Article & Review

ออกรถ EV ชาร์จไฟฟ้าอย่างไร คุ้มเงินในกระเป๋าที่สุด

พลังงานของรถยนต์ไฟฟ้าก็คือ “ไฟฟ้า” ส่วนรถยนต์สันดาปคือ “น้ำมัน” ในยามที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ก็จะส่งผลให้การเดินทางด้วยรถยนต์สันดาปมีราคาสูงขึ้น เงินที่ต้องจ่ายต่อการเติมน้ำมัน 1 ถังก็แพงขึ้นด้วย เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า การที่ค่าไฟฟ้าแพงก็ส่งผลโดยตรงค่าชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

หลายคนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้าคงอยากรู้ว่ามันคุ้มจริงหรือไหม ค่าไฟจะแพงหรือเปล่า แค่ตอนนี้คนไทยก็บ่นเรื่องค่าไฟฟ้าขึ้นราคากันแล้ว เพื่อคลายความสงสัย กรุงศรี ออโต้ เลยอยากให้ข้อมูลเบื้องต้นแก่ผู้ใช้รถที่อยากมีข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ก่อนซื้อซื้อรถไฟฟ้ากัน

การคิดค่าไฟฟ้าตามมิเตอร์ซึ่งจะมีอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ มิเตอร์ธรรมดากับมิเตอร์ TOU ซึ่งที่อยู่อาศัยโดยส่วนใหญ่มักใช้มิเตอร์แบบธรรมดา ที่ขนาด 15(45) A ขึ้นไป ส่วนมิเตอร์ TOU หรือมิเตอร์แบบ Time of Use จะมีวิธีการคิดค่าไฟเป็นแบบช่วงเวลา (แบบปกติจะคำนวณตามปริมาณการใช้งาน) โดยจะแบ่งเวลาออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ช่วง On Peak กับ Off Peak

การคำนวณค่าไฟฟ้าจะคำนวณจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ.และค่าซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตเอกชนและประเทศเพื่อนบ้านเท่านั้น ที่ กฟผ.ไม่สามารถควบคุมได้ และสามารถนำไปคำนวณในสูตร Ft โดยค่า FT นี้ จะถูกปรับปรุงทุก ๆ 4 เดือน โดยค่า Ft จะมีได้ทั้งแบบเก็บเงินเพิ่มและให้เป็นส่วนลดเข้าไปในค่าไฟพื้นฐาน

ขณะนี้ การชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้าจะมีอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่การชาร์จที่บ้าน กับการชาร์จที่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยราคาค่าชาร์จแบตเตอรี่ก็มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

สำหรับรูปแบบการคิดค่าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของสถานีชาร์จ มักจะคิดค่าไฟเป็น 2 ราคา ได้แก่ราคาช่วง On Peak และ Off Peak อิงตามการคิดค่าไฟฟ้าอัตรา TOU ของการไฟฟ้านครหลวงและส่วนภูมิภาค โดยมักจะตั้งราคาช่วง On Peak ที่ 7.5 บาท/หน่วย และ Off Peak 4.5 บาท/หน่วย

เรามาเปรียบเทียบค่าไฟฟ้าแบบรวมทั้งค่า FT และภาษีมูลค่าเพิ่มกันว่าเป็นเท่าไร

ยกตัวอย่าง ชาร์จรถไฟฟ้าแต่ละที่ค่าชาร์จรถต่างกันแค่ไหน
เช่น เราใช้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นหนึ่ง ขนาดแบตเตอรี่ 100 kWh หากชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสถานที่ที่แตกต่างกันจาก 0-100% จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าดังนี้

  • มิเตอร์ปกติ (ตีเฉลี่ยเป็นหน่วยละ 5.7 บาท) ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า 570 บาท
  • มิเตอร์ TOU On Peak ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า 720 บาท
  • มิเตอร์ TOU Off Peak ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า 382 บาท
  • สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า On Peak ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า 750 บาท
  • สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Off Peak ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า 450 บาท

เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละที่ มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน หากอยากชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยราคาที่ถูกที่สุด ต้องชาร์จที่บ้าน ด้วยมิเตอร์ TOU ช่วง Off Peak แต่ถ้าเดินทางไกลยังไงแล้วก็ต้องใช้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับคนมีกำลังวางแผนซื้อรถไฟฟ้าหรือมีรถไฟฟ้าแล้ว กรุงศรี ออโต้ ขอแนะนำแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ที่มีบริการหลากหลายตอบโจทย์ของผู้ใช้รถ ไม่ว่าจะต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อรถไฟฟ้าก็สามารถกดสมัครขอสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลได้ทันที รู้วงอนุมัติวงเงินพร้อมออกรถภายใน 30 นาที หรือสำหรับผู้ใช้รถไฟฟ้าเมื่อกดเข้ามาที่แอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ก็สามารถค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าจากผู้ให้บริการชั้นนำของประเทศ สะดวก ง่ายมาก และยังมีบริการสำหรับผู้ใช้รถอื่น ๆ อีกมากมาย สนใจโหลดใช้งานได้ที่ https://kautolink.com/ujo42Z

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แนะมือใหม่ อ่านสเปกแบตเตอรี่รถไฟฟ้า เพื่อการเดินทางที่ดียิ่งขึ้น
อยากซื้อรถประหยัดพลังงาน แต่ยังไม่อยากซื้อรถไฟฟ้า เราจะเลือก ระบบ e-Power หรือ Hybrid ดีกว่านะ

supersab

Recent Posts

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

8 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

8 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

21 hours ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

21 hours ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

21 hours ago

Samsung ส่ง SSD บุกตลาดเมืองไทย ชูที่สุดนวัตกรรมระดับโลก มอบความปลอดภัยและประสบการณ์การจัดเก็บข้อมูลที่เหนือระดับ

Samsung ขนทัพผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม SSD บุกตลาดประเทศไทย ตอบโจทย์เทรนด์การถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วของเหล่าผู้ใช้งานรอบด้าน ตั้งแต่ โปรแกรมเมอร์ เกมเมอร์ ครีเอเตอร์ และช่างภาพ พร้อมยกทัพสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ (Memory & Storage) ทุกไลน์อัพโชว์ศักยภาพสุดล้ำในงาน…

21 hours ago