ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจสูงขึ้นเรื่อยๆ การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งในยุคนี้ ไม่ใช่แค่การโฆษณาหรือสร้างภาพลักษณ์สวยหรูอีกต่อไป ลูกค้าในยุคนี้ฉลาดขึ้น มองขาดขึ้น และต้องการมากกว่าแค่สินค้าหรือบริการที่ดี Best Friend Brand จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ธุรกิจควรศึกษา
ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา หลายบริษัทมุ่งเน้นไปที่การสร้างผลกำไรสูงสุด เอาใจผู้ถือหุ้น โดยละเลยความสำคัญของลูกค้า ส่งผลให้เกิดช่องว่างระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ความเชื่อมั่นในแบรนด์ลดลง และเกิดความรู้สึกต่อต้านจากลูกค้า
อย่างไรก็ตาม ในยุคที่โลกออนไลน์เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน ข้อมูลข่าวสารต่างๆ สามารถแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว ความโปร่งใสจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ บริษัทไม่สามารถปิดบังความจริงหรือหลอกลวงลูกค้าได้อีกต่อไป ถึงเวลาแล้วที่บริษัทต่างๆ จะต้องปรับเปลี่ยนแนวคิด หันกลับมามุ่งเน้นที่การสร้างคุณค่าและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เปรียบเสมือน “เพื่อนแท้” ที่คอยอยู่เคียงข้าง เข้าใจ และให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน
แนวคิด Brand Friendship โดย Ehrenberg-Bass Institute for Marketing Science ได้เสนอมุมมองใหม่ในการสร้างแบรนด์ เปรียบเทียบแบรนด์กับ “เพื่อน” ที่มีความสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ
เช่นเดียวกับมิตรภาพในชีวิตจริง การรักษาความสัมพันธ์แบบ “Best Friend” ไว้ได้นั้น ต้องอาศัย “ความจริงใจ” “การเอาใจใส่” และ “การสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ” เพื่อสร้างความผูกพันระยะยาวกับลูกค้า
การสร้างแบรนด์ให้เป็นเหมือน “เพื่อนแท้” ไม่ใช่แค่การโฆษณาหรือการส่งเสริมการขายแบบฉาบฉวย แต่ต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการ ความรู้สึก และไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี มอบคุณค่าที่แท้จริง และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด
ลองนึกถึง “เพื่อนแท้” ของคุณดูสิ พวกเขามีคุณสมบัติอะไรบ้าง?
แล้วแบรนด์ของคุณล่ะ? มีคุณสมบัติเหล่านี้หรือยัง?
5 เคล็ดลับ สร้างแบรนด์ให้เป็นเพื่อนแท้
ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้าง Best Friend Brand ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสาร เข้าถึง และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น
สรุป การสร้างแบรนด์ให้เป็น “เพื่อนแท้” คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพราะ “เพื่อนแท้” คือคนที่ลูกค้าจะรัก ภักดี และอยู่เคียงข้างแบรนด์ของคุณตลอดไป การสร้าง Brand Friendship ต้องอาศัยความจริงใจ ความเข้าใจ และการเอาใจใส่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้า และนำไปสู่ความสำเร็จของแบรนด์ในระยะยาว
#BestFriendBrand #BrandFriendship #เพื่อนแท้แบรนด์ #การตลาดยุคใหม่ #สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง #เทคโนโลยีกับการสร้างแบรนด์ #CRM #SocialMediaMarketing #AIMarketing
ที่มา bestfriendbrands.com , linkedin.com/pulse/ , linkedin.com
–เจาะลึก Gen Z: ทำความเข้าใจคนรุ่นใหม่ หัวใจหลักของการตลาดยุคนี้
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…