ในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในแบรนด์ที่สะท้อนรสนิยมและความสนใจของตัวเองมากขึ้น “Lifestyle Brand” หรือ “แบรนด์ไลฟ์สไตล์” จึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้างความผูกพันอันแข็งแกร่งกับลูกค้า โดยนำเสนอมากกว่าแค่สินค้าหรือบริการ แต่เป็นการนำเสนอ “วิถีชีวิต” ที่ลูกค้าใฝ่ฝัน
จากรายงาน Business of Fashion (BoF) – McKinsey ปี 2024 พบว่า 71% ของผู้นำในวงการแฟชั่นกำลังเพิ่มงบประมาณในการสร้างแบรนด์ เน้นการสร้าง BRANDING ให้แข็งแกร่ง เพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงลึกกับลูกค้าในระยะยาว
Lifestyle Brand คือ แบรนด์ที่สร้างวัฒนธรรมและวิถีชีวิตเฉพาะตัวรอบๆ สินค้าหรือบริการ โดยเชื่อมโยงกับลูกค้าในระดับอารมณ์ เข้าใจความต้องการและความปรารถนาของพวกเขา และสร้างประสบการณ์ที่สอดคล้องกับค่านิยม
ยกตัวอย่างแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Nike, Under Armour, Lululemon, Columbia และ The North Face แบรนด์เหล่านี้ไม่ได้ขายแค่เสื้อผ้ากีฬา แต่ขายไลฟ์สไตล์ “Athleisure” ที่ผสมผสานระหว่างความแอคทีฟ ใส่ใจสุขภาพ และความสบายในชีวิตประจำวัน
1. เล่าเรื่องราว (Storytelling) ให้โดนใจ
แบรนด์ไลฟ์สไตล์มักใช้ Storytelling เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างเรื่องราว ถ่ายทอดคุณค่า ความเชื่อ และตัวตนของแบรนด์ผ่านแคมเปญการตลาด โซเชียลมีเดีย และคอนเทนต์ต่างๆ
ตัวอย่างเช่น
2. สร้างความแตกต่าง (Niche) ให้โดดเด่น
การโฟกัสไปที่กลุ่มลูกค้าเฉพาะ หรือ Niche Market เช่น กลุ่มคนที่รักการผจญภัย แฟชั่นนิสต้า หรือผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ จะช่วยให้แบรนด์สร้างฐานลูกค้าที่ภักดีและมีส่วนร่วมสูง
ตัวอย่างเช่น
3. จริงใจ โปร่งใส (Authenticity) สร้างความเชื่อมั่น
แบรนด์ไลฟ์สไตล์ต้องมีความจริงใจและโปร่งใส ซื่อสัตย์ต่อคุณค่า กระบวนการผลิต และสินค้า เปิดรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือในระยะยาว
ตัวอย่างเช่น
4. สร้างประสบการณ์ (Experience) ที่น่าจดจำ
แบรนด์ไลฟ์สไตล์ต้องสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและน่าจดจำ เพื่อเชื่อมโยงกับลูกค้าในระดับอารมณ์
ตัวอย่างเช่น
5. ใช้ Influencer Marketing ให้เกิดประโยชน์
การร่วมมือกับ Influencer หรือบุคคลที่มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดีย เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างการรับรู้ และกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างเช่น
การสร้างแบรนด์ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Branding) เป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลัง ช่วยสร้างความผูกพัน ความภักดี และเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ โดยเน้นการสร้างเรื่องราว เชื่อมโยงกับลูกค้าในระดับอารมณ์ และนำเสนอวิถีชีวิตที่ลูกค้าใฝ่ฝัน
เคล็ดลับสำคัญคือ ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย สร้างแบรนด์ให้แตกต่าง จริงใจ และมอบประสบการณ์ที่น่าจดจำ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์ไลฟ์สไตล์ และสามารถนำกลยุทธ์ต่างๆ ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ
#LifestyleBrand #Branding #กลยุทธ์การตลาด #การสร้างแบรนด์ #แบรนด์ไลฟ์สไตล์ #Nike #UnderArmour #Lululemon #Columbia #TheNorthFace
ที่มา salsify.com , evolutagency.com , masterclass.com
–LINE ผุด 4 กลยุทธ์เด็ด ปั้นธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มไทย สู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัล
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ…
บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC เปิดบ้านต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักที่เดินทางมาเยี่ยมชมโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Press Visit “BSRC:…
บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” โดย นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ รับรางวัล…
Krungthai COMPASS มีมุมมองต่อยอดขายรถยนต์ไทยในปี 2567-68 อาจอยู่ในระดับต่ำที่ปีละ 0.6-0.61 ล้านคัน ลดลงจากค่าเฉลี่ยในอดีต (ปี 2564-66) เกือบ 25% โดยมีแรงกดดันหลักจาก 1) กำลังซื้อของผู้บริโภคที่แผ่วลง…
Huawei Cloud ผงาดขึ้นแท่นผู้นำระดับโลกในบริการคอนเทนเนอร์ คว้าอันดับ 1 ในรายงาน Omdia Universe: Cloud Container Management & Services, 2024-25 ตอกย้ำความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี…
AIS จับมือ OPPO เปิดตัว OPPO Find X8 Series สมาร์ทโฟนแฟลกชิป รุ่นล่าสุด ในราคาเริ่มต้นเพียง 18,999 บาท พร้อมมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับลูกค้า AIS…