Article & Review

ถอดรหัสเทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2024 บน LINE: ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจไทย

ปี 2024 ที่ผ่านมา โลกธุรกิจดิจิทัลของไทยคึกคักและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว LINE ได้จัดงาน LINE Agency Day 2024 ภายใต้ธีม “DECODE TO UNLOCK Business Potential with LINE Solutions” เพื่อเผย insights สำคัญและเทรนด์การตลาดดิจิทัลแห่งปี ซึ่งบอกเลยว่าน่าสนใจและมีประโยชน์สำหรับธุรกิจไทยอย่างมาก!

สภาพการณ์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง และผลกระทบต่อการตลาดดิจิทัล

  • ยุค Cookieless: การเก็บข้อมูลแบบเดิม ๆ ใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป แบรนด์ต้องปรับตัว โดยหันมาให้ความสำคัญกับการเก็บ 1st Party Data เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
  • ภัยร้ายบนโลกออนไลน์: กลโกงบนโลกออนไลน์มีมากขึ้น แบรนด์ต้องระมัดระวังและเตรียมรับมือ
  • Marketing Overwhelming: กิจกรรมการตลาดที่มากเกินไป ทำให้ผู้บริโภคสับสน แบรนด์ต้องเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม และสื่อสารอย่างตรงจุด
  • พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป: ผู้บริโภคยุคใหม่ มีความต้องการที่ซับซ้อน ละเอียดอ่อน และเลือกมากขึ้น แบรนด์ต้องเข้าใจ และนำเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์อย่างแท้จริง

ปรับกลยุทธ์การตลาด เข้าถึง เข้าใจผู้บริโภคไทยยุคใหม่

1. Data is King: ยุคนี้ “ข้อมูล” คือสิ่งสำคัญที่สุด! แบรนด์ต่าง ๆ ใช้เครื่องมือ MyCustomer เพื่อเก็บรวบรวม วิเคราะห์ และแบ่งกลุ่มลูกค้า เพื่อนำไปสู่การสื่อสาร และทำการตลาดแบบ Personalize โดยข้อมูลจาก LINE เผยว่า แบรนด์ที่ใช้ MyCustomer มีแนวโน้มเติบโตขึ้นถึง 18% และแบรนด์ที่ใช้ 1st Party Data ในการทำ Personalized Marketing มีอัตราการคลิก (CTR) เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า!

2. Omni-Channel Marketing: การใช้ช่องทางโฆษณาแบบผสมผสาน เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจ โดย LINE แนะนำให้ใช้ Reservation Ads เช่น Pop-up Ads บน LINE Wallet, LINE OpenChat, LINE TODAY ควบคู่ไปกับ LINE Ads เช่น Smart Channel Custom เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งแบบ Mass และเจาะกลุ่มเฉพาะ ซึ่งจะช่วยเพิ่ม CTR ได้สูงถึง 2 เท่า!

3. LINE Ads เครื่องมือทรงพลัง: LINE พัฒนา LINE Ads อย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มตัวเลือกการระบุกลุ่มเป้าหมาย ให้ละเอียด และแม่นยำมากขึ้น เช่น การแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามพฤติกรรม ความสนใจ หรือแม้แต่หัวข้อกลุ่มสนทนาใน LINE OpenChat ซึ่งช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และเพิ่มโอกาสในการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถอดรหัสใช้เครื่องมือ LINE ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ

LINE มีโซลูชั่นที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการของธุรกิจ มาดูกันว่าแต่ละกลุ่มธุรกิจ ใช้เครื่องมือ LINE อย่างไรให้ปัง!

1. ธุรกิจค้าปลีก

  • LINE OA หลายสาขา: ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ มักมีหลายสาขาทั่วประเทศ จึงนิยมใช้ LINE OA ส่วนกลาง ควบคู่กับ LINE OA ของแต่ละสาขา เพื่อให้การสื่อสาร เข้าถึงลูกค้าในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ Business Manager เป็นตัวกลาง ในการแชร์ข้อมูล และทำ Cross-Targeting ร่วมกับ LINE Ads
  • Chat & Shop: สร้างประสบการณ์การซื้อขายที่สะดวก รวดเร็ว ครบจบใน LINE OA
  • โฆษณา LINE หลากหลายตำแหน่ง: เพื่อสร้าง Impact ให้กับแคมเปญ และเข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุด

2. ธุรกิจท่องเที่ยว

  • Content Marketing บน LINE TODAY และ LINE VOOM: ใช้คอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยว
  • MyShop สำหรับการจอง และสั่งซื้อ: อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ในการจองโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ผ่าน LINE SHOPPING

3. ธุรกิจรถยนต์

  • LINE ช่วยหา Leads และสร้างความสัมพันธ์: ใช้ LINE ในการสื่อสาร นำเสนอข้อมูล และโปรโมชั่น ที่ตรงกับความสนใจของลูกค้า เพื่อสร้าง Leads และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ
  • LINE Log-in เก็บข้อมูลลูกค้า: นำข้อมูล User ID มาใช้ เพื่อ Personalize ประสบการณ์ และมอบสิ่งที่ตรงใจลูกค้าแต่ละราย

4. ธุรกิจธนาคาร การเงิน และประกันภัย

  • LINE OA เพื่อการสื่อสารที่ปลอดภัย และ Personalize: ส่ง Broadcast แบบ Push Message ถึงลูกค้าแต่ละราย ผ่าน User ID เพื่อสร้างความมั่นใจ และความน่าเชื่อถือ
  • LINE API พัฒนาแชตบอท: ตอบคำถาม และให้บริการลูกค้า อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
  • LINE Official Notification (LON): ส่งข้อความแจ้งเตือน ผ่าน LINE OA โดยใช้เบอร์โทรศัพท์ เพื่อความสะดวก และรวดเร็ว

5. ธุรกิจ FMCG

  • Hyper Segmentation: ใช้ LINE OA เชื่อมต่อระบบต่าง ๆ เพื่อสร้างแบบสอบถาม เก็บข้อมูล และแบ่งกลุ่มลูกค้า ตามความสนใจ เพื่อนำไปสู่การสร้างแคมเปญที่ตรงใจ
  • LINE Ads และ LINE VOOM: ดึงดูดลูกค้า ให้เข้าร่วมกิจกรรม และเพิ่มเพื่อนใน LINE OA
  • KOL Marketing บน LINE Ads: ใช้ KOL เพื่อเพิ่ม Engagement และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

สรุป เทรนด์การตลาดดิจิทัลบน LINE ในปี 2024 เน้นการใช้ข้อมูล เพื่อ Personalize ประสบการณ์ลูกค้า การใช้ Omni-Channel เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และการใช้เครื่องมือ LINE อย่าง LINE OA, LINE Ads, MyCustomer เพื่อตอบโจทย์ และปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ

สำหรับแบรนด์ที่สนใจ สามารถติดต่อ LINE เพื่อขอคำปรึกษาได้ที่ https://lineforbusiness.com/th/contact หรือติดต่อพันธมิตรเอเจนซี่ของ LINE ได้ที่ https://lineforbusiness.com/th/partner

#LINEAgencyDay #LINE #การตลาดดิจิทัล #ธุรกิจออนไลน์ #เทรนด์การตลาด #DigitalMarketing #LINEOA #LINEAds

AI ปฏิวัติวงการบันเทิง สู่ยุคแห่งคอนเทนต์เฉพาะบุคคล

supersab

Recent Posts

ไปรษณีย์ไทย เดินหน้าเต็มสูบ! ชู 5 หมื่นเครือข่าย 2.5 หมื่นพี่ไปรฯ รับมือดีมานด์ส่งท้ายปี

ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2567 คาดว่าปริมาณการขนส่งสินค้าจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจากปัจจัยหนุนต่าง ๆ ทั้งแคมเปญส่งท้ายปี มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการแข่งขันดุเดือดในตลาดอีคอมเมิร์ซ ล่าสุด ไปรษณีย์ไทย ประกาศความพร้อมรับมือดีมานด์ขนส่งช่วงปลายปี ด้วยเครือข่ายที่แข็งแกร่งครอบคลุมทั่วประเทศ บุคลากรคุณภาพ และโซลูชันการขนส่งที่ครบวงจร มุ่งมั่นส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ดร.ดนันท์…

6 minutes ago

“คาร์ ฟอร์ แคช” เดินหน้าปลูกฝังความปลอดภัย มอบหมวกกันน็อคเด็ก ฟรี! ในแคมเปญสุดพิเศษ

กรุงศรี ออโต้ ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อเพื่อคนมีรถ ภายใต้แบรนด์ "คาร์ ฟอร์ แคช" ประกาศเดินหน้าแคมเปญใหม่ "กู้กับ คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งหมวกกันน็อกเด็ก"…

11 minutes ago

True ผนึกกำลัง AI ต้านภัยไซเบอร์! เปิดตัว “True CyberSafe” ปกป้องลูกค้าฟรี

ทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศเดินหน้าภารกิจปกป้องคนไทยจากภัยไซเบอร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัว "ทรู ไซเบอร์เซฟ (True CyberSafe)" ระบบป้องกันภัยไซเบอร์อัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ขั้นสูง มุ่งสู่การสร้างสังคมดิจิทัลที่ปลอดภัย ครอบคลุม และยั่งยืน มนัสส์…

20 minutes ago

“centralwOrld Bangkok Countdown 2025” งานเคาท์ดาวน์ระดับโลก กระหึ่มทั่วไทย ชู 7 ไฮไลต์ กระตุ้นท่องเที่ยวไทย

เซ็นทรัลพัฒนา เดินหน้าสร้างปรากฏการณ์เคาท์ดาวน์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี "centralwOrld Bangkok Countdown 2025 The original" ณ เซ็นทรัลเวิลด์ Times Square of Asia ทุ่มงบกว่า…

27 minutes ago

Bluebik ชู AI นำทัพธุรกิจไทยสู่ยุคดิจิทัล รุก Bundled Services ตั้งเป้าโต 20% ในปี 68

บลูบิค (Bluebik) ประกาศแผนธุรกิจปี 2568 มุ่งสู่การเป็นผู้นำตลาด Digital Transformation ด้วยกลยุทธ์ Bundled Services ผสานบริการด้าน AI เข้ากับบริการหลัก รับกระแส AI…

7 hours ago

AIS เขย่าวงการบันเทิง จับมือ 6 สตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ Netflix, Max, Disney+ Hotstar, iQIYI, VIU, WeTV รวมในแพ็กเดียว “PLAY ULTIMATE” เพียง 999 บาทต่อเดือน

AIS ประกาศความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่กับ 6 พันธมิตรยักษ์ใหญ่แห่งโลกสตรีมมิ่ง ได้แก่ Netflix, Max, Disney+ Hotstar, iQIYI, VIU และ WeTV รวมไว้ในแพ็กเกจเดียว "PLAY…

8 hours ago