Infobip เผยเทรนด์ “สนทนาผ่านข้อความ” โตแรงในไทย WhatsApp พุ่ง 208% ชี้ธุรกิจต้องปรับตัวรับยุคดิจิทัล

Infobip เผยเทรนด์ "สนทนาผ่านข้อความ" โตแรงในไทย WhatsApp พุ่ง 208% ชี้ธุรกิจต้องปรับตัวรับยุคดิจิทัล

Infobip เปิดเผยรายงาน Messaging Trends ฉบับล่าสุด ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของการสื่อสารผ่านข้อความในรูปแบบของการสนทนา (Conversational Messaging) ในประเทศไทยและทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รายงานดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลการสื่อสารระหว่างธุรกิจและผู้บริโภคกว่า 530,000 ล้านครั้งบนแพลตฟอร์มของ Infobip ในปี 2024 โดยพบว่า ช่องทางการสื่อสาร Rich Communication Services (RCS) และ Apple Messages for Business ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีการเติบโตสูงถึง 102% และ 90% ตามลำดับ

สำหรับประเทศไทย พบแนวโน้มที่น่าจับตามอง โดยการใช้งานแอปพลิเคชัน WhatsApp เติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 208% ในปี 2024 ในขณะที่ LINE ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมในไทย ก็มีการเติบโตที่ 29% นอกจากนี้ การสื่อสารผ่านเสียงและวิดีโอก็เพิ่มขึ้นถึง 89% และการสื่อสารในกลุ่มธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์มีการขยายตัวถึง 38% สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่ต้องการความรวดเร็วและสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสาร

สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยที่หันมานิยมช่องทางการสื่อสารเหล่านี้มากขึ้น ตลาดการค้าบนโลกโซเชียลในประเทศไทยก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2,554.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างช่องทางการสื่อสารที่ผู้บริโภคเลือกใช้ และวิธีการที่พวกเขาติดต่อกับธุรกิจบนแพลตฟอร์มดิจิทัล

เอกรัฐ งานดี Head of New Business, APAC ของ Infobip กล่าวว่า “การเติบโตของการสื่อสารผ่านข้อความในรูปแบบของการสนทนาในประเทศไทย ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแส แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวิธีการที่ผู้คนและธุรกิจเชื่อมต่อกัน ด้วยอัตราการใช้งานแอปส่งข้อความที่สูงขึ้น ควบคู่ไปกับอัตราการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือที่สูงถึง 139% ของจำนวนประชากร แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน รวมถึงการติดต่อกับแบรนด์ต่างๆ ด้วยเช่นกัน สำหรับภาคธุรกิจ การสร้างตัวตนและกลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์มเหล่านี้จึงไม่ใช่เพียงทางเลือก แต่กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการเข้าถึงและสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าชาวไทย”

รายงาน Messaging Trends ของ Infobip ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการตลาดเชิงสนทนา โดยพบว่าแบรนด์ต่างๆ มีการใช้งานแพลตฟอร์มของ Infobip เพื่อจัดการการสื่อสารกับลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 30% โซลูชันของ Infobip ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านแพลตฟอร์มเดียวที่รองรับการสื่อสารแบบหลายช่องทาง (Omnichannel) อย่างไร้รอยต่อ ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า

“ในอนาคต ธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่มีความเฉพาะบุคคล ไร้รอยต่อ และมีการสื่อสารเชิงโต้ตอบภายใต้สภาพแวดล้อมของการสื่อสารผ่านข้อความเชิงสนทนา จะเป็นผู้ที่เติบโตและประสบความสำเร็จในโลกดิจิทัลของไทยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นี่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจไทยในการใช้พลังของการสื่อสารผ่านข้อความเชิงตอบโต้และ AI เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของลูกค้า และขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ การนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ตั้งแต่เนิ่นๆ พร้อมแนวทางเชิงรุกในการผสานเทคโนโลยีเหล่านี้เข้าด้วยกัน จะช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับผู้ที่เริ่มก่อน และวางรากฐานสู่ความสำเร็จในระยะยาว ภายใต้สภาพแวดล้อมของตลาดที่พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง” เอกรัฐ กล่าวเสริม

อ่านรายงาน Infobip Messaging Trends 2025 ฉบับเต็ม ได้ที่ infobip.com

คลิปสั้นมาแรง! AI หนุนนักการตลาด ดันยอดวิวแคมเปญพุ่ง 50%

Scroll to Top