Article & Review

เปิดบทบาท CCO ตำแหน่งสำคัญขององค์กร ไม่ใช่แค่ทำงาน PR

CCO หรือ Chief Communication Officer เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญของหลายๆ องค์กร ในระดับที่จะคอยชี้เป็นชี้ตายกับการสร้างแบรนด์ให้ไปต่อได้ในระยะยาว และแน่นอนว่าบอสใหญ่ในสายนี้ ไม่ได้มีหน้าที่แค่ PR หรือคนที่คอยทำข่าวประชาสัมพันธ์ หรือสื่อสารไปยังลูกค้า หรือมีคุณสมบัติแค่เล่นโซเชียลเป็น

แน่นอนว่า คนที่เล่นโซเชียลเป็น เข้าใจโซเชียล อาจจะได้เปรียบในด้านการสื่อสาร แต่กับ CCO ในชีวิตจริงแล้วนั้น มีคุณสมบัติที่สำคัญมากกว่าอีกหลายข้อ

กำหนดทิศทางการทำประชาสัมพันธ์

หนึ่งในหน้าที่หลักของบอสฝ่ายสื่อสารองค์กร คือ การกำหนดกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ ด้วยทักษะที่สามารถสื่อสารวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ได้อย่างชัดเจน และมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การเลือกช่องทางการสื่อสาร กำหนดกลยุทธ์การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ไปสู่สื่อมวลชน และส่งตรงไปถึงผู้บริโภค

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ที่เป็นบอสฝ่ายสื่อสารองค์กร ยังเป็นผู้ที่จะต้องประสานงานกับหน่วยงาน เครือข่ายต่างๆ ทั้งในและนอกองค์กร เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่ต้องการสื่อไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย

และส่วนสุดท้าย คือการรักษาภาพลักษณ์องค์กร และรักษาวัฒนธรรมองค์กรให้ดูดีอยู่เสมอทั้งในสายตาจากคนภายนอกและภายใน

เข้าใจธุรกิจอย่างลึกซึ้ง

ทั้งกับภาพรวมของอุตสาหกรรมและสถานการณ์ของตลาด เพื่อให้องค์กรสามารถนำเสนอสิ่งใหม่ๆ หรือแนวทางการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพได้อยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังต้อง พัฒนาช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ เช่น หากมีแพลตฟอร์มเกิดใหม่ที่มีโอกาสที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ก็จะต้องเป็นคนที่เข้าใจและออกกลยุทธ์การสื่อสารในช่องทางใหม่ๆ ได้อีกด้วย

ไม่เพียงแค่สื่อสาร แต่ยังต้องแก้วิกฤติด้วย

อีกบทบาทที่สำคัญมากๆ ของคนที่นั่งในตำแหน่ง CCO คือ การบริหารจัดการวิกฤติขององค์กร โดยเฉพาะเวลาที่จะต้องตัดสินใจในสถานการณ์ที่ต้องออกมาปกป้ององค์กร โดยเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการสื่อสารด้วยความยืดหยุ่น เช่น บางสถานการณ์อาจจะเลือกสื่อสารในเชิงรุก หรือบางสถานการณ์อาจจะใช้คำที่ประนีประนอมกับทุกฝ่าย เพื่อรักษาความสัมพันธ์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับธุรกิจ และเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ขององค์กร

ภาพประกอบจาก freepik

กางโร้ดแมป LINE เพื่อภาคธุรกิจไทย ต่อยอดการใช้ “ดาต้า” รับมือสภาวะความไม่แน่นอนในอนาคต

supersab

Recent Posts

vivo V50 เปิดตัวแล้ว มาพร้อมกล้อง ZEISS 50MP ในราคาเริ่มต้น 15,999 บาท

เปิดตัว vivo V50 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในตระกูล V Series ที่มาพร้อมคอนเซปต์ "ถ่ายที่รักอย่างโปร" ชูจุดเด่นกล้อง ZEISS ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลรอบด้าน อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ AI…

3 hours ago

LINE MAN เผยเทรนด์ “ชาไทย Specialty” แรงจัด! ยอดสั่งพุ่ง 81% ร้านใหม่ผุด 205%

กระแสชาไทย Specialty ฟีเวอร์! ข้อมูลจาก LINE MAN เผยให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาด "ชาไทย Specialty" ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่มียอดสั่งซื้อทะยาน 81% ร้านใหม่ตบเท้าเปิดตัวเพิ่มขึ้นถึง…

6 hours ago

China Unicom to Blanket 300+ Cities with 5G-Advanced by 2025, While Thailand Leads APAC’s 5G Revolution

China Unicom has launched its ambitious 5G-Advanced Action Plan, setting the stage for a significant…

8 hours ago

AIS ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐ เดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสาร ถนนวิทยุ สร้างมหานครสวยงาม ปลอดภัย

AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…

8 hours ago

“Trumpism 2.0” กระแทกโลก! สกสว. ชี้ไทยต้องเร่งเครื่อง BCG Economy ดันนวัตกรรมรับมือ ตั้งเป้าปั้นไทยเป็นฮับเทคโนโลยีอาเซียน ดึงต่างชาติร่วมลงทุน

ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…

8 hours ago

องค์กร 61% กังวลความปลอดภัยคลาวด์ ฟอร์ติเน็ตแนะใช้แพลตฟอร์มรวมศูนย์-เสริมทักษะรับมือภัยคุกคามยุคใหม่

ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…

8 hours ago