Article & Review

Best Friend Brand กลยุทธ์ธุรกิจที่เปลี่ยนแบรนด์กลายมาเป็นเพื่อนแท้

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจสูงขึ้นเรื่อยๆ การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งในยุคนี้ ไม่ใช่แค่การโฆษณาหรือสร้างภาพลักษณ์สวยหรูอีกต่อไป ลูกค้าในยุคนี้ฉลาดขึ้น มองขาดขึ้น และต้องการมากกว่าแค่สินค้าหรือบริการที่ดี Best Friend Brand จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ธุรกิจควรศึกษา

ลูกค้าต้องการ “มิตรภาพ”

ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา หลายบริษัทมุ่งเน้นไปที่การสร้างผลกำไรสูงสุด เอาใจผู้ถือหุ้น โดยละเลยความสำคัญของลูกค้า ส่งผลให้เกิดช่องว่างระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ความเชื่อมั่นในแบรนด์ลดลง และเกิดความรู้สึกต่อต้านจากลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ในยุคที่โลกออนไลน์เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน ข้อมูลข่าวสารต่างๆ สามารถแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว ความโปร่งใสจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ บริษัทไม่สามารถปิดบังความจริงหรือหลอกลวงลูกค้าได้อีกต่อไป ถึงเวลาแล้วที่บริษัทต่างๆ จะต้องปรับเปลี่ยนแนวคิด หันกลับมามุ่งเน้นที่การสร้างคุณค่าและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เปรียบเสมือน “เพื่อนแท้” ที่คอยอยู่เคียงข้าง เข้าใจ และให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน

Best Friend Brand มิตรภาพของแบรนด์

แนวคิด Brand Friendship โดย Ehrenberg-Bass Institute for Marketing Science ได้เสนอมุมมองใหม่ในการสร้างแบรนด์ เปรียบเทียบแบรนด์กับ “เพื่อน” ที่มีความสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ

  • เพื่อนสนิท: คือแบรนด์ที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจมากที่สุด ใกล้ชิดที่สุด และใช้บริการเป็นประจำ เปรียบเสมือนเพื่อนที่รู้ใจ สามารถพูดคุยและแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างเปิดเผย
  • เพื่อนทั่วไป: คือแบรนด์ที่ลูกค้ารู้จัก ใช้บริการบ้างเป็นครั้งคราว อาจจะไม่ได้สนิทสนมมากนัก แต่ก็มีความรู้สึกดีๆ ให้กัน
  • เพื่อนที่นานๆ ทีเจอกัน: คือแบรนด์ที่ลูกค้าอาจจะเคยใช้บริการ แต่ไม่ได้ใช้บ่อย อาจจะนึกถึงเมื่อมีโอกาสพิเศษ หรือเมื่อต้องการสินค้าหรือบริการนั้นๆ

เช่นเดียวกับมิตรภาพในชีวิตจริง การรักษาความสัมพันธ์แบบ “Best Friend” ไว้ได้นั้น ต้องอาศัย “ความจริงใจ” “การเอาใจใส่” และ “การสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ” เพื่อสร้างความผูกพันระยะยาวกับลูกค้า

มิตรภาพที่ยั่งยืน มากกว่าแค่การขาย

การสร้างแบรนด์ให้เป็นเหมือน “เพื่อนแท้” ไม่ใช่แค่การโฆษณาหรือการส่งเสริมการขายแบบฉาบฉวย แต่ต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการ ความรู้สึก และไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี มอบคุณค่าที่แท้จริง และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด

ลองนึกถึง “เพื่อนแท้” ของคุณดูสิ พวกเขามีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

  • น่าเชื่อถือ: เป็นคนที่คุณไว้ใจได้ พึ่งพาได้เสมอ ให้คำแนะนำที่ดี และไม่เคยทำให้คุณผิดหวัง
  • จริงใจ: คอยช่วยเหลือ ห่วงใย และหวังดีกับคุณเสมอ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
  • เข้าใจ: รับฟังและเข้าใจความรู้สึกของคุณ แม้ในยามที่คุณอ่อนแอหรือผิดพลาด
  • พร้อมให้อภัย: แม้คุณจะทำผิดพลาดไปบ้าง แต่เพื่อนแท้ก็พร้อมที่จะให้อภัยและให้โอกาสคุณเสมอ

แล้วแบรนด์ของคุณล่ะ? มีคุณสมบัติเหล่านี้หรือยัง?

5 เคล็ดลับ สร้างแบรนด์ให้เป็นเพื่อนแท้

  1. สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่ง: ลูกค้าต้องรู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้สินค้าหรือบริการของคุณ รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของ “Community” หรือ “ครอบครัว” เดียวกัน แบรนด์ควรสร้าง “Brand Identity” ที่ชัดเจน มีเอกลักษณ์ และสะท้อนถึงคุณค่าที่ลูกค้าให้ความสำคัญ เช่น ความยั่งยืน ความรับผิดชอบต่อสังคม หรือความคิดสร้างสรรค์
  2. ความน่าเชื่อถือ: สินค้าหรือบริการของคุณต้องมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง ความน่าเชื่อถือยังรวมถึงความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และการรักษาคำพูด
  3. ความช่วยเหลือ: คอยให้ความช่วยเหลือ คำแนะนำ และแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่ ด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ แบรนด์ควรมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล หรือ Call Center เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย
  4. สุภาพอ่อนโยน แม้ในยามผิดพลาด: เมื่อเกิดข้อผิดพลาด ต้องกล้าที่จะขอโทษและรับผิดชอบ พร้อมแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าอย่างรวดเร็วและยุติธรรม การแสดงความจริงใจและความรับผิดชอบ จะช่วยสร้างความประทับใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า แม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
  5. มิตรภาพตลอดไป: สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ดูแลเอาใจใส่ แม้ลูกค้าจะไม่ได้ซื้อสินค้าหรือบริการบ่อยๆ แบรนด์สามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ด้วยหลากหลายวิธี เช่น การส่ง Newsletter การจัดกิจกรรมพิเศษ การมอบส่วนลด หรือการส่งของขวัญในโอกาสพิเศษ

เทคโนโลยีกับการสร้างมิตรภาพ

ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้าง Best Friend Brand ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสาร เข้าถึง และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น

  • โซเชียลมีเดีย: เป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เป็นกันเอง และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ แบรนด์สามารถใช้โซเชียลมีเดียในการแบ่งปันเรื่องราว สร้าง Content ที่น่าสนใจ จัดกิจกรรม ตอบคำถาม และรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า
  • CRM System: ช่วยให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าแต่ละราย
  • AI และ Machine Learning: ช่วยให้แบรนด์สามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ Personalization เป็นเทรนด์สำคัญในการสร้าง Brand Friendship™ เพราะลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการและความชอบที่แตกต่างกัน
  • Chatbot และ Virtual Assistant: ช่วยให้แบรนด์สามารถให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตอบคำถาม แก้ไขปัญหา และให้ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

สรุป การสร้างแบรนด์ให้เป็น “เพื่อนแท้” คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพราะ “เพื่อนแท้” คือคนที่ลูกค้าจะรัก ภักดี และอยู่เคียงข้างแบรนด์ของคุณตลอดไป การสร้าง Brand Friendship ต้องอาศัยความจริงใจ ความเข้าใจ และการเอาใจใส่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า และนำไปสู่ความสำเร็จของแบรนด์ในระยะยาว

#BestFriendBrand #BrandFriendship #เพื่อนแท้แบรนด์ #การตลาดยุคใหม่ #สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง #เทคโนโลยีกับการสร้างแบรนด์ #CRM #SocialMediaMarketing #AIMarketing

ที่มา bestfriendbrands.com , linkedin.com/pulse/ , linkedin.com

เจาะลึก Gen Z: ทำความเข้าใจคนรุ่นใหม่ หัวใจหลักของการตลาดยุคนี้

supersab

Recent Posts

เที่ยวแบบเดิมๆ เชยแล้ว! Booking.com เผย 9 เทรนด์ท่องโลกสุดล้ำ ฉีกทุกกฎปี 2568

ใครว่าเศรษฐกิจแย่แล้วเที่ยวไม่ได้? Booking.com ชี้เทรนด์ท่องเที่ยวปี 2568 มาแรง! คนรุ่นใหม่แห่ใช้ AI วางแผนทริป เบบี้บูมเมอร์ท้าชนวัยลุยทริปสุดเหวี่ยง แม้สภาวะเศรษฐกิจและโลกร้อนจะยังเป็นปัญหาคาใจ แต่ Booking.com เผยผลสำรวจสุดฮอต พบคนไทยพร้อมเที่ยว! นิยามใหม่ของการเดินทางกำลังจะเปลี่ยนไป…

6 hours ago

ฟูจิฟิล์ม จับมือ สีมาคอร์ปฯ นำร่องตรวจมะเร็งเต้านม พื้นที่ห่างไกล ชูเทคโนโลยีญี่ปุ่น-ลดเหลื่อมล้ำ

"มะเร็งเต้านม" ยังคงเป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ฟูจิฟิล์ม ผนึกกำลัง สีมาคอร์ปอเรท เดินหน้าโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมให้แก่ผู้หญิงในพื้นที่ห่างไกล ณ โรงพยาบาลปราสาท จ.สุรินทร์ โดยนำเทคโนโลยี “INNOMUSE” ที่รวมเครื่องแมมโมแกรมและอัลตราซาวด์สุดล้ำจากญี่ปุ่น มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวินิจฉัยโรค หวังเพิ่มโอกาสการรักษาให้หายขาด…

6 hours ago

“เซ็นทรัล เชียงราย” เนรมิต “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” งานคราฟต์มาสเตอร์พีซหนึ่งเดียวในไทย! ดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก สัมผัสเสน่ห์ล้านนา กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไฮซีซั่น

เชียงราย - เซ็นทรัลพัฒนา จัดใหญ่ "เทศกาลสีสันกาสะลอง 2024" ครั้งที่ 4 เนรมิต "ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา" สูง 15 เมตร ประดับประดาด้วยดอกไม้เมืองหนาว 9…

7 hours ago

LINE ดูดวง บุกตลาด “ทริปทำบุญ” เอาใจสายมูยุคดิจิทัล เปิดประสบการณ์ใหม่ “ไหว้พระเสริมดวง” ครบวงจรบนแพลตฟอร์มออนไลน์

LINE ดูดวง เดินหน้าขยายบริการเอาใจสายมูยุคดิจิทัล เปิดตัว "ทริปทำบุญ" บริการใหม่ล่าสุดที่ผสานโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ชูจุดเด่น "ครบ จบ ในที่เดียว" ตั้งแต่การดูฤกษ์ยาม การเดินทาง พิธีกรรม ไปจนถึงเคล็ดลับเสริมดวงชะตาจากนักพยากรณ์ชื่อดัง ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวก…

7 hours ago

29 พ.ย.นี้ บขส.กลับมาเปิดเดินรถระหว่าง ไทย–กัมพูชา 2 เส้นทาง กรุงเทพฯ – เสียมราฐ และ กรุงเทพฯ – พนมเปญ

นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และ เนี๊ยะ ออกญา ซาว วีรักษ์ (Neak…

11 hours ago

เปิดตัว HONOR X7c และ HONOR 200 Smart 5G เน้น “ถึก ทน คุ้ม” ในราคาสุดเร้าใจ

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ HONOR X7c และ HONOR 200 Smart 5G โดยชูจุดเด่นด้านความแข็งแกร่งทนทาน ภายใต้คอนเซ็ปต์…

19 hours ago