Article & Review

ถอดรหัสเทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2024 บน LINE: ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย

ปี 2024 ที่ผ่านมา โลกธุรกิจดิจิทัลของไทยคึกคักและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว LINE ได้จัดงาน LINE Agency Day 2024 ภายใต้ธีม “DECODE TO UNLOCK Business Potential with LINE Solutions” เพื่อเผย insights สำคัญและเทรนด์การตลาดดิจิทัลแห่งปี ซึ่งบอกเลยว่าน่าสนใจและมีประโยชน์สำหรับธุรกิจไทยอย่างมาก!

สภาพการณ์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง และผลกระทบต่อการตลาดดิจิทัล

  • ยุค Cookieless: การเก็บข้อมูลแบบเดิม ๆ ใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป แบรนด์ต้องปรับตัว โดยหันมาให้ความสำคัญกับการเก็บ 1st Party Data เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
  • ภัยร้ายบนโลกออนไลน์: กลโกงบนโลกออนไลน์มีมากขึ้น แบรนด์ต้องระมัดระวังและเตรียมรับมือ
  • Marketing Overwhelming: กิจกรรมการตลาดที่มากเกินไป ทำให้ผู้บริโภคสับสน แบรนด์ต้องเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม และสื่อสารอย่างตรงจุด
  • พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป: ผู้บริโภคยุคใหม่ มีความต้องการที่ซับซ้อน ละเอียดอ่อน และเลือกมากขึ้น แบรนด์ต้องเข้าใจ และนำเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์อย่างแท้จริง

ปรับกลยุทธ์การตลาด เข้าถึง เข้าใจผู้บริโภคไทยยุคใหม่

1. Data is King: ยุคนี้ “ข้อมูล” คือสิ่งสำคัญที่สุด! แบรนด์ต่าง ๆ ใช้เครื่องมือ MyCustomer เพื่อเก็บรวบรวม วิเคราะห์ และแบ่งกลุ่มลูกค้า เพื่อนำไปสู่การสื่อสาร และทำการตลาดแบบ Personalize โดยข้อมูลจาก LINE เผยว่า แบรนด์ที่ใช้ MyCustomer มีแนวโน้มเติบโตขึ้นถึง 18% และแบรนด์ที่ใช้ 1st Party Data ในการทำ Personalized Marketing มีอัตราการคลิก (CTR) เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า!

2. Omni-Channel Marketing: การใช้ช่องทางโฆษณาแบบผสมผสาน เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจ โดย LINE แนะนำให้ใช้ Reservation Ads เช่น Pop-up Ads บน LINE Wallet, LINE OpenChat, LINE TODAY ควบคู่ไปกับ LINE Ads เช่น Smart Channel Custom เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งแบบ Mass และเจาะกลุ่มเฉพาะ ซึ่งจะช่วยเพิ่ม CTR ได้สูงถึง 2 เท่า!

3. LINE Ads เครื่องมือทรงพลัง: LINE พัฒนา LINE Ads อย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มตัวเลือกการระบุกลุ่มเป้าหมาย ให้ละเอียด และแม่นยำมากขึ้น เช่น การแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามพฤติกรรม ความสนใจ หรือแม้แต่หัวข้อกลุ่มสนทนาใน LINE OpenChat ซึ่งช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และเพิ่มโอกาสในการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถอดรหัสใช้เครื่องมือ LINE ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ

LINE มีโซลูชั่นที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการของธุรกิจ มาดูกันว่าแต่ละกลุ่มธุรกิจ ใช้เครื่องมือ LINE อย่างไรให้ปัง!

1. ธุรกิจค้าปลีก

  • LINE OA หลายสาขา: ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ มักมีหลายสาขาทั่วประเทศ จึงนิยมใช้ LINE OA ส่วนกลาง ควบคู่กับ LINE OA ของแต่ละสาขา เพื่อให้การสื่อสาร เข้าถึงลูกค้าในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ Business Manager เป็นตัวกลาง ในการแชร์ข้อมูล และทำ Cross-Targeting ร่วมกับ LINE Ads
  • Chat & Shop: สร้างประสบการณ์การซื้อขายที่สะดวก รวดเร็ว ครบจบใน LINE OA
  • โฆษณา LINE หลากหลายตำแหน่ง: เพื่อสร้าง Impact ให้กับแคมเปญ และเข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุด

2. ธุรกิจท่องเที่ยว

  • Content Marketing บน LINE TODAY และ LINE VOOM: ใช้คอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยว
  • MyShop สำหรับการจอง และสั่งซื้อ: อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ในการจองโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ผ่าน LINE SHOPPING

3. ธุรกิจรถยนต์

  • LINE ช่วยหา Leads และสร้างความสัมพันธ์: ใช้ LINE ในการสื่อสาร นำเสนอข้อมูล และโปรโมชั่น ที่ตรงกับความสนใจของลูกค้า เพื่อสร้าง Leads และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ
  • LINE Log-in เก็บข้อมูลลูกค้า: นำข้อมูล User ID มาใช้ เพื่อ Personalize ประสบการณ์ และมอบสิ่งที่ตรงใจลูกค้าแต่ละราย

4. ธุรกิจธนาคาร การเงิน และประกันภัย

  • LINE OA เพื่อการสื่อสารที่ปลอดภัย และ Personalize: ส่ง Broadcast แบบ Push Message ถึงลูกค้าแต่ละราย ผ่าน User ID เพื่อสร้างความมั่นใจ และความน่าเชื่อถือ
  • LINE API พัฒนาแชตบอท: ตอบคำถาม และให้บริการลูกค้า อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
  • LINE Official Notification (LON): ส่งข้อความแจ้งเตือน ผ่าน LINE OA โดยใช้เบอร์โทรศัพท์ เพื่อความสะดวก และรวดเร็ว

5. ธุรกิจ FMCG

  • Hyper Segmentation: ใช้ LINE OA เชื่อมต่อระบบต่าง ๆ เพื่อสร้างแบบสอบถาม เก็บข้อมูล และแบ่งกลุ่มลูกค้า ตามความสนใจ เพื่อนำไปสู่การสร้างแคมเปญที่ตรงใจ
  • LINE Ads และ LINE VOOM: ดึงดูดลูกค้า ให้เข้าร่วมกิจกรรม และเพิ่มเพื่อนใน LINE OA
  • KOL Marketing บน LINE Ads: ใช้ KOL เพื่อเพิ่ม Engagement และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

สรุป เทรนด์การตลาดดิจิทัลบน LINE ในปี 2024 เน้นการใช้ข้อมูล เพื่อ Personalize ประสบการณ์ลูกค้า การใช้ Omni-Channel เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และการใช้เครื่องมือ LINE อย่าง LINE OA, LINE Ads, MyCustomer เพื่อตอบโจทย์ และปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ

สำหรับแบรนด์ที่สนใจ สามารถติดต่อ LINE เพื่อขอคำปรึกษาได้ที่ https://lineforbusiness.com/th/contact หรือติดต่อพันธมิตรเอเจนซี่ของ LINE ได้ที่ https://lineforbusiness.com/th/partner

#LINEAgencyDay #LINE #การตลาดดิจิทัล #ธุรกิจออนไลน์ #เทรนด์การตลาด #DigitalMarketing #LINEOA #LINEAds

AI ปฏิวัติวงการบันเทิง สู่ยุคแห่งคอนเทนต์เฉพาะบุคคล

supersab

Recent Posts

Green Business ของไทยจะขึ้นเบอร์หนึ่งอาเซียน ใน 5 ปี

การสร้างตัวตนของประเทศไทยในระดับโลก เป็นสิ่งที่คนไทยทำมาตลอด 50 ปี ไม่ว่าจะเป็น ดินแดนแห่งรอยยิ้ม ครัวไทยสู่ครัวโลก ฯลฯ และมันส่งผลต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันอย่างยิ่ง ที่สำคัญอานิสงส์ที่ส่งตรงต่อธุรกิจต่างๆ ที่รองรับตัวตนของประเทศนั้นมหาศาลเหลือเกิน จนเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างตัวตนที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลกนั้นเป็นมรดกตกทอดไปสู่คนยุคใหม่ๆ อย่างน้อยช่วงหนึ่งอายุคนกันเลยทีเดียว “ประเทศไทยจะเป็นผู้นำทางด้าน Green…

2 hours ago

“Durian Decadent Afternoon Tea” มิติใหม่แห่งความหอมหวาน เอาใจสายทุเรียน ณ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท

โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ขานรับเทรนด์ Gastronomy Tourism ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Durian Decadent…

6 hours ago

CANON เขย่าตลาดเครื่องพิมพ์หน้ากว้าง เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ล่าสุด imagePROGRAF TC-21 และ TC-21M ในงานสถาปนิก’68

แคนนอน (CANON) เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่น ได้แก่ imagePROGRAF TC-21 และ imagePROGRAF TC-21M ในงานสถาปนิก 68 (ASA Architect'25)…

6 hours ago

BBIK อนุมัติจ่ายปันผล 0.22 บ./หุ้น เตรียมย้ายเข้า SET ภายในปีนี้

บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เผยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.22 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 เมษายน 2568…

6 hours ago

พฤกษา จัดแคมเปญ “บิงโกลด์” บิงรับโชค 3 ต่อ ทองคำ 10 บาท พร้อมโปรโมชั่นบ้าน-คอนโด 109 โครงการทั่วไทย

พฤกษา เรียลเอสเตท ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ทั้งการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้กู้ได้ 100% และการลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ "บิงโกลด์" ลุ้นบิง ชิงทอง มอบความคุ้มค่าแบบ "บิงโก" 3…

6 hours ago

NITORI บุกตะวันออก! ปักธง 2 สาขาแรกนอกกรุงเทพฯ ที่เซ็นทรัล พัทยา และศรีราชา รับดีมานด์เมืองท่องเที่ยวและ EEC ขยายตัว

เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ "NITORI" แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอันดับ 1 จากญี่ปุ่น ขยายฐานสู่ภาคตะวันออก เปิด 2 สาขาใหม่ล่าสุดที่เซ็นทรัล พัทยา และเซ็นทรัล ศรีราชา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยและนักท่องเที่ยว พร้อมรับการเติบโตของเมืองท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจพิเศษ…

6 hours ago

This website uses cookies.