Article & Review

เจาะลึกกลยุทธ์ Lifestyle Brand สร้างแบรนด์ให้ปัง ดึงลูกค้าให้ตรึงใจ

ในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในแบรนด์ที่สะท้อนรสนิยมและความสนใจของตัวเองมากขึ้น “Lifestyle Brand” หรือ “แบรนด์ไลฟ์สไตล์” จึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้างความผูกพันอันแข็งแกร่งกับลูกค้า โดยนำเสนอมากกว่าแค่สินค้าหรือบริการ แต่เป็นการนำเสนอ “วิถีชีวิต” ที่ลูกค้าใฝ่ฝัน

จากรายงาน Business of Fashion (BoF) – McKinsey ปี 2024 พบว่า 71% ของผู้นำในวงการแฟชั่นกำลังเพิ่มงบประมาณในการสร้างแบรนด์ เน้นการสร้าง BRANDING ให้แข็งแกร่ง เพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงลึกกับลูกค้าในระยะยาว

Lifestyle Brand คืออะไร?

Lifestyle Brand คือ แบรนด์ที่สร้างวัฒนธรรมและวิถีชีวิตเฉพาะตัวรอบๆ สินค้าหรือบริการ โดยเชื่อมโยงกับลูกค้าในระดับอารมณ์ เข้าใจความต้องการและความปรารถนาของพวกเขา และสร้างประสบการณ์ที่สอดคล้องกับค่านิยม

ยกตัวอย่างแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Nike, Under Armour, Lululemon, Columbia และ The North Face แบรนด์เหล่านี้ไม่ได้ขายแค่เสื้อผ้ากีฬา แต่ขายไลฟ์สไตล์ “Athleisure” ที่ผสมผสานระหว่างความแอคทีฟ ใส่ใจสุขภาพ และความสบายในชีวิตประจำวัน

5 กลยุทธ์ สร้างแบรนด์ไลฟ์สไตล์ให้ปัง!

1. เล่าเรื่องราว (Storytelling) ให้โดนใจ

แบรนด์ไลฟ์สไตล์มักใช้ Storytelling เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างเรื่องราว ถ่ายทอดคุณค่า ความเชื่อ และตัวตนของแบรนด์ผ่านแคมเปญการตลาด โซเชียลมีเดีย และคอนเทนต์ต่างๆ

ตัวอย่างเช่น

  • L’Oréal Paris สร้างคอมมูนิตี้รอบๆ ผลิตภัณฑ์ความงาม โดยชูประเด็นความหลากหลายและการยอมรับในตนเอง นำเสนอภาพลักษณ์ของผู้หญิงที่หลากหลายเชื้อชาติ สีผิว และรูปร่าง ผ่านแคมเปญ “Because You’re Worth It”
  • The Body Shop สร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง โดยเน้นย้ำความมุ่งมั่นในการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ การค้าอย่างมีจริยธรรม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

2. สร้างความแตกต่าง (Niche) ให้โดดเด่น

การโฟกัสไปที่กลุ่มลูกค้าเฉพาะ หรือ Niche Market เช่น กลุ่มคนที่รักการผจญภัย แฟชั่นนิสต้า หรือผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ จะช่วยให้แบรนด์สร้างฐานลูกค้าที่ภักดีและมีส่วนร่วมสูง

ตัวอย่างเช่น

  • Vineyard Vines แบรนด์เสื้อผ้าระดับไฮเอนด์ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์แบบเรียบหรู รักการแล่นเรือ กิจกรรมกลางแจ้ง และการแข่งขันกีฬาทางน้ำ

3. จริงใจ โปร่งใส (Authenticity) สร้างความเชื่อมั่น

แบรนด์ไลฟ์สไตล์ต้องมีความจริงใจและโปร่งใส ซื่อสัตย์ต่อคุณค่า กระบวนการผลิต และสินค้า เปิดรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือในระยะยาว

ตัวอย่างเช่น

  • Patagonia แบรนด์เสื้อผ้าสำหรับนักเดินทางและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โปร่งใสในเรื่องแหล่งที่มาของวัตถุดิบ กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนองค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างจริงจัง

4. สร้างประสบการณ์ (Experience) ที่น่าจดจำ

แบรนด์ไลฟ์สไตล์ต้องสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและน่าจดจำ เพื่อเชื่อมโยงกับลูกค้าในระดับอารมณ์

ตัวอย่างเช่น

  • Nike จัดกิจกรรม Nike Run Club สร้างคอมมูนิตี้ของนักวิ่ง จัดการแข่งขัน และมีแอปพลิเคชันสำหรับบันทึกและแชร์ข้อมูลการวิ่ง
  • Lululemon จัดคลาสโยคะและฟิตเนสฟรี สร้างพื้นที่สำหรับลูกค้าได้พบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และทดลองใช้สินค้า

5. ใช้ Influencer Marketing ให้เกิดประโยชน์

การร่วมมือกับ Influencer หรือบุคคลที่มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดีย เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างการรับรู้ และกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างเช่น

  • Gymshark แบรนด์เสื้อผ้าฟิตเนส ประสบความสำเร็จอย่างมากจากการใช้ Influencer Marketing ร่วมมือกับนักกีฬา เทรนเนอร์ และบล็อกเกอร์ด้านฟิตเนส ในการโปรโมตสินค้า

ตัวอย่าง Lifestyle Brand ที่ประสบความสำเร็จ

  • Red Bull: ไม่ได้ขายแค่เครื่องดื่มชูกำลัง แต่ขายไลฟ์สไตล์ที่ท้าทาย ผจญภัย และเต็มไปด้วยพลัง ผ่านการสนับสนุนกีฬาเอ็กซ์ตรีม ดนตรี และกิจกรรมต่างๆ
  • GoPro: ขาย Action Camera แต่สร้างแบรนด์ให้เป็นตัวแทนของไลฟ์สไตล์แอคทีฟ รักการผจญภัย และบันทึกช่วงเวลาสุดท้าทาย
  • Apple: ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แต่สร้างแบรนด์ให้เป็นสัญลักษณ์ของความเรียบหรู ทันสมัย และใช้งานง่าย

สรุป

การสร้างแบรนด์ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Branding) เป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลัง ช่วยสร้างความผูกพัน ความภักดี และเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ โดยเน้นการสร้างเรื่องราว เชื่อมโยงกับลูกค้าในระดับอารมณ์ และนำเสนอวิถีชีวิตที่ลูกค้าใฝ่ฝัน

เคล็ดลับสำคัญคือ ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย สร้างแบรนด์ให้แตกต่าง จริงใจ และมอบประสบการณ์ที่น่าจดจำ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์ไลฟ์สไตล์ และสามารถนำกลยุทธ์ต่างๆ ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

#LifestyleBrand #Branding #กลยุทธ์การตลาด #การสร้างแบรนด์ #แบรนด์ไลฟ์สไตล์ #Nike #UnderArmour #Lululemon #Columbia #TheNorthFace

ที่มา salsify.com , evolutagency.com , masterclass.com

LINE ผุด 4 กลยุทธ์เด็ด ปั้นธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มไทย สู่ความสำเร็จในยุคดิจิทัล

supersab

Recent Posts

ฮอนด้า ประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง “โคจิ อิวานามิ” นั่งแท่น CEO คนใหม่ มุ่งยกระดับประสบการณ์ลูกค้าทุกมิติ

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศแต่งตั้ง โคจิ อิวานามิ ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ อย่างเป็นทางการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2568 เป็นต้นไป การเข้ารับตำแหน่งของนายอิวานามิ ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์รอบด้านทั้งในด้านการวิจัยและพัฒนายนตรกรรม รวมถึงการพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการยกระดับคุณค่าหลักของแบรนด์ฮอนด้าให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ภายใต้การนำทัพของนายอิวานามิ…

2 hours ago

Xiaomi ส่ง Redmi Pad Pro 5G จอใหญ่ 12.1 นิ้ว พร้อม 5G ราคาเร้าใจ เริ่มต้น 13,990 บาท แถมฟรีคีย์บอร์ด

เสียวหมี่ ประเทศไทย เปิดตัวแท็บเล็ตสุดคุ้มค่า Redmi Pad Pro 5G ที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่เต็มตา 12.1 นิ้ว ความละเอียด 2.5K พร้อมอัตรารีเฟรช 120Hz มอบประสบการณ์การรับชมที่คมชัดและลื่นไหล ตอบโจทย์ทุกความบันเทิงและการทำงานได้อย่างลงตัว จุดเด่นของ Redmi Pad Pro 5G ไม่ได้มีแค่หน้าจอใหญ่สะใจ แต่ยังมาพร้อมการเชื่อมต่อ 5G ให้คุณออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่มีสะดุด เสริมพลังด้วยชิปเซ็ต Snapdragon® 7s…

2 hours ago

Green Business ของไทยจะขึ้นเบอร์หนึ่งอาเซียน ใน 5 ปี

การสร้างตัวตนของประเทศไทยในระดับโลก เป็นสิ่งที่คนไทยทำมาตลอด 50 ปี ไม่ว่าจะเป็น ดินแดนแห่งรอยยิ้ม ครัวไทยสู่ครัวโลก ฯลฯ และมันส่งผลต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันอย่างยิ่ง ที่สำคัญอานิสงส์ที่ส่งตรงต่อธุรกิจต่างๆ ที่รองรับตัวตนของประเทศนั้นมหาศาลเหลือเกิน จนเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างตัวตนที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลกนั้นเป็นมรดกตกทอดไปสู่คนยุคใหม่ๆ อย่างน้อยช่วงหนึ่งอายุคนกันเลยทีเดียว “ประเทศไทยจะเป็นผู้นำทางด้าน Green…

17 hours ago

“Durian Decadent Afternoon Tea” มิติใหม่แห่งความหอมหวาน เอาใจสายทุเรียน ณ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท

โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ขานรับเทรนด์ Gastronomy Tourism ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Durian Decadent…

20 hours ago

CANON เขย่าตลาดเครื่องพิมพ์หน้ากว้าง เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ล่าสุด imagePROGRAF TC-21 และ TC-21M ในงานสถาปนิก’68

แคนนอน (CANON) เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่น ได้แก่ imagePROGRAF TC-21 และ imagePROGRAF TC-21M ในงานสถาปนิก 68 (ASA Architect'25)…

21 hours ago

BBIK อนุมัติจ่ายปันผล 0.22 บ./หุ้น เตรียมย้ายเข้า SET ภายในปีนี้

บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เผยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.22 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 เมษายน 2568…

21 hours ago

This website uses cookies.