Article & Review

งานวิจัยเผยมีเพียง 23% ของบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้ AI เปลี่ยนแปลงองค์กรอย่างแท้จริง

ในขณะที่กระแสการนำ AI มาปฏิวัติธุรกิจจะมีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก แต่จากการศึกษาของ IDC Data and AI Pulse: Asia Pacific 2024 ซึ่งได้รับการมอบหมายจาก SAS พบว่า มีเพียง 23% ขององค์กรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้นที่สามารถนำ AI มาใช้ในลักษณะที่เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ซึ่งนี่หมายถึงองค์กรที่มีแผนการลงทุนระยะยาวและนำเอา AI มาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนตลาดและลูกค้าด้วยการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ รวมถึงประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ

“การศึกษาของ IDC Data and AI Pulse: Asia Pacific 2024 คือภาพรวมที่สำคัญซึ่งแสดงให้เห็นว่าองค์กรขนาดใหญ่นับหลายร้อยแห่งมีการมุ่งเน้นการนำ AI มาใช้ รวมถึงปรับใช้ในองค์กรอย่างไร โดยชี้ให้เห็นถึงผู้นำและผู้ตามในทั่วทุกอุตสาหกรรม” คริส มาร์แชลล์ รองประธานฝ่ายข้อมูล การวิเคราะห์ AI ความยั่งยืน และการวิจัยอุตสาหกรรมของ IDC Asia/Pacific กล่าว “ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจถึงอุปสรรคที่ขัดขวางความสำเร็จในการใช้ AI เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังเติบโตเหล่านี้ได้อย่างชาญฉลาดโดยไม่ต้องเสี่ยงไปกับกระแสความตื่นตัวเหมือนยุคขุดทองในการใช้เทคโนโลยี”

การศึกษานี้ครอบคลุม 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย การสำรวจพบว่าเหตุผลหลักที่นำไปสู่ล้มเหลวด้าน AI ในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามเหล่านี้ ได้แก่ ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือหรือคุณภาพของข้อมูลที่ไม่ดี (40%) รองลงมาคือปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว (Privacy) หรือข้อจำกัดด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (38%) รวมถึงการไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเนื่องจากข้อจำกัดทางธุรกิจ (36%) นอกจากนี้ รายงานยังชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่ผู้ใช้เทคโนโลยีในระยะเริ่มต้นเผชิญ เช่น การขาดบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะ (41%) การจัดการต้นทุนในการพัฒนาและนำ AI มาใช้ (30%) และการขาดเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจนสำหรับโซลูชัน AI (29%)

จากรายงาน สิงคโปร์มีความโดดเด่นในฐานะผู้นำของภูมิภาคด้านการนำ AI เข้ามาใช้งาน ขณะที่ประเทศไทยและมาเลเซียกำลังกลายเป็นตลาด AI ที่มีศักยภาพ โดยมีเป้าหมายในการใช้ AI เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพิ่มพูนผลกำไร และเน้นหนักในด้านการประหยัดต้นทุน ดังนั้น ทั้งประเทศไทยและมาเลเซียจึงเลือกที่จะใช้แนวทางในการเฝ้าดูการพัฒนาเทคโนโลยี AI และกรณีการใช้งานต่างๆ ก่อนที่จะนำเสนอนโยบาย AI โดยเฉพาะ

“ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราพบว่าระดับความพร้อมด้าน AI มีความแตกต่างกัน ในขณะที่สิงคโปร์กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในด้านนี้ ธุรกิจในประเทศไทยและมาเลเซียยังอยู่ในระยะเริ่มต้นถึงระยะกลางของการนำ AI มาใช้ ในขณะที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเครื่องมือ AI ที่สร้างเนื้อหาได้และรู้สึกว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ แต่การนำ AI ไปประยุกต์ใช้จริงในองค์กรนั้น จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านข้อมูลที่แข็งแกร่งและกระบวนการที่มีโครงสร้างชัดเจน เพื่อให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบ ข้อมูลเป็นพื้นฐานสำคัญของ AI หากข้อมูลมีความผิดพลาด ผลลัพธ์ที่ได้จาก AI ก็จะผิดเพี้ยนไปด้วย นี่คือเหตุผลที่เราช่วยให้องค์กรสามารถสร้างข้อมูลที่สะอาดและเชื่อถือได้สำหรับ AI ผ่านความสามารถในการนำเข้าและเตรียมข้อมูลของเรา” อามีร์ โซห์ราบี รองประธานฝ่ายภูมิภาค และหัวหน้าฝ่ายดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันประเทศเกาหลีและภูมิภาคอาเซียน กล่าว

Shopee กับ 9 ปีแห่งความสำเร็จ ในฐานะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ครองใจนักช้อปชาวไทย

supersab

Recent Posts

ธุรกิจปี 2025: รับมือความท้าทาย พลิกวิกฤตเป็นโอกาสทอง

91% ของธุรกิจขนาดเล็กกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจ ผลสำรวจจาก Goldman Sachs ระบุว่า ธุรกิจขนาดเล็กกว่า 91% กำลังประสบปัญหาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ และกว่าครึ่งยืนยันว่าสถานการณ์เลวร้ายลงตั้งแต่ต้นปี ในขณะที่ปี 2025 กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คำถามคือ ธุรกิจของคุณพร้อมรับมือกับความท้าทายและคว้าโอกาสในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหรือยัง?…

4 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

6 hours ago

ทำอย่างไร เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล รู้ทัน..อันตราย และการป้องกัน

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย. 2567 คุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไอที โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยข้อมูล คุณวันพิชิต ชินตระกูลชัย Chief Technology Officer (CTO) บริษัท แร็กน่าร์…

6 hours ago

ไปรษณีย์ไทย ไม่ได้มีดีแค่ส่งของ พลิกโฉมสู่ “ไลฟ์สไตล์แบรนด์” เอาใจคนรุ่นใหม่

จากองค์กรที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานถึง 141 ปี ไปรษณีย์ไทย กำลังก้าวสู่ "ไลฟ์สไตล์แบรนด์" ที่มีความทันสมัย และพร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้คน ใครว่าไปรษณีย์ไทยมีดีแค่ส่งจดหมายและพัสดุ? วันนี้ไปรษณีย์ไทยกำลังก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ สู่การเป็น "ไลฟ์สไตล์แบรนด์" ที่พร้อมเติมเต็มทุกมิติชีวิตของคนไทย ด้วยกลยุทธ์การพัฒนาบริการดิจิทัลควบคู่ไปกับการต่อยอดธุรกิจดั้งเดิม พร้อมสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ…

7 hours ago

10 สตาร์ทอัพเซมิคอนดักเตอร์ สุดฮอตแห่งปี 2024: ท้าทายอำนาจ Nvidia หรือผนึกกำลัง?

10 สตาร์ทอัพเซมิคอนดักเตอร์ แห่งปี 2024 ก้าวข้ามขีดจำกัดของวงการ AI ด้วยเทคโนโลยีชิปสุดล้ำ ในขณะที่ Nvidia ครองตลาดชิป AI ด้วยมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในแต่ละไตรมาส บริษัทและนักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่ายังมีโอกาสสำหรับผู้เล่นรายอื่นในตลาดโครงสร้างพื้นฐาน AI ทั้งในส่วนของชิปที่ใช้ในอุปกรณ์…

9 hours ago

พรีวิว Oppo Find X8 ซีรีส์ สมาร์ทโฟนกล้องเทพ Hasselblad กับชิปเซ็ต Dimensity 9400

พรีวิว Oppo Find X8 ซีรีส์ สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมชิปเซ็ตตัวใหม่ล่าสุด MediaTek Dimensity 9400 ที่ให้ประสิทธิภาพแรงขึ้นกว่าเดิม ทั้ง CPU เร็วขึ้น 35% และ…

10 hours ago