Article & Review

ทรู ดิจิทัล เผยโมเดลสร้างแต้มต่อ Business Transformation ไขรหัสสร้าง Digital Corporate Culture ปลดล็อกธุรกิจเติบโตแบบยั่งยืน

จากความเชื่อมั่นในศักยภาพขององค์กรธุรกิจไทยที่มีความสามารถในการแข่งขันได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก นำไปสู่วิสัยทัศน์ของทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ที่จะนำขุมพลังของโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้ความแข็งแกร่งของทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมขับเคลื่อนองค์กรธุรกิจไทยในทุกอุตสาหกรรมทรานสฟอร์มธุรกิจ (Business Transformation) ให้เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และมีความยืดหยุ่นคล่องตัว พร้อมรับมือกับความท้าทายและความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น

“เกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา หลังการรวมธุรกิจทรู-ดีแทค หนึ่งในความก้าวหน้าที่สำคัญของทรู คอร์ปอเรชั่น คือ การขับเคลื่อนและพัฒนาองค์กรเป็นบริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยี ที่เป็นมากกว่าผู้ให้บริการเครือข่าย” นายเอกราช ปัญจวีณิน หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านดิจิทัล บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น กล่าวในการบรรยายพิเศษหัวข้อ “Building Corporate Culture for The Future of Digital Manufacturing” ในงาน Automation Summit 2023 สุดยอดองค์ความรู้เพื่อผู้บริหารโรงงานอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัล และเสริมว่า “พันธกิจหลักของทรู ดิจิทัล ตอกย้ำการเป็นเทคคอมปานีของทรู คือ “Empowering Digital Equity” ควบรวมบริการดิจิทัลเข้าไปสู่กลุ่มผู้บริโภคและภาคธุรกิจ เพื่อลดช่องว่างและเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียม และใช้เทคโนโลยีได้ง่าย-คุ้มค่า-ได้ประโยชน์มากกว่าเดิม ทั้งเติมเต็มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ใหม่ๆของคนไทย และสร้างมูลค่าให้ธุรกิจมุ่งสู่การเติบโตแบบยั่งยืน รวมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สําคัญให้กับประเทศ”

เปิดศักราช Business Transformation หมดยุค Digital Transformation

Statista ได้เปิดเผยสถิติการใช้จ่ายทั่วโลกในบริการและดิจิทัลทรานสฟอร์เมชันเทคโนโลยีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา มีการใช้จ่ายสูงถึง 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้นเป็นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อนหน้า และคาดว่าใน 1-2 ปีข้างหน้านี้ การใช้จ่ายจะพุ่งขึ้นถึงเกือบสามพันล้านเหรียญสหรัฐ โดยนายเอกราช ระบุว่า “เราเห็นชัดว่า เทคโนโลยี AI เป็นตัวเร่งให้มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น และ ภาคธุรกิจกำลังก้าวสู่ยุคที่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลไม่ได้เป็นแค่ Digital Transformation แต่จะเป็นเรื่องของ Business Transformation ที่จะสร้างการเติบโตแบบยั่งยืน ควบคู่กับการเสริมความยืดหยุ่นคล่องตัวให้ธุรกิจสามารถยืนหยัดท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง ปัญหาอุปสรรค และความท้าทายต่างๆ ซึ่งเคล็ดลับในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ให้เห็นผลสำเร็จ ควรเริ่มต้นจากผลลัพธ์หรือประโยชน์สุดท้ายที่องค์กรต้องการ แล้วค่อยย้อนกลับมาเลือกสรรเทคโนโลยีที่สามารถตอบโจทย์และแก้ปัญหาได้ตรงจุด รวมถึงต้องให้ความสำคัญในการผสานกระบวนการต่างๆขององค์กรให้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน”

จุดเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิตแบบเดิมๆ สู่ Smart Manufacturing

ความท้าทายมากมายที่อุตสาหกรรมการผลิตต้องเผชิญทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น การปริมาณผลผลิต การควบคุมคุณภาพผลผลิต การดูแลความปลอดภัยและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน การบริหารจัดการต้นทุน การหาโอกาสทางการตลาดจากข้อมูลต่างๆ และความปลอดภัยทางไซเบอร์ ล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตต้องปรับตัวและทรานสฟอร์มธุรกิจเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้น โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ Smart Manufacturing เมืองไทยเติบโตสูงมาก อีกทั้งการใช้จ่ายในเทคโนโลยี IoT ในไทยยังเติบโตสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย สถิติเหล่านี้สะท้อนชัดถึงแนวโน้มการทรานสฟอร์มในภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่เกิดขึ้นต่อเนื่องและเร็วมากขึ้น โรงงานหลายแห่งเริ่มเปลี่ยนจาก physical ให้เป็น digital เช่น การขึ้นสายการผลิตใหม่ที่ใช้ดิจิทัลเป็นพื้นฐาน (digital base) พัฒนาแบบจำลอง (simulation) ทั้งหมด หรือ ใช้ Digital Twins เมื่อโมเดลทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ ก็สามารถนำไปใช้งานจริงในสายการผลิตได้ทันที

ส่องเทรนด์เทคโนโลยีสุดฮอตทั่วโลก ขับเคลื่อน Smart Manufacturing

เทคโนโลยีสุดฮอตของโลกที่สร้างประโยชน์อย่างยิ่งยวดในเชิงธุรกิจ และยังคงมีแนวโน้มเติบโตและมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 3 ปีข้างหน้า ได้แก่

  1. Internet of Things (IoT)
  2. Sensors อุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่างๆ
  3. Artificial Intelligence (AI) รวมไปถึง Machine Learning และ Analytics
  4. VR/AR ช่วยยกระดับการบริหารจัดการโรงงาน เช่น การแก้ไขปัญหาเครื่องจักรโดยสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญผ่านแว่น VR/AR
  5. Digital Twins ใช้ทำโมเดลจำลองการผลิต (Production Simulation)
  6. Block Chain นำมาพัฒนานวัตกรรม Smart Contract ที่ตัดคนกลางออกไป ซึ่งมีประโยชน์มากในการตรวจสอบ (Track & Trace) กระบวนการต่างๆตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ในการทํา Governance ในโรงงาน ไม่ว่าจะเป็น เอกสารหรือข้อมูลที่มีความสําคัญ เทคโนโลยีนี้สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด
  7. 3D Printing การพิมพ์ชิ้นงานแบบ 3 มิติที่สมจริง มีรูปลักษณ์จับต้องได้ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
  8. Cloud พื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่สามารถเลือกใช้ได้หลายประเภท เช่น Cloud as a Service

แนะสร้าง Digital Corporate Culture ด้วย People-Process-Technology

เมื่อโลกหมุนไปไกลกว่าเรื่อง Digital Transformation ภาคอุตสาหกรรมการผลิตจึงต้องสร้าง Digital Corporate Culture หรือวัฒนธรรมของการผสานควบรวมกับดิจิทัลเป็นหนึ่งเดียว เพื่อทรานสฟอร์มธุรกิจและขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร ซึ่งจะสำเร็จได้ด้วยการพัฒนา 3 เรื่องหลักพร้อมๆกัน คือ คน (People) กระบวนการ (Process) และ เทคโนโลยี (Technology)

People – บุคลากรนับเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ องค์กรจึงต้องมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากร โดยประเมินทักษะความสามารถของบุคลากร (Assessment) เพื่อวางแผนเสริมทักษะ (upskill & reskill) ได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญ ผู้บริหารต้องผลักดันเรื่องดิจิทัลไปกับกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและสนับสนุนพนักงานทุกระดับในการพัฒนาตนเอง และเชื่อมโยงกระบวนการทำงานระหว่างฝ่ายต่างๆให้สามารถใช้งานระบบดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับให้สิทธิและโอกาส (Empower employee) ให้พนักงานสามารถใช้ข้อมูล ระบบ และเทคโนโลยีทั้งหมด ตามแนวทาง 3C คือ Connect-Collaborate-Communicate ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถของพนักงานในการสร้างผลงานและประโยชน์เชิงบวกที่มากขึ้นแก่องค์กร

เผยโผ Soft Skills ที่องค์กรยุคใหม่ต้องการ

ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ประเทศไทยยังคงขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะดิจิทัลหลายด้าน อาทิ วิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science), UX/UI, Process Automation การพัฒนาซอฟต์แวร์ และนักพัฒนาต่างๆ นอกจากนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารองค์กรชั้นนำในไทยยังพบว่า องค์กรมีความต้องการบุคลากรที่มีทักษะ (Soft Skills) แตกต่างจากเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยทักษะใหม่ๆที่มาแรง ได้แก่ ทักษะการคิดแบบเป็นระบบ (Analytical Thinking), ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity), ความคล่องตัวในการเปลี่ยนแปลง (Adaptability), ความเป็นผู้นำ (Leadership) และ การวิเคราะห์และขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Native Data Driven) ซึ่งการช่วยกันพัฒนาทักษะ (Upskill & Reskill) ของบุคลากร นอกจากจะทำให้ได้กำลังคนที่จะมาช่วยกันต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้เติบโตแล้ว ยังเป็นการยกระดับขีดความสามารถด้านดิจิทัลของคนไทยอีกด้วย

Process – การปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้ได้ผล ต้องผสานเชื่อมโยงไปกับคนและเทคโนโลยีเป็นผืนเดียวกัน เริ่มต้นง่ายๆ จากการ Digitize คือ เลือกบางกระบวนการขึ้นมาแล้วเปลี่ยนให้เป็นดิจิทัลทั้งกระบวนการ ยังไม่ต้องทำทั้งหมดทุกกระบวนการ เมื่อเห็นผลลัพธ์และประโยชน์ชัดเจน แล้วจึงค่อยๆขยายและพัฒนาต่อยอดให้ก้าวหน้าต่อไป อาจจะเป็น Intelligent Process, Automation, Advance Analytic, Lean Process Design, Business Process Outsourcing และ Robotics ดังนั้น เพียงแค่เริ่มต้น digitization บางส่วนของโรงงาน ไม่ว่าจะเป็น back-end หรือ front-end ก็จะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถเริ่มต้นเส้นทางของดิจิทัลได้แล้ว

Technology – หัวใจสำคัญของเทคโนโลยียุคใหม่ คือ เป็นระบบเปิด หรือ Open Architecture ที่สามารถเชื่อมโยงและต่อยอดกันได้ เอื้อต่อการผสานหลากหลายเทคโนโลยีแบบไร้รอยต่อทุกระบบตั้งแต่ต้นจนจบ (end-to-end solution) ซึ่งจะส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมและสนับสนุนการใช้งานเทคโนโลยีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงต้องมีระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ควบคู่กันด้วย นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำอีกหลากหลายที่สามารถนำมาปรับใช้ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต มุ่งสู่ Industry 5.0 อาทิ Human Machine หรือที่เรียกว่า Humanize การทํางานร่วมกันระหว่างคนกับเทคโนโลยี, Digital Twins ที่ปัจจุบันทั้งง่ายขึ้นและราคาถูกลงมาก, Energy ครอบคลุมทั้งระบบบริหารจัดการการใช้พลังงาน และ Renewal Energy ที่สามารถผสมผสานและปรับแต่งให้สามารถใช้พลังงานได้คุ้มค่ามากที่สุด ตลอดจนการวางโครงสร้างของการเก็บข้อมูลต่างๆ (Data Transmission & Storage) ให้อยู่บนผืนเดียวกัน ต่อยอดไปจนถึง Factory Data Lake แหล่งรวมข้อมูลที่จะสามารถนำไปวิเคราะห์และประมวลผลเพื่อใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ไขรหัสปลดล็อก Business Transformation

สำหรับการสร้าง Digital Corporate Culture และ Business Transformation ขององค์กร นายเอกราชได้แนะนำกรอบการทำงานไว้อย่างน่าสนใจว่า “การเปลี่ยนผ่านธุรกิจในยุคดิจิทัล องค์กรต้องปลดล็อก 1. วิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูงและการวางกลยุทธ์ดิจิทัลควบคู่ไปกับแผนธุรกิจเสมอ 2. เริ่มต้นที่ปลายทาง จากความต้องการของลูกค้าหรือปัญหาของธุรกิจ และประโยชน์แท้จริงที่องค์กรต้องการ 3. ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูล 4. กำหนดตัวชี้วัดการใช้เทคโนโลยีให้คุ้มค่าต่อการลงทุน 5. วิถีการทำงานร่วมกันและเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ๆ 6. ส่งเสริมให้พนักงานมีแนวคิดและวัฒนธรรมดิจิทัลร่วมกัน 7. ให้เวลาและโอกาสในการพัฒนาตนเองและศักยภาพของทีมงาน และสุดท้าย 8. แบ่งปันตัวอย่างกรณีศึกษาในองค์กร แลกเปลี่ยนและเรียนรู้ เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จร่วมกัน”

Deepfake ภัยร้ายในยุค GenAI ที่คนทั่วโลกต้องรู้ทันเพื่อรับมือ

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

15 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

1 day ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

2 days ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

2 days ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

2 days ago