์

เซ็นทรัลเวิลด์ เนรมิตอาณาจักร "อาร์ตทอย" สุดยิ่งใหญ่ใจกลางกรุง! เปิดศึก "HERO vs. MONSTER" ในงาน "Thailand Toy Expo 2025" ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จับมือกับ…

9 minutes ago

สตง. แจงแล้ว หลังอาคารสำนักงาน 30 ชั้น ถล่มจากเหตุแผ่นดินไหว

สตง. ออกแถลงการณ์ หลังอาคารสำนักงาน 30 ชั้น ที่กำลังก่อสร้างถล่มจากเหตุแผ่นดินไหว โดยมีข้อความดังนี้ สตง. เร่งตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีอาคารที่ทำการสำนักงานแห่งใหม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว พร้อมยืนยันกระบวนการดำเนินโครงการฯ เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า จากกรณีอาคารที่ทำการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแห่งใหม่…

21 hours ago

True ไขข้อข้องใจ: ทำไมระบบ Cell Broadcast Service (CBS) ยังไม่เกิด?

เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในไทย หลายๆ คนคงได้ยินคำว่า "Cell Broadcast Service" หรือ CBS วันนี้เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่าว่าทำไมระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติผ่านมือถือระบบนี้ คือ ระบบที่ทุกคนรอคอย แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศไทย แม้จะผ่านมากี่เหตุการณ์น้ำท่วม พายุ หรือภัยพิบัติมาแล้วก็ตาม…

1 day ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 31 มีนาคม – 6 เมษายน 2568

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 31 มีนาคม – 6 เมษายน 2568 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

1 day ago

The Great Green Transition ต้องเร่งปรับธุรกิจรับมือ “ยุคคาร์บอนต่ำ” – “ทรัมป์ ป่วนโลก”

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2568 พาไปฟังมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และ เลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ถึงการจัดงาน…

1 day ago

เซ็นทรัลพัฒนา ย้ำความเชื่อมั่นความแข็งแรงและความปลอดภัย ของศูนย์การค้าทั่วประเทศ

เซ็นทรัลพัฒนา ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเต็มที่ โดยได้มีทีมวิศวกรเฉพาะกิจตรวจสอบโครงสร้างของอาคารและระบบต่าง ๆ ในศูนย์การค้าทุกสาขาทั่วประเทศอย่างละเอียดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกแห่งเปิดให้บริการตามปกติ โดยอาคารและระบบต่าง ๆ ออกแบบและก่อสร้างตามหลักวิศวกรรม พร้อมดูแล ตรวจสอบ และประเมินผลด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องทุกสาขา เพื่อให้มั่นใจว่าทุกแห่งมีความปลอดภัยและพร้อมให้บริการ เซ็นทรัลพัฒนาให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยของลูกค้า ผู้ประกอบการ…

1 day ago