ในขณะที่กระแสการนำ AI มาปฏิวัติธุรกิจจะมีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก แต่จากการศึกษาของ IDC Data and AI Pulse: Asia Pacific 2024 ซึ่งได้รับการมอบหมายจาก SAS พบว่า มีเพียง 23% ขององค์กรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้นที่สามารถนำ AI มาใช้ในลักษณะที่เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ซึ่งนี่หมายถึงองค์กรที่มีแผนการลงทุนระยะยาวและนำเอา AI มาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนตลาดและลูกค้าด้วยการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ รวมถึงประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ
“การศึกษาของ IDC Data and AI Pulse: Asia Pacific 2024 คือภาพรวมที่สำคัญซึ่งแสดงให้เห็นว่าองค์กรขนาดใหญ่นับหลายร้อยแห่งมีการมุ่งเน้นการนำ AI มาใช้ รวมถึงปรับใช้ในองค์กรอย่างไร โดยชี้ให้เห็นถึงผู้นำและผู้ตามในทั่วทุกอุตสาหกรรม” คริส มาร์แชลล์ รองประธานฝ่ายข้อมูล การวิเคราะห์ AI ความยั่งยืน และการวิจัยอุตสาหกรรมของ IDC Asia/Pacific กล่าว “ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจถึงอุปสรรคที่ขัดขวางความสำเร็จในการใช้ AI เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังเติบโตเหล่านี้ได้อย่างชาญฉลาดโดยไม่ต้องเสี่ยงไปกับกระแสความตื่นตัวเหมือนยุคขุดทองในการใช้เทคโนโลยี”
การศึกษานี้ครอบคลุม 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย การสำรวจพบว่าเหตุผลหลักที่นำไปสู่ล้มเหลวด้าน AI ในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามเหล่านี้ ได้แก่ ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือหรือคุณภาพของข้อมูลที่ไม่ดี (40%) รองลงมาคือปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว (Privacy) หรือข้อจำกัดด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (38%) รวมถึงการไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเนื่องจากข้อจำกัดทางธุรกิจ (36%) นอกจากนี้ รายงานยังชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่ผู้ใช้เทคโนโลยีในระยะเริ่มต้นเผชิญ เช่น การขาดบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะ (41%) การจัดการต้นทุนในการพัฒนาและนำ AI มาใช้ (30%) และการขาดเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนสำหรับโซลูชัน AI (29%)
จากรายงาน สิงคโปร์มีความโดดเด่นในฐานะผู้นำของภูมิภาคด้านการนำ AI เข้ามาใช้งาน ขณะที่ประเทศไทยและมาเลเซียกำลังกลายเป็นตลาด AI ที่มีศักยภาพ โดยมีเป้าหมายในการใช้ AI เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพิ่มพูนผลกำไร และเน้นหนักในด้านการประหยัดต้นทุน ดังนั้น ทั้งประเทศไทยและมาเลเซียจึงเลือกที่จะใช้แนวทางในการเฝ้าดูการพัฒนาเทคโนโลยี AI และกรณีการใช้งานต่างๆ ก่อนที่จะนำเสนอนโยบาย AI โดยเฉพาะ
“ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราพบว่าระดับความพร้อมด้าน AI มีความแตกต่างกัน ในขณะที่สิงคโปร์กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในด้านนี้ ธุรกิจในประเทศไทยและมาเลเซียยังอยู่ในระยะเริ่มต้นถึงระยะกลางของการนำ AI มาใช้ ในขณะที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเครื่องมือ AI ที่สร้างเนื้อหาได้และรู้สึกว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ แต่การนำ AI ไปประยุกต์ใช้จริงในองค์กรนั้น จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านข้อมูลที่แข็งแกร่งและกระบวนการที่มีโครงสร้างชัดเจน เพื่อให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบ ข้อมูลเป็นพื้นฐานสำคัญของ AI หากข้อมูลมีความผิดพลาด ผลลัพธ์ที่ได้จาก AI ก็จะผิดเพี้ยนไปด้วย นี่คือเหตุผลที่เราช่วยให้องค์กรสามารถสร้างข้อมูลที่สะอาดและเชื่อถือได้สำหรับ AI ผ่านความสามารถในการนำเข้าและเตรียมข้อมูลของเรา” อามีร์ โซห์ราบี รองประธานฝ่ายภูมิภาค และหัวหน้าฝ่ายดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันประเทศเกาหลีและภูมิภาคอาเซียน กล่าว
–Shopee กับ 9 ปีแห่งความสำเร็จ ในฐานะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ครองใจนักช้อปชาวไทย
รายงานล่าสุดจาก Taboola ร่วมกับ Qualtrics เผยให้เห็นถึงความท้าทายครั้งสำคัญสำหรับนักการตลาดสาย Performance โดยเกือบ 75% ประสบปัญหาผลตอบแทนจากการลงทุนโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียลดลงอย่างน่าตกใจ แม้ว่าการโฆษณาเชิงประสิทธิภาพบนโซเชียลมีเดียจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าเม็ดเงินโฆษณาอาจสูงถึง 8.2 ล้านล้านบาทในปี 2568 และ…
ทรู คอร์ปอเรชั่น สร้างความฮือฮาในวงการสายมู ผนึกกำลัง อาจารย์ลักษณ์ โหราธิบดี ปรมาจารย์ด้านโหราศาสตร์ของประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “เบอร์ฟันธง พระราหู” เบอร์มงคลที่ได้รับการปลุกเสกเพื่อเสริมพลังบารมีแห่งเทพพระราหู ช่วยพลิกร้ายกลายเป็นดี รับการย้ายราศีครั้งสำคัญของดาวพระราหูในรอบ 18 ปี…
ไม่มีอ่อมแน่นอน!! จะร้อนอากาศ หรือร้อนใจ ชวนหนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้ที่ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่เปิดใหม่พร้อมเสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นชื่นใจ รวมถึงร้านเครื่องดื่มยอดนิยมอีกมากมายกับสารพัดเมนูละลานตาให้เลือกฟินจุใจ เริ่มจากร้านเปิดใหม่ ขอแนะนำ ยอดชา คาเฟ่ ชั้น…
สิงคโปร์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพระดับโลก GITEX ASIA เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 23 - 25 เมษายน 2568 ณ มารีน่า เบย์ แซนด์ส…
“กรุงศรี ออโต้” ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ด้วยผลงานพอร์ตสินเชื่อรถจักรยานยนต์ประจำปี 2567 ที่เติบโตอย่างโดดเด่นถึง 10% สวนทางกับภาพรวมตลาดที่หดตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดสินเชื่อใหม่ที่ดำเนินการผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโตสูงถึง 22% สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อบริการของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ชญาน์ธิป พันธุ์มณี…
ดีป้า เผยผลสำรวจล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัลไตรมาสแรกปี 2568 กลับสู่แดนบวกที่ระดับ 50.1 หลังอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยนโยบายผ่อนคลาย และการแข่งขันเทคโนโลยี AI ระดับโลก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ กีดกันการค้า และการปรับตัวไม่ทันเทคโนโลยีใหม่…
This website uses cookies.