Article & Review

เปิดบทบาท CCO ตำแหน่งสำคัญขององค์กร ไม่ใช่แค่ทำงาน PR

CCO หรือ Chief Communication Officer เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญของหลายๆ องค์กร ในระดับที่จะคอยชี้เป็นชี้ตายกับการสร้างแบรนด์ให้ไปต่อได้ในระยะยาว และแน่นอนว่าบอสใหญ่ในสายนี้ ไม่ได้มีหน้าที่แค่ PR หรือคนที่คอยทำข่าวประชาสัมพันธ์ หรือสื่อสารไปยังลูกค้า หรือมีคุณสมบัติแค่เล่นโซเชียลเป็น

แน่นอนว่า คนที่เล่นโซเชียลเป็น เข้าใจโซเชียล อาจจะได้เปรียบในด้านการสื่อสาร แต่กับ CCO ในชีวิตจริงแล้วนั้น มีคุณสมบัติที่สำคัญมากกว่าอีกหลายข้อ

กำหนดทิศทางการทำประชาสัมพันธ์

หนึ่งในหน้าที่หลักของบอสฝ่ายสื่อสารองค์กร คือ การกำหนดกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ ด้วยทักษะที่สามารถสื่อสารวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ได้อย่างชัดเจน และมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การเลือกช่องทางการสื่อสาร กำหนดกลยุทธ์การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ไปสู่สื่อมวลชน และส่งตรงไปถึงผู้บริโภค

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ที่เป็นบอสฝ่ายสื่อสารองค์กร ยังเป็นผู้ที่จะต้องประสานงานกับหน่วยงาน เครือข่ายต่างๆ ทั้งในและนอกองค์กร เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่ต้องการสื่อไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย

และส่วนสุดท้าย คือการรักษาภาพลักษณ์องค์กร และรักษาวัฒนธรรมองค์กรให้ดูดีอยู่เสมอทั้งในสายตาจากคนภายนอกและภายใน

เข้าใจธุรกิจอย่างลึกซึ้ง

ทั้งกับภาพรวมของอุตสาหกรรมและสถานการณ์ของตลาด เพื่อให้องค์กรสามารถนำเสนอสิ่งใหม่ๆ หรือแนวทางการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพได้อยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังต้อง พัฒนาช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ เช่น หากมีแพลตฟอร์มเกิดใหม่ที่มีโอกาสที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ก็จะต้องเป็นคนที่เข้าใจและออกกลยุทธ์การสื่อสารในช่องทางใหม่ๆ ได้อีกด้วย

ไม่เพียงแค่สื่อสาร แต่ยังต้องแก้วิกฤติด้วย

อีกบทบาทที่สำคัญมากๆ ของคนที่นั่งในตำแหน่ง CCO คือ การบริหารจัดการวิกฤติขององค์กร โดยเฉพาะเวลาที่จะต้องตัดสินใจในสถานการณ์ที่ต้องออกมาปกป้ององค์กร โดยเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการสื่อสารด้วยความยืดหยุ่น เช่น บางสถานการณ์อาจจะเลือกสื่อสารในเชิงรุก หรือบางสถานการณ์อาจจะใช้คำที่ประนีประนอมกับทุกฝ่าย เพื่อรักษาความสัมพันธ์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับธุรกิจ และเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ขององค์กร

ภาพประกอบจาก freepik

กางโร้ดแมป LINE เพื่อภาคธุรกิจไทย ต่อยอดการใช้ “ดาต้า” รับมือสภาวะความไม่แน่นอนในอนาคต

supersab

Recent Posts

AIS ผนึกกำลัง OPPO ส่ง OPPO Find X8 Series ราคาพิเศษ เริ่มต้น 18,999 บาท พร้อมรับชมความบันเทิงระดับโลกจาก Max

AIS จับมือ OPPO เปิดตัว OPPO Find X8 Series สมาร์ทโฟนแฟลกชิป รุ่นล่าสุด ในราคาเริ่มต้นเพียง 18,999 บาท พร้อมมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับลูกค้า AIS…

12 hours ago

“Once Wongamat” คอนโดฯหรูแห่งใหม่ในพัทยา ผสานความยั่งยืนกับดีไซน์สุดล้ำ ตอบโจทย์ชีวิตเหนือระดับ

ออเนอร์ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมสุดหรู "Once Wongamat" บนทำเลทองวงศ์อมาตย์ ชูจุดเด่นการออกแบบที่ผสานความหรูหรา และความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ออเนอร์ กรุ๊ป (Honour Group)…

12 hours ago

ไปรษณีย์ไทย ใจป้ำแจกประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 วัน พร้อมเปิดตัวตู้ KIOSK ให้บริการการเงิน เฟสแรก ทั้งสินเชื่อ ประกันภัย พ.ร.บ. จัดให้ครบจบในตู้เดียว

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มอบประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม - 31 ธันวาคม 2567…

13 hours ago

พฤกษา สานต่อโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ” ปีที่ 6 ชู “นวัตกรรม-พันธมิตร-สร้างอาชีพ” ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างยั่งยืน

พฤกษา โฮลดิ้ง ไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียม เดินหน้าสู่ปีที่ 6 ของโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA” โดยผนึกกำลังร่วมกับ โรงพยาบาลวิมุต และ อินโนโฮม คอนสตรัคชัน ในเครือ…

13 hours ago

พลิกวงการน้ำดื่ม! บาร์บีคิวพลาซ่า x วิตอะเดย์ เปิดตัว “วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์”

บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือ วิตอะเดย์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการน้ำดื่มผสมวิตามิน ส่ง "วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์" รสชาติสุดว้าว พร้อมดึงพี่ GON ร่วมสร้างสีสัน เอาใจสายเฮลท์ตี้ แถมโปรโมชั่นสุดคุ้มชุดประหยัดหมู 2…

13 hours ago

รู้จักภัยคุกคามรูปแบบใหม่ยุค AI เมื่อใครก็ตกเป็นเหยื่อ Deepfake Porn ได้

เคยไหม? เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียแล้วเจอคลิปโป๊ ๆ ของคนดัง หรือแม้แต่คนรู้จัก แต่เอะใจว่า...มันดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ตัวจริง นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเผชิญหน้ากับ "Deepfake Porn" ภัยร้ายยุค AI ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ Deepfake…

16 hours ago