The 1 Insight เผยผลวิเคราะห์เชิงลึกพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่ม “Gen Y-Wealth เจนวายล่ำซำ” ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มี (อายุ 25-40 ปี) ที่มีฐานะทางการเงินอยู่ในระดับบนของประเทศไทย โดยกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูงกว่า Gen Y ทั่วไปถึง 7 เท่า นับเป็นกลุ่มลูกค้า High Value และ Premium Consumers ที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ
รายงานระบุว่า คนกลุ่มนี้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยมีสัดส่วนการใช้จ่ายคิดเป็น 30% ของการใช้จ่ายรวมของ Gen Y ทั้งหมด แม้จะมีจำนวนเพียง 1% ของ Gen Y ทั้งหมดก็ตาม ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญมาจากการเป็นผู้สืบทอดทรัพย์สินจากครอบครัว รวมถึงการประสบความสำเร็จจากธุรกิจในยุคเศรษฐกิจใหม่ เช่น E-commerce และเทคโนโลยี ยิ่งไปกว่านั้น Gen Y ยังจะเป็นผู้รับมรดกมูลค่ามหาศาลจากปรากฏการณ์ Great Wealth Transfer ซึ่งจะส่งผลให้พวกเขากลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงสุดกลุ่มหนึ่งในประวัติศาสตร์
The 1 Insight ชี้ให้เห็นถึง 3 อินไซต์หลักที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของคนกลุ่มนี้ ได้แก่
1. พร้อมจ่ายเพื่อ “ภาพลักษณ์” (Image-Driven Spending)
คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพลักษณ์และการแสดงออกถึงตัวตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านสินค้าแฟชั่นลักชัวรี่และเครื่องสำอาง ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด “Generation ME” ที่เน้นการให้ความสำคัญกับตนเอง ประกอบกับการเติบโตในยุคโซเชียลมีเดีย ที่การนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ
ซึ่งคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูง จึงพร้อมที่จะลงทุนกับสินค้าและบริการที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ โดยสินค้าแฟชั่นลักชัวรี่และบิวตี้ คิดเป็น 50% ของการใช้จ่ายทั้งหมด โดยมีการใช้จ่ายในหมวดแฟชั่นลักชัวรี่มากกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 15 เท่า และในหมวดบิวตี้มากกว่าถึง 4 เท่า
สินค้าแฟชั่นลักชัวรี่ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นาฬิกาหรู เครื่องประดับอัญมณี และเสื้อผ้าแบรนด์เนม โดยนิยมซื้อจากห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ เช่น เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ซึ่งเป็นศูนย์รวมแบรนด์ลักชัวรี่ระดับโลก และเป็นสถานที่ที่คนกลุ่มนี้ใช้จ่ายสูงสุด นอกจากนี้ ยังพบว่า คนกลุ่มนี้บางส่วน ให้ความสนใจกับแบรนด์ Quiet Luxury ที่เน้นความเรียบหรู แต่แฝงไปด้วยคุณภาพและความพิเศษเฉพาะตัว
ข้อมูลจาก The 1 ยังระบุว่า 40% ของ Gen Y-Wealth เป็นพ่อแม่ ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายในหมวดแฟชั่นสำหรับเด็ก โดยกลุ่มนี้มีการใช้จ่ายกับเสื้อผ้าเด็กมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ ถึง 2 เท่า
สำหรับสินค้าบิวตี้ 3 อันดับแรกที่ขายดี ได้แก่ แป้ง Shimmer ครีมลดเลือนริ้วรอย และน้ำหอมแบรนด์หรู สะท้อนให้เห็นว่าคนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง และมองว่า การลงทุนกับสินค้าบิวตี้ เป็นการสร้าง Personal Branding และเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง
2. เหนือระดับด้วย “ประสบการณ์” (Prestige Experience)
คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่เหนือกว่า มากกว่าการซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะประสบการณ์ที่หรูหรา พิเศษ และน่าจดจำ เช่น การท่องเที่ยวต่างประเทศ การเข้าพักในโรงแรมระดับโลก หรือการเข้าร่วมกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งกลุ่มนี้มีการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 4 เท่า
แบรนด์ที่ต้องการเจาะคนกลุ่มนี้ จึงควรเน้นการสร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง และตอบโจทย์ความต้องการในด้านความหรูหรา และความพิเศษเฉพาะตัว เพื่อสร้างความประทับใจ และความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว
ข้อมูลจาก The 1 พบว่า คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนสมาชิกสูง ในโปรแกรม The 1 Exclusive และ Cenfinity ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับลูกค้า Wealth Segment โดยเฉพาะ โดยมอบสิทธิประโยชน์ และบริการสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ครอบคลุม Dining, Hospitality, Travel, Wellness และ Lifestyle เช่น บริการ Personal Shopper และ บริการลิมูซีนรับส่ง ณ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำในยุโรป
3. ช้อปได้ “ไร้รอยต่อ” (Omni-Centric & Phygital)
คนกลุ่มนี้เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัล จึงคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตแบบ Phygital ที่ผสานโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ดังนั้น แบรนด์จึงต้องมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ เชื่อมโยงทุกช่องทางเข้าด้วยกัน เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย
นอกจากนี้ยังนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น E-Commerce และ Personal Shopper มากกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 4 เท่า เนื่องจากต้องการความสะดวกสบาย และความรวดเร็ว รวมถึงนิยมใช้บริการเดลิเวอรี่ เช่น LINE MAN ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการแลกคะแนน The 1 เพื่อรับส่วนลด LINE MAN ที่ได้รับความนิยมสูงสุด
แม้จะคุ้นเคยกับการช้อปปิ้งออนไลน์ แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังให้ความสำคัญกับประสบการณ์การช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า โดยนิยมช้อปปิ้งในวันธรรมดา เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด และต้องการความเป็นส่วนตัว
จะเห็นได้ว่า Gen Y-Wealth เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพสูง และมีอิทธิพลต่อตลาดในปัจจุบัน การเข้าใจถึงพฤติกรรม และความต้องการของกลุ่มนี้ จึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดกลยุทธ์ และนำเสนอสินค้า บริการ และประสบการณ์ ที่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้อย่างตรงจุด เพื่อสร้างยอดขาย และความเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต
–โลกเดือด! ไทยเผชิญวิกฤติสิ่งแวดล้อมหนัก NIA หนุน “นวัตกรรม” สู้ภัยพิบัติ
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…