วันนี้ Biztalk Gadget จะมาชวนคุยเรื่องบริการ Subscription หรือบริการจ่ายรายเดือน แต่ในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องแพลตฟอร์มหนัง หรือ เพลง แต่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าครับ โดยหลังจากแอลจีเปิดบริการ LG Subscribe มาเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เริ่มจากสินค้าอย่าง เครื่องกรองน้ำ เครื่องฟอกอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า Styler เครื่องดูดฝุ่น และ เครื่องปรับอากาศ ซึ่งเราก็เชื่อว่าทุกบ้านจะต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าสัก 1 อย่างของที่เขาเปิดให้จ่ายรายเดือนกัน
สำหรับหัวข้อที่จะคุยกันจะมี 2 ประเด็นหลักๆ คือ ความคุ้มค่า มันคุ้มมั้ยหากเราจะเปลี่ยนจากซื้อขาด มาเป็นเช่าซื้อ ที่ใช้คำว่าเช่าซื้อ เพราะว่าเมื่อเราจ่ายครบสัญญา สินค้าจะตกเป็นของเราคล้ายๆ ผ่อนของครบนั่นแหละ ส่วนอีกประเด็นคือ แล้วเราเลือกรุ่นไหนได้บ้าง คือของที่ลิสออกมาในช่วงแรกมาให้เราเช่าใช้ ตัวเลือกมันมากพอมั้ย แล้วมันเป็นของดีที่น่าเช่าซื้อหรือไม่ มาดูกันเลยครับ
มาเริ่มต้นกันที่ ความคุ้มค่า กันก่อน หากเป็นการจ่ายรายเดือนให้กับพวกแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ที่เราใช้ทุกวัน ดูหนังวันละเรื่อง ฟังเพลงตลอดเวลาว่าง เราก็จะรู้สึกว่าคุ้ม จริงมั้ยครับ แต่พอเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เราก็ต้องมานั่งคิดว่า เอ๊ะ แล้วเราใช้ของพวกนี้คุ้มมั้ยนะ
เรามาลองดูกันครับว่า หากเราจะซื้อขาด กับ เช่าใช้ ในสินค้ารุ่นเดียวกัน เราต้องจ่ายต่างกันเท่าไร
ยกตัวอย่างแรกกับ เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ ที่คนขี้ร้อนต้องมีติดบ้าน อย่างในรุ่น INR10E ที่ราคาขายในเว็บไซต์ LG ปัจจุบันอยู่ที่ 16,190 บาท (ราคาเปิดตัว 19,490 บาท) แต่ถ้าเป็น LG member ก็ซื้อได้ในราคา 14,571 บาท
แต่ถ้าเราจ่ายรายเดือนล่ะ ผมจะเลือกบริการที่ราคาต่อเดือนสูงที่สุดเลยนะครับ คือ พร้อมการบริการทุก 6 เดือน สัญญา 5 ปี จะต้องจ่ายที่ 599 บาท/เดือน ทั้งหมด 60 เดือน รวมทั้งหมดเราจะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 35,940 บาท หลังจากครบสัญญา 5 ปี สินค้าก็จะเป็นของเรา
ถ้าเทียบกับราคาขายในออนไลน์ตอนนี้คือ แพงกว่าซื้อขาดทื่ 19,750 บาท หรือแพงมากกว่าเกิน 1 เท่าตัวอีกครับ
แล้วส่วนที่แพงกว่า 19,750 บาท นั้นได้อะไรกลับมาบ้าง
สิ่งที่จะได้กลับมาคือ บริการดูแลทั้งหมด 10 ครั้ง (ทุก 6 เดือน ตลอด 5 ปี) โดยจะทำตั้งแต่
บริการถอดล้างและทำความสะอาดขั้นพื้นฐาน แยกชิ้นส่วนตัวเครื่องคอยล์เย็นและชิ้นส่วนบางส่วน เพื่อให้บริการทำความสะอาดขั้นพื้นฐาน
เปลี่ยนไส้กรองอากาศและตรวจสอบเซ็นเซอร์ตรวจวัดคุณภาพอากาศ
*จำกัดเฉพาะรุ่นที่มีฟังก์ชันฟอกอากาศ มีบริการเปลี่ยนไส้กรองทุกๆ 12 เดือน
ตรวจสอบประสิทธิภาพสินค้า
ตั้งแต่สภาพแวดล้อมการติดตั้ง การทำความเย็น และการระบายน้ำปีละครั้ง
(3 ข้อแรก ก็เหมือนกับการที่เราจ้างช่างแอร์มาดูแล)
บริการหลังการขาย
บริการและประกันสินค้าตลอดอายุสัญญา
*จำกัดเฉพาะลูกค้าที่ซื้อสินค้าแบบ Subscribe เท่านั้น และไม่ครอบคลุมกรณีที่สินค้าเสียหายจากความประมาทของลูกค้า
(ตรงนี้เหมือนซื้อประกันยาว 5 ปี)
ทีนี้ลองมาดูกัน ว่าถ้าเราซื้อขาดแล้วมาจ่ายค่าต่างๆ เอง จะมีค่าใช้จ่ายเท่าไร
เริ่มที่บริการล้างแอร์ทุก 6 เดือน หากจะเลือกช่างบริการแบบพรีเมียมสักนิด ค่าบริการต่อครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทต่อครั้ง ถ้าล้างต่อเนื่องทุก 6 เดือนตลอด 5 ปี รวมค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท
ส่วนหากแอร์เสียระหว่างการใช้งานใน 5 ปี ถึงแม้โอกาสจะเกิดขึ้นได้น้อย แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้
สำหรับประกัน ตัวสินค้านั้นหากซื้อขาดจะรับประกันแค่ 1 ปี และรับประกันคอมเพรสเซอร์ 10 ปี
ถ้าเราพูดเทียบในกรณีที่เราโชคดี แอร์ไม่มีปัญหาเลยใน 5 ปี การเลือกระบบ Subscription ก็จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าซื้อใช้เองที่ 9,750 บาท
แต่การสมัคร Subscription ก็จะสบายใจในแง่ของการรับประกันตัวสินค้าตลอด 5 ปี คือช่วยเรื่องความสบายใจครับ
ซึ่งส่วนที่ต่างกันนั้นทาง LG ก็ต้องคิดเพิ่มไว้เป็นค่ารับความเสี่ยงจากสินค้าบางตัวที่ลูกค้าอาจจะใช้งานหนักมากจนอาจจะมีอุปกรณ์บางส่วน รวมถึงอาจจะมีลูกค้าบางรายที่ยกเลิกสัญญาก่อน 5 ปี
แต่สุดท้ายก็ยังมีข้อถกเถียงกันว่า การใช้บริการแบบ Subscription เมื่อครบสัญญาก็น่าจะเลือกเปลี่ยนสินค้าใหม่มาแทนที่ได้ โดยการเทรดตัวเก่ากลับไป คล้ายๆ เทรดมือถือในยุคนี้ และจ่ายรายเดือนต่อไป แต่ปัจจุบัน บริการ LG ยังไม่มีทางเลือกนี้ให้ครับ
สำหรับประเด็นถัดมา จะเป็นเรื่องของความหลากหลายของรุ่นที่ให้เลือกเช่าซื้อได้ กลับมาดูที่เครื่องปรับอากาศ หากเข้าไปดูในเว็บไซต์จะพบว่ามีสินค้าอยู่ประมาณ 7 โมเดล แต่ในระบบ Subscription เราเลือกได้แค่ 2 โมเดล แต่แบ่งเป็นอย่างละ 4 รุ่นย่อยตามขนาดของ BTU เท่านั้น
ลองมาดูเครื่องซักผ้ากันบ้าง เช่นเดียวกันที่ในระบบจ่ายรายเดือนมีให้เลือกรุ่นฝาหน้าเพียง 2 รุ่น จากรุ่นฝาหน้าทั้งหมดมากกว่า 20 รุ่น และฝาบน 1 รุ่น ส่วนเครื่องอบผ้าก็มีให้เลือกเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น
คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ หากใครสนใจก็ลองเข้าไปดูกันครับ ส่วนตัวผมก็ต้องบอกว่าสินค้าตัวไหนที่เราใช้งานทุกวัน ใช้งานหนัก ผมคิดว่ามันคุ้มค่าอยู่ครับ แต่กับสินค้าบางตัวเราก็อาจจะรู้สึกว่า เอ๊ะทำไมมันจ่ายมากกว่าซื้อขาดมากจัง อย่างเช่น เครื่องฟอกอาหาศตัวเริ่มต้นที่ สมัครแบบรายเดือนพร้อมบริการ 5 ปี จ่ายอยู่ที่ 549 บาท รวมแล้วจะต้องจ่ายทั้งหมด 32,940 บาท ขณะที่ถ้าเราซื้อขาดในเว็บไซต์ LG ราคาขายอยู่ที่ 8,400 บาทเท่านั้น ถึงแม้จะเปลี่ยนไส้กรองทุกปี ก็ยังไม่น่าจะมีต้นทุนรวมสูงถึง 3 หมื่นบาทครับ
–LINE เผยอินไซต์การใช้งานแพลตฟอร์มของหน่วยงานภาครัฐไทย แนะโซลูชันยกระดับการสื่อสาร
ไทย สมายล์ บัส และบริษัทในเครือ ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ และนักธุรกิจภาคเอกชน เดินหน้าสานต่อโครงการ “สังคมร่วมใจ คืนความสดใสให้วัดและโรงเรียน จ.เชียงราย” เร่งฟื้นฟูวัดและโรงเรียนน้ำท่วม เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน…
MISUMI Thailand เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง MISUMI Economy Series นวัตกรรมที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อช่วยลดต้นทุนในการสร้างและซ่อมบำรุงเครื่องจักรในโรงงาน โดยสินค้ารุ่นนี้มีราคาถูกกว่าสินค้าทั่วไปถึง 50% แต่ยังคงคุณภาพและประสิทธิภาพตามมาตรฐานแบบ มิซูมิ อีกทั้งยังนำเสนอโซลูชันที่ครบครันในด้านบริการ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาเลือกซื้อสินค้าไปจนถึงการจัดส่งที่รวดเร็ว ตรงเวลา เพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมในประเทศไทย…
อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ตัดริบบิ้นงาน COSMEX 2024 แล้วยังคงจัดคู่กับงาน in-cosmetics Asia เพื่อให้ผู้ชมงานได้ข้อมูลจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมเปิดพื้นที่จัดแสดงใหม่ “โซนฮาลาล” เอาใจผู้ประกอบการที่ต้องการเจาะกลุ่มชาวมุสลิมที่เป็นตลาดใหญ่สุดในโลก วราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ…
‘กรุงศรี ออโต้’ เดินหน้าสร้างคุณค่าร่วม (CSV: Creating Shared Value) เพื่อสังคม ผ่าน โครงการ กรุงศรี ออโต้ สมาร์ท ไฟแนนซ์ 2024…
BBIK โชว์ฟอร์มแกร่งกำกับดูแลกิจการตามหลักบรรษัทภิบาล คว้า 100 คะแนนเต็ม AGM Checklist 2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 พร้อมคะแนนการกำกับดูแลกิจการ (CGR Score) "ดีมาก" ระดับ…
LINE OpenChat ได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มคอมมิวนิตีออนไลน์แห่งยุค ที่เป็นศูนย์รวมความชอบ และความสนใจในด้านต่างๆ ที่ขาดไม่ได้คือการสร้าง ‘แฟนด้อม’ ของเหล่าคนดังต่างๆ ซึ่งนับวันความฮอตของพวกเขาทำให้เกิดห้อง LINE OpenChat ที่หลากหลายให้เหล่าแฟนคลับเข้าร่วมพูดคุย บอกเล่าเรื่องราว ให้กำลังใจ รวมถึงสนับสนุนคนดังที่ตัวเองชื่นชอบในแง่มุมต่างๆ จึงทำให้เกิดฟีเจอร์ใหม่ ‘Official Badge’ ตราสัญลักษณ์โอเพนแชททางการใหม่ เครื่องมือที่ช่วยการันตีว่าห้องแชทนั้นๆ เป็นคอมมิวนิตีหลัก ด้วยการที่ศิลปินเป็นคนดูแลห้องด้วยตัวเอง Official…