ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถสร้างเนื้อหาปลอมแปลงได้อย่างง่ายดาย วัยรุ่นอเมริกันจำนวนมากขึ้นกำลังตกเป็นเหยื่อของข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนโลกออนไลน์ ผลการศึกษาล่าสุดจาก Common Sense Media เผยให้เห็นถึงความท้าทายที่วัยรุ่นต้องเผชิญในการแยกแยะข้อมูลจริงจากข้อมูลเท็จ และความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบทบาทของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในการแก้ไขปัญหานี้
รายงานจาก Common Sense Media ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้านการสนับสนุน ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่นอายุ 13-18 ปี จำนวน 1,000 คน เกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขาต่อสื่อที่สร้างโดยเครื่องมือ Generative AI ผลการสำรวจพบว่า ประมาณ 35% ของวัยรุ่นรายงานว่าพวกเขาเคยถูกหลอกลวงโดยเนื้อหาปลอมบนอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม มีสัดส่วนที่สูงกว่าคือ 41% ที่รายงานว่าพวกเขาเคยพบเนื้อหาที่เป็นเรื่องจริงแต่บิดเบือน และ 22% กล่าวว่าพวกเขาเคยแชร์ข้อมูลที่กลายเป็นข้อมูลปลอมในภายหลัง
การค้นพบนี้เกิดขึ้นในขณะที่วัยรุ่นจำนวนมากขึ้นหันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ จากการศึกษาของ Common Sense ในเดือนกันยายนพบว่า วัยรุ่น 7 ใน 10 คน เคยลองใช้ Generative AI อย่างน้อยหนึ่งครั้ง
สองปีหลังจากการเปิดตัว ChatGPT สนาม AI ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีผู้เล่นรายใหม่ ๆ เข้ามา แต่โมเดลชั้นนำยังคงมีแนวโน้มที่จะเกิด “AI hallucinations” ซึ่งหมายถึงการสร้างข้อมูลเท็จขึ้นมาเอง จากการศึกษาในปี 2567 โดย Cornell, University of Washington และ University of Waterloo แสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์ม AI ชั้นนำยังคงสร้างข้อมูลเท็จขึ้นมาโดยไม่มีมูลความจริง
ยิ่งไปกว่านั้น วัยรุ่นที่พบเนื้อหาปลอมทางออนไลน์มีแนวโน้มที่จะกล่าวว่า AI จะทำให้การตรวจสอบข้อมูลออนไลน์ของพวกเขายากขึ้น จากการศึกษาของ Common Sense แสดงให้เห็นว่า ความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลเท็จนี้เชื่อมโยงกับความไม่ไว้วางใจในบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่
การสำรวจยังได้สอบถามความคิดเห็นของวัยรุ่นเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เช่น Google, Apple, Meta, TikTok และ Microsoft เกือบครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นไม่เชื่อว่า Big Tech จะตัดสินใจอย่างมีความรับผิดชอบเกี่ยวกับวิธีการใช้ AI การขาดความไว้วางใจนี้สะท้อนถึงความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นของประชาชนทั่วไปต่อบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันก็ต้องรับมือกับข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดหรือข้อมูลปลอมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งยิ่งรุนแรงขึ้นจากการกัดกร่อนของมาตรการป้องกันทางดิจิทัลที่มีจำกัดอยู่แล้ว
ตัวอย่างเช่น ตั้งแต่ Elon Musk เข้าซื้อ Twitter ในปี 2565 และเปลี่ยนชื่อแพลตฟอร์มเป็น X เขาได้ลดทีมกลั่นกรองเนื้อหา ปล่อยให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและคำพูดแสดงความเกลียดชังแพร่กระจาย และคืนบัญชีของผู้ที่เคยถูกแบนเนื่องจากทฤษฎีสมคบคิด เมื่อเร็ว ๆ นี้ Meta ได้ย้ายไปแทนที่ผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงบุคคลที่สามด้วย Community Notes ซึ่ง CEO Mark Zuckerberg ได้ตั้งข้อสังเกตว่าจะนำไปสู่เนื้อหาที่เป็นอันตรายมากขึ้นที่ปรากฏบน Facebook, Instagram และแพลตฟอร์มอื่น ๆ
การรับรู้ของวัยรุ่นเกี่ยวกับความถูกต้องของเนื้อหาออนไลน์ส่งสัญญาณถึงความไม่ไว้วางใจในแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งบ่งชี้ถึงโอกาสสำหรับการแทรกแซงทางการศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องสำหรับวัยรุ่น การศึกษายังเสริมอีกว่า มีความจำเป็นที่บริษัทเทคโนโลยีจะต้องให้ความสำคัญกับความโปร่งใสและพัฒนาคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเนื้อหาที่แชร์บนแพลตฟอร์มของพวกเขา
บทสรุป:
ผลการศึกษาของ Common Sense Media เน้นย้ำถึงความท้าทายที่วัยรุ่นอเมริกันต้องเผชิญในการแยกแยะข้อมูลจริงจากข้อมูลเท็จในยุคดิจิทัล การเพิ่มขึ้นของ AI ได้ทำให้ปัญหานี้รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวัยรุ่นจำนวนมากขึ้นใช้เครื่องมือ Generative AI ความไม่ไว้วางใจในบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไข เพื่อให้วัยรุ่นสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ และมีส่วนร่วมในโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย
ที่มา edition.cnn.com
–เมื่อคุณถาม DeepSeek เกี่ยวกับ ChatGPT และ Gemini นี่คือคำตอบที่ได้
ในงานประชุม NVIDIA GTC 2025 ที่ผ่านมา Lenovo ได้สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่ด้วยการเปิดตัว "Lenovo Hybrid AI Advantage" โซลูชัน AI แบบครบวงจรที่พัฒนาขึ้นร่วมกับ NVIDIA…
AIS โดย ธโนบล เซ็นภักดี หัวหน้าส่วนงานบริหารด้านการชำระเงินดิจิทัล และผลิตภัณฑ์ด้านการธนาคาร มอบรางวัล ทองคำ 1 สลึง จำนวน 10 รางวัล และทองคำครึ่งสลึง จำนวน…
เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 เวลาประมาณ 13.25 น. ประเทศไทยรับรู้แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งสามารถรู้สึกได้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที พฤติกรรมการสื่อสารของผู้ใช้งานบนเครือข่ายทรูและดีแทคเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน โดยปริมาณการโทรออก (Voice…
จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุด บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ได้แสดงความรับผิดชอบและความใส่ใจต่อลูกบ้านอย่างเต็มที่ ด้วยการประกาศมาตรการเชิงรุกในการเข้าตรวจสอบและซ่อมแซมโครงการที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน โดยมีเป้าหมายเพื่อยืนยันความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับลูกบ้านทั้งโครงการแนวสูงและแนวราบ "พฤกษา" ผนึกกำลังพันธมิตร เร่งซ่อมแซม ฟื้นฟูบ้านลูกบ้าน ธีระ ทองวิไล…
nubia เปิดตัว Neo3 Series อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางบรรยากาศสุดคึกคักของเหล่าเกมเมอร์และแฟนๆ โดยภายในงานได้มีการเผยโฉมสมาร์ทโฟนทรงพลัง 2 รุ่น ได้แก่ Neo3 5G และ Neo3 GT…
AIS และ True Corporation สองผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ ได้ประกาศความพร้อมในการเปิดใช้งานระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน Cell Broadcast และ SMS ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อหน่วยงานภาครัฐสั่งการ AIS: ระบบ Cell…
This website uses cookies.