ในโลกปัจจุบันของการใช้แรงงาน ความหลากหลาย (Diversity) ความเท่าเทียม (Equality) และการไม่แบ่งแยก (Inclusion) ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่บริษัทต่างๆ ทั่วโลกให้ความสำคัญสูงสุดและจริงจัง ด้วย DE&I มีผลต่อความสำเร็จขององค์กรมากมาย จากรายงานของ McKinsey ระบุว่า บริษัทที่มีความหลากหลายและสร้างการมีส่วนร่วม มีแนวโน้มที่จะบรรลุผลการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่งถึง 35% ขณะที่ Harvard Business Review (HBR) ระบุว่าความหลากหลาย เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้สามารถเจาะตลาดใหม่มากขึ้นถึง 70% นอกจากนี้ จากการศึกษาของ LinkedIn ยังพบว่า 76% ของพนักงานและผู้ที่กำลังหางาน มอง “Diversity” เป็นเงื่อนไขหลักของการพิจารณารับข้อเสนอตำแหน่งงาน สอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่า 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องร่วมงานกับบริษัทที่ให้ความสำคัญในประเด็นของ DE&I…และในฐานะ HR ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ มานะ โตเจริญ หัวหน้าสายงานด้านทรัพยากรบุคคล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์การทำงานด้าน HR ของเทคคอมปานีไทย ในการสร้างสังคมการทำงานให้น่าอยู่สำหรับทุกคน (Diversity and Inclusion Promotion in Workplace) ในเวทีสัมมนา “ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน” จัดโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ และสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UN Global Network Compact Thailand – UNGCNT)
เพราะ Diversity ไม่ได้จำกัดแค่เรื่องเพศ
มานะ กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของการสร้างองค์กรที่พนักงานทุกคนเคารพในความหลากหลายได้อย่างแท้จริง คือการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง คำว่า “Diversity” นั้น ไม่ได้มีความหมายเพียงเฉพาะเรื่องเพศเท่านั้น หากแต่ครอบคลุมความแตกต่างในทุกมิติ เช่น ด้านเชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา สถานะทางสังคม อายุ และสภาพร่างกาย ซึ่งทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะผู้นำบริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยีของไทย เราเชื่อว่า “ความหลากหลาย” เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรม คิดค้นสิ่งใหม่ๆ รวมถึงการดึงดูดคนเก่งผู้มีความสามารถ (Talent) เข้ามาร่วมงานในองค์กร โดยทรู มุ่งส่งเสริมความเท่าเทียมกันของพนักงานทุกคน เคารพสิทธิมนุษยชน สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการมีส่วนร่วม อันมาซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ที่พร้อมจะขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า ตลอดจนเปิดโอกาสให้เพื่อนพนักงานทุกคนได้มีพื้นที่ เป็นตัวของตัวเองได้อย่างน่าภูมิใจ”
“มองข้ามผ่าน” เพื่อจัดการกับ “ความท้าทาย”
ทรู คอร์ปอเรชั่น ให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่ม ทุกความหลากหลาย รวมถึงกลุ่ม LGBTQIA+ ที่ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมมาโดยตลอด ไม่ใช่แค่เฉพาะในเดือน Pride Month เท่านั้น ซึ่งหนึ่งในความท้าทายสำคัญของการปลูกฝังเรื่อง Diversity ในองค์กร คือ การทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ที่จะ “มองข้าม” เรื่องเพศสภาพ ทำอย่างไรให้บางคนที่อาจมี Negative Paradigm ที่ไม่คุ้นเคยกับคนกลุ่มนี้ สามารถ “ข้ามผ่าน” เรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ หากแต่กลับมาสนใจในเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่า นั่นคือศักยภาพในตัวบุคคลที่จะสร้างผลการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับ
“ตั้งแต่ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เรา ก็เริ่มพัฒนานโยบายต่างๆ เพื่อแสดงถึงความเคารพในความหลากหลาย ความเท่าเทียมกันทางเพศ ทั้งการเปิดรับสมัครงาน หรือแม้กระทั่งหลีกเลี่ยงการเรียกสรรพนาม หรือ Gender Pronoun เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าสังคมการทำงานที่องค์กรแห่งนี้ปลอดภัย” นายมานะ กล่าว
วิถีการสร้าง Inclusive Workplace แบบฉบับทรู
“ในวันที่เริ่มประกาศสิทธิประโยชน์ให้แก่ LGBTQIA+ เรา ยังคงตระหนักและพยายามสื่อสารมาโดยตลอดว่าองค์กรทรูแห่งนี้ ต้องการเติมเต็มพนักงานทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม ไม่ได้หมายความว่า จะให้สิทธิพิเศษแก่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ในทางกลับกันกลุ่ม LGBTQIA+ ก็จะได้รับการอบรม เรียนรู้ว่าสามารถมีสิทธิและเสรีภาพได้ตราบเท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น เพื่อสร้างสุดยอดสถานที่ทำงาน เป็น Workplace ที่น่าอยู่และมีความสุขอย่างแท้จริง” มานะ กล่าวสรุป
Biztalk Journey พาไปทำความรู้จัก "กัปตันอุ๋ย" สาวเก่งแห่ง THAI SMILE BOAT เปิดมุมมองชีวิตกัปตันเรือสาวสุดเท่ พร้อมส่องเบื้องหลังอาชีพกัปตันเรือในสังกัด THAI SMILE BOAT https://www.youtube.com/watch?v=nK7GtZxaMso ใครหลายคนอาจหลงนึกว่ามีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่คอยคุมเรือลำใหญ่ขับเคลื่อนวิถีชีวิต…
Lenovo ประเทศไทย ร่วมฉลองครบรอบ 15 ปีของพันธมิตรอย่าง “ไมน์คราฟต์” (Minecraft) ด้วยลิมิเต็ดไอเท็ม ตั้งแต่สกินแล็ปท็อป ไปจนถึงของขวัญสะสมอื่น ๆ เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปเกมมิ่งที่ร่วมรายการ ได้แก่ Lenovo Legion…
แนวคิดเกี่ยวกับความลักซูรี (luxury) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นถูกหล่อหลอมโดยมรดกทางวัฒนธรรม คุณค่าทางสังคม มรดกทางประวัติศาสตร์ และที่สำคัญที่สุดคืออิทธิพลทางเศรษฐกิจ ในฐานะที่เป็นภูมิภาคที่อุดมไปด้วยทรัพยากรและมีลักษณะการบริโภคที่ละเอียดอ่อน ความต้องการต่อความลักซูรีนั้นจึงมีความหลากหลายและซับซ้อน วีโร่ บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และการตลาดดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เผยแพร่การศึกษาฉบับใหม่ที่เจาะลึกถึงความต้องการและความปรารถนาที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคกลุ่มลักซูรีในภูมิภาค โดยการศึกษาดังกล่าว ได้วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดสำคัญสำหรับสินค้าลักซูรี…
ทรู คอร์ปอเรชั่น (True) ร่วมสนับสนุนวิสัยทัศน์รัฐบาลในการพัฒนาประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Hub) ผ่านการนำเสนอนวัตกรรมดิจิทัลของทรูที่ร่วมเติมเต็มชีวิตอัจฉริยะในบ้านให้เป็น Smart Life รวมทั้งแนะนำบริการด้านสุขภาพสำหรับวิถีชีวิตดิจิทัลผ่านแอปหมอดี โดยร่วมจัดแสดงเป็นนิทรรศการในงานอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "Digital Korat: The…
ซิซซ์เล่อร์ (Sizzler) เดินหน้าสร้างประสบการณ์พิเศษผ่านเมนูสเต๊กพรีเมียมให้กับผู้บริโภคในคอนเซปต์ Sizzling World Taste ล่าสุดเปิดตัว 'German Fest' สเต๊กพรีเมียมสไตล์เยอรมัน ส่ง 3 เมนูหลัก ได้แก่ หมูชุบเกล็ดขนมปังทอดสไตล์เยอรมัน,…
ไปรษณีย์ไทย ขยายบริการคูเรียร์ไลท์ (Courier Lite) เอาใจคนไทยส่งสินค้าขึ้นชื่อจากไทยไปอเมริกา มุ่งรองรับกลุ่มสินค้ายอดนิยมของไทย อาทิ ยาหม่อง ยาดม เครื่องสำอางสปา และสินค้าโฮมเมด พร้อมส่งโปรโมชันพิเศษ เพียงส่งสินค้าในพิกัดน้ำหนักตั้งแต่ 21 -…