จากสถิติในปี 2022 พบว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ของคนไทยใน 1 สัปดาห์ วัดจากคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตช่วงอายุ 16-64 ปี พบว่า 68.3% ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ 45.8% ซื้ออาหารออนไลน์ ขณะที่ 16% ซื้อของมือสองผ่านช่องทางออนไลน์ สำหรับปี 2023 นี้ยังเป็นปีที่ท้าทายของการทำธุรกิจ e-Commerce ลองมาดูกันว่ามีเทรนด์อะไรบ้างที่น่าสนใจ
ในช่วงวิกฤตโควิดคนส่วนมากมักจะคิดว่าคนซื้อของออนไลน์กันหมดทำให้ e-Commerce โต แต่ในภาพรวมแล้วนั้น e-Commerce ไม่ได้โตขึ้น เพราะส่วนที่โตขึ้นนั้นมีเฉพาะแพลตฟอร์มขายของออนไลน์เท่านั้น แต่แพลตฟอร์มท่องเที่ยวการผลิตและการขนส่ง หดตัวทั้งหมด
–เปิดแนวคิด Digital-First Company โอกาสใหม่แห่งการเติบโตทางธุรกิจ
แต่หลังผ่านวิกฤติโควิด-19 การท่องเที่ยวกลับมาเกือบจะเป็นปกติ จะเป็นช่วงที่การค้าออนไลน์เติบโตขึ้นอีกครั้งหนึ่งจากนักท่องเที่ยวที่เข้าใช้แพลตฟอร์มท่องเที่ยว และการขนส่ง ขณะเดียวกันภาคการผลิตก็สามารถทำงานได้ปกติ
ทั้งนี้ผลสำรวจยังคาดว่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะเติบโต 17% ต่อปี และจะมีมูลค่าถึง 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2025 โดยขับเคลื่อนจากอีคอมเมิร์ซ
โดยการแข่งขันของ e-Marketplace ในประเทศไทยจะเป็นของต่างชาติเกือบ 100%
คงไม่ต้องแปลกใจเพราะว่าที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันระหว่าง Lazada, Shopee และ JD แต่เมื่อ JD ถอนตัวออกไป ขณะที่ Lazada เริ่มกลับมาทำกำไรได้แล้ว ปีล่าสุดกำไรถึง 3,200 ล้านบาท ส่วน Shopee ถึงแม้จะยังขาดทุนอย่างต่อเนื่องมาทุกปีแต่ก็ยังมีเงินทุนมาสู้ในตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าหลังจากนี้จะเริ่มกลับมาทำกำไรได้
หลังจากนี้จะเข้าสู่ภาวะผูกขาดตลาด ลดการแจกคูปองต่างๆ ขณะที่ยังไม่เห็นแววว่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่ในไทยเข้ามาลงแข่งขันในตลาดนี้ได้
ส่วนสิ่งที่น่ากังวลคือ e-Marketplace เหล่านี้จะทยอยขึ้นค่าธรรมเนียมทำให้ร้านค้าได้กำไรน้อยลง ขณะที่ยังต้องแข่งขันกันมากขึ้น
ทุกวันนี้อาณาจักรสินค้าจีน ยกโรงงานเอาไว้ที่ไทยและประเทศเพื่อนบ้านเรียบร้อยแล้ว แถมราคายังถูกในระดับที่สินค้าไทยไม่มีทางสู้ได้
ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามานั้นเป็นสินค้าผิดกฎหมายที่ขายอยู่ในแพลตฟอร์มชื่อดัง เช่นหลอดไฟจากต่างประเทศที่ไม่มี มอก. อุปกรณ์การพนัน เครื่องสำอางจากต่างประเทศที่ไม่มี อย.
ซึ่งหากประเทศไทยไม่มีแนวทางป้องกันสินค้าจีนผิดกฎหมายเหล่านี้ ในอนาคตคนผลิตสินค้าในไทยก็จะลำบากมากขึ้น
เริ่มมีการเตรียมการใช้เงินมหาศาลในการแข่งขันในตลาดนี้
สำหรับคู่แข่งในตลาดนี้ส่วนมากก็ยังเป็นแพลตฟอร์มจากต่างประเทศ เช่น Grab, foodpanda ส่วน LINEMAN นั้นเป็นการร่วมทุนระหว่างคนไทยและต่างประเทศ ด้าน Robinhood เป็นของธนาคารอย่าง SCB นอกจากนี้ยังมี airasia Food ที่ซื้อกิจการ Gojek มา รวมถึง ShopeeFood และ True Food
ซึ่งการแข่งขันมีตั้งแต่ความเร็วในการส่ง การครอบคุมพื้นที่ให้บริการ ราคาค่าส่ง และโปรโมชั่นอื่นๆ
ซึ่งการเติบโตของแพลตฟอร์มเหล่านี้ขยายตัวจากการสั่งอาหารปรุงสุก ส่งอาหารแห้ง ข้าวของเครื่องใช้ รับส่งการเดินทาง ชำระเงิน ไม่เพียงเท่านั้นยังมีบริการสินเชื่อในตัวเองด้วย
จากนี้ไปธนาคารน่าจะเหนื่อยมากชึ้น
ผู้ให้บริการในกลุ่มนี้ ยังเป็นกลุ่มแพลตฟอร์ม e-Marketplace และ On-Demand Commerce เป็นส่วนใหญ่ เช่น การออกฟีเจอร์ Buy Now Pay Later หรือการผ่อนชำระโดยที่ไม่ต้องมีบัตรเครดิต แพลตฟอร์มเหล่านี้จะคำนวณจาก Data การใช้งานของผู้ใช้และทำการปล่อยวงเงินให้ลูกค้าผ่อนจ่ายได้เลยโดยไม่ต้องมีหลักฐานมากมายเหมือนกับการสมัครบัตรเครดิต
วันนี้การทำ Short Video ไม่ใช่เพียงแค่ทำเพื่อความสนุกอีกต่อไป เมื่อช่องทางการสร้างรายได้จากการทำตัวเหมือนเป็นนายหน้าขายสินค้า สามารถทำได้เต็มตัวผ่านแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ที่มีฟีเจอร์ TikTok Shop ที่ให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์หยิบจับสินค้าไปลองขายแลกกับการได้คอมมิชชั่น ใช้คอนเซ็ปต์ดูคลิปรีวิวจบสั่งซื้อได้เลยแค่ปลายนิ้ว
ซึ่งข้อดีก็คือคนขายไม่จำเป็นต้องสต๊อกสินค้าเอง แต่หยิบสินค้ามาขายให้ได้และเจ้าของสินค้าจะแบ่งเปอร์เซ็นต์การขายให้
หลังจากเพจต่างๆ ใน Facebook ถูกกดยอดการมองเห็น ทำให้หลายคนเริ่มมองหาช่องทางการทำโฆษณา เปลี่ยนวิธีการสื่อสารใหม่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำคลิปผ่าน TikTok หรือ Reel ใน Instagram
ผลสำรวจเปิดเผยว่า 88% ของผู้บริโภคในปัจจุบันเชื่อคำแนะนำ คนรู้จัก มากกว่า โฆษณา การตัดสินใจซื้อสินค้าเกิดจากความไว้วางใจที่ได้รับจากคนที่พวกเขาเชื่อถือมากขึ้น
ซึ่ง Affiliate Marketing เป็นช่องทางที่ Content Creator เข้ามาสร้างรายได้จากการเป็นผู้แนะนำสินค้าและบริการผ่านการทำ Content และได้รับค่าตอบแทนเป็นคอมมิชชั่น เช่นใน TikTok Shop ที่เปิดให้คนทำ Content นำสินค้าไปขายได้
วันนี้คนที่ทำ Marketing และ Commerce จะไม่ได้แยกออกจากกัน แต่จะต้องเข้าใจขั้นตอนทั้งหมดของการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ การดึงดูดความสนใจ การตัดสินใจซื้อ และการเป็นลูกค้า
เพราะทุก MarTech จะเข้ามาแข่งในสนามเดียวกัน เป็นลักษณะ One Stop Service คือมีทั้ง ระบบออเดอร์ แชทบอท ไลฟ์ โลจิสติกส์ CRM, Loyalty Program, Email Marketing โดยใช้ข้อมูลลูกค้าเป็นศูนย์กลางของการทำธุรกิจ
จะเห็นว่าแพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Google พยายามขยายช่องทางใหม่ๆ มากขึ้น ให้คนติดอยู่กับแพลตฟอร์ม ขณะที่ LINE และ TikTok พยายามสร้างแพลตฟอร์มตัวเองให้เป็นช่องทางขายของ
นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบ Ads เพื่อให้ผู้ใช้ซื้อโฆษณาโดยที่เงินไม่รั่วไหลออกไปไหน และมีระบบ Payment เป็นของตัวเอง
ปัจจุบันคนไทยเสียค่าบริการให้แพลตฟอร์มจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริษัทจากต่างประเทศที่ไม่ได้เข้ามาจดทะเบียนในไทย เช่น เมื่อคุณซื้อโฆษณาจาก Facebook จะเป็นการจ่ายเงินตรงไปยังต่างประเทศ
ซึ่ง ป้อม-ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้ง tarad.com คาดว่าคนไทยจ่ายเงินให้กับผู้บริการออนไลน์ต่างประเทศสูงถึง 2 แสนล้านบาทต่อปี ขณะที่เทียบกับปริมาณส่งออกข้าวไทยปี 64 มียอดส่งออกเพียง 1 แสนล้านบาทเท่านั้น
ในอดีตการขายสินค้าจะต้องพึ่งร้านค้าส่ง ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และร้านค้าปลีก ก่อนจะไปถึงมือลูกค้า แต่กระบวนการเหล่านี้ทำให้สินค้าปลายทางมีราคาสูงมาก ขณะที่ผู้ผลิตได้เงินเท่าเดิม แต่หากวันนี้ผู้ผลิตขายตรงไปยังลูกค้าได้เลย ก็จะสามารถทำกำไรได้เอง ซึ่งปัจจุบันหลายแบรนด์ก็ลงมาขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม e-Commerce ต่างๆ พร้อมจัดแคมเปญลดราคาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากพฤติกรรมผู้บริโภค ยังเลือกซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ในอนาคตร้านค้าท้องถิ่นและตัวกลางก็จะอยู่ไม่ได้และต้องปิดตัวไปหมด
AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…
ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…
ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…
ยุคสมัยที่โรงแรมเป็นเพียง "ที่นอน" ได้ลาจากไปแล้ว! นักท่องเที่ยวไทยยุคใหม่กำลังมองหาประสบการณ์ที่มากกว่าการพักผ่อน พวกเขาต้องการสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และใส่ใจความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เทรนด์ "Conscious Travel" หรือการเดินทางอย่างมีสติกำลังมาแรง สะท้อนผ่านพฤติกรรมการพักผ่อนที่ยาวนานขึ้นในโรงแรม พร้อมแสวงหาประสบการณ์สุดพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล เจาะลึกเทรนด์นักท่องเที่ยว จากรายงาน Changing…
ไชน่า ยูนิคอม ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนาเครือข่าย 5G ไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวแผนปฏิบัติการ 5G-Advanced อย่างเป็นทางการ ในงานแถลงข่าว "Powering the Asian Winter Games with…
ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โครงการ Super AI Engineer Season 5 ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเป็นการรวมพลังครั้งสำคัญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้าน AI ของไทยให้มีทักษะและความสามารถที่ทัดเทียมนานาชาติ…