Article & Review

JobsDB แนะคนหมดไฟปูทางแห่งโอกาสจากวิกฤต มุ่งพัฒนาทักษะดีมานด์สูง รอจังหวะคว้างานที่ใช่

ภาวะหมดไฟ (Burnout) คงเป็นคำกล่าวที่คนทำงานในปัจจุบันต่างคุ้นเคยกันดี บางคนอาจกำลังประสบกับภาวะดังกล่าวอยู่และหลายคนอาจผ่านพ้นช่วงจังหวะชีวิตที่เผชิญกับภาวะหมดไฟมาแล้ว บ่อยครั้งภาวะหมดไฟส่งผลกระทบแง่ลบต่อหน้าที่การงาน ตลอดจนการใช้ชีวิตประจำวัน จนไปถึงความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ เมื่อถึงคราวที่ภาวะหมดไฟมาทักทาย อาจทำให้คนทำงานเสียกำลังใจและแรงบันดาลใจไปได้ง่าย ๆ

วันนี้ จ๊อบส์ดีบี ชวนคนทำงานยุคใหม่มาปลุกไฟในตัวให้พร้อมกลับมาสู้งานอีกครั้ง ผ่านการให้ความรู้เพื่อทำความเข้าใจภาวะหมดไฟ พร้อมแนะแนวทางในการปรับมุมมองและทัศนคติควบคู่การมองหาองค์ความรู้ใหม่อย่างสม่ำเสมอ ที่นอกจากจะช่วยให้คนทำงานได้ใช้สอยเวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อให้ก้าวผ่านภาวะดังกล่าวได้ อย่างง่ายดายแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสงาน ที่ไม่ว่างานไหน ก็พร้อมสู้ไปให้สุดอีกครั้ง

ภาวะหมดไฟ ไม่ว่าวัยไหนก็เผชิญได้

ภาวะหมดไฟ (Burnout) ที่เมื่อฟังแค่ชื่อ อาจทำให้นึกถึงสภาวะที่คนทำงานมาอย่างยาวนานต้องเผชิญ แต่แท้จริงแล้ว รู้หรือไม่ ว่าภาวะหมดไฟสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสถานการณ์กับคนทำงานทุกวัย เริ่มตั้งแต่ First Jobber ไปจนถึงพนักงานระดับหัวหน้า ตลอดจนผู้บริหารระดับสูง โดยสาเหตุหลักมีมากมาย เริ่มตั้งแต่ปัญหาจิปาถะเล็กน้อยอย่างการไม่สามารถจัดการปัญหาต่าง ๆ ไม่สามารถกำหนดตารางงานและรับผิดชอบงานของตนเองได้ ไปจนถึงการไม่รู้สึกผูกพันและไม่มีเป้าหมายร่วมไปในทิศทางเดียวกับองค์กร หรือ แม้กระทั่งการไม่ได้รับโอกาสทำงานที่ถนัด การถูกมองข้ามความคิดเห็น รวมไปถึงปัญหาสุดคลาสสิกอย่างความไม่สมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและงาน ปัญหาเหล่านี้ก่อให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน ทั้งยังบั่นทอนจิตใจ ส่งผลให้สูญเสียความมั่นใจในตนเองและความเชื่อมั่นต่อองค์กร กระทบต่อความพร้อมในการทำงานในที่สุด

หมดไฟท่ามกลางวิกฤต ต้องมองให้เห็นโอกาส

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤตโรคระบาด ซึ่งแม้ว่าโรคระบาดตลอดจนผลกระทบที่แผ่ขยายเป็นวงกว้างได้สร้างการสูญเสียมากมายอย่างประเมินค่าไม่ได้ หลายธุรกิจจำเป็นต้องปรับลดจำนวนพนักงานหรือปิดตัวลง เหล่าคนทำงานถูกเลิกจ้างงานกะทันหันและต้องต่อสู้หางานอย่างไร้จุดหมาย จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจหากคนทำงานจะหมดกำลังใจและเผชิญภาวะหมดไฟได้ง่ายกว่าที่เคย อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ในอีกนัยยะหนึ่ง สถานการณ์โควิด-19 ได้เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ให้อีกหลายธุรกิจ รวมถึงแรงงานที่มีทักษะที่ตลาดต้องการสูงได้พัฒนาเติบโตแบบก้าวกระโดดนับแต่นั้นมา

ดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึง “ผลสำรวจรายงานอัตราเงินเดือนของพนักงานไทยประจำปี 2565” บนแพลตฟอร์มของจ๊อบส์ดีบี ประเทศไทยในปีที่ผ่านมาว่า “อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์/ไอที (Computer/IT) คืออุตสาหกรรมที่ประกาศรับสมัครงานสูงสุด เมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ส่วนในด้านของสายงานที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด วัดจากจำนวนประกาศรับสมัครงานรวมทุกอุตสาหกรรมคือ สายงานด้านการขายและการตลาด (Sales/Marketing)

นอกจากนี้ เรายังพบว่า หลายสายงาน อาทิ สายงานไอที สายงานขาย งานบริการลูกค้า และงาน การตลาด รวมถึงงานการศึกษาและการฝึกอบรม และสายงานสุขภาพและความงาม ได้รับการปรับขึ้นอัตราค่าตอบแทนผันแปรไปตามความต้องการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นด้วย”

ขนส่งทางบก เผยความคืบหน้ารับรอง แอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ล่าสุดรับรองแอป “โรบินฮู้ด” และ “แกร็บ” แล้ว

การบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมโรคระบาด การถูกจำกัดกิจกรรมทางธุรกิจ ตลอดจนการเลิกจ้างงานกะทันหัน ถือเป็นตัวจุดประกายครั้งสำคัญให้เหล่าผู้ประกอบการและแรงงาน ปรับมุมมองกลับมาเริ่มให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางการงานและการเงินมากขึ้น แรงงานจำนวนไม่น้อยทั่วโลกหันมาพัฒนาทักษะดิจิทัลที่กำลังเป็นที่ต้องการ เพื่อมองหาลู่ทางใหม่ในอุตสาหกรรมหรือสายงานที่มีแนวโน้มเติบโต โดยจากสถิติ ผลสำรวจรายงาน “ถอดรหัสลับ จับทิศทางความต้องการคนที่มีทักษะดิจิทัล” สำรวจแรงงานผู้ที่มีทักษะดิจิทัลกว่า 9,000 คน ในหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เดนมาร์ก รวมถึงประเทศไทย พบว่า 63% ของผู้ที่มีทักษะดิจิทัลกำลังมองหาโอกาสงานใหม่ในบทบาทอื่นที่ดีกว่าเดิม ในขณะที่ 49% ต้องการความท้าทายใหม่ ๆ

“ในปีนี้ แม้ว่าผลสำรวจโดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) จะพบว่า อัตราการว่างงานทั่วประเทศอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ แต่น่าสนใจมากว่าจำนวนคนทำงานที่เผชิญกับภาวะหมดไฟกลับสวนทางและเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อยากให้เหล่าคนทำงานมองเรื่องภาวะหมดไฟเป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้ ใช้ประโยชน์จากผลสำรวจของจ๊อบส์ดีบี ควบคู่กับการมองหาโอกาสท่ามกลางสถานการณ์และความไม่แน่นอนที่เผชิญ เพื่อพัฒนาทักษะและคุณสมบัติให้เพียงพอสำหรับงานที่มีความมั่นคงกว่าเดิมทั้งในแง่ของโอกาสในการเติบโตในองค์กรและในแง่ของอัตราค่าตอบแทนในอนาคต” ดวงพร กล่าวเสริม

สร้างทักษะ มองหาแรงบันดาลใจ แก้ภาวะหมดไฟให้สิ้นสุด

ในยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวอยู่ตลอด การปล่อยให้ตนเองเผชิญกับภาวะหมดไฟ บ่อยครั้งอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด นอกเหนือจากการศึกษาฝึกทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอ เรายังสามารถเพิ่มความสุขในการทำงาน เพื่อลดอาการ Burnout ได้ง่าย ๆ ผ่านการค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของภาวะหมดไฟ หรือการริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ อาทิ การตั้งเป้าหมายใหม่ การค้นหาแรงบันดาลใจและความท้าทายใหม่ การสร้างสภาพแวดล้อมและเริ่มต้นออกเดินทางไปยังสถานที่แห่งใหม่ หรือการหางานอดิเรกใหม่ ซึ่งท้ายที่สุดอาจนำไปสู่การเดินทางบนเส้นทางงานใหม่ที่นำพาไปสู่ประสบความสำเร็จ

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

7 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

7 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

7 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

7 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

10 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

10 hours ago