Article & Review

LINE เผยกลยุทธ์ 3+1L สร้างแบรนด์ดัง ปั้นยอดขายพุ่งทะยาน

LINE ประเทศไทย ได้จัดงานสัมมนา BOOTCAMP DAY ขึ้น เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการ SME ไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ และได้เผยกลยุทธ์ 3+1L ที่จะช่วยให้ SME สามารถสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง สร้างความโดดเด่น และมัดใจลูกค้าได้อย่างอยู่หมัด

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการ SME ที่ต้องเผชิญกับสารพัดความท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง ต้นทุนการดำเนินงานที่พุ่งสูงขึ้น การแข่งขันในโลกออนไลน์ที่ดุเดือด ไปจนถึงการไหลบ่าเข้ามาของสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศ การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งจึงเป็นเสมือนเกราะกำบังสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจ SME สามารถยืนหยัดและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

3+1L กลยุทธ์ลับสร้างแบรนด์ให้ปัง!

  • Look (ภาพลักษณ์แบรนด์): สร้างความประทับใจแรกด้วยภาพลักษณ์ที่ใช่
    • ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสัมผัสและจดจำได้เป็นอันดับแรก ดังนั้น การสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งและน่าจดจำจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง SME ควรให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ โทนสี ตัวอักษร และการออกแบบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์จะสื่อถึงอัตลักษณ์และบุคลิกของแบรนด์ได้อย่างชัดเจนในทุกช่องทางการสื่อสาร
  • Language (ภาษาและการเล่าเรื่อง): สื่อสารอย่างตรงใจ สร้างความผูกพันกับลูกค้า
    • ภาษาและการเล่าเรื่องเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า SME ควรใช้ภาษาที่สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ และนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมและความประทับใจให้กับลูกค้า
  • Long-Term Relationship (การรักษาความสัมพันธ์ระยะยาว): สร้างความภักดีด้วยการดูแลอย่างต่อเนื่อง
    • ในยุคที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมาย การรักษาความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง SME ควรให้ความสำคัญกับการอัปเดตข้อมูล นำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
  • LINE (แพลตฟอร์มสร้างแบรนด์และปั้นยอดขาย): ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือทรงพลังบน LINE
    • LINE เป็นแพลตฟอร์มที่มีเครื่องมือและโซลูชันมากมายที่จะช่วยให้ SME สามารถสร้างแบรนด์และปั้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ SME ควรศึกษาและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่างๆ บน LINE อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อขายที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

4 เทคนิคการใช้ LINE เสริมแกร่งธุรกิจ SME

  • (1) สร้างการรับรู้และดึงดูดลูกค้า:
    • ใช้ “พรีเมียมไอดี” และ “บัญชีรับรอง” เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสในการถูกค้นหา
    • ใช้ “LINE Ads” เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
    • สร้าง “ริชเมนู” บน LINE OA เพื่อให้ข้อมูลสินค้าและบริการที่ครบถ้วนและน่าสนใจ
  • (2) กระตุ้นความสนใจด้วยคอนเทนต์ที่โดนใจ:
    • ใช้ “ริชแมสเสจ” และ “คูปอง” เพื่อนำเสนอเนื้อหาและโปรโมชั่นที่น่าสนใจ
    • ใช้ “LINE Ads” ในรูปแบบวิดีโอเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการได้อย่างน่าสนใจและดึงดูดใจ
  • (3) ปิดการขายอย่างง่ายดายด้วย MyShop และ Chat Tag:
    • ใช้ “MyShop” เพื่อจัดการร้านค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพและอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อ
    • ใช้ “Chat Tag” เพื่อแบ่งกลุ่มลูกค้าและนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าแต่ละกลุ่ม
  • (4) สร้างความภักดีด้วยระบบสมาชิก MyCustomer | CRM:
    • ใช้ “MyCustomer | CRM” เพื่อสร้างระบบสมาชิกและมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า
    • วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดและสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้า

ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามเนื้อหาสรุปประเด็นที่น่าสนใจ พร้อมติดตามรับชมงาน BOOTCAMP ย้อนหลังได้ทาง LINE OA: @linebizth และเฟซบุ๊กเพจ LINE for Business

ETDA เปิดตัว “SMEs GROWTH 2025” บุกอีสาน-กลาง หนุน SMEs ไทยใช้ AI และดิจิทัลพลิกธุรกิจสู่ความยั่งยืน

supersab

Recent Posts

ฮอนด้า คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี Car of the Year 2025

ฮอนด้า เริ่มต้นปี 2568 ด้วยรางวัลที่สะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้า โดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีในงาน Car of…

33 minutes ago

รฟม. เชิญชวนร่วมกิจกรรม “ปันโลหิต ติด MRT” รับบัตรโดยสาร MRT ฟรี! ณ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจําที่บ้านทรงไทย

วันนี้ (10 มีนาคม 2568) นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้แทน รฟม. มอบบัตรโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร (MRT PLUS)ให้แก่ผู้บริจาคโลหิตในกิจกรรม “ปันโลหิต ติด…

1 hour ago

เตือนภัย 5 แอปพลิเคชันอันตราย ขโมยข้อมูลส่วนตัว เงินในบัญชีหายเกลี้ยง

ในยุคดิจิทัลที่แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แต่ความสะดวกสบายนี้กลับแฝงไว้ด้วยภัยร้ายที่คาดไม่ถึง เมื่อมิจฉาชีพพัฒนารูปแบบการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชันหลากหลายรูปแบบ เพื่อหลอกลวง ขโมยข้อมูล และดูดเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายอย่างแนบเนียน ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ออกโรงเตือนภัยประชาชนถึง 5 แอปพลิเคชันอันตราย ที่อาจซ่อนตัวอยู่ในโทรศัพท์มือถือของคุณโดยไม่รู้ตัว…

4 hours ago

Marketbuzzz ไขรหัส Nostalgia Marketing ชี้ช่องแบรนด์ไทยคว้าใจทุก Gen”

ในยุคที่ความเปลี่ยนแปลงหมุนไปอย่างรวดเร็ว ความคิดถึงวันวานกลับกลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่ทรงอิทธิพลอย่างไม่น่าเชื่อ Marketbuzzz ร่วมกับ Stamina Asia ได้ทำการศึกษาเจาะลึกถึงปรากฏการณ์ "Nostalgia Marketing" หรือ "การตลาดย้อนวันวาน" ในประเทศไทย พบว่าคนไทยมีความผูกพันทางอารมณ์กับอดีตอย่างลึกซึ้ง แต่การนำกลยุทธ์นี้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น แบรนด์จะต้องสร้างสมดุลระหว่างความทรงจำและความทันสมัยให้ลงตัว…

5 hours ago

“พฤกษา” เนรมิต “นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์” อาณาจักรที่อยู่อาศัยสุดล้ำ ปักหมุดทำเลทองบางบ่อ เชื่อมสุขทุกมิติ

พฤกษาฯ ทุ่มทุนสร้าง "พฤกษา นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์" โครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับมาสเตอร์พีซ บนเนื้อที่กว่า 148 ไร่ ในย่านบางบ่อ สมุทรปราการ หวังพลิกโฉมทำเลทองแห่งอนาคตให้กลายเป็นฮับที่อยู่อาศัยสมบูรณ์แบบสำหรับทุกเจเนอเรชั่น ชูจุดเด่นสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น บาร์นเฮ้าส์ ผสานนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน…

5 hours ago

“เซ็นทรัล กระบี่” กระตุ้นจิตสำนึกรักษ์สัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ พลิกโฉมขยะทะเล 3,500 ชิ้น สู่งานศิลปะ Eco-Art

เซ็นทรัลพัฒนา ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืน เดินหน้าสร้างสรรค์โครงการ "เซ็นทรัล กระบี่" ศูนย์การค้าแห่งอนาคตที่ผสานความงดงามของธรรมชาติเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับจังหวัดกระบี่, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่, องค์กรจัดการขยะทะเล OCYCO และศิลปินท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลงาน Eco-Art Hoarding…

6 hours ago