Article & Review

ส่องเทรนด์ CRM ยุค Web 3.0 กับแพลตฟอร์ม Keep Di ที่ธุรกิจและผู้ใช้ต่างได้ประโยชน์

เทรนด์การทำ CRM ของโลกกำลังเปลี่ยนไปหลังโลกกำลังค่อยๆ เข้าสู่ยุคของ Web 3.0 แม้แต่ในงานเทคโนโลยีประกันภัย (Insurtech) ที่สิงคโปร์ ประกันภัยรายใหญ่ของโลกต่างพูดถึง การปรับตัวของธุรกิจประกันภัย ต้องเปลี่ยนวิธีการเข้าถึงพฤติกรรมของลูกค้า ต้องพัฒนา Ecosystem เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด ขณะที่นักการตลาดต่างพูดเรื่อง 1st Party Data กันหมด

1st Party Data แก้ปัญหาประกันภัย

การใช้แพลตฟอร์มที่เก็บข้อมูลแบบ 1st Party Data จะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล ช่วยบริษัทประกันให้อยู่รอดได้ นอกจากนี้ยังแก้ปัญหา Loss Ratio หรือค่าความเสียหายจากการเคลมประกัน ที่ทั่วโลกพยายามจะควบคุมไม่ให้เกิน 55% ขณะที่ประเทศไทยมี Loss Ratio อยู่ที่ 60% กว่า 10 ปี ทำให้บริษัทประกันล่มสลายไปมากมาย ขณะเดียวกันข้อมูลส่วนบุคคลถูกนำไปขายจนสุดท้ายไปตกอยู่ในมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เมื่อ 1st Party Data ถูกพัฒนาเข้ากับคอนเซ็ปต์ Web 3.0 ทุกคนที่อยู่ใน Ecosystem สามารถหาเงินได้ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ และสำหรับประกันภัยรถยนต์ ลูกค้าสามารถสร้างรายได้จากการขับรถ (Drive to earn) เช่น คนขับรถไปส่งลูกแล้วได้เหรียญ เติมน้ำมันได้เหรียญ แวะซื้อกาแฟก็ได้เหรียญ ขับรถไปช้อปปิ้งได้เหรียญ และนำข้อมูลส่วนตัวไปขายให้กับผู้ให้บริการประกันภัย หรือแลกเป็นส่วนลดในการซื้อประกัน

สำหรับประเทศไทย มีแพลตฟอร์มอย่าง Keep Di ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลพฤติกรรมแบบ 1st Party Data อยู่บน Ecosystem ของแพลตฟอร์ม Claim Di ใช้ Blockchain เป็นตัวยืนยันการเก็บพฤติกรรม นำ Token ลงไปเป็นตัวกลางใช้จ่ายแลกเปลี่ยนในระบบ และข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้แต่ละคนจะถูกเก็บอยู่ในรูปแบบ NFT

“คาร์ ฟอร์ แคช” เจาะเทรนด์สินเชื่อเพื่อคนมีรถยุคหลังโควิด บริการรีไฟแนนซ์ที่โดนใจต้อง “รวดเร็ว-เปิดกว้าง-หลากหลาย”

กิตตินันท์ อนุพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอนนี่แวร์ ทู โก จำกัด และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสตาร์ทอัพชั้นนำ เคลมดิ และที่ Keep Di ภายใต้บริษัท ซีค แอนด์ คีพ เจเนซิส จำกัด กล่าวว่า “สิ่งเหล่านี้กำลังตอบโจทย์สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เรามั่นใจว่าเทรนด์นี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เรากำลังทำแพลตฟอร์ม CRM ที่คนสามารถเข้ามาใช้ได้ ซึ่งการที่ผู้ใช้ขายข้อมูลได้ บริษัทประกันจำได้ ข้อมูลเป็น 1st Party Data ไม่ต้องพึ่งพาข้อมูลโซเชียลมีเดีย และสามารถออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ดีมากขึ้น ผู้ใช้ได้ซื้อประกันภัยได้ดีกว่าและตรงกับความต้องการมากกว่า”

Keep Di เดินหน้าสร้าง Ecosystem ให้เติบโต

การจะสร้าง Ecosystem รูปแบบใหม่นั้นนอกจากจะต้องใช้ Blockchain เป็นตัวกลางยืนยันตัวตนและธุรกรรมที่เกิดขึ้นแล้ว ยังต้องใช้ Token เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อระหว่างผู้พัฒนาแพลตฟอร์มกับพาร์ทเนอร์ และ พาร์ทเนอร์กับผู้ใช้งาน

สำหรับแพลตฟอร์ม Keep Di นั้นวาง Ecosystem ของ Tokenomics แตกต่างออกไปจากธุรกิจอื่นๆ โดยเริ่มต้นจากการลิสเหรียญเข้ามาในระบบทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญ โดย 800 ล้านเหรียญ จะถูกนำเข้ามาใช้ Wallet ระหว่างบริษัทประกันภัยกับลูกค้า ไม่สามารถนำไปเทรดบนกระดานได้ แต่ลูกค้าสามารถนำไปใช้เป็นส่วนลดประกันภัยหรือขายคืนให้กับ Keep Di ได้

ส่วนอีก 200 ล้านเหรียญ (แยกเป็น Public Investor 100 ล้านเหรียญ Private Investor 100 ล้านเหรียญ) จะถูกเทรดอยู่ในกระดาน เหมือนกับการเทรดคริปโท และไม่สามารถนำเหรียญจากการเทรดเข้าไปแจกในระบบ Wallet ระหว่างบริษัทประกันภัยกับลูกค้า เหมือนกับการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้น

กิตตินันท์ ตั้งเป้าว่า ภายในเดือนตุลาคมนี้จะมี wallet ให้ลูกค้าได้ใช้งาน และภายในสิ้นปีนี้จะมีผู้ใช้ Wallet 3 แสนบัญชี และตั้งเป้าถึง 3 ล้านบัญชีในปี 2566 จากผู้ใช้แอปฯ Claim Di ทั้งหมด 1.7 ล้านราย (มี Active User 7 แสนราย) ซึ่ง Wallet Keep Di จะถูกเพิ่มเข้าไปในแอปฯ Claim Di หลังการอัปเดต จากนั้นทางบริษัทประกันภัยจะสามารถแจกเหรียญให้คนสะสมได้ เหมือนการทำ Royalty program

วิธีการ คือ บริษัทประกันภัยจะเข้ามาสร้างเควสเพื่อให้ลูกค้าเก็บพฤติกรรมให้ เช่น ให้ลูกค้าเช็คอินตามสถานที่ๆ เดินทางไป ลูกค้าที่อยากได้เหรียญก็จะออกไปเก็บพฤติกรรมให้ จากนั้นข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวมไปเป็นรายงานที่ไม่เปิดเผยตัวตนลูกค้า ส่งกลับไปให้บริษัทประกันภัย นอกจากนี้บริษัทอื่นๆ ยังสามารถเข้ามาซื้อพฤติกรรมจากข้อมูลชุดเดียวกันได้ และจ่ายเหรียญให้กับลูกค้าไป

เมื่อพาร์ทเนอร์แจกเหรียญจนหมด ก็จะต้องกลับมาซื้อเหรียญที่ Keep Di อีกครั้ง นอกจากนี้ยังต้องจ่ายค่า Fee กลับมาที่ Keep Di ทุกครั้งที่โอนเหรียญให้ลูกค้า โดยค่า Fee จะถูกเอาไปจ่ายให้กับ Node ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล

สำหรับจำนวนเหรียญที่ถูกปล่อยเข้าระบบไปแล้ว ปัจจุบันมี Business Partner หรือบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Claim Di ได้เหรียญไปแล้วประมาณ 3 ล้านกว่าเหรียญ เป็นส่วนที่ใช้แจกให้กับลูกค้า

ด้าน Private Investor ซื้อเหรียญไปแล้ว 20 ล้านเหรียญ (จาก 100 ล้านเหรียญ) ในราคา 1 บาทต่อเหรียญ ซึ่งราคาการขายเหรียญให้กับ Private Investor แต่ในแต่ละครั้งนั้นขึ้นอยู่กับความพอใจ และราคาเหรียญในตลาด เหมือนกับการซื้อหุ้นจองก่อนเปิดกระดานซื้อขาย เหมือนกับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์จริงๆ

“เราตั้งใจว่าจะนำเหรียญเข้าตลาด Decentralized Exchange (DX) เป็นตลาดนอกที่ให้คนไป Swap กันเองได้ ส่วนตลาด Centralized Exchange (CX) ก.ล.ต. ยังไม่อนุญาตให้เทำได้ ซึ่งเรามีเป้าหมายจะเข้าในเดือนธันวาคม เพราะอยากให้เหรียญเปลี่ยนเป็นเงินบาทได้”

ด้านลูกค้าที่สะสมเหรียญไว้มากจากการเก็บพฤติกรรมก็สามารถขายทิ้งได้ โดยอิงราคาจากในกระดานเทรด (แต่ไม่ได้ขายเข้าไปในกระดานเทรด) ซึ่งแพลตฟอร์มจะเป็นคนเข้ามาซื้อกลับไป และเอาไปกลับไปขายให้กับลูกค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์อีกครั้ง

ซึ่งเหรียญจะถูก Burn 0.1% ทุกครั้ง ที่มีการใช้ ทำให้ Supply หายไปเรื่อยๆ

“เราไม่ได้โฆษณาขายเหรียญโดยไม่ได้ทำธุรกิจอะไรเลย เราไม่ได้ทำธุรกิจแบบนั้น แต่เราต้อง Ecosystem ให้มันเติบโตได้ คนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งการทำแบบนี้ หากธุรกิจดีเหรียญจะราคาขึ้นเอง” กิตตินันท์ กล่าวปิดท้าย

supersab

Recent Posts

แพทย์ รพ.วิมุต แนะเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปรรูป หนึ่งปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในยุคที่ชีวิตเร่งรีบ อาหารแปรรูปกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนทุกวัย ด้วยความสะดวก รสชาติอร่อยถูกปาก และหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรืออาหารกระป๋อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารกันบูดและสารเคมี ถ้ากินบ่อย ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึง “มะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน…

11 hours ago

รู้ก่อนขาย! ช้อปปี้ เผย 3 ข้อควรรู้ เสริมความปลอดภัยในธุรกิจออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ขยายโอกาสให้ผู้ขาย

ในยุคที่การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเป็นอย่างยิ่ง ช้อปปี้ จึงมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในทุกประสบการณ์การซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ช้อปปี้มุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ซื้อ เรามอบประสบการณ์การช้อปที่ปลอดภัย ยุติธรรม และมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการทำธุรกรรม ซึ่งทำให้ทุกการช้อปปิ้งเป็นไปได้อย่างราบรื่น ด้านผู้ขาย ช้อปปี้มุ่งยกระดับความเชื่อมั่นในด้านการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมาย…

12 hours ago

MGallery Residences MontAzure จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคาร เตรียมเผยโฉม เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ แห่งแรกของเมืองไทย ภายในอาณาจักร มอนท์เอซัวร์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าจับตามองในวงการอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ MGallery Residences MontAzure (เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์) คอนโดมิเนียมสุดหรูริมทะเลสาบพร้อมกรรมสิทธิ์ถือครองอย่างสมบูรณ์ (Freehold) ตั้งอยู่บนทำเลไพร์มโลเคชันในอาณาจักร MontAzure (มอนท์เอซัวร์) ได้จัดพิธีเทปูนปิดโครงสร้างอาคารไปเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประกาศเร่งเดินหน้าต่อเพื่อให้โปรเจกต์ระดับเวิลด์คลาสแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ตามแผนงานที่วางไว้…

12 hours ago

True รายงานผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาส 3/2567 EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "True" รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2567 เผยมีกำไรต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังปรับปรุงรายการพิเศษ (Normalized Net Profit After Tax)…

12 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

12 hours ago

Alstom CRRC ผู้ผลิตโมโนเรลสายสี “ชมพู-เหลือง” ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มแก้ปัญหาล้อประคองหลุด

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค. 67 พาไปคุยกับ ณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หลังจากไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งโรงงานนี้เป็นผู้ผลิตโมโนเรล…

15 hours ago